วันเวลาปัจจุบัน 19 ก.ค. 2025, 03:53  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 33 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2016, 21:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b32:
เหอะๆๆๆๆๆ......

แนะนำมาดีแล้วแต่กรัชกายจับจุดจับประเด็นสำคัญไม่ได้เอง

"นิ่งรู้ นิ่งสังเกต ปัจจุบันอารมณ์จนมันดับไปต่อหน้าต่อตา"

คำแนะนี้มันยิ่งกว่าหนอให้ทันทุกอารมณ์เสียอีก

เพราะตราบใดยังพึ่งหนอ มันก็จะเป็นได้แค่
"วิปัสสนาขั้นฝึกหัด"

ทิ้งหรือวางหนอเสียได้ เหลือแต่สติปัญญาโดยธรรมชาติแท้
ทำงานรู้และสังเกตทันปัจจุบันอารมณ์ได้เมื่อไหร่ วิปัสสนาภาวนาจึงจะเดินเครื่องได้เต็มร้อย


หนอที่ท่านอโศกว่า มันคืออะไร :b10:

grin
ยังไม่รู้อีกหรือ คำบริกรรมว่า "หนอ" ที่ใช้กันในเมืองไทยนี้นะ

เขาประยุกต์เอาวิธีการของท่านอาจารย์มหาสีสะยาดอในพม่ามาใช้สอนในเมืองไทย

ทางพม่าเขาใช้คำว่า "แหล๋ หรือแหด๋ "

ทางเมืองไทยใหญ่ใช้คำว่า "เย้า" แปลว่าแล้ว หรือ เสร็จแล้ว

เช่น ย่างเย้าๆๆๆๆ=เดินหนอๆๆๆๆๆ
ตัมเย้าๆๆๆๆ=วางหนอๆๆๆหรือ ถูกหนอๆๆๆๆๆ

หนอนี่เป็นตัวช่วยตัดกระแสของสันตติ ความสืบต่อของเรื่องต่างๆ

ถ้าหนอได้ทันปัจจุบันอารมณ์ดี จะได้สมาธิเป็นผล ตัดกระแสความนึกคิดปรุงแต่งฟุ้งซ่านได้ดี

เคยรู้เรื่องพวกนี้บ้างบ๋อล่ะ กรัชกาย?

s006


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2016, 21:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b32:
เหอะๆๆๆๆๆ......

แนะนำมาดีแล้วแต่กรัชกายจับจุดจับประเด็นสำคัญไม่ได้เอง

"นิ่งรู้ นิ่งสังเกต ปัจจุบันอารมณ์จนมันดับไปต่อหน้าต่อตา"

คำแนะนี้มันยิ่งกว่าหนอให้ทันทุกอารมณ์เสียอีก

เพราะตราบใดยังพึ่งหนอ มันก็จะเป็นได้แค่
"วิปัสสนาขั้นฝึกหัด"

ทิ้งหรือวางหนอเสียได้ เหลือแต่สติปัญญาโดยธรรมชาติแท้
ทำงานรู้และสังเกตทันปัจจุบันอารมณ์ได้เมื่อไหร่ วิปัสสนาภาวนาจึงจะเดินเครื่องได้เต็มร้อย


หนอที่ท่านอโศกว่า มันคืออะไร :b10:


ยังไม่รู้อีกหรือ คำบริกรรมว่า "หนอ" ที่ใช้กันในเมืองไทยนี้นะ

เขาประยุกต์เอาวิธีการของท่านอาจารย์มหาสีสะยาดอในพม่ามาใช้สอนในเมืองไทย

ทางพม่าเขาใช้คำว่า "แหล๋ หรือแหด๋ "

ทางเมืองไทยใหญ่ใช้คำว่า "เย้า" แปลว่าแล้ว หรือ เสร็จแล้ว

เช่น ย่างเย้าๆๆๆๆ=เดินหนอๆๆๆๆๆ
ตัมเย้าๆๆๆๆ=วางหนอๆๆๆหรือ ถูกหนอๆๆๆๆๆ

หนอนี่เป็นตัวช่วยตัดกระแสของสันตติ ความสืบต่อของเรื่องต่างๆ

ถ้าหนอได้ทันปัจจุบันอารมณ์ดี จะได้สมาธิเป็นผล ตัดกระแสความนึกคิดปรุงแต่งฟุ้งซ่านได้ดี

เคยรู้เรื่องพวกนี้บ้างบ๋อล่ะ กรัชกาย?
s006


แล้วที่ว่าทิ้งหนอวางหนอล่ะ วางได้ยังไงยังงั้นน่า

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2016, 21:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


cool
ฉลาดน้อยจัง(ง) การทิ้งหนอ วางหนอ ก็แค่ตั้งใจ(มนสิการ)
แล้วใช้แต่สติปัญญาเพียวๆ ไร้บัญญัติไร้บริกรรมมาทำงานแทนการกำหนดหนอ

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 ธ.ค. 2016, 08:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:

ฉลาดน้อยจัง(ง) การทิ้งหนอ วางหนอ ก็แค่ตั้งใจ(มนสิการ)
แล้วใช้แต่สติปัญญาเพียวๆ ไร้บัญญัติไร้บริกรรมมาทำงานแทนการกำหนดหนอ


สติปัญญาไม่ใช่บัญญัติหรือ :b1:

ตั้งใจมนสิการ ไม่บังคับธรรมชาติหรือ :b14:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2016, 15:05 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

ฉลาดน้อยจัง(ง) การทิ้งหนอ วางหนอ ก็แค่ตั้งใจ(มนสิการ)
แล้วใช้แต่สติปัญญาเพียวๆ ไร้บัญญัติไร้บริกรรมมาทำงานแทนการกำหนดหนอ


สติปัญญาไม่ใช่บัญญัติหรือ :b1:

ตั้งใจมนสิการ ไม่บังคับธรรมชาติหรือ :b14:

:b16:
ไม่ใช้บัญญัติสื่อช่วยเสียก่อนก็คงคุยกับกรัชกายไม่รู้เรื่องสิครับ
smiley
สติ ปัญญา เป็นปรมัตถบัญญัติ บอกชื่อเจตสิกที่จะต้องนำมาใช้ แต่ตอนใช้ไม่มีคำบริกรรมใดๆ มีแต่ธรรมสภาวะทำงานของเขาไปตามหน้าที่

พูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ

จะเอากูออก ก็ต้องอาศัยใช้ กูไปเรื่อยๆก่อน จนได้จังหวะดี
ธรรมเขาจะสลัด กู ออกเอง

จำภาษิตเหล่านี้ได้บ้างไหม?

"จะข้ามน้ำ ก็ต้องไปบนน้ำ"

"โคลนเกิดแต่น้ำ จะล้างโคลนออกให้สะอาดก็ต้องใช้น้ำ"

ไปคิดพิจารณาตรองดู ธัมมวิจัยดูด้วยสติปัญญาของตนเองให้ดีๆนะกรัชกาย

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2016, 18:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

ฉลาดน้อยจัง(ง) การทิ้งหนอ วางหนอ ก็แค่ตั้งใจ(มนสิการ)
แล้วใช้แต่สติปัญญาเพียวๆ ไร้บัญญัติไร้บริกรรมมาทำงานแทนการกำหนดหนอ


สติปัญญาไม่ใช่บัญญัติหรือ :b1:

ตั้งใจมนสิการ ไม่บังคับธรรมชาติหรือ :b14:


ไม่ใช้บัญญัติสื่อช่วยเสียก่อนก็คงคุยกับกรัชกายไม่รู้เรื่องสิครับ


สติ ปัญญา เป็นปรมัตถบัญญัติ บอกชื่อเจตสิกที่จะต้องนำมาใช้ แต่ตอนใช้ไม่มีคำบริกรรมใดๆ มีแต่ธรรมสภาวะทำงานของเขาไปตามหน้าที่

พูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ

จะเอากูออก ก็ต้องอาศัยใช้ กูไปเรื่อยๆก่อน จนได้จังหวะดี
ธรรมเขาจะสลัด กู ออกเอง

จำภาษิตเหล่านี้ได้บ้างไหม?

"จะข้ามน้ำ ก็ต้องไปบนน้ำ"

"โคลนเกิดแต่น้ำ จะล้างโคลนออกให้สะอาดก็ต้องใช้น้ำ"

ไปคิดพิจารณาตรองดู ธัมมวิจัยดูด้วยสติปัญญาของตนเองให้ดีๆนะกรัชกาย[/size]



อ้างคำพูด:
ไม่ใช้บัญญัติสื่อช่วยเสียก่อนก็คงคุยกับกรัชกายไม่รู้เรื่องสิครับ


พูดเอาแต่ได้

หอกทมิฬแทงทมิฬ นั่นแหละเหตุผลหนอ เหตุผล พองหนอ ยุบหนอ ซ้าย ย่าง หนอ ขวา ย่าง หนอ ถ้าไม่ใช่บัญญัติก็พูดกับท่านอโศกบ่ฮู้เฮื่อง ขนาดนี้ ยังไม่รู้เรื่องเลย เออ :b32:


ใช้บัญญัติเพื่อให้ถึงปรมัตถ์ (เอ๊ะจะเข้าใจไหมเนี่ย)

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วเหมือนโดนไฟช็อต

รู้สึกมาหลายครั้งแล้วค่ะ พอจิตเริ่มนิ่งอยู่กับลมแล้ว รู้สึกเหมือนถูกไฟช็อต แบบจั้กจี้ ใครเคยเป็นบ้างคะ เราต้องเลิกนั่งเพราะเหตุนี้หลายครั้งแล้วค่ะ ไม่สบายตัวแบบแปลกๆ และเป็นเฉพาะช่วงที่ความคิดรบกวนน้อยลง


ย้ำอีกครั้งว่า คนอย่างท่านอโศกเป็นต้นซึ่งคิดแบบนี้ไปทำกรรมฐาน ไปสอนกัมมัฏฐานบ้าชั่วร์ :b32: บอกไม่เชื่อ :b9:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2016, 21:51 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


wink
อารมณ์ลูกศิษย์แค่เจอปีติ นิมิต ยังแก้ไม่ได้ ยังงี้สิน่ากลัวสอนศิษย์แล้วเป็นบ้านะกรัชกาย

บอกวิธีแกไขมาตั้งหลายอย่างยังรับไม่ได้ แล้วจะไปรอดหรือกรัชกาย ชาตินี้
s004


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ธ.ค. 2016, 21:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
wink
อารมณ์ลูกศิษย์แค่เจอปีติ นิมิต ยังแก้ไม่ได้ ยังงี้สิน่ากลัวสอนศิษย์แล้วเป็นบ้านะกรัชกาย

บอกวิธีแกไขมาตั้งหลายอย่างยังรับไม่ได้ แล้วจะไปรอดหรือกรัชกาย ชาตินี้
s004


ท่านอโศกขอรับ คิกๆๆ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2016, 07:49 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b13:
ขำ.... (ตัวเอง)
:b17:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2016, 08:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b13:

ขำ.... (ตัวเอง)


ขำท่านอโศก เออ :b9: :b13:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2016, 11:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
ถ้ามีความเห็นถูกต้องตามคำสอนได้ทุกขณะมรรคแรกก็เกิดค่ะ
ถ้าไม่เกิดมรรคแรกมรรคอื่นๆก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ถูกไหมคะ
:b32: :b32:
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ธ.ค. 2016, 20:41 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
ถ้ามีความเห็นถูกต้องตามคำสอนได้ทุกขณะมรรคแรกก็เกิดค่ะ
ถ้าไม่เกิดมรรคแรกมรรคอื่นๆก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ถูกไหมคะ
:b32: :b32:
onion onion onion

s006
เห็นถูกต้องตามธรรมจริงๆที่เกิดในกายในใจไม่ได้หรือครับ?
s004


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ธ.ค. 2016, 09:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
ถ้ามีความเห็นถูกต้องตามคำสอนได้ทุกขณะมรรคแรกก็เกิดค่ะ
ถ้าไม่เกิดมรรคแรกมรรคอื่นๆก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ถูกไหมคะ


เห็นถูกต้องตามธรรมจริงๆที่เกิดในกายในใจไม่ได้หรือครับ?


ให้สังเกต เวลาท่านอโศกพูดเนี่ย จะต้องมีคำว่า ธรรม ธรรม ธรรม โหนธรรมตลอด เพราะอะไร ? เพราะกลัวไม่เป็นธรรม อิอิ

เขาเป็นอะไรท่านอโศก เกิดในกายในใจไหม เป็นธรรมไหม


อ้างคำพูด:
คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ธ.ค. 2016, 22:18 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
ถ้ามีความเห็นถูกต้องตามคำสอนได้ทุกขณะมรรคแรกก็เกิดค่ะ
ถ้าไม่เกิดมรรคแรกมรรคอื่นๆก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ถูกไหมคะ


เห็นถูกต้องตามธรรมจริงๆที่เกิดในกายในใจไม่ได้หรือครับ?


ให้สังเกต เวลาท่านอโศกพูดเนี่ย จะต้องมีคำว่า ธรรม ธรรม ธรรม โหนธรรมตลอด เพราะอะไร ? เพราะกลัวไม่เป็นธรรม อิอิ

เขาเป็นอะไรท่านอโศก เกิดในกายในใจไหม เป็นธรรมไหม


อ้างคำพูด:
คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

:b20:
กลัว....สติไม่ทัน
อยากออกจากสมาธิ....สติไม่ทัน
เลยลืมตา......สติไม่ทัน ขันติ ตบะไม่พอ
ใจสั่น.....สติไม่ทัน
วิงเวียน.....สติไม่ทัน ขันติ ตบะไม่พอที่จะนิ่งดูนิ่งสังเกตจนอาการวิงเวียนดับไป

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 06:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
ถ้ามีความเห็นถูกต้องตามคำสอนได้ทุกขณะมรรคแรกก็เกิดค่ะ
ถ้าไม่เกิดมรรคแรกมรรคอื่นๆก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ถูกไหมคะ


เห็นถูกต้องตามธรรมจริงๆที่เกิดในกายในใจไม่ได้หรือครับ?


ให้สังเกต เวลาท่านอโศกพูดเนี่ย จะต้องมีคำว่า ธรรม ธรรม ธรรม โหนธรรมตลอด เพราะอะไร ? เพราะกลัวไม่เป็นธรรม อิอิ

เขาเป็นอะไรท่านอโศก เกิดในกายในใจไหม เป็นธรรมไหม


อ้างคำพูด:
คือ ว่าเรานั่งสมาธิแล้วเริ่มเข้าสู่ความสงบ (ประมาณว่าโลกนี้ว่าง ๆค่ะ) แต่ไม่รู้ทำไมเกิดนึกกลัวขึ้นมา อยากออกจากสมาธิ มีคนแนะนำว่าต้องค่อย ๆ ถอยออกจากสมาธิ แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมออกค่ะ ไม่รู้ทำไง เลยลืมตาเสียเลย เท่านั้นเองใจก็เกิดสั่นขึ้นมาทันที รู้สึกวิงเวียนบอกไม่ถูก

วันนั้นทั้งวันใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กว่าจะปกติก็ช่วงเย็นแล้ว

เราเลยอยากถามว่า ทำอย่างไรไม่ให้กลัวเวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ และจะออกจากสมาธิด้วยวิธีไหนดีคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

กลัว....สติไม่ทัน
อยากออกจากสมาธิ....สติไม่ทัน
เลยลืมตา......สติไม่ทัน ขันติ ตบะไม่พอ
ใจสั่น.....สติไม่ทัน
วิงเวียน.....สติไม่ทัน ขันติ ตบะไม่พอที่จะนิ่งดูนิ่งสังเกตจนอาการวิงเวียนดับไป



นี่ยิ่งชัดแจ้งแดงเป็นจ้ำๆเข้าไปใหญ่ กลัวไม่เป็นธรรมก็ยกศัทพ์มาอีกเยอะแยะเลย นับดู

สติ
สมาธิ
ขันติ
ตบะ

:b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 33 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร