ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
ชำ
บัวใต้ดิน


เข้าร่วม: 18 ก.ย. 2004
ตอบ: 10
|
ตอบเมื่อ:
23 ก.ย. 2004, 9:38 pm |
  |
โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง |
|
|
|
  |
 |
amai
บัวบาน


เข้าร่วม: 24 พ.ค. 2004
ตอบ: 435
|
ตอบเมื่อ:
24 ก.ย. 2004, 4:55 pm |
  |
บุคคลเชื่อง่าย สงสัยมีเครดิตดีแหงมๆ เลยได้เชื่อง่าย
อิอิอิ ล้อเล่น อ่ะค่ะ
เดี๊ยวรอให้คนรู้มาตอบก่อนแล้วกันค่ะ
อมัย ยังนึกไม่ออก
นึกออกแล้วจะมาตอบ |
|
|
|
    |
 |
เกเร
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
25 ก.ย. 2004, 6:57 pm |
  |
เรื่องอื่นละเชื่อง่าย เรื่องบาปบุญ คุณโทษกลับไม่เชื่อ
นี่หละคน เพราะคนเอาแค่สัมผัสภายนอกเป็นข้อตัดสิน สภาวะรอบตัวเอง |
|
|
|
|
 |
อิทธิกร
บัวใต้น้ำ


เข้าร่วม: 28 ส.ค. 2008
ตอบ: 137
ที่อยู่ (จังหวัด): ชลบุรี
|
ตอบเมื่อ:
01 ก.ย. 2008, 3:14 pm |
  |
เพราะว่า
ไม่คิดไตรตองให้ดี |
|
_________________ ชีวิตที่รู้ |
|
  |
 |
บัวหิมะ
บัวเงิน


เข้าร่วม: 26 มิ.ย. 2008
ตอบ: 1273
|
ตอบเมื่อ:
03 ก.ย. 2008, 1:06 am |
  |
 |
|
_________________ ชีวิตที่เหลือเพื่อธรรมะ |
|
  |
 |
tanaphomcinta
บัวใต้น้ำ

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 127
ที่อยู่ (จังหวัด): 138 หมู่ที่ 1 ต.โนนคูณ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ 36180
|
ตอบเมื่อ:
06 ก.ย. 2008, 7:12 pm |
  |
ผิดแล้วจ้า เขาไม่ว่าวิตกวิจารณ์หรอกนะ เขาว่าขาดวิจรณะญาณจ้า
เพราะคนเราไม่มีการวิจรณะญาณนี้แหละ จึงทำให้คนเราเชื่อง่ายมากโดยไม่มีเหตุผลมาหักล้างเสียก่อนจึงตัดใจเชื่อ
เช่น มีคนมาบอกว่า เราสำเร็จเป็นพระโสดาบันแล้วนะ เห็นเขาพูดดีๆ และหน้าเชื่อถือโดยอาการสงบนิ่ง ก็เชื่อแล้ว โดยไม่คิดดูว่า เอาอะไรมาวัดดูว่าสำเร็จแล้ว มันวัดกันไม่ได้เหมือนเป็นไข้
มีคนมาพูดบอกว่า นี้ท่านเคยเป็นพ่อแม่เรามาแต่ 10 ก่อนโน้นนะ ก็เชื่อ โดนหลอกไป 50 กว่าล้านไม่ใช้หรือ
ก่อนอื่นต้องพิจารณาด้วยเหตุและผลก่อน ว่าสิ่งที่เขาพูดมานั้นมีนมีเหตุผลพอจะเชื่อได้ไหม
ยกต้วอย่าง ที่พระพุทธศาสนาบอกว่า ท่านมาปฏิบัติตามมรรค 8 สิท่านจะได้พ้นจากทุกข์ ถ้าเรายังไม่ได้ปฏิบัติตามแล้วเราเชื่อเลยก็ไม่ถูกอีกเหมือนกัน เราต้องพิสูตรก่อนจึงตกลงปลงใจเชื่อ หรือไม่ก็พิจารณาดูว่า
ที่ท่านบอกนั้น สัมมาทิฏฐิ คือ ปัญญาเห็นชอบ เห็นอย่างไรเรียกว่าเห็นชอบ ก็เอาเพียงเห้นว่าทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว ก็น่าจะพอ ไม่ต้องพูดถึงขั้นสูงขึ้นไป สัมมาสังกัปปะ คือการดำริชอบ แบบไหนจึงเรียกว่าดำริชอบ ก็เอาแค่ว่า ดำริในการไม่พยาบาทเบียดเบียนคนอื่นให้ได้รับความเดือดร้อน
สัมมาวาจา คือการเจรจาชอบ แบบไหนที่ว่าเจรจาชอบ ก็เอาแบบไม่พูดให้คนหลงเชื่อในสิ่งที่ตนพูดนั้นเป็นความเท็จแต่พยายามกระตุ้นให้คนเชื่อว่าเป็นความจริงโดยพูดแบบเอาเป็นเอาตาย เหมือน
เอาเท่านี้ก่อน นอนนั้น จะไม่อธิบาย จะดูข่าว การ ก่อน
สัมมากัมมันตะ คือการทำการงานชอบ คือเว้นจากกายทุจริต 3อย่าง
สัมมาอาชีวะ คือเลี้ยงชีวิตชอบ คือเว้นจากการหาเลี้ยงชีวิตในทางที่ผิดศีลธรรม สัมมาวายามะ คือ ความเพียรชอบ คือเพียรใน 4 สถาน (โขมยก็เพียรได้แต่ไม่ถูก) สัมมาสติ คือการตั้งสติชอบระลึกอยู่ในสติปัฏฐาน 4
สัมมาสมาธิ คือการตั้งใจไว้ชอบ คือเจริญในฌาณทั้ง 4 ไปหาดูและศึกษาให้ได้เด้อสิบอกให้ ฮิฮิฮิ  |
|
_________________ ทำบุญตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่ ดีกว่าตายแล้วให้เขาทำบุญอุทิศหา รักษาศีลตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่ ดีกว่าตายแล้วให้เขาเคาะโลงลุกขึ่นมารักษาศีล |
|
       |
 |
walaiporn
บัวบาน

เข้าร่วม: 02 ก.ค. 2006
ตอบ: 253
ที่อยู่ (จังหวัด): สมุทรปราการ
|
ตอบเมื่อ:
06 ก.ย. 2008, 8:03 pm |
  |
เพราะมีผล ต้องมีเหตุ ไม่มีเหตุ ย่อมไม่มีผล กรรมก็คือการกระทำ วิบากกรรมก็คือผลของการกระทำ สร้างเหตุดี ผลย่อมดี สร้างเหตุไม่ดี ผลย่อมมีผลที่ไม่ดี เฉกเช่นเดียวกับคำถามที่เจ้าของกระทู้ถามมา คำตอบคือ เพราะเขาเคยสร้างเหตุร่วมกันมา ผลจึงป็นอย่างเช่นที่เราเห็น
ที่บ้านก็เป็น เรื่องการเมือง ได้บอกน้องไปว่า ข่าวก็คือข่าว ใครจะพูดจะอธิบายอย่างไรก็ได้ เพราะมันก็แค่ความคิดของเขา ถูกหรือผิด ก็เอาแค่ความคิดของตัวเอง ตัวเรามีหน้าที่อะไรก็ทำไป เราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ เขาสร้างเหตุร่วมกันมา จึงได้เป็นเช่นนี้ |
|
_________________ ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ หากเราพยายามทำและตั้งใจทำอย่างต่อเนื่อง |
|
  |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
06 ก.ย. 2008, 10:55 pm |
  |
มนุษย์ต่างจากสัตว์ตรงที่มีความคิด มีจินตมัยปัญญา
จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ มนุษย์ไม่รู้จักใช้ความคิดอย่างมีคุณภาพ
ผมคิดว่าวิชาปรัชญา โดยเฉพาะปรัชญาเบื้องต้น
ที่เป็นภาพกว้างของปรัชญา ...มันสำคัญมาก
มันเป็นวิชาที่ว่าด้วยการใช้ความคิดเพื่อหาความรู้
มนุษย์ใชความสามารถในการคิด ก็เหมือนกับการใช้ความสามารถในการเดินนั่นแหละ
มันเป้นคุณสมบัติติดตัว ใครๆก็ใช้ได้
แค่ว่า แต่ละคน เดินได้มีคุณภาพไม่เท่ากัน
ปรัชญานี่สำคัญที่สุดเลยกับชาวโลก
โดยเฉพาะการใช้ตรรกะ
ผมเห็นเขาชอบอ้างกันจังเลย ว่า
"ชอบธรรม ชอบธรรม "
"ความถูกต้อง ความถูกต้อง"
ทั้งๆที่พวกเขาไม่รู้จักมันเลย แต่เขาใช้คำเหล่านี้เพื่อสร้างคุณค่าให้ตันหาของเขาเท่านั้น
เพื่อให้ตันหาของเขา มันดู "มีคุณค่า ชอบธรรม ถูกต้อง" เหนือตันหาคนอื่น
โปรดพิจารณาการลำดับสิ่งเหล่านี้ของผม
http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=17633 |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
dd
บัวเริ่มพ้นน้ำ


เข้าร่วม: 17 มิ.ย. 2008
ตอบ: 179
ที่อยู่ (จังหวัด): overseas
|
ตอบเมื่อ:
09 ก.ย. 2008, 1:01 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
เพราะคนเราไม่มีการวิจรณะญาณนี้แหละ จึงทำให้คนเราเชื่อง่ายมากโดยไม่มีเหตุผลมาหักล้างเสียก่อนจึงตัดใจเชื่อ |
 |
|
_________________ ศีล ๕ รักษาตนไม่ให้เกิดในอบายภูมิ |
|
  |
 |
ZERO
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 01 ต.ค. 2008
ตอบ: 18
ที่อยู่ (จังหวัด): เชียงราย
|
ตอบเมื่อ:
05 ต.ค.2008, 5:52 am |
  |
ศรัทธาเป็นสมบัติอันประสริฐของมนุษย์ทุกคนปกติอยู่แล้ว เปรียบดังน้ำย่อมมีอาการเปียกเสมอ แต่อยู่ที่ว่าถ้าได้รับการอบรมณ์จิตแล้วย่อมศรัทธาในสิ่งที่ถูก ความเห็นจึงเกาะในสิ่งที่ตรงได้ เพระเหตุนี้จึงต้องมีพระศาสดาและเพราะเหตุนี้แลที่นำคนให้ก้าวไปสู่แนวหน้าได้ จำเป็นที่ว่าต้องมีสัมมาทิฐิด้วย |
|
_________________ เราเป็นทรัพย์ของโลก |
|
   |
 |
tanaphomcinta
บัวใต้น้ำ

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 127
ที่อยู่ (จังหวัด): 138 หมู่ที่ 1 ต.โนนคูณ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ 36180
|
ตอบเมื่อ:
06 ต.ค.2008, 10:22 pm |
  |
ไม่มีเวลามากเลยตอบว่า
คนเรามีทางเลือดอยู่สองทาง คือ ถูก และ ผิด (เป็นส่วนใหญ่)
จึงเชื่อง่ายเพราะขาดปัญญา ไม่มีสติ ไม่มีเหตุและผลมากหักล้างกันฯ |
|
_________________ ทำบุญตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่ ดีกว่าตายแล้วให้เขาทำบุญอุทิศหา รักษาศีลตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่ ดีกว่าตายแล้วให้เขาเคาะโลงลุกขึ่นมารักษาศีล |
|
       |
 |
|