วันเวลาปัจจุบัน 04 พ.ค. 2025, 07:59  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 133 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8, 9  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 16:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ท่านครับ

ผมขออนุญาตเรียนว่าอย่างนี้ครับ

ความคิดเห็นผมแสดงด้วยบริสุทธิ็ใจในความเคารพตนเองด้วย

ความรู้ที่ท่านหลวงพ่อครูบาอาจารย์สอนนั้นลึกซึ้ง ตามระดับธรรมของแต่ละท่าน

หากความคิดเห็นผมขัดกับของท่านครูบาอาจารย์ผมต้องขอ

กาเยนะ วาจายะ วะเจตสาวา สังเฆกุกำมัง ปะกะตัง มยายัง

สังเฆ ปฏิคัณหะตุ อัจจะยังตัง

กาลันตะเล สังวะลิตุงวะสังเฆ


.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 16:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ธรรมะไม่สับสน

คนสับสนเพราะคนสับสน

เพราะไปทำให้สับสนด้วยภาษา

จึงเป็นภาษาพาสับสน ธรรมไม่สับสน

กบนอกกะลาช่วยที

เอาให้คมคายที่สุด

ให้คนเลิกยุ่งกับพระไตรปิฎกเสียที


ธรรมดีๆเลยกลายเป็น หอแต๋วแตกแหวกชิมิไปหมด

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 16:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5013


 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:


การรู้แจ้งเห็นจริง การบรรลุนิพพานก็ต้องเกิดผัสสะจึงรับรู้ว่า

บัดนี้ถึงนิพพานแล้ว



เมื่อมีรูป-นาม จึงเกิดผัสสะ และรู้

:b8:

:b30: :b30: :b30:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 16:35 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5013


 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:

ผู้ผัสสะนั้นถูกครอบงำด้วยวิชชา หรือ อวิชชา



ถ้าผัสสะถูกครอบงำด้วยวิชชา อันนี้ ดำรงชีพลำบาก

ตรงนี้ ศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องเกี่ยวกับ

อายุ ผู้มีอายุ จำไม่ได้ว่าพระสูตรไหน

ถ้าไม่เคยเจอ จะคิดไม่ออกเลย ถึงความรุนแรงของการสลายโครงสร้างแห่งรูป-นาม


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 16:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
mes เขียน:

ผู้ผัสสะนั้นถูกครอบงำด้วยวิชชา หรือ อวิชชา



ถ้าผัสสะถูกครอบงำด้วยวิชชา อันนี้ ดำรงชีพลำบาก

ตรงนี้ ศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องเกี่ยวกับ

อายุ ผู้มีอายุ จำไม่ได้ว่าพระสูตรไหน

ถ้าไม่เคยเจอ จะคิดไม่ออกเลย ถึงความรุนแรงของการสลายโครงสร้างแห่งรูป-นาม
ไม่ทราบว่าใช่กรณีเดียวกับผู้ที่สำเร็จอรหันต์ถ้าไม่บวชภายในเจ็ดันจะเสียชีวิตหรือไม่

ผมมีขอ้อสังเกตุครับ

ปุถุชนหวงชีวิตอรหันต์

อรหันต์ไม่หวงชีวิตแล้ว

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 16:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
mes เขียน:


การรู้แจ้งเห็นจริง การบรรลุนิพพานก็ต้องเกิดผัสสะจึงรับรู้ว่า

บัดนี้ถึงนิพพานแล้ว



เมื่อมีรูป-นาม จึงเกิดผัสสะ และรู้

:b8:

:b30: :b30: :b30:


ธรรมทั้งหลายไม่ไปเกินกว่านามและรูป

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 16:51 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2011, 19:46
โพสต์: 12


 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
อวิชชา วิชชา ปัญญา ญาณทัศนะ ปริญญา ล้วนเป็นนิมิต

คือเครืองกำหนดรู้เกิดในมโนวิญาณ

รู้ด้วยผัสสะเช่นกัน

การรู้แจ้งเห็นจริง การบรรลุนิพพานก็ต้องเกิดผัสสะจึงรับรู้ว่า

บัดนี้ถึงนิพพานแล้ว

ภาระอันหนักอึ้งได้จบลงแล้ว

ชาติ ภพ ได้จบสิ้นแล้ว

จบโฆษณาครับ



ต้องกราบขออภัยที่จะต้อง เสนอ สิ่ง ให้พิจารณา ก่อนจะ แฉลบญาณ

นิพพานนั้น ไม่ควรเป็น สภาพธรรมที่ต้องอาศัยผัสสะให้รับรู้ว่าถึงแล้ว

สภาพธรรมใดๆก็ตาม หากปรากฏว่า ยังต้องอาศัยผัสสะ(อาหาร) ย่อมแสดง
ว่ายังอยู่ในภพ ยังมีชาติ

เช่น สัญญาเวทยิตนิโรธน มี สุญญตา อนิมิต อัปณิหิต เป็นผัสสะ เป็นอาหาร
เหตุนี้ อนาคามีบุุคลจะเอาแต่ทำสัญญาเวทยิตนิโรธนถ่ายเดียวไม่ได้ งานไม่จบ

* * * * * *

แต่ธรรมดา ที่เราย่อมต้อง อาศัยเครื่องหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อน้อมระลึก

กรณีนี้ พระสารีบุตร บอกแก่ภิษุว่า หากยังมีศุภนิมิตใดปรากฏแปลว่ายังอยู่
ในชาติ ในภพ แต่หาก ใช้การสิ้นไปของกิเลส โลภะ โทษ โมหะ เป็นนิมิต
แทนแล้ว ย่อมเป็นการง่ายที่จะน้อมข้ามฝากผู้รู้ไปอย่างไม่มีกำหนดมหาย

ถ้าจะใช้คำว่า ผัสสะ ก็ใช้สำนวนว่่า "ร่อนออกจากการมีผัสสะ ดำเนินไปเพียงกริยาของจิต"

ลองพิจารณาดูนะครับ เพราะว่า คำพูดเหล่านี้ผมดัดแปรงแล้ว หากสนใจ ก็ลองหาอ่าน
พระสูตรของพระสารีบุตร ที่เน้นสอน ปฏิสัมภิทามรรค โดยเฉพาะ ก็จะพบร่องรอยเดิม
แท้ของกลองธรรมกถึกที่ถูกต้อง
หรือ ข้ามศุภนิมิตทั้งปวงได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 16:55 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5013


 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
ไม่ทราบว่าใช่กรณีเดียวกับผู้ที่สำเร็จอรหันต์ถ้าไม่บวชภายในเจ็ดันจะเสียชีวิตหรือไม่

ผมมีขอ้อสังเกตุครับ

ปุถุชนหวงชีวิตอรหันต์

อรหันต์ไม่หวงชีวิตแล้ว


ขอละไว้

เพราะถ้าเป็นขนาดนั้นแล้ว ท่านย่อมรู้ว่า
รูป-นาม จะทรงตัวต่อไปด้วยวิธีใด หงะ

:b1: :b1:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 17:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ต.ค. 2008, 18:05
โพสต์: 136


 ข้อมูลส่วนตัว


รู้ทางเข้า รู้ทางออก นอกในคล่อง
ไม่ต้องท่อง ไม่ต้องจด ไม่ต้องจำ
ไม่สงสัย ไม่เถียงใคร ให้ใจช้ำ
ใจมิดดำ หรือขาวใส รู้ใจดี

ผัสสะมี เพราะว่ามี อายตะนะ
ทุกผัสสะ ไม่ใช่คน ไม่ใช่ผี
หากจะละ ให้เลิกละ ตนทีมี
ที่ท้าตี ที่ท้าลอง ของเล่นกัน

เล่นด้วยกัน มันย่อมมี ทีขัดใจ
ให้อภัย คือนิมิต ไม่ผิดผัน
เจริญแล้ว กุศลเกิด ประเสริฐพลัน
ปิติบาน ฉ่ำชุ่มจิต ทุกคิดเอย... :b45:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 17:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
ต้องกราบขออภัยที่จะต้อง เสนอ สิ่ง ให้พิจารณา ก่อนจะ แฉลบญาณ

นิพพานนั้น ไม่ควรเป็น สภาพธรรมที่ต้องอาศัยผัสสะให้รับรู้ว่าถึงแล้ว
:b8:

ขอบคุณครับ

เพราะผมก็ไม่ทราบ

แต่ถ้าไมผัสสะแล้วเราจะรู้ได้อย่างไร
:b8:

อันนี้ไม่รู้จริงๆ

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 17:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ปล่อยรู้ เขียน:
รู้ทางเข้า รู้ทางออก นอกในคล่อง
ไม่ต้องท่อง ไม่ต้องจด ไม่ต้องจำ
ไม่สงสัย ไม่เถียงใคร ให้ใจช้ำ
ใจมิดดำ หรือขาวใส รู้ใจดี

ผัสสะมี เพราะว่ามี อายตะนะ
ทุกผัสสะ ไม่ใช่คน ไม่ใช่ผี
หากจะละ ให้เลิกละ ตนทีมี
ที่ท้าตี ที่ท้าลอง ของเล่นกัน

เล่นด้วยกัน มันย่อมมี ทีขัดใจ
ให้อภัย คือนิมิต ไม่ผิดผัน
เจริญแล้ว กุศลเกิด ประเสริฐพลัน
ปิติบาน ฉ่ำชุ่มจิต ทุกคิดเอย... :b45:


:b8: :b8: :b8: :b8: :b8:

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 17:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
แต่ธรรมดา ที่เราย่อมต้อง อาศัยเครื่องหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อน้อมระลึก

กรณีนี้ พระสารีบุตร บอกแก่ภิษุว่า หากยังมีศุภนิมิตใดปรากฏแปลว่ายังอยู่
ในชาติ ในภพ แต่หาก ใช้การสิ้นไปของกิเลส โลภะ โทษ โมหะ เป็นนิมิต
แทนแล้ว ย่อมเป็นการง่ายที่จะน้อมข้ามฝากผู้รู้ไปอย่างไม่มีกำหนดมหาย

ถ้าจะใช้คำว่า ผัสสะ ก็ใช้สำนวนว่่า "ร่อนออกจากการมีผัสสะ ดำเนินไปเพียงกริยาของจิต"

:b8: คืออย่างนี้ครับ

ถ้าไม่ผัสสะก็ไม่รับรู้ครับ

กราบขออภัยจริงๆครับ
:b8: :b8: :b8:

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 17:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
อ้างคำพูด:
แต่ธรรมดา ที่เราย่อมต้อง อาศัยเครื่องหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อน้อมระลึก

กรณีนี้ พระสารีบุตร บอกแก่ภิษุว่า หากยังมีศุภนิมิตใดปรากฏแปลว่ายังอยู่
ในชาติ ในภพ แต่หาก ใช้การสิ้นไปของกิเลส โลภะ โทษ โมหะ เป็นนิมิต
แทนแล้ว ย่อมเป็นการง่ายที่จะน้อมข้ามฝากผู้รู้ไปอย่างไม่มีกำหนดมหาย

ถ้าจะใช้คำว่า ผัสสะ ก็ใช้สำนวนว่่า "ร่อนออกจากการมีผัสสะ ดำเนินไปเพียงกริยาของจิต"

:b8: คืออย่างนี้ครับ

ถ้าไม่ผัสสะก็ไม่รับรู้ครับ

กราบขออภัยจริงๆครับ
:b8: :b8: :b8:


เรื่องของภาษาไม่เป็นไรครับ

ถ้าสารัตธะ เหตุผลถูกต้องก็ใช่ได้ครับ

ภาษาไม่จำเป็นต้องตรงกัน

เนื้อหาตรงกันก็พอแล้วครับ

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 17:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
mes เขียน:
ไม่ทราบว่าใช่กรณีเดียวกับผู้ที่สำเร็จอรหันต์ถ้าไม่บวชภายในเจ็ดันจะเสียชีวิตหรือไม่

ผมมีขอ้อสังเกตุครับ

ปุถุชนหวงชีวิตอรหันต์

อรหันต์ไม่หวงชีวิตแล้ว


ขอละไว้

เพราะถ้าเป็นขนาดนั้นแล้ว ท่านย่อมรู้ว่า
รูป-นาม จะทรงตัวต่อไปด้วยวิธีใด หงะ

:b1: :b1:


มายความว่าจะเลี้ยงชีพให้อยู่รอดอย่างไรใช่ไหม ครับ

ถ้าใช่

คือบวชครับ

เพราะถึงขั้นนี้แล้วคงไม่ไปทำะธุระกิจอะไรอีก

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 มิ.ย. 2011, 17:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ท่านเช่นนั้น

ขอเสียงหน่อยครับ

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 133 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8, 9  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร