วันเวลาปัจจุบัน 14 มิ.ย. 2025, 15:57  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มิ.ย. 2009, 07:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 5355


 ข้อมูลส่วนตัว


รูป ๒๘ รูป



จำแนกได้ หลายนัย ดังนี้ คือ





.





สภาวรูป ๒๘



คือ



"รูป" ที่มี "ลักษณะเฉพาะของตน"



ได้แก่



อวินิพโภครูป...........๘



ปสาทรูป..................๕



ภาวรูป.....................๒



หทยรูป....................๑



ชีวิตินทริยรูป............๑



สัททรูป.....................๑





รวม ๑๘ รูป.





.





อสภาวรูป ๑๐



คือ



"รูป" ที่ "ไม่มีลักษณะเฉพาะอีกต่างหาก"



ได้แก่



วิการรูป..............๓



วิญญัติรูป...........๒



ปริจเฉทรูป.........๑



ลักขณรูป..........๔





.





อัชฌัตติกรูป ๕



คือ



"รูปภายใน"



ได้แก่



ปสาทรูป ๕




.





พาหิรรูป ๒๓



คือ



"รูปภายนอก"



ได้แก่



รูปที่เหลือ ๒๓ รูป




.





วัตถุรูป ๖



คือ



"รูป" ซึ่ง "เป็นที่เกิดของจิต"



ได้แก่



ปสาทรูป ๕



หทยรูป ๑





.





อวัตถุรูป ๒๒



ได้แก่ รูป ที่เหลือ ๒๒ รูป




.





ทวารรูป ๗



คือ



"รูป" ซึ่งเป็น "ทางรับอารมณ์"



ได้แก่



ปสาทรูป ๕





และ



"รูป" ซึ่งเป็น "ทางของกายกรรม และ วจีกรรม"



คือ



กายวิญญัติรูป ๑

วจีวิญญัติรูป ๑





.





อทวารรูป ๒๑



ได้แก่ รูป ที่เหลือ ๒๑ รูป





.





อินทริยรูป ๘



คือ



"รูป" ที่เป็นใหญ่ในกิจการงานเฉพาะของตน ๘ รูป



ได้แก่

ปสาทรูป...........๕



ภาวรูป..............๒



ชีวิตินทริยรูป....๑





.





อนินทริยรูป ๒๐



ได้แก่



รูป ที่เหลือ ๒๐ รูป




.





โอฬาริกรูป ๑๒



คือ



"รูปหยาบ" ๑๒ รูป



ได้แก่



วิสยรูป ๗



คือ



( รูป ที่เป็น อารมณ์ ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย



คือ สี เสียง กลิ่น รส เย็น-ร้อน อ่อน-แข็ง ตึง-ไหว)



และ



ปสาทรูป ๕



คือ



(จักขุปสาทรูป โสตปสาทรูป ฆานปสาทรูป



ชิวหาปสาทรูป กายปสาทรูป)




.





สุขุมรูป ๑๖



คือ



"รูปละเอียด"

ได้แก่ รูปที่เหลือ ๑๖ รูป





.





สันติเกรูป ๑๒



คือ



"รูปใกล้"



(ใกล้ ต่อการพิจารณารู้ได้)



ได้แก่



ปสาทรูป.......๕



วิสยรูป.........๗





.





ทูเรรูป ๑๖



คือ



"รูปไกล"



(ยาก ต่อการพิจารณาแทงตลอด)



ได้แก่



รูป ที่เหลือ ๑๖ รูป





.





สัปปฏิฆรูป ๑๒



คือ



"รูป ที่กระทบ ได้"



ได้แก่



ปสาทรูป.......๕



วิสยรูป.........๗





.





อัปปฏิฆรูป ๑๖



คือ



"รูป ที่กระทบ ไม่ได้"



ได้แก่



รูปที่เหลือ ๑๖ รูป





.





โคจรัคคาหิกรูป ๕



คือ



"รูป ที่กระทบอารมณ์ ได้"



ได้แก่



ปสาทรูป ๕




.





อโคจรัคคาหิกรูป ๒๓



คือ



"รูป ที่กระทบอารมณ์ ไม่ได้"



ได้แก่



รูป ที่เหลือ ๒๓ รูป




.





อวินิพโภครูป ๘



คือ



"รูป ที่แยกกันไม่ได้"



มี ๘ รูป



(มหาภูตรูป ๔ และ อุปาทายรูป ๔)




.





วินิพโภครูป ๒๐



คือ



"รูป ที่แยกกันได้"



ได้แก่



รูป ที่เหลือ ๒๐ รูป







รูป แต่ละ รูป

เกิดจาก สมุฏฐานใด สมุฏฐานหนึ่ง

ใน ๔ สมุฏฐาน

ดังนี้ คือ



.


"อวินิพโภครูป ๘ "


เกิดได้ จาก "สมุฏฐาน ๔ "


คือ


บางกลาป มี กรรม เป็น สมุฏฐาน.

บางกลาป มี จิต เป็น สมุฏฐาน.

บางกลาป มี อุตุ เป็น สมุฏฐาน.

บางกลาป มี อาหาร เป็น สมุฏฐาน.



.



"ปสาทรูป ๕ "


เกิดจาก กรรม เป็น สมุฏฐาน เท่านั้น.



.



"ภาวรูป ๒ "


เกิดจาก กรรม เป็น สมุฏฐาน เท่านั้น.



.



"หทยรูป ๑ "


เกิดจาก กรรม เป็น สมุฏฐาน เท่านั้น.



.



"ชีวิตินทริยรูป ๑ "


เกิดจาก กรรม เป็น สมุฏฐาน เท่านั้น.



.



"วิการรูป ๓ "


เกิดจาก สมุฏฐาน ๓


คือ


บางกลาป เกิดจาก จิต เป็น สมุฏฐาน.

บางกลาป เกิดจาก อุตุ เป็น สมุฏฐาน.

บางกลาป เกิดจาก อาหาร เป็น สมุฏฐาน.



.



"วิญญัติรูป ๒ "


เกิดจาก จิต เป็น สมุฏฐาน เท่านั้น.



.



"สัททรูป ๑ "


เกิดจาก สมุฏฐาน ๒


คือ


บางกลาป เกิดจาก จิต เป็น สมุฏฐาน.

บางกลาป เกิดจาก อุตุ เป็น สมุฏฐาน.



.



"ปริจเฉทรูป ๑ "


เกิดจาก สมุฏฐาน ๔


คือ


เกิดจาก กรรม เป็น สมุฏฐาน

เมื่อ คั่น ระหว่างกลาป...ที่เกิดจาก กรรม เป็นสมุฏฐาน.


เกิดจาก จิต เป็น สมุฏฐาน

เมื่อ คั่น ระหว่างกลาป......ที่เกิดจาก จิต เป็นสมุฏฐาน.


เกิดจาก อุตุ เป็น สมุฏฐาน

เมื่อ คั่น ระหว่างกลาป.....ที่เกิดจาก อุตุ เป็น สมุฏฐาน.


เกิดจาก อาหาร เป็น สมุฏฐาน

เมื่อ คั่น ระหว่างกลาป...ที่เกิดจาก อาหาร เป็น สมุฏฐาน.



.



"ลักขณรูป ๔ "


ไม่เกิดจาก สมุฏฐาน ใด ๆ เลย.!

เพราะ เป็นเพียง

ลักษณะ อาการ ของ สภาวรูป ๑๘ รูป.


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มิ.ย. 2009, 07:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 2
สมาชิก ระดับ 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2009, 02:22
โพสต์: 83

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เรื่องในกระทู้ ดีนะครับ มีสาระ แต่ขอแนะนำนิดนะครับ คือว่าอยากให้เขียนกระชับขึ้นกว่านี้ ไม่ยืดจนเว้นช่องไว้เยอะมาก ๆ คือมันอ่านลำบากน่ะครับ กว่าจะจบ ขอโทษนะครับที่แนะนำแต่ก็ขอบคุณที่หามาให้ผมอ่านนะ :b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มิ.ย. 2009, 08:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2008, 10:00
โพสต์: 724

แนวปฏิบัติ: พอง-ยุบ
งานอดิเรก: ปฏิบัติวิปัสสนา
อายุ: 0
ที่อยู่: เกษตร-นวมินทร์ กรุงเทพฯ

 ข้อมูลส่วนตัว


:b12: ใจเย็นๆคุณรสมน ไปช้าๆ อธิบายบ้าง
คนไม่รู้ก็อยากรู้มีมากมาย แต่อ่านแล้วเขาจะมึนๆ
แค่คำว่าอาหารในทางพระพุทธศาสนา บางคนก็มึนตึ๊บแล้ว

คุณลงข้อความไว้ดีอยู่แล้ว กล่วถึงปรมัตถธรรมซึ่งไม่ค่อยมีคนพูดถึงกัน
ผมขออนุโมทนาในส่วนนี้ ฝากนิดนึง ถ้ามีอธิบายเป็นข้อๆไปขอช่วยลงให้ด้วยครับ
จักเป็นประโยชน์สูงสุดเลย :b8: :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร