วันเวลาปัจจุบัน 29 ก.ค. 2025, 05:09  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 280 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 ... 19  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ต.ค. 2016, 19:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s004
กรัชกายเข้าใจไหม
คุณRosarinก็มาช่วยย้ำแล้ว
c


อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ล่ะจะทำยังไง :b32: จะเอาไปไว้ที่ไหน หรือจะล้มล้างคำสอนของพระพุทธเจ้า ตกนรกนะขอรับ :b13:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 09:01 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
s004
กรัชกายเข้าใจไหม
คุณRosarinก็มาช่วยย้ำแล้ว
c


อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ล่ะจะทำยังไง :b32: จะเอาไปไว้ที่ไหน หรือจะล้มล้างคำสอนของพระพุทธเจ้า ตกนรกนะขอรับ :b13:

onion
ตนแลเป็นที่พึ่งของตน" และภาษิตอื่นที่เกี่ยวกับตนตัวของตนนั้น ล้วนแต่เป็นภาษิตที่เอาประโยชน์จากความเห็นผิดว่าเป็นตัวตนนั้นแหละมาชำระและขุดถอนความเห็นผิดว่าเป็นตัวตนนั้นออก

ดังคำกล่าวที่ว่า "โคลนเกิดขึ้นได้จากน้ำแต่การจะชำระล้างโคลนให้หมดไปก็ต้องใช้น้ำนั่นแหละชำระ"

นักวิชาการทั้งหลายท่านพึงพากันฉลาดเลือกใช้บัญญัติให้เป็นให้ถูกต้องตามกาละ เทศะและสถานการณ์ให้เป็นเถิดจึงจะได้ชื่อว่าเป็นบัณฑิตที่แท้จริง

ที่สุดของธรรมะเช้าวันนี้ต้องพากันเข้าใจให้ดีว่า

อัตตา....ไม่มีอยู่จริงโดยธรรม แต่

"ความเห็นผิดว่ารูปนามกายใจนี้เป็นอัตตา ตัวตน มีอยู่จริงในใจของปุถุชนทุกๆคน"

หลักฐานสำคัญอีกอย่างหนึ่งว่า สมุทัย เหตุทุกข์ที่แท้จริงซึ่งเป็นสังโยชน์ที่จะต้องชำระออกให้ได้เป็นอันดับแรกนั้นคือ
สักกายทิฏฐิ = อัตตา = กู เป็นสำคัญ ไม่ใช่ตัณหา" พึงพิจารณากันให้ดีๆเพื่อที่เป้าหมายการปฏิบัติธรรมจะได้ชี้ตรงไปที่เหตุทุกข์ที่แท้จริง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 10:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
s004
กรัชกายเข้าใจไหม
คุณRosarinก็มาช่วยย้ำแล้ว
c


อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ล่ะจะทำยังไง :b32: จะเอาไปไว้ที่ไหน หรือจะล้มล้างคำสอนของพระพุทธเจ้า ตกนรกนะขอรับ :b13:

onion
ตนแลเป็นที่พึ่งของตน" และภาษิตอื่นที่เกี่ยวกับตนตัวของตนนั้น ล้วนแต่เป็นภาษิตที่เอาประโยชน์จากความเห็นผิดว่าเป็นตัวตนนั้นแหละมาชำระและขุดถอนความเห็นผิดว่าเป็นตัวตนนั้นออก

ดังคำกล่าวที่ว่า "โคลนเกิดขึ้นได้จากน้ำแต่การจะชำระล้างโคลนให้หมดไปก็ต้องใช้น้ำนั่นแหละชำระ"

นักวิชาการทั้งหลายท่านพึงพากันฉลาดเลือกใช้บัญญัติให้เป็นให้ถูกต้องตามกาละ เทศะและสถานการณ์ให้เป็นเถิดจึงจะได้ชื่อว่าเป็นบัณฑิตที่แท้จริง

ที่สุดของธรรมะเช้าวันนี้ต้องพากันเข้าใจให้ดีว่า

อัตตา....ไม่มีอยู่จริงโดยธรรม แต่

"ความเห็นผิดว่ารูปนามกายใจนี้เป็นอัตตา ตัวตน มีอยู่จริงในใจของปุถุชนทุกๆคน"

หลักฐานสำคัญอีกอย่างหนึ่งว่า สมุทัย เหตุทุกข์ที่แท้จริงซึ่งเป็นสังโยชน์ที่จะต้องชำระออกให้ได้เป็นอันดับแรกนั้นคือ
สักกายทิฏฐิ = อัตตา = กู เป็นสำคัญ ไม่ใช่ตัณหา" พึงพิจารณากันให้ดีๆเพื่อที่เป้าหมายการปฏิบัติธรรมจะได้ชี้ตรงไปที่เหตุทุกข์ที่แท้จริง


อ้างคำพูด:
"ความเห็นผิดว่ารูปนามกายใจนี้เป็นอัตตา ตัวตน มีอยู่จริงในใจของปุถุชนทุกๆคน"


มันเป็นอนัตตาอยู่แล้ว แต่เห็นผิดเข้าใจผิด ก็เข้าใจสะให้ถูกซี่ เออ :b32:

อ้างคำพูด:
หลักฐานสำคัญอีกอย่างหนึ่งว่า สมุทัย เหตุทุกข์ที่แท้จริงซึ่งเป็นสังโยชน์ที่จะต้องชำระออกให้ได้เป็นอันดับแรกนั้นคือ
สักกายทิฏฐิ = อัตตา = กู เป็นสำคัญ ไม่ใช่ตัณหา" พึงพิจารณากันให้ดีๆเพื่อที่เป้าหมายการปฏิบัติธรรมจะได้ชี้ตรงไปที่เหตุทุกข์ที่แท้จริง


ท่านอโศก กำลังดัดแปลงหลักธรรมให้เป็นหลักของกู ให้เป็นธรรมปฏิรูป ปฏิสังขรณ์นะ เออ

หลักเขามีอยู่ทนโท่ สมุทัย (เหตุให้ทุกข์เกิด) ได้แก่ ตัณหา 3 (กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา) แต่ท่านอโศกดันไปแปลงของเขา ตกนรกไม่ได้ผุดได้เกิดนะน่า อิอิ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 11:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
s004
กรัชกายเข้าใจไหม
คุณRosarinก็มาช่วยย้ำแล้ว
c


อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ล่ะจะทำยังไง :b32: จะเอาไปไว้ที่ไหน หรือจะล้มล้างคำสอนของพระพุทธเจ้า ตกนรกนะขอรับ :b13:

onion
[size=150]ตนแลเป็นที่พึ่งของตน" และภาษิตอื่นที่เกี่ยวกับตนตัวของตนนั้น ล้วนแต่เป็นภาษิตที่เอาประโยชน์จากความเห็นผิดว่าเป็นตัวตนนั้นแหละมาชำระและขุดถอนความเห็นผิดว่าเป็นตัวตนนั้นออก

ดังคำกล่าวที่ว่า"โคลนเกิดขึ้นได้จากน้ำแต่การจะชำระล้างโคลนให้หมดไปก็ต้องใช้น้ำนั่นแหละชำระ"

นักวิชาการทั้งหลายท่านพึงพากันฉลาดเลือกใช้บัญญัติให้เป็นให้ถูกต้องตามกาละ เทศะและสถานการณ์ให้เป็นเถิดจึงจะได้ชื่อว่าเป็นบัณฑิตที่แท้จริง

ที่สุดของธรรมะเช้าวันนี้ต้องพากันเข้าใจให้ดีว่า

อัตตา....ไม่มีอยู่จริงโดยธรรม แต่

"ความเห็นผิดว่ารูปนามกายใจนี้เป็นอัตตา ตัวตน มีอยู่จริงในใจของปุถุชนทุกๆคน"

หลักฐานสำคัญอีกอย่างหนึ่งว่า สมุทัย เหตุทุกข์ที่แท้จริงซึ่งเป็นสังโยชน์ที่จะต้องชำระออกให้ได้เป็นอันดับแรกนั้นคือ
สักกายทิฏฐิ = อัตตา = กู เป็นสำคัญ ไม่ใช่ตัณหา" พึงพิจารณากันให้ดีๆเพื่อที่เป้าหมายการปฏิบัติธรรมจะได้ชี้ตรงไปที่เหตุทุกข์ที่แท้จริง


ผู้เห็นสัจธรรม คือ ความจริงแล้วจึงละความเห็นผิด (สักกายทิฏฐิ) ต้องเริ่มจาก

อ้างคำพูด:
ตอนดิฉันเดินจงกรม ช่วงนาทีที่เห็นเป็นกายมันเดินเอง ร้องให้เลย ตอนนั้นรู้สึกว่า แม้ร่างกายมันยังไม่ใช่ของเรา จะมีอะไรเป็นของเราบ้างหนอ


นี่แหละเขาเริ่มเห็นสัจจะความจริงแล้ว

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 17:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b38:
เทคนิคการเข้าถึงอนัตตานั้นมีได้ตั้งหลายทิศทางหลายแง่หลายมุมดังที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างแล้วเช่น

ค้นหาอนัตตา

ค้นหาอัตตา

พิจารณากายจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของกาย

พิจารณาเวทนาจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของเวทนา

พิจารณาจิตจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของจิต

พิจารณาธรรมจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของธรรม

ทั้งหลายเหล่านี้ใช่ทางทั้งหมดแล้วแต่ความสามารถ เหตุปัจจัย อุปนิสัย วาสนาของผู้ปฏิบัติแต่ละคน

กรัชกายไม่พึงยึดมั่นถือมั่นในความคิดเห็นของตนจนเห็นผิดว่าทางอื่นไม่ใช่ จะได้หมดเรื่องถกเถียงกันนะ
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 17:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b38:
เทคนิคการเข้าถึงอนัตตานั้นมีได้ตั้งหลายทิศทางหลายแง่หลายมุมดังที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างแล้วเช่น

ค้นหาอนัตตา

ค้นหาอัตตา

พิจารณากายจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของกาย

พิจารณาเวทนาจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของเวทนา

พิจารณาจิตจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของจิต

พิจารณาธรรมจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของธรรม

ทั้งหลายเหล่านี้ใช่ทางทั้งหมดแล้วแต่ความสามารถ เหตุปัจจัย อุปนิสัย วาสนาของผู้ปฏิบัติแต่ละคน

กรัชกายไม่พึงยึดมั่นถือมั่นในความคิดเห็นของตนจนเห็นผิดว่าทางอื่นไม่ใช่ จะได้หมดเรื่องถกเถียงกันนะ
onion



ในเมื่อหนวดเต่า ไม่มีแล้วจะไปค้นหาที่หาที่ไหน :b32: ก็มันไม่มี :b13:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 17:27 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b38:
เทคนิคการเข้าถึงอนัตตานั้นมีได้ตั้งหลายทิศทางหลายแง่หลายมุมดังที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างแล้วเช่น

ค้นหาอนัตตา

ค้นหาอัตตา

พิจารณากายจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของกาย

พิจารณาเวทนาจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของเวทนา

พิจารณาจิตจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของจิต

พิจารณาธรรมจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของธรรม

ทั้งหลายเหล่านี้ใช่ทางทั้งหมดแล้วแต่ความสามารถ เหตุปัจจัย อุปนิสัย วาสนาของผู้ปฏิบัติแต่ละคน

กรัชกายไม่พึงยึดมั่นถือมั่นในความคิดเห็นของตนจนเห็นผิดว่าทางอื่นไม่ใช่ จะได้หมดเรื่องถกเถียงกันนะ
onion



ในเมื่อหนวดเต่า ไม่มีแล้วจะไปค้นหาที่หาที่ไหน :b32: ก็มันไม่มี :b13:



:b13:
งั้นกรัชกายจงค้นหาเขากระต่ายมา จะทำเป็นยาล้างอวิชชาความโง่จากใจคน

ถ้าหาไม่ได้กลับมาจะฟาดกรัชกายด้วยไม้หน้าแปดให้สมองเน่าๆยุบไปเสียแล้วใส่ สมองชุดใหม่ โอเอสชนิดใหม่ที่พระพุทธเจ้าทรงมอบไว้ให้วิญญูชนทุกคนใช้แทน
555555555
:b34: :b34: :b34:
ความเห็นผิด มิจฉาทิฏฐิมันมีอยู่จริงแต่กรัชกายเอาความรู้มากทางทฤษฎีมาบิดบังความจริงอันนี้ไว้ ทั้งๆที่ความจริงว่ามีใจเป็นกูเป็นเรา เป็นกรัชกายกำลังเต้นพล่านอยู่ในใจกรัชกายอยู่ขณะนี้ที่อ่านข้อความของอโศกะ มันกำลังตอบโต้ออกมาในใจทุกรูปแบบ ทำไมจึงมองไม่เห็น

เพราะไม่สังเกต

เพราะจิตใจอันเต็มไปด้วยโมหะ อวิชชาโดยหลงตนไปว่าเป็นผู้เยี่ยมวิชา จึงไม่เห็นไม่รู้สึกถึงปฏิกิริยาของความเห็นผิดเป็นกูเป็นเราที่คุกรุ่นอยู่ในใจ

ไปนั่งดู นั่งสังเกตพิจารณาให้ดีๆไป๊ กรัชกาย
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 17:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b38:
เทคนิคการเข้าถึงอนัตตานั้นมีได้ตั้งหลายทิศทางหลายแง่หลายมุมดังที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างแล้วเช่น

ค้นหาอนัตตา

ค้นหาอัตตา

พิจารณากายจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของกาย

พิจารณาเวทนาจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของเวทนา

พิจารณาจิตจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของจิต

พิจารณาธรรมจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของธรรม

ทั้งหลายเหล่านี้ใช่ทางทั้งหมดแล้วแต่ความสามารถ เหตุปัจจัย อุปนิสัย วาสนาของผู้ปฏิบัติแต่ละคน

กรัชกายไม่พึงยึดมั่นถือมั่นในความคิดเห็นของตนจนเห็นผิดว่าทางอื่นไม่ใช่ จะได้หมดเรื่องถกเถียงกันนะ
onion



ในเมื่อหนวดเต่า ไม่มีแล้วจะไปค้นหาที่หาที่ไหน :b32: ก็มันไม่มี :b13:



:b13:
งั้นกรัชกายจงค้นหาเขากระต่ายมา จะทำเป็นยาล้างอวิชชาความโง่จากใจคน

ถ้าหาไม่ได้กลับมาจะฟาดกรัชกายด้วยไม้หน้าแปดให้สมองเน่าๆยุบไปเสียแล้วใส่ สมองชุดใหม่ โอเอสชนิดใหม่ที่พระพุทธเจ้าทรงมอบไว้ให้วิญญูชนทุกคนใช้แทน
555555555
:b34: :b34: :b34:
ความเห็นผิด มิจฉาทิฏฐิมันมีอยู่จริงแต่กรัชกายเอาความรู้มากทางทฤษฎีมาบิดบังความจริงอันนี้ไว้ ทั้งๆที่ความจริงว่ามีใจเป็นกูเป็นเรา เป็นกรัชกายกำลังเต้นพล่านอยู่ในใจกรัชกายอยู่ขณะนี้ที่อ่านข้อความของอโศกะ มันกำลังตอบโต้ออกมาในใจทุกรูปแบบ ทำไมจึงมองไม่เห็น

เพราะไม่สังเกต

เพราะจิตใจอันเต็มไปด้วยโมหะ อวิชชาโดยหลงตนไปว่าเป็นผู้เยี่ยมวิชา จึงไม่เห็นไม่รู้สึกถึงปฏิกิริยาของความเห็นผิดเป็นกูเป็นเราที่คุกรุ่นอยู่ในใจ

ไปนั่งดู นั่งสังเกตพิจารณาให้ดีๆไป๊ กรัชกาย


ตกลงท่านอโศกค้นหาอัตตาหรือค้นหาทิฏฐิ เอ้าๆ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 17:38 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b38:
เทคนิคการเข้าถึงอนัตตานั้นมีได้ตั้งหลายทิศทางหลายแง่หลายมุมดังที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างแล้วเช่น

ค้นหาอนัตตา

ค้นหาอัตตา

พิจารณากายจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของกาย

พิจารณาเวทนาจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของเวทนา

พิจารณาจิตจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของจิต

พิจารณาธรรมจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของธรรม

ทั้งหลายเหล่านี้ใช่ทางทั้งหมดแล้วแต่ความสามารถ เหตุปัจจัย อุปนิสัย วาสนาของผู้ปฏิบัติแต่ละคน

กรัชกายไม่พึงยึดมั่นถือมั่นในความคิดเห็นของตนจนเห็นผิดว่าทางอื่นไม่ใช่ จะได้หมดเรื่องถกเถียงกันนะ
onion



ในเมื่อหนวดเต่า ไม่มีแล้วจะไปค้นหาที่หาที่ไหน :b32: ก็มันไม่มี :b13:



:b13:
งั้นกรัชกายจงค้นหาเขากระต่ายมา จะทำเป็นยาล้างอวิชชาความโง่จากใจคน

ถ้าหาไม่ได้กลับมาจะฟาดกรัชกายด้วยไม้หน้าแปดให้สมองเน่าๆยุบไปเสียแล้วใส่ สมองชุดใหม่ โอเอสชนิดใหม่ที่พระพุทธเจ้าทรงมอบไว้ให้วิญญูชนทุกคนใช้แทน
555555555
:b34: :b34: :b34:
ความเห็นผิด มิจฉาทิฏฐิมันมีอยู่จริงแต่กรัชกายเอาความรู้มากทางทฤษฎีมาบิดบังความจริงอันนี้ไว้ ทั้งๆที่ความจริงว่ามีใจเป็นกูเป็นเรา เป็นกรัชกายกำลังเต้นพล่านอยู่ในใจกรัชกายอยู่ขณะนี้ที่อ่านข้อความของอโศกะ มันกำลังตอบโต้ออกมาในใจทุกรูปแบบ ทำไมจึงมองไม่เห็น

เพราะไม่สังเกต

เพราะจิตใจอันเต็มไปด้วยโมหะ อวิชชาโดยหลงตนไปว่าเป็นผู้เยี่ยมวิชา จึงไม่เห็นไม่รู้สึกถึงปฏิกิริยาของความเห็นผิดเป็นกูเป็นเราที่คุกรุ่นอยู่ในใจ

ไปนั่งดู นั่งสังเกตพิจารณาให้ดีๆไป๊ กรัชกาย


ตกลงท่านอโศกค้นหาอัตตาหรือค้นหาทิฏฐิ เอ้าๆ :b32:

onion
ค้นหาอัตตา หรือค้นหา มิจฉาทิฏฐิ ค้นหาความเห็นผิด ยึดผิด เป็นอันเดียวกัน จำไว้ให้ดีๆ มันมีอยู่จริงในใจปุถุชนทุกๆคน
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 17:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b38:
เทคนิคการเข้าถึงอนัตตานั้นมีได้ตั้งหลายทิศทางหลายแง่หลายมุมดังที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างแล้วเช่น

ค้นหาอนัตตา

ค้นหาอัตตา

พิจารณากายจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของกาย

พิจารณาเวทนาจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของเวทนา

พิจารณาจิตจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของจิต

พิจารณาธรรมจนเห็นซึ้งในความบังคับบัญชาไม่ได้ของธรรม

ทั้งหลายเหล่านี้ใช่ทางทั้งหมดแล้วแต่ความสามารถ เหตุปัจจัย อุปนิสัย วาสนาของผู้ปฏิบัติแต่ละคน

กรัชกายไม่พึงยึดมั่นถือมั่นในความคิดเห็นของตนจนเห็นผิดว่าทางอื่นไม่ใช่ จะได้หมดเรื่องถกเถียงกันนะ
onion



ในเมื่อหนวดเต่า ไม่มีแล้วจะไปค้นหาที่หาที่ไหน :b32: ก็มันไม่มี :b13:



:b13:
งั้นกรัชกายจงค้นหาเขากระต่ายมา จะทำเป็นยาล้างอวิชชาความโง่จากใจคน

ถ้าหาไม่ได้กลับมาจะฟาดกรัชกายด้วยไม้หน้าแปดให้สมองเน่าๆยุบไปเสียแล้วใส่ สมองชุดใหม่ โอเอสชนิดใหม่ที่พระพุทธเจ้าทรงมอบไว้ให้วิญญูชนทุกคนใช้แทน
555555555
:b34: :b34: :b34:
ความเห็นผิด มิจฉาทิฏฐิมันมีอยู่จริงแต่กรัชกายเอาความรู้มากทางทฤษฎีมาบิดบังความจริงอันนี้ไว้ ทั้งๆที่ความจริงว่ามีใจเป็นกูเป็นเรา เป็นกรัชกายกำลังเต้นพล่านอยู่ในใจกรัชกายอยู่ขณะนี้ที่อ่านข้อความของอโศกะ มันกำลังตอบโต้ออกมาในใจทุกรูปแบบ ทำไมจึงมองไม่เห็น

เพราะไม่สังเกต

เพราะจิตใจอันเต็มไปด้วยโมหะ อวิชชาโดยหลงตนไปว่าเป็นผู้เยี่ยมวิชา จึงไม่เห็นไม่รู้สึกถึงปฏิกิริยาของความเห็นผิดเป็นกูเป็นเราที่คุกรุ่นอยู่ในใจ

ไปนั่งดู นั่งสังเกตพิจารณาให้ดีๆไป๊ กรัชกาย


ตกลงท่านอโศกค้นหาอัตตาหรือค้นหาทิฏฐิ เอ้าๆ :b32:


ค้นหาอัตตา หรือค้นหา มิจฉาทิฏฐิ ค้นหาความเห็นผิด ยึดผิด เป็นอันเดียวกัน จำไว้ให้ดีๆ มันมีอยู่จริงในใจปุถุชนทุกๆคน


เอาไงแน่ ค้นหาอัตตา ตัวตน,อาตมัน หรือค้นหาความเห็น เอาแน่ๆ ประเด็นเดียวว่ามา

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 17:59 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


s004
กรัชกายนี่ดูๆไปคล้ายกับคนสมองทึบที่ทำตัวฉลาดนะนี่
อธิบายให้คิดตามและพิสูจน์ง่ายตั้งไม่รู้กี่ครั้ง แล้วยังมาทำเป็นบื้อถามอยู่ได้

ชักขี้เกียจสอนแล้วนะ
:b13: :b13: :b13:

ค้นหาอัตตา หรือค้นหา มิจฉาทิฏฐิ ค้นหาความเห็นผิด ยึดผิด เป็นอันเดียวกัน จำไว้ให้ดีๆ มันมีอยู่จริงในใจปุถุชนทุกๆคน
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ต.ค. 2016, 18:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s004
กรัชกายนี่ดูๆไปคล้ายกับคนสมองทึบที่ทำตัวฉลาดนะนี่
อธิบายให้คิดตามและพิสูจน์ง่ายตั้งไม่รู้กี่ครั้ง แล้วยังมาทำเป็นบื้อถามอยู่ได้

ชักขี้เกียจสอนแล้วนะ


ท่านอโศกเริ่มรู้ตัวแล้วว่าเห็นผิด

ทวนความเห็นเดิมๆอีกทีนี่

อ้างคำพูด:
ของหลวงพ่อธีกับของอโศกะคนละอันกันครับ

หลวงพ่อธี เน้นให้ค้นหาอนัตตา พิสูจน์อนัตตา

ของอโศกะ เน้นค้นหาอัตตา ทำลายอัตตาได้แล้วจะพบอนัตตา


ค้นหาอัตตา แล้วทำลายมันแล้วจะพบอนัตตา :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2016, 05:47 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b38:
ความเห็นผิดยึดผิดว่ารูป นาม กาย ใจนี้เป็นอัตตา ตัวกูของกูนี้ เป็นสิ่งที่ปิดบังความเห็นถูกต้องหรือ อนัตตา อยู่ เปรียบเหมือนสิ่งของที่ทับคลุมหรือปิดบังกันอยู่ คล้ายกะลาครอบกบไว้ คล้ายก้อนเมฆบังพระอาทิตย์ คล้ายโลงที่บังศพอยู่ข้างใน คล้ายฝาชีบังอาหารที่วางไว้ข้างใต้ เมื่อยกสิ่งปิดบังออกก็จะเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใน


แต่มิจฉาทิฏฐิที่บังสัมมาทิฏฐิไว้นี้มีความซับซ้อนมากกว่าสิ่งของธรรมดาๆที่บังกันอยู่ เพราะมันบังด้วยความปรุงแต่งอันวิจิตรพิสดารจากการทำงานของจิตที่ตกอยู่ใต้อำนาจของอัตตา การจะเพิกถอนอุปาทานความเห็นผิดที่ปิดบังอนัตตาไว้นี้จึงแค่เรียนรู้เอา คิดเอาไม่ได้ ต้องเข้าไปเผชิญหน้ากับความเป็นจริงคือทุกขสัจจะ ที่กำลังแสดงอยู่ภายในกายและจิตแล้วพัฒนาสติปัญญาโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสังเกต พิจารณาให้มีความคมกล้าเฉียบแหลมจนไล่ทันมารยาของอัตตาและกิเลสอันเป็นลูกน้องทั้งหลาย จึงจะทันได้เห็นความจริงที่ถูกพวกมันช่วยกันปิดบังไว้

งานเอาสิ่งปิดบังอนัตตาออกนี้ท่านเรียกชื่อรวมไว้ว่า "วิปัสสนาภาวนา" ซึ่งเมื่อขยายความออกมาแล้วคือการเจริญมรรค 8 ...การเจริญสติปัฏฐาน 4 หรือการเจริญโพธิปักขิยธรรม 37 ประการไปตามครรลองแห่งอริยสัจ 4 ขอให้ท่านทั้งหลายพึงสนใจศึกษาสิ่งที่กล่าวมานี้ให้เข้าใจลึกซึ้ง ละเอียดละออ ก็จะเพียงพอแล้วที่จะนำตนให้พ้นวัฏฏะสงสารได้ทันในปัจจุบันชาตินี้

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2016, 11:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:

ความเห็นผิดยึดผิดว่ารูป นาม กาย ใจนี้เป็นอัตตา ตัวกูของกูนี้ เป็นสิ่งที่ปิดบังความเห็นถูกต้องหรือ อนัตตา อยู่ เปรียบเหมือนสิ่งของที่ทับคลุมหรือปิดบังกันอยู่ คล้ายกะลาครอบกบไว้ คล้ายก้อนเมฆบังพระอาทิตย์ คล้ายโลงที่บังศพอยู่ข้างใน คล้ายฝาชีบังอาหารที่วางไว้ข้างใต้ เมื่อยกสิ่งปิดบังออกก็จะเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใน


แต่มิจฉาทิฏฐิที่บังสัมมาทิฏฐิไว้นี้มีความซับซ้อนมากกว่าสิ่งของธรรมดาๆที่บังกันอยู่ เพราะมันบังด้วยความปรุงแต่งอันวิจิตรพิสดารจากการทำงานของจิตที่ตกอยู่ใต้อำนาจของอัตตา การจะเพิกถอนอุปาทานความเห็นผิดที่ปิดบังอนัตตาไว้นี้จึงแค่เรียนรู้เอา คิดเอาไม่ได้ ต้องเข้าไปเผชิญหน้ากับความเป็นจริงคือทุกขสัจจะ ที่กำลังแสดงอยู่ภายในกายและจิตแล้วพัฒนาสติปัญญาโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสังเกต พิจารณาให้มีความคมกล้าเฉียบแหลมจนไล่ทันมารยาของอัตตาและกิเลสอันเป็นลูกน้องทั้งหลาย จึงจะทันได้เห็นความจริงที่ถูกพวกมันช่วยกันปิดบังไว้

งานเอาสิ่งปิดบังอนัตตาออกนี้ท่านเรียกชื่อรวมไว้ว่า "วิปัสสนาภาวนา" ซึ่งเมื่อขยายความออกมาแล้วคือการเจริญมรรค 8 ...การเจริญสติปัฏฐาน 4 หรือการเจริญโพธิปักขิยธรรม 37 ประการไปตามครรลองแห่งอริยสัจ 4 ขอให้ท่านทั้งหลายพึงสนใจศึกษาสิ่งที่กล่าวมานี้ให้เข้าใจลึกซึ้ง ละเอียดละออ ก็จะเพียงพอแล้วที่จะนำตนให้พ้นวัฏฏะสงสารได้ทันในปัจจุบันชาตินี้


ท่านอโศกควรพูดเสียใหม่ คือ พูดว่า เห็นอนัตตาแล้วนั่นแหละ ภาพอัตตา (อัตตทิฏฐิ,อัตตวาทุปาทาน...) ก็หายไป ต้องเห็นความเป็นอนัตตา

ตราบใดที่ยังไม่เห็นสัจธรรมคือความที่รูปนาม,กายใจเป็นอนัตตาแล้ว ต่อให้คิดจนหัวปูดเป็นลูกมะกรูดมะนาวก็หาเข้าใจไม่ ข้อหนึ่งล่ะ

ข้อสอง ท่านอโศกยังไม่ทำอะไรเลย เพียงแต่อ้าง มรรค 8 ....สติปัฏฐาน 4 โพธิปักขิยธรรม 37...คิกๆ ดูแล้วขำ :b9:

ก็มรรค 8 ที่ว่าก็ดี สติปัฏฐาน 4 ก็ดี มันรวมอยู่ในชื่อโพธิปักขิยธรรม 37 นั่นแหละ เออ

ดู

โพธิปักขิยธรรม 37 ได้แก่

สติปัฏฐาน 4

สัมมัปปธาน 4

อิทธิบาท 4

อินทรีย์ 5

พละ 5

โพชฌงค์ 7

มรรคมีองค์ 8

ท่านอโศกนับสิ ครบ 37 ไหม นี่แหละเขาเรียกโพธิปักขิยธรรม

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ต.ค. 2016, 12:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:




ของหลวงพ่อธีกับของอโศกะคนละอันกันครับ

หลวงพ่อธี เน้นให้ค้นหาอนัตตา พิสูจน์อนัตตา

ของอโศกะ เน้นค้นหาอัตตา ทำลายอัตตาได้แล้วจะพบอนัตตา
:b38:



อ้อ มันเป็นยังงี้นี่เอง :b14: หลวงพ่อค้นหาอนัตตา

ท่านอโศกค้นหาอัตตา แล้วทำลายมันเสียจะได้พบกับอนัตตา คิกๆๆ

ว่ากันไปครับ ดีกว่าอยู่เปล่าๆ

ถ้ายังงั้นถามท่านอโศกต่อว่า ถ้าอัตตาไม่มีล่ะ ท่านอโศกจะไปค้นหาที่ไหน :b32: นี่แง่หนึ่งนะขอรับ



อีกแง่หนึ่ง ตามนี้

อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา (บัณฑิตทั้งหลาย ย่อมฝึกตน) ท่านอโศกจะทำลาย (อตฺตา,ตน) ยังไง เอ้า

หรือเอาแบบที่คนไทยได้ยินบ่อยๆ ก็ อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ (ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน) ท่านอโศกจะทำลาย อตฺตา,ตน ยังไงแบบไหน จึงจะพบกับอนัตตา ไหนลองว่าไปสิครับ :b1:

:b8:
อัตตา....ไม่มีอยู่จริงโดยธรรม แต่

"ความเห็นผิดว่ารูปนามกายใจนี้เป็นอัตตา ตัวตน มีอยู่จริงในใจของปุถุชนทุกๆคน"


เมื่อพิจารณาตามอริยสัจ 4 ที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบและนำมาสอนแล้ว สมุทัย เหตุทุกข์นั้นพระพุทธองค์ตรัสว่า ตัณหา

แต่สิ่งที่ซ่อนลึกอยู่เบื้องหลังตัณหานั้นพระองค์ไม่ทรงบอกทันทีคล้ายกับจะทิ้งไว้ให้ผู้ปฏิบัติธรรมได้ค้นพบด้วยตนเอง

ตัณหา แปลว่า ความอยาก

เราสามารถค้นลึกลงไปในตัณหาเพื่อให้เจอสมุทัยที่แท้จริง
ด้วยคำถามหาเหตุหาผลง่ายๆพื้นๆว่า

"ใครอยาก"

คนทั่วไปมักจะพากันตอบว่า "ใจอยาก"

ถ้าตอบอย่างนี้ก็จะมีคำถามต่อไปได้อีกว่า "ใจใคร"

ผู้คนทั้งหลายมักจะตอบว่า "ใจเรา"

คำตอบนี้ยังถือว่าผิด เพราะยังไม่ได้ตัวผู้ร้ายตัวจริงเนื่องจากคำว่า "เรา" เป็นพหูพจน์ คือมีตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป จึงเป็นคำตอบที่ไม่ถูกตามหลักภาษาและไวยากรณ์ไทย

คำตอบที่ถูกต้องควรต้องตอบว่า "ใจฉัน"

แต่ถ้าจะให้ทราบซึ้งถึงใจต้องใช้ภาษาพ่อขุนฯตอบว่า

"ใจกู"

ใจ หรือ จิตใจ เป็นธรรมชาติที่เป็นกลางๆแต่จะถูกปรุงแต่งให้เป็นไปต่างๆได้เมื่อมีเจตสิกมาย้อมให้เป็นไป

กู=อัตตา = สักกายทิฏฐิ เป็นสมมุติบัญญัติ ไม่มีอยู่จริง แต่

"ความเห็นผิดว่ารูปนาม กายใจนี้เป็นอัตตา ตัวกูของกูมีอยู่จริงในใจปุถุชนทุกๆคน"


สังเกตและพิสูจน์ได้ง่ายๆทันทีเดี๋ยวนี้ขณะที่ดูที่อ่านข้อความอยู่ขณะนี้ก็อ่านด้วยความเห็นเป็นกูที่ตอบโต้อยู่ภายในไปตามอำนาจสัญญาและความเห็นที่ตนได้เรียนรู้บันทึกมา น้อยคนนักที่จะตอบโต้ด้วยเหตุผลตามธรรม

จากเรื่องนี้จึงพอจะมองเห็นได้ว่าภาษิตที่ว่า
"บัณฑิตทั้งหลายย่อมฝึกตน"

"ตนแลเป็นที่พึ่งของตน" และภาษิตอื่นที่เกี่ยวกับตนตัวของตนนั้น ล้วนแต่เป็นภาษิตที่เอาประโยชน์จากความเห็นผิดว่าเป็นตัวตนนั้นแหละมาชำระและขุดถอนความเห็นผิดว่าเป็นตัวตนนั้นออก

ดังคำกล่าวที่ว่า "โคลนเกิดขึ้นได้จากน้ำแต่การจะชำระล้างโคลนให้หมดไปก็ต้องใช้น้ำนั่นแหละชำระ"

นักวิชาการทั้งหลายท่านพึงพากันฉลาดเลือกใช้บัญญัติให้เป็นให้ถูกต้องตามกาละ เทศะและสถานการณ์ให้เป็นเถิดจึงจะได้ชื่อว่าเป็นบัณฑิตที่แท้จริง

ที่สุดของธรรมะเช้าวันนี้ต้องพากันเข้าใจให้ดีว่า

อัตตา....ไม่มีอยู่จริงโดยธรรม แต่

"ความเห็นผิดว่ารูปนามกายใจนี้เป็นอัตตา ตัวตน มีอยู่จริงในใจของปุถุชนทุกๆคน"

หลักฐานสำคัญอีกอย่างหนึ่งว่า สมุทัย เหตุทุกข์ที่แท้จริงซึ่งเป็นสังโยชน์ที่จะต้องชำระออกให้ได้เป็นอันดับแรกนั้นคือ
สักกายทิฏฐิ = อัตตา = กู เป็นสำคัญ ไม่ใช่ตัณหา" พึงพิจารณากันให้ดีๆเพื่อที่เป้าหมายการปฏิบัติธรรมจะได้ชี้ตรงไปที่เหตุทุกข์ที่แท้จริง

onion

Kiss
:b32: :b32: :b32: :b32: :b32:
อัตตาก็มีอยู่จริงๆสำหรับผู้ที่ยังมีโมหะมีอุปาทานขันธ์
อนัตตาก็มีอยู่ตลอดเวลาแต่ไม่รู้ว่าเป็นอนัตตาเพราะ
มีตัวตนไปท่องคำว่าอนัตตาก็คือเป็นอัตตาเต็มๆเลย
:b32: :b32: :b32: :b32: :b32:

Kiss
:b12:
asokaที่ไม่เข้าใจเพราะเขียนว่า
อ้างคำพูด:
อัตตา....ไม่มีอยู่จริงโดยธรรม แต่

"ความเห็นผิดว่ารูปนามกายใจนี้เป็นอัตตา ตัวตน มีอยู่จริงในใจของปุถุชนทุกๆคน"

ไม่ว่าอัตตาหรืออนัตตาล้วนแต่เป็นสิ่งที่มีอยู่จริงๆตามธรรมเพราะเป็นธัมมะทั้งหมดไม่มียกเว้น
อัตตาเป็นอกุศลธรรมอนัตตาเป็นกุศลธรรม ไม่มีขณะไหนในชีวิตประจำวันไม่เป็นไปตามธรรม
:b32: :b32: :b32: :b32: :b32:


แก้ไขล่าสุดโดย Rosarin เมื่อ 17 ต.ค. 2016, 15:21, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 280 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 ... 19  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron