Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 ถามเรื่องเสียง อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
ธรรม์
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 05 มิ.ย.2006, 12:47 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

เสียงเป็นรูปหรือเป็นธาตุ เป็นอะไรกันแน่ ถ้าเป็นรูป เสียงเป็นอุปาทายรูปหรือไม่อย่างไร หรือถ้าเสียงเป็นรูปนามเป็นไปได้ยังไง
 
โอป
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 05 มิ.ย.2006, 1:12 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กล่าวโดยความเป็น ธาตุ ก็เป็นธาตุ...กล่าวโดยความเป็นรูป ก็เป็นรูป
 
๛ Nirvana ๛
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 09 เม.ย. 2006
ตอบ: 403

ตอบตอบเมื่อ: 05 มิ.ย.2006, 8:22 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

สี เสียงกลิ่น รส ที่มากระทบทาง ตา หู จมูก ปาก จัดเป็นวิสยรูป ๔ในรูป ๒๘
วิสยรูป หมายถึง รูปต่าง ๆ ที่มากระทบทางตา คือ ภาพ (สี) ที่มากระทบทางหู คือ เสียง ที่มากระทบทางจมูก คือ กลิ่น ที่มากระทบทางลิ้น คือ รส ที่มากระทบทางกาย คือ เย็น-ร้อน อ่อน-แข็ง หย่อน-ตึง รูปเหล่านี้ชื่อว่าเป็นอารมณ์ให้แก่จิตและเจตสิก ได้เกิดขึ้นมารับรูปนั้น ๆ ทำให้เกิดความพอ ใจ คือ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ที่ดี น่ารื่นรมณ์ และทำให้เกิดความไม่พอใจ คือ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ที่ไม่ดี ไม่น่ารื่นรมณ์ รวม ๔ รูป
๑. รูปารมณ์ ได้แก่ สีต่าง ๆ ที่เห็นได้ด้วยตา เช่น สีแดง เหลือง เขียว ขาว เป็นต้น
๒. สัททารมณ์ ได้แก่ เสียง ที่มากระทบทางหู (โสตปสาท) ทำให้เกิดการได้ยิน
๓. คันธารมณ์ ได้แก่ กลิ่น ซึ่งเป็นไอระเหยของวัตถุสิ่งของที่มีกลิ่น ที่มากระทบกับจมูก
๔. รสารมณ์ ได้แก่ รสต่าง ๆ เช่น รสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด ขม ฝาด ที่ปรากฏที่ลิ้น

หรือ เรียกโคจรรูป ๗ก็ได้
 

_________________
ขอความสวัสดีจงมีแด่ท่าน
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัวตำแหน่ง AIMMSN Messenger
ตา
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 06 มิ.ย.2006, 2:34 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

รูปคือสิ่งที่เห็นด้วยตา ส่วน นาม คือสิ่งที่มากะทบทางหู จมูก ลิ้นรับรสและเวทนาต่างๆครับ
 
พรชัย
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 07 มิ.ย.2006, 3:56 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ตา พิมพ์ว่า:
รูปคือสิ่งที่เห็นด้วยตา ส่วน นาม คือสิ่งที่มากะทบทางหู จมูก ลิ้นรับรสและเวทนาต่างๆครับ

ข้อความข้างต้น ผมว่าผิดนะครับ ที่จริงคือ
ธาตุทั้งสี่ เมื่อประชุมกันเกิดขันธ์ ๕ เป็นรูป ส่วนเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ รวมแล้วก็คือ “ความรู้สึก” จัดว่าเป็น “นาม”

สำหรับอายตนะ ๖ เมื่อเกิดการกระทบไม่ว่า ตาเห็นรูป เสียงกระทบหู กลิ่นกระทบจมูก ลิ้นรับรส เย็นร้อนอ่อนแข็งกระทบกาย ทั้งหมดนี้จัดรวมเป็นรูปทั้งนั้น ส่วนผัสสะธรรมารมณ์ต่างๆที่มันเกิดขึ้นแก่ใจเราแล้วปรุงแต่งไปว่าดีหรือชั่วต่างๆนานาทั้งหมดก็จัดเป็นนาม

ฉะนั้น หากพิจารณาว่า หากตาเราเห็นอะไรต่างๆทั้งที่มันเจริญตาหรือไม่ก็ตาม หรือหูได้ยินเสียงเขาด่าเขาชม เสียงเพลงไพเราะปานใดก็ตาม หรือกลิ่นหอมเหม็นอะไรต่างๆ รสอาหารอร่อยไม่อร่อย หรือแม้กระทั่งเขามาตีเตะต่อย นั้นแหละการกระทบทุกอย่างอันเกิดขึ้นมันก็เป็นเพียงรูป ส่วนความรู้สึกพอใจไม่พอใจ ฟุ้งซ่าน ลังเล กังวลอะไรต่างๆ มันก็เป็นเพียงความรู้สึก จัดเป็นนามทั้งนั้น นั่นแหละทุกอย่างในโลกจึงมีแต่เพียงรูปกับนาม จึงว่ามีแต่รูปกับนามที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไปทุกวันเวลานาที แล้วจะเอาอะไรกับมัน มันเกิด-ดับสูญไปกับตัวมันเองอยู่ตลอดเวลา หาสาระแก่นสารไม่มีเลย”

“ฉะนั้น หากใครก็ตามพิจารณารูปนามเป็นอารมณ์จนชำนิชำนาญ สักวันหนึ่งเจตสิกก็จะดับ หมดความปรุงแต่งไปตามผัสสะต่างๆ ด้วยเห็นความจริงว่าไม่มีอะไรพ้นไปจากการที่มีแต่รูป-นามที่เกิดดับไปได้ เขาจึงเป็นมนุษย์ที่ประเสริฐ จะยืน เดิน นั่ง นอน ขยับมือไม้ ขยับปากพูด คู้เหยียด เอี้ยวตัว และทำการงานทุกอย่าง ก็ประกอบด้วยสัมมาทิฏฐิอย่างแท้จริง คือประกอบด้วยสติสัมปชัญญะ ไม่ใช่ด้วยความโลภ โกรธ หลงเลย
 
๛ Nirvana ๛
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 09 เม.ย. 2006
ตอบ: 403

ตอบตอบเมื่อ: 07 มิ.ย.2006, 11:11 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อนุโมทนาธรรม ครับ คุณพรชัย สาธุ สาธุ สาธุ ยิ้มเห็นฟัน
 

_________________
ขอความสวัสดีจงมีแด่ท่าน
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัวตำแหน่ง AIMMSN Messenger
ธรรม์
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 07 มิ.ย.2006, 1:54 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

เสียงเป็นภาวรูปได้หรือไม่ เช่นเสียงผู้หญิงและเสียงผู้ชาย เรียกภาวรูปได้หรือไม่
 
นนท์
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 07 มิ.ย.2006, 4:48 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ปกติวาโย หรือ สมฺมติวาโย คือ ลมธรรมดาที่พัดผ่านไปมานี่แหละ อนึ่ง วาโยธาตุนี้ เป็นรูปธาตุที่มีความสำคัญมากแก่สัตว์ที่มีวิญญาณ เพราะ ถ้าไม่มีลมหายใจก็ตาย และธาตุลมนี่แหละที่ทำให้ไหววาจาและไหวกายได้ ไหววาจา ไหวกายดีมีประโยชน์ ก็เป็นบุญเป็นกุสล ให้ผลเป็นสุข ไหววาจาไหวกายชั่ว มีโทษ ก็เป็นบาปเป็นอกุสลให้ผลเป็นทุกข์

..................................

วิสยรูป หรือ โคจรรูป มี ๔ รูป
๑. วัณณะรูป หรือ รูปสี (รูปารมณ์)
๒. สัททรูป หรือ รูปเสียง (สัททารมณ์)
๓. คันธรูป หรือ รูปกลิ่น (คันธารมณ์)
๔. รสะรูป หรือ รูปรส (รสารมณ์)

ภาวรูป มี ๒ รูป คือ
๑. อิตถีภาวรูป รูปที่แสดงถึงความเป็นหญิง
๒. ปุริสภาวรูป รูปที่แสดงถึงความเป็นชาย

เสียงเป็นวิสยรูป หรือโคจรรูป ครับ

.........................................
 
ธรรม์
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 07 มิ.ย.2006, 5:17 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

เสียงไกล เป็นยันทูเรรูปได้ไหม
เสียงใกล้ เป็นสันติเกรูปได้ไหม
 
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง