วันเวลาปัจจุบัน 21 ก.ค. 2025, 07:41  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 133 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5 ... 9  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 13:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
จากหนังสือพุทธธรรม ป.อ. ปยุตโต หน้า303

.....เอกัคคตา(ภาวะจิตที่มีอารมณ์แนบแน่นเป็นหนึ่งเดียว คือตัวสมาธินั่นเอง)..........



นั่นคือหนังสือ ที่เขียนขึ้น โดยไม่ได้ตรวจสอบกับพระไตรปิฎก ไม่น่าเชื่อถือ
สิ่งที่เช่นนั้นนำออกมา แสดงแก่คุณ mes ปรากฎในพระไตรปิฎก

การนำเอาหนังสือแต่ง มายันกับพระไตรปิฎก จึงควรใช้วิจารณญาณในการไตร่ตรองให้มาก

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 13:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ใช่แล้ว คุณหลับอยู่
ตัวเอกัคคตา คือเจตสิกธรรมอย่างหนึ่ง

แต่ถ้าพบ คำว่า เอกัคคตาจิต ไม่ได้หมายถึง เอกัคคตาเจตสิก แต่เป็นการเรียกจิตที่แนบแน่นกับอารมณ์อันเลิศแล้ว
สิ่งใดเป็นอารมณ์อันเลิศเป็นที่ยอมรับในพระศาสนานี้ อันนำสัตว์ออกจากทุกข์ได้

มรรคปฏิปทา มีพระนิพพาน เป็นอารมณ์
จิตแนบแน่นกับอารมณ์อันเลิศ คือมีพระนิพพานเป็นอารมณ์ นั่นเอง

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 17:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
mes เขียน:
จากหนังสือพุทธธรรม ป.อ. ปยุตโต หน้า303

.....เอกัคคตา(ภาวะจิตที่มีอารมณ์แนบแน่นเป็นหนึ่งเดียว คือตัวสมาธินั่นเอง)..........



นั่นคือหนังสือ ที่เขียนขึ้น โดยไม่ได้ตรวจสอบกับพระไตรปิฎก ไม่น่าเชื่อถือ
สิ่งที่เช่นนั้นนำออกมา แสดงแก่คุณ mes ปรากฎในพระไตรปิฎก

การนำเอาหนังสือแต่ง มายันกับพระไตรปิฎก จึงควรใช้วิจารณญาณในการไตร่ตรองให้มาก


เช่นนั้นกำลังติดสมมุติ

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 17:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค

อย่างไร สมาธิอย่างหนึ่ง คือ เอกัคคตาจิต

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 17:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค

อย่างไร สมาธิอย่างหนึ่ง คือ เอกัคคตาจิต


คุณ mes ทำความเข้าใจนิรุติที่ใช้ใน การแสดงธรรมให้ชัดเจน อย่าปนเปกัน

สมาธิหนึ่งคือ เอกัคคตาจิต
ไม่ใช่ สมาธิอย่างหนึ่ง คือเอกัคคตาจิต

พระสารีบุตร แสดงถึง สมาธิภาวนามยญาณ ความรู้ชัดในสมาธิภาวนา ว่า
การมีปัญญารู้ชัดซึ่งจิตตั้งมั่นในอารมณ์เป็นเลิศ มีเพียงภาวะหนึ่งเดียว ความรู้ในสมาธิภาวนานี้ คือ เอกัคคตาจิต

ความรู้นี้เป็นญาณ

ไม่ใช่อธิบาย เอกัคคตาเจตสิก

โปรดทำความเข้าใจให้แจ่มแจ้ง
หากสงสัย ก็ควรเปิดอรรถกถา ประกอบการอธิบายพระสูตรนี้อ่านหลายๆ หน

เจริญธรรม

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 17:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
โปรดทำความเข้าใจให้แจ่มแจ้ง
หากสงสัย ก็ควรเปิดอรรถกถา ประกอบการอธิบายพระสูตรนี้อ่านหลายๆ หน


ผมยึดคำสอนของพระพุทธเจ้าครับ

เช่นนั้นเพิ่งบอกกับผมเดื๋ยวนี้เองครับว่า
อ้างคำพูด:
นั่นคือหนังสือ ที่เขียนขึ้น โดยไม่ได้ตรวจสอบกับพระไตรปิฎก ไม่น่าเชื่อถือ
สิ่งที่เช่นนั้นนำออกมา แสดงแก่คุณ mes ปรากฎในพระไตรปิฎก


ผมจึงใช้มหาปเทสสี่

แต่เช่นนั้นกลับให้ผมใช้อรรถกถา

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 17:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
mes เขียน:
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค

อย่างไร สมาธิอย่างหนึ่ง คือ เอกัคคตาจิต


คุณ mes ทำความเข้าใจนิรุติที่ใช้ใน การแสดงธรรมให้ชัดเจน อย่าปนเปกัน

สมาธิหนึ่งคือ เอกัคคตาจิต
ไม่ใช่ สมาธิอย่างหนึ่ง คือเอกัคคตาจิต

พระสารีบุตร แสดงถึง สมาธิภาวนามยญาณ ความรู้ชัดในสมาธิภาวนา ว่า
การมีปัญญารู้ชัดซึ่งจิตตั้งมั่นในอารมณ์เป็นเลิศ มีเพียงภาวะหนึ่งเดียว ความรู้ในสมาธิภาวนานี้ คือ เอกัคคตาจิต

ความรู้นี้เป็นญาณ

ไม่ใช่อธิบาย เอกัคคตาเจตสิก

โปรดทำความเข้าใจให้แจ่มแจ้ง
หากสงสัย ก็ควรเปิดอรรถกถา ประกอบการอธิบายพระสูตรนี้อ่านหลายๆ หน

เจริญธรรม



เช่นนั้นต้องกลับไปทบทวนสิ่งที่เช่นนั้นกล่าวมา

กลัวผิดจึงยึดสมมุติบัญญัติ

แม้แต่ที่ผมอ้างอิงมาในขณะนี้

ก็ยึดสมมุติ

อย่างนี้ สิกขาไปก็ตายเปล่า

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 18:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
mes เขียน:
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค

อย่างไร [color=#800000]สมาธิอย่างหนึ่ง คือ เอกัคคตาจิต[/color]


คุณ mes ทำความเข้าใจนิรุติที่ใช้ใน การแสดงธรรมให้ชัดเจน อย่าปนเปกัน

สมาธิหนึ่งคือ เอกัคคตาจิต
ไม่ใช่ สมาธิอย่างหนึ่ง คือเอกัคคตาจิต


พระสารีบุตร แสดงถึง สมาธิภาวนามยญาณ ความรู้ชัดในสมาธิภาวนา ว่า
การมีปัญญารู้ชัดซึ่งจิตตั้งมั่นในอารมณ์เป็นเลิศ มีเพียงภาวะหนึ่งเดียว ความรู้ในสมาธิภาวนานี้ คือ เอกัคคตาจิต

ความรู้นี้เป็นญาณ

ไม่ใช่อธิบาย เอกัคคตาเจตสิก

โปรดทำความเข้าใจให้แจ่มแจ้ง
หากสงสัย ก็ควรเปิดอรรถกถา ประกอบการอธิบายพระสูตรนี้อ่านหลายๆ หน

เจริญธรรม


แล้วมันจะแตกต่างกันตรงไหน

ผมไม่รู้ว่าผมเคยบอกว่าสมาธิอย่างหนึ่งค่อเอกัคคตาจิตหรือไม่

หรือเช่นนั้นกล่าวเองแล้วยัดของกลางให้ผม

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 18:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
สมาธิหนึ่งคือ เอกัคคตาจิต
ไม่ใช่ สมาธิอย่างหนึ่ง คือเอกัคคตาจิต


เราจะศึกษาพระธรรมกันอย่างนี้หรือครับ

ถ้าเอากันอย่างนิ้วิปาลาสแน่

เขาเอาปริยัติเป็นแค่แผนผัง

เช่นนั้นมาอีหรอบเดิมเช่นเดียวกับที่เคยที่เจ็งไปแล้วในเวปหนึ่งที่คนไม่ยอมรับมาเป็นบรรทัดฐาน

ที่ผมเองเคยตอบว่าธรรมะคือธรรมชาติ

แทบถูกไล่ออกจากเวปนั้น



เอาละปัญหาเดียวกัน ล้อเลียนกันได้

เช่นนั้นตอบผมมาอีกที่หลังจากล่วงเลยมาเกือบ5ปี

ธรรมะคือธรรมชาติหรือไม่

แล้วจะเอาบรรทัดฐานนั้นมาเป็นแนวทางของข้อโต้แยังนี้

(ผมไม่ลื่มที่เวปนั้นตะคอกใส่ผมว่า

"ภูเขาน้ำแข็งที่ขั้วโลกใต้เป็นธรรมชาติไหม

ถ้าเป็นธรรมชาติ แล้วเทศน์ให้เราฟังได้ไหม"

ผมจำฝังใจมาจนทุกวันนี้ว่า

ธรรมะของพวกเช่นนั้นคือ คำสอนของพระพุทธเจ้าที่เป็นไปตามตัาอักษรที่บันทึกตามพระไตรปิฎกเท่านั้น

แด็ะๆห้ามผิดเพลี้ยน

วันนั้นที่เวปนั้นขันรับกันกระหืม

ปานว่าไอ้mesกระทำสัทธรรมปฏิรูป

เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่ผมลื่มไม่ลง

เอามาให้ประกอบการใช้เหตุผลตามกาลามสูตร



.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


แก้ไขล่าสุดโดย mes เมื่อ 17 เม.ย. 2011, 19:35, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 18:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


วันนั้นน้ำเค็มกราบประทานโทษที่เอ๋ยนาม

บอกให้ผมอ้างพระไตรปิฏกมาว่าตรงไหนที่มีหลัำฐานอ้างว่า

ธรรมะ คือ ธรรมทชาติ


วันนี้ เช่นนั้นมาอีกแล้ว

ถามว่าทีพวกคุณพยายามสร้างสำนักพิษณุโลกเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนา

มีใครเอากับพวกคุณไหม

เฉลยก็ไดเวปที่ผมกล่าวถึงคือเวปธรรมะไทย

เวปทีผมไดพบกับท่านกรัชกาย ที่ผมนับถือเป็นอาจารย์จนทุกวันนี้เพราะไม่ยอมอ่อนข้อกับสิ่งที่ไม่ถูก

จากวันนั้นเวปธรรมไทยก็รัาง ด้วยข้อวิวาทะของท่านกรัชกายกับน้ำเค็มเช่นนั้นที่เถี่นงข้างๆคูๆ


จุดประสงค์ที่ออกมาเปลืองตัว เพราะไม่ต้องการให้เกิดความสับสน


แทนที่จะสำนึก

กับสานต่อลัทธิสมมุติธรรม




.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 18:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ผมกราบขอโทษท่านเช่นนั้นที่ทำให้ท่านไม่สบายใจ

แต่ ผมยึดถือความถูกผิด มากกว่าหน้าตา

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 19:29 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ที่โพสต์มาก็หวังให้เช่นนั้นระลึกถึงความผิดพลาดในอดีตให้มาก

เวปในอดีตอาจจะเป็นเบล็คให้เช่นนั้นจนเกิด5เสือธรรมะในขณะนั้น

ใครแสดงความคิดเห็นถูกต้องอย่างไรก็ไม่ฟัง

5เสือมี น้ำเค็ม เช่นนั้น ข้าพเจ้า แก่นไม้ โกโจ้ปะฯลฯ จำชือไม่ได้หมด

แต่พระแก่นไม้เป็นน้ำเค็มที่ท่านกรัชกายจับได้จนเป็นเหตุการล่มสลายของเวปธรรมะนั้น

สำหรับท่านฐิติ หมอข้าน้อยฯลฯ ผมยังระลึกถึงความดีท่านครับ


ที่สำคัญ

ขอถามว่า

ถึงเวลาหรือยังที่ชาวพุทธจะใช้ปัญญา


.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 21:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
วันนั้นน้ำเค็มกราบประทานโทษที่เอ๋ยนาม

บอกให้ผมอ้างพระไตรปิฏกมาว่าตรงไหนที่มีหลัำฐานอ้างว่า

ธรรมะ คือ ธรรมทชาติ


วันนี้ เช่นนั้นมาอีกแล้ว

ถามว่าทีพวกคุณพยายามสร้างสำนักพิษณุโลกเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนา

มีใครเอากับพวกคุณไหม

เฉลยก็ไดเวปที่ผมกล่าวถึงคือเวปธรรมะไทย

เวปทีผมไดพบกับท่านกรัชกาย ที่ผมนับถือเป็นอาจารย์จนทุกวันนี้เพราะไม่ยอมอ่อนข้อกับสิ่งที่ไม่ถูก

จากวันนั้นเวปธรรมไทยก็รัาง ด้วยข้อวิวาทะของท่านกรัชกายกับน้ำเค็มเช่นนั้นที่เถี่นงข้างๆคูๆ


จุดประสงค์ที่ออกมาเปลืองตัว เพราะไม่ต้องการให้เกิดความสับสน


แทนที่จะสำนึก

กับสานต่อลัทธิสมมุติธรรม






อ้อ กรัชกายสวม หัวไว้นี่เอง ไปนับถือคำสอนผิดผู้ผิดคน ที่ยัดไส้คำสอน
ไม่พิจารณา บท พยัญชนะ และอรรถ ในพระไตรปิฏก ให้ดี

คุณ mes ผิดพลาดมามากแล้ว ที่ไปเห็นคำสอนของปุถุชน ว่าเป็นคำสอนที่ถูกต้อง

การแสดงความเห็นในครั้งนี้
ทำให้เช่นนั้น ระลึกถึงความสำคัญในการคัดเลือกพระอรหันต์ ในคราปฐมสังคยานาจริงๆ
ว่าต้อง มีคุณสมบัติที่เข้มงวด

และที่ขาดไม่ได้คือ ปฏิสัมภิทา 4

ความละเอียดอ่อนในการแสดง พยัญชนะ และอรรถ อย่างถี่ถ้วนของพระอรหันตเจ้าทั้งหลายในเวลานั้น

เมื่อคุณ mes จะถือเอา กรัชกาย และหนังสือพุทธธรรมเป็นเกณฑ์ ก็ตามสบาย

จบการแสดงความเห็นในกระทู้นี้เพียงเท่านี้

เช่นนั้น

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 22:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


ทะเลาะกันทำไม สหายธรรมmes สหายธรรมเช่นนั้น

เฮ้อ...อออออ !!!

:b6:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 เม.ย. 2011, 22:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


ลอง คิดกันเล่นๆ :b12:

ธรรมชาติ=? :b10:


ธรรม( กุศลาธรรมา, อกุศลาธรรมา, อัพยากตาธรรม)

ชาติ, ชาตะ ...(การเกิดแห่งธรรม (กุศลาธรรมา, อกุศลาธรรมา, อัพยากตาธรรม))

สหายธรรมเชื้อสายอินเดียของหลับอยู่ ให้ความหมายส่วนตัว(ในความคิดของเขา)ว่า
ธรรมะ แปลว่า ธรรมชาติที่ทับซ้อนกันอยู่ภายใน... :b39:

ปล อย่าซีเรียส :b12:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 133 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5 ... 9  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร