วันเวลาปัจจุบัน 19 ส.ค. 2025, 01:26  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 186 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์ เมื่อ: 11 เม.ย. 2012, 19:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2012, 12:01
โพสต์: 376


 ข้อมูลส่วนตัว


nongkong เขียน:
ชิดชัย เขียน:
FLAME เขียน:

" บุคคลควรพูดแต่วาจาที่ไม่ยังตนให้เดือดร้อนเท่านั้น อนึ่ง วาจาใดที่ไม่
เบียดเบียนคนอื่น วาจานั้นแลเป็นวาจาสุภาษิต

:b8:

เห็นด้วยเจ้าค่ะ ยังงัยผลของการกระทำที่เบียดเบียนผู้อื่นด้วยวจี แต่ใจสุจริต วิบากกรรมจะส่งผลต่อธาตุขันธ์เจ้าค่ะ ดิฉันเจ็บแผลที่เป็นร้อนในที่ปาก กินอะไรก็ไม่อรอ่ย เป็นๆหายๆเจ้าค่ะ :b9:


โถ คุณน้องคงรำคาญพอสมควรนะคะ ดิฉันเห็นใจคุณน้องนะคะ ลองทานอาหารประเภทจืดๆ ที่เป็นอาหารจำพวกที่มีธาตุเย็นดูนะคะ ใช้เย็นดับร้อนคงพอช่วยได้บ้างนะคะ ขอให้หานเร็วๆและกลับมาทานอาหารได้อร่อยเหมือนเดิมนะคะ cool


โพสต์ เมื่อ: 11 เม.ย. 2012, 19:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


หญิงไทย เขียน:
nongkong เขียน:
ชิดชัย เขียน:
FLAME เขียน:

" บุคคลควรพูดแต่วาจาที่ไม่ยังตนให้เดือดร้อนเท่านั้น อนึ่ง วาจาใดที่ไม่
เบียดเบียนคนอื่น วาจานั้นแลเป็นวาจาสุภาษิต

:b8:

เห็นด้วยเจ้าค่ะ ยังงัยผลของการกระทำที่เบียดเบียนผู้อื่นด้วยวจี แต่ใจสุจริต วิบากกรรมจะส่งผลต่อธาตุขันธ์เจ้าค่ะ ดิฉันเจ็บแผลที่เป็นร้อนในที่ปาก กินอะไรก็ไม่อรอ่ย เป็นๆหายๆเจ้าค่ะ :b9:


โถ คุณน้องคงรำคาญพอสมควรนะคะ ดิฉันเห็นใจคุณน้องนะคะ ลองทานอาหารประเภทจืดๆ ที่เป็นอาหารจำพวกที่มีธาตุเย็นดูนะคะ ใช้เย็นดับร้อนคงพอช่วยได้บ้างนะคะ ขอให้หานเร็วๆและกลับมาทานอาหารได้อร่อยเหมือนเดิมนะคะ cool

เจ้าค่ะ :b27:


โพสต์ เมื่อ: 11 เม.ย. 2012, 19:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2012, 12:01
โพสต์: 376


 ข้อมูลส่วนตัว


ลูกพระป่า เขียน:
บางคนเพียงแค่ได้ยินคำว่า "อย่าเชื่อ"หรือ"อย่าเพิ่งเชื่อ" ก็เข้าใจว่าให้ปฏิเสธสิ่งนั้นไปเสียก่อนแล้ว...


บางคนก็เป็นอย่างนั้นจริงๆนะคะ ดิฉันพบคนประเภทนี้บ่อยๆ และหากดิฉันบังเอิญต้องเข้าไปสนทนา
ดิฉันมักเลี่ยงไม่ใช้คำว่า "อย่าเพิ่งเชื่อ" แต่ดิฉันมักใช้คำว่า "ลองนำไปพิจารณาดูก่อน" มากกว่าค่ะ
บางครั้งภาษาไม่ผิดนะคะ แต่คนฟังนั้นมีหลายระดับ ดิฉันจึงต้องระวังและใช้ภาษาให้เหมาะสมกับระดับคนฟัง แต่การคุยในกระทู้แบบนี้ก็เป็นเรื่องยากในการแยกแยะระดับผู้ฟัง ผู้อ่านมากๆค่ะ เพราะดิฉันไม่ทราบเลยว่าใครเข้ามาอ่าน มาฟังบ้าง แต่ก็คงจะเลือกใช้ภาษาแบบกลางๆนะคะ ขอบคุณลูกพระป่า นะคะ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการใช้ภาษา

:b8: :b8: :b8:


โพสต์ เมื่อ: 11 เม.ย. 2012, 19:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ม.ค. 2012, 16:39
โพสต์: 209


 ข้อมูลส่วนตัว


หญิงไทย เขียน:
ลูกพระป่า เขียน:
บางคนเพียงแค่ได้ยินคำว่า "อย่าเชื่อ"หรือ"อย่าเพิ่งเชื่อ" ก็เข้าใจว่าให้ปฏิเสธสิ่งนั้นไปเสียก่อนแล้ว...


บางคนก็เป็นอย่างนั้นจริงๆนะคะ ดิฉันพบคนประเภทนี้บ่อยๆ และหากดิฉันบังเอิญต้องเข้าไปสนทนา
ดิฉันมักเลี่ยงไม่ใช้คำว่า "อย่าเพิ่งเชื่อ" แต่ดิฉันมักใช้คำว่า "ลองนำไปพิจารณาดูก่อน" มากกว่าค่ะ
บางครั้งภาษาไม่ผิดนะคะ แต่คนฟังนั้นมีหลายระดับ ดิฉันจึงต้องระวังและใช้ภาษาให้เหมาะสมกับระดับคนฟัง แต่การคุยในกระทู้แบบนี้ก็เป็นเรื่องยากในการแยกแยะระดับผู้ฟัง ผู้อ่านมากๆค่ะ เพราะดิฉันไม่ทราบเลยว่าใครเข้ามาอ่าน มาฟังบ้าง แต่ก็คงจะเลือกใช้ภาษาแบบกลางๆนะคะ ขอบคุณลูกพระป่า นะคะ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการใช้ภาษา

:b8: :b8: :b8:



สมกับIปuxญิJJทeจริJๆๆๆๆๆๆ...... :b13: :b13:

.....................................................
_______________(-_-) (๑_๑)____________(^_^) (^ ^)_____________


โพสต์ เมื่อ: 11 เม.ย. 2012, 19:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


หญิงไทย เขียน:
ลูกพระป่า เขียน:
บางคนเพียงแค่ได้ยินคำว่า "อย่าเชื่อ"หรือ"อย่าเพิ่งเชื่อ" ก็เข้าใจว่าให้ปฏิเสธสิ่งนั้นไปเสียก่อนแล้ว...


บางคนก็เป็นอย่างนั้นจริงๆนะคะ ดิฉันพบคนประเภทนี้บ่อยๆ และหากดิฉันบังเอิญต้องเข้าไปสนทนา
ดิฉันมักเลี่ยงไม่ใช้คำว่า "อย่าเพิ่งเชื่อ" แต่ดิฉันมักใช้คำว่า "ลองนำไปพิจารณาดูก่อน" มากกว่าค่ะ
บางครั้งภาษาไม่ผิดนะคะ แต่คนฟังนั้นมีหลายระดับ ดิฉันจึงต้องระวังและใช้ภาษาให้เหมาะสมกับระดับคนฟัง แต่การคุยในกระทู้แบบนี้ก็เป็นเรื่องยากในการแยกแยะระดับผู้ฟัง ผู้อ่านมากๆค่ะ เพราะดิฉันไม่ทราบเลยว่าใครเข้ามาอ่าน มาฟังบ้าง แต่ก็คงจะเลือกใช้ภาษาแบบกลางๆนะคะ ขอบคุณลูกพระป่า นะคะ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการใช้ภาษา

:b8:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 01:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
สหายธรรมทุกท่าน เช่นนั้นได้ทำ marking สีน้ำเงินไว้ที่พระสูตร
ด้วยจุดประสงค์ เพื่อบอกว่า นี่ไม่ใช่พุทธดำรัส มีการแต่งเติมพุทธวจนะให้ผิดไปจากบาลี
จนทำให้เิิกิดความเข้าใจว่า
พระพุทธองค์ ตรัสว่า "อย่าเชื่อ" "อย่าได้ยึดถือ" เป็นต้น
ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ก็ควรแล้วที่ท่านทั้งหลายจะเคลือบแคลงสงสัย และท่าน
ทั้งหลายเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในฐานะที่ควรแล้ว มาเถิดท่านทั้งหลาย
ท่านทั้งหลายอย่าได้ยึดถือตามถ้อยคำที่ได้ยินได้ฟังมา อย่าได้ยึดถือตามถ้อยคำ
สืบๆ กันมา อย่าได้ยึดถือโดยตื่นข่าวว่า ได้ยินอย่างนี้ อย่าได้ยึดถือโดยอ้าง
ตำรา อย่าได้ยึดถือโดยเดาเอาเอง อย่าได้ยึดถือโดยคาดคะเน อย่าได้ยึดถือโดย
ความตรึกตามอาการ อย่าได้ยึดถือโดยชอบใจว่าต้องกันกับทิฐิของตัว อย่าได้
ยึดถือโดยเชื่อว่าผู้พูดสมควรจะเชื่อได้ อย่าได้ยึดถือโดยความนับถือว่าสมณะนี้
เป็นครูของเรา


หมายความว่า
ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ก็ควรแล้วที่ท่านทั้งหลายจะเคลือบแคลงใจต่อความลังเลสังสัยที่เกิดขึ้น โดย
-ถ้อยคำตามที่ได้ฟังมา.
-ถ้อยคำที่นำสืบๆ กันมา
-ได้ยินว่าข้อนี้เป็นอย่างนี้
-ข้อความนี้ สมกับตำรา
-การถือเอาตามที่ตรึกไว้
-การถือเอาตามนัย(การคาดคะเน)
-การตรึกตามเหตุการณ์
-ข้อนี้สมกับความคิดความเห็นของตน
-ความเป็นสมณะ(รูป..เป็นการเรียกแทนสมณะ ว่า รูป)
-สมณะรูปนี้เป็นครูของเรา

"อย่าเชื่อ" "อย่าได้ยึดถือ" แปลเกินมา จากบาลี

คุณจะมาโหรงเหรงหาเหตุทำไม ไอ้ประเภทตัดทอนข้อความ
ตามความเชื่อตัวเองนี่คุณเช่นนั้นถนัดนัก แทนที่จะลงไปที่แก่นธรรม
กับไปเอาสิ่งที่ไม่ใช่สาระมาพูด


พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกร
"กาลามชนทั้งหลาย ก็ควรแล้วที่ท่านทั้งหลายจะเคลือบแคลงสงสัย และท่าน
ทั้งหลายเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในฐานะที่ควรแล้ว มาเถิดท่านทั้งหลาย
ท่านทั้งหลายอย่าได้ยึดถือตามถ้อยคำที่ได้ยินได้ฟังมา อย่าได้ยึดถือตามถ้อยคำ
สืบๆ กันมา อย่าได้ยึดถือโดยตื่นข่าวว่า ได้ยินอย่างนี้ อย่าได้ยึดถือโดยอ้าง
ตำรา อย่าได้ยึดถือโดยเดาเอาเอง อย่าได้ยึดถือโดยคาดคะเน อย่าได้ยึดถือโดย
ความตรึกตามอาการ อย่าได้ยึดถือโดยชอบใจว่าต้องกันกับทิฐิของตัว อย่าได้
ยึดถือโดยเชื่อว่าผู้พูดสมควรจะเชื่อได้ อย่าได้ยึดถือโดยความนับถือว่าสมณะนี้
เป็นครูของเรา เมื่อใด ท่านทั้งหลายพึงรู้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านี้เป็นอกุศล"

สาระสำคัญของพระสูตรอยู่ตรนี้ "พึ่งรู้ด้วยตนเอง" นั้นหมายความว่า
ให้ใช้ปัญญาสัมมาทิฐิไปพิจารณาในสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมา


ไอ้คำที่คุณไปเอามา แล้วเที่ยวกล่าวหาเขาทำนองว่า สอดไส้
มันไม่ใช่สาระเลยครับ

"อย่าเชื่อ"หรือ"อย่ายึดถือ"ที่คุณเอามาเป็นประเด็น คุณเล่นตัดทอนออกสิ่งสำคัญออกไป
มันย่อมต้องเป็นปัญหา พระพุทธองค์ไม่ได้ทรงห้ามซะที่เดียว แต่คำพูดของพระองค์
จะเน้นให้รู้ว่า จะเชื่ออะไรต้องใช้ปัญญาของตัวเองพิจารณาก่อน


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 01:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
เจตนา ของพระสูตรนี้ จึงเป็นเรื่องของ นิสสัมมะ หรือการใคร่ครวญ หรือการโยนิโสมนสิการ

ตลกดีครับ เห็นว่าคนอื่นสอดไส้พระสูตร แต่ดูคุณเช่นนั้น หนักกว่าเขาอีกครับ
แล้วในกาลามสูตร ฉบับบาลี มีคำว่าใคร่ครวญหรือโยนิโสหรือเปล่าครับ

ผมว่านะครับ อีกหน่อย พระไตรปิฎกทั้งหมดก็ใช้ไม่ได้ในสายตาคุณเช่นนั้นแน่นอน
เพราะการจะให้ถึงแก่นธรรมหรือเข้าใจพระไตรปิฎก ต้องมีในสิ่งที่คุณเช่นนั้นไม่มี :b13:
เช่นนั้น เขียน:
เพราะสิ่งที่ชาวกาลามะ ได้ยิน ได้เห็น ได้รู้ ได้พบ ได้สัมผัสทั้งหมดทั้งมวล จริงก็ได้ ไม่จริงก็ได้
หากแม้น ฟันธงว่า จริง ถ้าหากไม่จริง สัจจะก็จะถูกทำลาย
หากแม้นฟันธงว่า ไม่จริง ถ้าหากจริง สัจจะก็จะถูกทำลายเช่นกัน

พระองค์ทรงสอนชาวกาลามะชน ให้เกิดความรู้คิดพิจารณา เพื่อรักษาสัจจะความจริง
มีสันทิฏฐิโก ขึ้นมา โดยไม่ได้ทรงตรัสห้ามตั้งแต่แรกเริ่ม แห่งการแสดงพระธรรมเทศนาแต่อย่างไร

ก็ใครเขาไปห้ามล่ะครับ เพียงแต่คุณเช่นนั้นหาเหตุมาเอง
ความหมายของพุทธองค์ก็ คือ
จะเชื่ออะไรต้องใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นตามความเป็นจริงเสียก่อน


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 02:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กาลามสูตรนี่พระพุทธองค์ต้องการสอนให้บุคคลมีสัมมาทิฐิ
เลยยกเรื่อง กุศลและอกุศลขึ้นมา พระองค์ไม่ได้จะทรงเน้นสอน
ให้บุคคลทำดีทำชั่วหรือทำกุศลและอกุศล เพียงแต่เอาเรื่องกุศลและอกุศล
มาเปรียบเทียบ
บุคคลย่อมต้องเลือกทำในสิ่งที่เป็นกุศล เพียงแต่พระพุทธองค์
ทรงไม่ต้องการให้บุคคลเข้าใจผิดไปว่า อกุศลเป็นกุศลหรือกุศลเป็นอกุศล
สรุปก็คือต้องการให้ เชื่อและเห็นตามความเป็นจริง

ตัวอย่างเช่น มีใครมาบอกว่า ลูกเราติดยาพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็ไม่เชื่อ ถึงแม้จะเป็นความจริง
ในทางตรงกันข้าม ถ้ามีใครมาบอกว่า ลูกเขาติดยา เราก็เชื่อเสียแล้ว นี่คือข้อเปรียบเทียบ


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 03:04 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


...

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:48, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 03:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


...

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:48, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 09:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
เช่นนั้น เขียน:เจตนา ของพระสูตรนี้ จึงเป็นเรื่องของ นิสสัมมะ หรือการใคร่ครวญ หรือการโยนิโสมนสิการตลกดีครับ เห็นว่าคนอื่นสอดไส้พระสูตร แต่ดูคุณเช่นนั้น หนักกว่าเขาอีกครับแล้วในกาลามสูตร ฉบับบาลี มีคำว่าใคร่ครวญหรือโยนิโสหรือเปล่าครับ

เช่นนั้น เล่าให้ฟังถึงเจตนาแห่งพระสูตรนี้ ไม่ได้แปลพระสูตรนี้

ผมว่าเป็นคุณล่ะมากกว่าที่กำลังแปลพระสูตร ถึงได้บอกว่าคนแปลเขาสอดไส้
มันเพราะคุณคิดว่าข้อความเกินว่าที่คุณอ่าน

แล้วไอ้ที่บอกว่า เจตนาแห่งพระสูตรที่แท้จริงคุณก็ไม่สนใจมัวแต่ไปว่าเขา
แปลเกิน ซึ่งมันไม่ใช่สาระ
เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
"อย่าเชื่อ"หรือ"อย่ายึดถือ"ที่คุณเอามาเป็นประเด็น คุณเล่นตัดทอนออกสิ่งสำคัญออกไปมันย่อมต้องเป็นปัญหา พระพุทธองค์ไม่ได้ทรงห้ามซะที่เดียว แต่คำพูดของพระองค์จะเน้นให้รู้ว่า จะเชื่ออะไรต้องใช้ปัญญาของตัวเองพิจารณาก่อน


ไม่ได้ตัดทอน แต่ ไม่มีในบาลี ครับ
ผู้แปลแต่งเพิ่มเข้าไปเอง จึงทำให้เกิดปัญหา ว่าพระพุทธองค์ตรัสว่า อย่าเชื่อ อย่าเข้าไปยึดถือ
ซึ่งหมายความว่า ผู้แปล เพิ่มพยัญชนะ ทำให้อรรถคลาดเคลื่อน

การที่ โฮฮับแสดงว่า จะเชื่ออะไรต้องใช้ปัญญาของตัวเองพิจารณาก่อน ก็คือ นิสสัมมะ ที่แปลเป็นไทยว่า "ใคร่ครวญ" นี่ก็คงตลกดีเช่นกัน????

ปัญหามันอยู่ตรงที่ ต้องใช่ปัญญาพิจารณาก่อนที่จะเชื่อ
ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ พระพุทธองค์ให้ดูตรงนี้ ผมก็ไม่รู้ว่าคุณไปหยิบเรื่องอะไร
มาพูดแล้วก็กล่าวหาชาวบ้านเขาต่อเติมเสริมแต่ง มันจะต่อจะเติมอย่างไร
ปรมัตถ็ธรรมก็ย่อมเป็นปรมัตถ์ ท่านถึงให้ศึกษาพระอภิธรรมควบคู่ไปด้วย

แล้วไอ้คำว่า"ใคร่ครวญ"ของคุณหรือแม้กระทั้งโยนิโสฯ
ถ้าไม่ใช้ปัญญาสัมมาทิฐินำหน้า มันก็เป็นเพียงความคิดหาเหตุผล มันอยู่ในหลักกาลามสูตร


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 09:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
มว่านะครับ อีกหน่อย พระไตรปิฎกทั้งหมดก็ใช้ไม่ได้ในสายตาคุณเช่นนั้นแน่นอนเพราะการจะให้ถึงแก่นธรรมหรือเข้าใจพระไตรปิฎก ต้องมีในสิ่งที่คุณเช่นนั้นไม่มี


ข้อธรรมใด หากเกิดความกำกวม หรือข้อโต้แย้ง
จำต้องสอบลงไปในพระธรรมวินัย คือบาลี
ซึ่งเช่นนั้น ตรวจสอบกับ พระไตรปิฏกฉบับบาลีสยามรัฐ
ไม่ได้ แสดงความมั่วๆ ยกลอยๆ อย่างไร้หลักการ ในการศึกษาพระธรรมวินัย

ใครไปตรวจอะไรกับสยามรัฐ ผมจะพูดอะไรที่เกี่ยวกับพระสูตร
ผมต้องเอาพระอภิธรรมเทียบเคียงด้วยทุกครั้ง ใช้สัมมาทิฐิพิจารณาดูว่า
ในความเป็นปรมัตถ์สิ่งที่กล่าวมันมีความเป็นไปได้มั้ย

ผมไม่เหมือนคุณนี่ครับ คุณเล่นเทียบเคียงความเป็นไปได้กับบัญญัติ
บัญญัติไหนไม่ตรงกับสิ่งที่คุณคิด คุณก็ไปกล่าวหาเขา

ทั้งๆที่พระไตรปิฎกที่พวกเรากำลังศึกษา
มันก็ผ่านการแปลการสังคายนามาทั้งนั้น หรือแม้กระทั้งต้นฉบับที่เป็นของแท้
มันก็ไม่มีเพราะพระพุทธเจ้าทรงถ่ายทอดเป็นคำพูด ให้พระอานนท์ฟัง

ผมไม่รู้หรอกน่ะ ที่คุณเช่นนั้นหยิบยกเอาเรื่องนี้มาทำไม
มันเหมือนคนแก่เล่นหมากรุกแพ้ แล้วโวยวายว่าตัวหมากรุก
เป็นพลาสติก ผิดกติกา


บอกให้เลยครับ ที่คุณยังมีปัญหากับบัญญัติอยู่เป็นเพราะ
คุณมีปัญหากับเรื่องไตรลักษณ์สัมมาทิฐิ ถ้าลองใครมีปัญหา
แบบที่ผมว่า มันก็ยังวนเวียนกับบัญญัติอยู่อย่างนี้ไม่ไปไหนหรอกครับ


โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 11:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


..

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:48, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 11:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


...

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:49, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 12 เม.ย. 2012, 11:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


...

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 14 เม.ย. 2012, 19:49, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 186 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร