Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 ความถูกต้อง ความชอบธรรม ความจริง !!!! อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 06 ก.ย. 2008, 10:08 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

มาลองดูกันนะคับว่า ผมคิดอย่างนี้ แล้วท่านคิดอย่างไร
แตกมากจาก
http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?p=77945


มนุษย์ต่างจากสัตว์ตรงที่มีความคิด มีจินตมัยปัญญา
จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ มนุษย์ไม่รู้จักใช้ความคิดอย่างมีคุณภาพ

ผมคิดว่าวิชาปรัชญา โดยเฉพาะปรัชญาเบื้องต้น
ที่เป็นภาพกว้างของปรัชญา ...มันสำคัญมาก
มันเป็นวิชาที่ว่าด้วยการใช้ความคิดเพื่อหาความรู้

มนุษย์ใช้ความสามารถในการคิด ก็เหมือนกับการใช้ความสามารถในการเดินนั่นแหละ
มันเป้นคุณสมบัติติดตัว ใครๆก็ใช้ได้
แค่ว่า แต่ละคน เดินได้มีคุณภาพไม่เท่ากัน


ปรัชญานี่สำคัญที่สุดเลยกับชาวโลก
โดยเฉพาะการใช้ตรรกะ

ผมเห็นเขาชอบอ้างกันจังเลย ว่า
"ชอบธรรม ชอบธรรม "
"ความถูกต้อง ความถูกต้อง"
ทั้งๆที่พวกเขาไม่รู้จักมันเลย แต่เขาใช้คำเหล่านี้เพื่อสร้างคุณค่าให้ตันหาของเขาเท่านั้น

เพื่อให้ตันหาของเขา มันดู "มีคุณค่า ชอบธรรม ถูกต้อง" เหนือตันหาคนอื่น
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 06 ก.ย. 2008, 11:02 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

การที่เราฟังข่าว ดูข่าว
คนนั้นพูดความจริง คนนี้มีหลักฐาน

เถียงกันไปเถอะ เถียงกันจนตายก็หาที่จบไม่ลง
เพราะความจริง หรือ ความถูกต้อง มันเกิดจากกิเลส

ถ้าเราขโมยของ ของเขามา เก้บไว้ในบ้าน
ต่อมาโจรขึ้นบ้าน จะขโมยไป
เราเลยยิงดจรตาย

ปรากฏว่าเราชอบธรรม เราถูกต้อง ในการปกป้องชีวิตทรัพย์สิน
แต่ก่อนหน้านั้นล่ะ

..........

งูกินหางแบบนี้มีแยะแยะไปหมด
เราแค่มองมันเป้น วาระ วาระ
ว่าใครถูก ใครผิด
เอาชนะกันไปวันๆ

มุ่งแก้ไขคนอื่นไปวันๆ

---------

กฏหมายคือ มาตรฐานของการตัดสินกิเลส
เป้นมาตรฐานกลาง ที่เอาไว้ตัดสินกิเลสในยุค ในเวลาต่างๆ ในสถานที่ต่างๆ ในบริบทต่างๆ
การคิดว่ากฏหมายคือความชอบธรรมก็ไม่ถูก
แต่การคิดว่า ความชอบธรรมตัว เหนือกฎหมาย .. ก็ไม่ใช่

ถ้าเราเอาตันหาเป้นใหญ่
คิดว่าความชอบธรรมความถูกต้องของตนนั้น
มีคุณค่า มีความ"ถูกต้องมากกว่าคนอื่น"
แล้วพยามใช้กำลังบังคับ ใช้จำนวนมารับรองคุณค่าของตันหาตน
มันก้จะมีแต่ความขัดแย้งอยู่ร่ำไป
เพราะเครื่องมือวัดกิเลสที่เรียกว่ากฏหมายนั้น ถูกมองข้าม

หนำซ้ำเครื่องมือ ยังสามารถขันให้อ่อนกิโล ขันให้แก่กิโล เหมือนโกงตาชั่งได้อีก

แต่ตาชั่ง คือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว
ที่จะตัดสินกิเลสตันหา

การพยามเอาธรรมะมาตัดสินกิเลส
เป็นความพยามที่ผิดพลาด ไม่รู้จักใช้ธรรมะ

เพราะธรรมะ มีไว้ใช้สำหรับรู้ว่ามีกิเลส และใช้สำหรับเรียนรู้ที่จะกิเลส
ไม่ได้มีไว้ชั่งกิเลส หรือเอาไว้ใช้กล่าวอ้างกิเลส
ว่าของใครดีกว่า มีคุณค่ากว่า ถูกต้องกว่า ชอบธรรม มากกว่า
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
เมธี
บัวตูม
บัวตูม


เข้าร่วม: 02 มี.ค. 2008
ตอบ: 222

ตอบตอบเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 1:14 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

สาธุ สาธุ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวส่ง EmailMSN Messenger
mes
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 3:21 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คามินธรรม

นายเยี่ยมมาก
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวMSN Messenger
natdanai
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 18 เม.ย. 2008
ตอบ: 387
ที่อยู่ (จังหวัด): bangkok

ตอบตอบเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 5:38 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

สาธุ สาธุ ... ยิ้มเห็นฟัน ยิ้มเห็นฟัน

เจ๋งครับ...มาพิจารณาต่อก็ได้อะไรๆอีกมากเลยครับ...

แต่สังคมเราทุกวันนี้ คนที่เป็นผู้นำของทั้ง 2 ฝ่าย ล้วนไม่มีความถูกต้อง ความชอบธรรมในแบบสีเขียวเลย มีฝ่ายหนึ่งสีเทา และอีกฝ่ายสีดำ แล้วในเมื่อเป็นแบบนี้ เราจะทำไงดีล่ะครับ ชาวไทย.... อืมม์ อืมม์
 

_________________
ตั้งสติไว้ มองความจริงตามความเป็นจริง
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวส่ง EmailMSN Messenger
ฌาณ
บัวเงิน
บัวเงิน


เข้าร่วม: 23 ก.ค. 2008
ตอบ: 1145
ที่อยู่ (จังหวัด): หิมพานต์

ตอบตอบเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 7:50 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

สู้ สู้ สู้ สู้ สู้ สู้
 

_________________
ผมจะพยายามให้ได้ดาวครบ 10 ดวงครับ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 9:46 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
ถ้าเราขโมยของ ของเขามา เก้บไว้ในบ้าน
ต่อมาโจรขึ้นบ้าน จะขโมยไป
เราเลยยิงดจรตาย

ปรากฏว่าเราชอบธรรม เราถูกต้อง ในการปกป้องชีวิตทรัพย์สิน
แต่ก่อนหน้านั้นล่ะ


มองอะไร แคบจริงๆ ถ้าเราขโมยของ เราก็ผิดอยู่แล้ว

โจรขึ้นบ้านโจรก็ผิด และ เรายิงโจรตายเราก็ผิดอีก

แล้วจะเอาคำว่าถูกตรงไหน

คุณนี่มีทัสนะคติที่ประหลาดคือ การทำลาย ชีวิตและทรัพย์สิน ในทัสนะคติของคุณนั้น ถูกต้อง ถ้าคุณคิดว่า คนที่คุณทำลายสมควร

นี่ ผมถามหน่อยว่า ถ้าโจรนั้น เขามีลูกเมียและเขายากจนมากๆ หละ

จิตใจมันไม่ได้มีความเมตตา มันก็มองอะไรผิดเพี้ยนแบบนี้แหละ


ความถูกต้องคือ การที่ มองสรรพสิ่งตามความเป็นจริง และ ไม่ลุแก่อำนาจความคิดตน ต้องรอบคอบไตร่ตรอง ก่อนทำ ไม่ใช่ ทำไปแล้ว แล้วเอาเหตุผลที่คิดขึ้นภายหลังมาสนับสนุนการทำความผิดของตนแบบนี้ไม่ใช่
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 12:23 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ครั้งที่ 4 ทำละเมิดในการต่อความยาวสาวความยืดกับผมในกระทู้ของผม


ขันธ์ พิมพ์ว่า:


มองอะไร แคบจริงๆ ถ้าเราขโมยของ เราก็ผิดอยู่แล้ว

โจรขึ้นบ้านโจรก็ผิด และ เรายิงโจรตายเราก็ผิดอีก

แล้วจะเอาคำว่าถูกตรงไหน

คุณนี่มีทัสนะคติที่ประหลาดคือ การทำลาย ชีวิตและทรัพย์สิน ในทัสนะคติของคุณนั้น ถูกต้อง ถ้าคุณคิดว่า คนที่คุณทำลายสมควร

นี่ ผมถามหน่อยว่า ถ้าโจรนั้น เขามีลูกเมียและเขายากจนมากๆ หละ

จิตใจมันไม่ได้มีความเมตตา มันก็มองอะไรผิดเพี้ยนแบบนี้แหละ


ความถูกต้องคือ การที่ มองสรรพสิ่งตามความเป็นจริง และ ไม่ลุแก่อำนาจความคิดตน ต้องรอบคอบไตร่ตรอง ก่อนทำ ไม่ใช่ ทำไปแล้ว แล้วเอาเหตุผลที่คิดขึ้นภายหลังมาสนับสนุนการทำความผิดของตนแบบนี้ไม่ใช่
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 12:39 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ผมว่า คุณเอาเวลาที่จะนับว่าผมละเมิด ไปพิจารณาว่าผมพูดจริงหรือไม่

ขอโทษอีกครั้งนะครับ เว็บนี้เป็นเว็บของคุณหรือ ที่คุณตั้งกระทู้แล้วห้ามคนอื่นตอบ พอตอบแล้วมาบอกว่า ละเิมิด

พ่อแม่พี่น้องลองตรองดูแล้วกัน ว่า นี่คนดีหรือคนบ้า ตัวเองตั้งกระทู้แต่ห้ามคนตอบ นิสัยคนพาลนี่
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 1:03 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ครั้งที่ 5. ตอบเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 12:39 pm
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
mes
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 3:43 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กระทู้นี้เรียกว่า สัทธรรม

คือ เป็นจริง เป็นธรรม เป็นความถูกต้อง

ว่าแต่เครื่องวัดคืออะไร

เอาอะไรเป็นเครื่องวัด
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวMSN Messenger
เมธี
บัวตูม
บัวตูม


เข้าร่วม: 02 มี.ค. 2008
ตอบ: 222

ตอบตอบเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 4:22 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขันธ์ พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
ถ้าเราขโมยของ ของเขามา เก้บไว้ในบ้าน
ต่อมาโจรขึ้นบ้าน จะขโมยไป
เราเลยยิงดจรตาย

ปรากฏว่าเราชอบธรรม เราถูกต้อง ในการปกป้องชีวิตทรัพย์สิน
แต่ก่อนหน้านั้นล่ะ


มองอะไร แคบจริงๆ ถ้าเราขโมยของ เราก็ผิดอยู่แล้ว

โจรขึ้นบ้านโจรก็ผิด และ เรายิงโจรตายเราก็ผิดอีก

แล้วจะเอาคำว่าถูกตรงไหน

คุณนี่มีทัสนะคติที่ประหลาดคือ การทำลาย ชีวิตและทรัพย์สิน ในทัสนะคติของคุณนั้น ถูกต้อง ถ้าคุณคิดว่า คนที่คุณทำลายสมควร

นี่ ผมถามหน่อยว่า ถ้าโจรนั้น เขามีลูกเมียและเขายากจนมากๆ หละ

จิตใจมันไม่ได้มีความเมตตา มันก็มองอะไรผิดเพี้ยนแบบนี้แหละ


ความถูกต้องคือ การที่ มองสรรพสิ่งตามความเป็นจริง และ ไม่ลุแก่อำนาจความคิดตน ต้องรอบคอบไตร่ตรอง ก่อนทำ ไม่ใช่ ทำไปแล้ว แล้วเอาเหตุผลที่คิดขึ้นภายหลังมาสนับสนุนการทำความผิดของตนแบบนี้ไม่ใช่


เข้าใจผิดกันรึเปล่าครับ

คุณคามินธรรม ที่กล่าวมาว่า

ปรากฏว่าเราชอบธรรม เราถูกต้อง ในการปกป้องชีวิตทรัพย์สิน
แต่ก่อนหน้านั้นล่ะ

ความหมายก็คือ ตามกฏหมายไงครับ ป้องกันตนเอง แล้วยังมีถามด้วยว่าก่อนหน้านั้น ซึ่งหมายถึง ความผิดก่อนหน้านั้นที่ขโมยมาล่ะ

ผมว่าคุณคามินธรรมก็ไม่ได้กล่าวอะไรผิด

คุณ ขันธ์ กล่าวว่า

มองอะไร แคบจริงๆ ถ้าเราขโมยของ เราก็ผิดอยู่แล้ว

โจรขึ้นบ้านโจรก็ผิด และ เรายิงโจรตายเราก็ผิดอีก

คุณ ขันธ์ก็กล่าวถูกอีก ที่ผิดตั้งแต่เราไปขโมย โจรขึ้นบ้าน ยิงโจรตาย
ตอบถูกหมดเลย

แต่สงสัยครับว่า ทำไมต้องมีคำว่า "มองอะไร แคบจริงๆ"

มันจะกลายเป็น การชวนทะเลาะ นะครับ

ฝากไว้พิจารณานะครับ ไม่อยากให้ทะเลาะกัน

สาธุ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวส่ง EmailMSN Messenger
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 5:25 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
แต่สงสัยครับว่า ทำไมต้องมีคำว่า "มองอะไร แคบจริงๆ"

มันจะกลายเป็น การชวนทะเลาะ นะครับ


ที่ผมกล่าวเช่นนั้น เพราะว่า ทัสนคติ ของคามินนั้น แคบจริงๆ ครับ
ก็ท่านเมธีลองดูสิครับว่า

ฆ่าคนตาย ฆ่าโจรตาย ยังบอกว่า ถูก โดยอ้างว่า ปกป้องทรัพย์สิน
และโยงเรื่องแค่ว่า ไปขโมยของมา นี้แต่กลับถูกต้อง

มันไม่เป็นเหตุเป็นผล และอีกประการหนึ่ง คือ คามึน ต้องการชี้ให้เห็นอะไร ต้องการชี้ให้เห็นว่า พฤติกรรมที่ตนทำมานั้น ไม่ได้มีความผิดอะไร
ด้วยการชี้ ให้เห็นว่า มันยังมีเหตุที่สลับซับซ้อนมากกว่านั้น

ผมก็ต้องบอกว่า เหตุที่คามินมองนั้นแคบ เพราะว่าตีความเข้าข้างตน

ทีนี้ หากว่า คนเราพูดจาออกมาด้วยธรรม ผมก็จะเคารพธรรม แต่นี้ไม่ได้พูดออกมาด้วยธรรม ผมก็ต้องพูดตรงๆ ว่า มองแบบนี้มองในมุมแคบ
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
JARUWAN_G
บัวพ้นดิน
บัวพ้นดิน


เข้าร่วม: 15 ส.ค. 2008
ตอบ: 72
ที่อยู่ (จังหวัด): นนทบุรี

ตอบตอบเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 7:52 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ถอยคนละก้าว อาจจะน้อยไป

ต้องถอยคนละสิบก้าว

นี่คงเป็นเหตุผลที่ admin ต้องการให้ผู้อื่นเข้ามาตอบกระทู้ในบอร์ดนี้บ้าง

เพราะไม่มีใครถูก และไม่มีใครผิด

ไม่มีใครสามารถตัดสินได้ว่าใครถูก ใครผิด

เพราะบุคคลผู้นั้นย่อมรู้แก่ตนเอง

พระราชดำรัสในหลวง ดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียง
ใช้คำพูดอย่างพอเพียง ใช้ความคิดอย่างพอเพียง

เมื่อเรามีความพอเพียง ยังงัยเราก็ไม่เดือดร้อน
คนอื่นก็ไม่เดือดร้อน

ที่บอกมาทั้งหมด อาจจะฟังดู เอียน ๆ

แต่จุดประสงค์ คือ เห็นใจ admin ค่ะ และอยากให้ทุกท่านสามัคคีกัน
admin คงอาจจะรู้สึกไม่สบายใจที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในบอร์ด
ที่สร้างเว็บนี้ขึ้นมาเพราะต้องการให้บุคคลอีกหลายร้อย หลายพัน
หลายหมื่นคนนั้น ได้พยายามยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น ละออกจากกิเลส

หากเกิดการขัดแย้งกันตลอดเวลาในบอร์ดนี้ บุคคลอื่นที่เข้ามาอ่าน
คงจะหมดความศรัทธาลงมิใช่น้อย

แต่ยังงัยก็ขอเป็นกำลังใจให้กับ admin และทุกท่านนะคะ

สาธุ สาธุ
 

_________________
ทุกอย่างแก้ไขได้ วันนี้ต้องทำให้ดีกว่าเมื่อวาน
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 09 ก.ย. 2008, 9:02 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณ จารุวรรณ คุณต้องบอกให้ ทางฝ่ายที่เรื่องมากถอย ไม่ใช่ให้ผมถอย เพราะว่า สิ่งที่ผมพูดคือ ความเห็นของคนทั่วไป และใครๆ ก็มาให้ความเห็นได้ แต่ คนเรื่องมาก เขาไม่พอใจ เป็นอคติ เขาก็จะคอยสร้างเรื่องว่า ไม่ถูกต้อง ผมถามนะ

1 ผมมาตอบกระทู้ ของ คามิน มันละเมิดตรงไหน นี่ถ้าผมเปลี่ยนชื่อมาตอบ คามินจะรู้ไหม แล้วมาบ้าอะไรกับผม

2 หากผมจะพูดกระทบ ถ้ามีเหตุผล ก็ต้องเอาไปคิด และ หากไม่มีเหตุผล ก็ไม่ต้องสนใจ นี่บ้าบอ หาว่าละเมิด

3 ผมก็ให้ความเห็นตามปกติ กับกระทู้ไหนก็เป็นแบบนี้ หากแต่ใครกันที่ก่อชนวน ตั้งกระทู้ เพื่ออวดความชอบธรรมของตน

4 ใครกันที่ตั้งกระทู้ด่าผม เอาชื่อผมตั้งอยู่หน้ากระทู้

5 ใครกันที่ คอยนับ การละเมิดอย่างบ้าๆ บอๆ เป็นการสร้างกระแส ทั้งๆ ที่ ผมไม่ได้ไป ละเมิดอะไร

นี่ 5 ข้อนี้ กรุณาให้คุณ จารุวรรณ ไปพิจารณา ไม่ใช่มาบอกให้ผมถอย จะถอยไปไหน ในเมื่อผมก็ทำตามเช่น คนทั่วๆไป คือ ตอบกระทู้
แต่คนที่ไม่เหมือนคนทั่วไป คือใครหละ ที่เรียกร้องจะเอานั่นเอานี่ กระทบไม่ได้บ้าง มาตอบกระทู้ตัวเองไม่ได้บ้าง ตั้งกระทู้ เหน็บแนมบ้าง
นี่คนบ้า คนเพี้ยนมันเคลื่อนไหว

ก็ผมก็จะบอกว่า การกระทำของคนที่ร้อนรน มันก็ทำให้ทุกอย่างร้อนรน
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 09 ก.ย. 2008, 9:05 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ละเมิด ครั้งที่ 9
ขันธ์ - ตอบเมื่อ: 09 ก.ย. 2008, 9:02 am
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
mes
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 09 ก.ย. 2008, 10:24 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณขันธ์

คุณเมธีออกมาชี้ทางออกให้คุณ

เป็นทางออกที่เรียกว่ากุศลธรรม

คือต้องมองกว้างๆ

ผมยกตัวอย่างง่ายๆจากพุทธธรรม

สมมุติว่าผมมองเห็นคุณขันธ์หน้านิ่วคิ้วขมวด

ผมอาจคิดว่าคุณขันธ์กำลังไม่พอใจอะไรผม

ทั้งที่คุณขันธ์อาจจะหน้านิ่วคิ้วขมวดเพราะปวดท้องขี้

ฉนั้นสิ่งที่ผมคิดจึงพลาดเป้า

เหรียญมีทั้งหมด3ด้าน(เขียนไม่ผิด 3ด้าน)

แล้วพระพุทธธรรมละมีกี่ด้านคุณขันธ์รู้ไหม
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวMSN Messenger
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 09 ก.ย. 2008, 11:00 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณ mes ผมถามว่า ทำไม เราจะต้องยอมรับ ความเห็นของ คนที่เพ่งโทษที่เรา

ผมตั้งคำถามดังนี้ คือ ทำไม จึงไม่ไปเตือน คามิน
คุณ บอกมาตามตรงกันดีกว่า ว่า การกระทำของคามินที่ผ่านมานั้นถูกต้องหรือว่า คุณไม่ชอบผม

นี่คุณ ถามใจตัวเองกันลึกๆ

ผมพูดถึงความผิดของคามิน แต่ไม่มีใครเตือนในความไม่ดี อันนั้น แต่กลับมาเตือนผม คุณมาเตือนผมทำไม คุณอย่าพูดกันมากดีกว่า ผมรำคาญ

เหตุผล ก็ชี้แจงไปไม่รู้กี่ครั้ง ยังจะอวดดีมาเตือน

คนออกมาไล่คนอื่น คุณไม่ไปเตือน นั่งอมอะไรกัน
นี่ผมออกมาแสดงความเห็น มาเตือนผมทำไม

คนออกมา ร้องเรียน เรื่องมากคุณไม่ไปเตือน มาเตือนผม

ส่วนคุณ เมธี ที่กล่าวว่า ทางแห่งกุศล ผมว่า การที่คุณเมธีออกมาพูด ว่าผม บอกว่า มองแคบๆ เป็นชนวน ในการทะเลาะ

ผมตั้งคำถามว่า แล้วที่คามินออกมาพูด ออกมาด่า ออกมาแสดงอาการ นับการละเมิด ออกมาเคลื่อนไหว ทำไมคุณไม่ไปเตือน นั่งเงียบเป็นสากกันทำไม อย่าให้ผมพูดเลย พูดแล้วโมโห คุณแยกไม่ออกระหว่างความไม่พอใจ ความเป็นอคติ และ พวกพ้อง

นี่คุณจะไปทำงานอะไรได้ ในเมื่อใจพวกคุณมัน ไม่เปิด
ทำอวดดี เก่งกัน มีกุศลมากกัน นี่แหละกิเลสที่คุณมองไม่เห็น คืออคติ
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 09 ก.ย. 2008, 11:23 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ข้างบนนี้
ละเมิดศีลพิเศษ 3 ข้อ เป็นครั้งที่ 10
พาดพิงตรงๆในทางที่"ไม่น่ารัก"
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 09 ก.ย. 2008, 11:56 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
ข้างบนนี้
ละเมิดศีลพิเศษ 3 ข้อ เป็นครั้งที่ 10
พาดพิงตรงๆในทางที่"ไม่น่ารัก"


ข้างบนนี้ ไม่ยอมรับความเป็นจริง แสดงข้อความเป็นอยู่อย่างเดียว ดุจคนขาดสติ คือ พูดเป็นแต่คำว่า ละเมิด เป็นนกแก้วนกขุนทอง
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง