Home
•
กระดานสนทนา
•
สมาธิ
•
สติปัฏฐาน
•
กฎแห่งกรรม
•
นิทาน
•
หนังสือ
•
บทความ
•
กวีธรรม
•
ข่าวกิจกรรม
•
แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้
ค้นหา
สมัครสมาชิก
รายชื่อสมาชิก
กลุ่มผู้ใช้
ข้อมูลส่วนตัว
เช็คข้อความส่วนตัว
เข้าสู่ระบบ(Log in)
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
ถามเรื่องเสียง
อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
:: ลานธรรมจักร ::
»
สนทนาธรรมทั่วไป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ธรรม์
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 05 มิ.ย.2006, 12:47 pm
เสียงเป็นรูปหรือเป็นธาตุ เป็นอะไรกันแน่ ถ้าเป็นรูป เสียงเป็นอุปาทายรูปหรือไม่อย่างไร หรือถ้าเสียงเป็นรูปนามเป็นไปได้ยังไง
โอป
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 05 มิ.ย.2006, 1:12 pm
กล่าวโดยความเป็น ธาตุ ก็เป็นธาตุ...กล่าวโดยความเป็นรูป ก็เป็นรูป
๛ Nirvana ๛
บัวบาน
เข้าร่วม: 09 เม.ย. 2006
ตอบ: 403
ตอบเมื่อ: 05 มิ.ย.2006, 8:22 pm
สี เสียงกลิ่น รส ที่มากระทบทาง ตา หู จมูก ปาก จัดเป็นวิสยรูป ๔ในรูป ๒๘
วิสยรูป หมายถึง รูปต่าง ๆ ที่มากระทบทางตา คือ ภาพ (สี) ที่มากระทบทางหู คือ เสียง ที่มากระทบทางจมูก คือ กลิ่น ที่มากระทบทางลิ้น คือ รส ที่มากระทบทางกาย คือ เย็น-ร้อน อ่อน-แข็ง หย่อน-ตึง รูปเหล่านี้ชื่อว่าเป็นอารมณ์ให้แก่จิตและเจตสิก ได้เกิดขึ้นมารับรูปนั้น ๆ ทำให้เกิดความพอ ใจ คือ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ที่ดี น่ารื่นรมณ์ และทำให้เกิดความไม่พอใจ คือ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ที่ไม่ดี ไม่น่ารื่นรมณ์ รวม ๔ รูป
๑. รูปารมณ์ ได้แก่ สีต่าง ๆ ที่เห็นได้ด้วยตา เช่น สีแดง เหลือง เขียว ขาว เป็นต้น
๒. สัททารมณ์ ได้แก่ เสียง ที่มากระทบทางหู (โสตปสาท) ทำให้เกิดการได้ยิน
๓. คันธารมณ์ ได้แก่ กลิ่น ซึ่งเป็นไอระเหยของวัตถุสิ่งของที่มีกลิ่น ที่มากระทบกับจมูก
๔. รสารมณ์ ได้แก่ รสต่าง ๆ เช่น รสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด ขม ฝาด ที่ปรากฏที่ลิ้น
หรือ เรียกโคจรรูป ๗ก็ได้
_________________
ขอความสวัสดีจงมีแด่ท่าน
ตา
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 06 มิ.ย.2006, 2:34 am
รูปคือสิ่งที่เห็นด้วยตา ส่วน นาม คือสิ่งที่มากะทบทางหู จมูก ลิ้นรับรสและเวทนาต่างๆครับ
พรชัย
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 07 มิ.ย.2006, 3:56 am
ตา พิมพ์ว่า:
รูปคือสิ่งที่เห็นด้วยตา ส่วน นาม คือสิ่งที่มากะทบทางหู จมูก ลิ้นรับรสและเวทนาต่างๆครับ
ข้อความข้างต้น ผมว่าผิดนะครับ ที่จริงคือ
ธาตุทั้งสี่ เมื่อประชุมกันเกิดขันธ์ ๕ เป็นรูป ส่วนเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ รวมแล้วก็คือ ความรู้สึก จัดว่าเป็น นาม
สำหรับอายตนะ ๖ เมื่อเกิดการกระทบไม่ว่า ตาเห็นรูป เสียงกระทบหู กลิ่นกระทบจมูก ลิ้นรับรส เย็นร้อนอ่อนแข็งกระทบกาย ทั้งหมดนี้จัดรวมเป็นรูปทั้งนั้น ส่วนผัสสะธรรมารมณ์ต่างๆที่มันเกิดขึ้นแก่ใจเราแล้วปรุงแต่งไปว่าดีหรือชั่วต่างๆนานาทั้งหมดก็จัดเป็นนาม
ฉะนั้น หากพิจารณาว่า หากตาเราเห็นอะไรต่างๆทั้งที่มันเจริญตาหรือไม่ก็ตาม หรือหูได้ยินเสียงเขาด่าเขาชม เสียงเพลงไพเราะปานใดก็ตาม หรือกลิ่นหอมเหม็นอะไรต่างๆ รสอาหารอร่อยไม่อร่อย หรือแม้กระทั่งเขามาตีเตะต่อย นั้นแหละการกระทบทุกอย่างอันเกิดขึ้นมันก็เป็นเพียงรูป ส่วนความรู้สึกพอใจไม่พอใจ ฟุ้งซ่าน ลังเล กังวลอะไรต่างๆ มันก็เป็นเพียงความรู้สึก จัดเป็นนามทั้งนั้น นั่นแหละทุกอย่างในโลกจึงมีแต่เพียงรูปกับนาม จึงว่ามีแต่รูปกับนามที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไปทุกวันเวลานาที แล้วจะเอาอะไรกับมัน มันเกิด-ดับสูญไปกับตัวมันเองอยู่ตลอดเวลา หาสาระแก่นสารไม่มีเลย
ฉะนั้น หากใครก็ตามพิจารณารูปนามเป็นอารมณ์จนชำนิชำนาญ สักวันหนึ่งเจตสิกก็จะดับ หมดความปรุงแต่งไปตามผัสสะต่างๆ ด้วยเห็นความจริงว่าไม่มีอะไรพ้นไปจากการที่มีแต่รูป-นามที่เกิดดับไปได้ เขาจึงเป็นมนุษย์ที่ประเสริฐ จะยืน เดิน นั่ง นอน ขยับมือไม้ ขยับปากพูด คู้เหยียด เอี้ยวตัว และทำการงานทุกอย่าง ก็ประกอบด้วยสัมมาทิฏฐิอย่างแท้จริง คือประกอบด้วยสติสัมปชัญญะ ไม่ใช่ด้วยความโลภ โกรธ หลงเลย
๛ Nirvana ๛
บัวบาน
เข้าร่วม: 09 เม.ย. 2006
ตอบ: 403
ตอบเมื่อ: 07 มิ.ย.2006, 11:11 am
อนุโมทนาธรรม ครับ คุณพรชัย
_________________
ขอความสวัสดีจงมีแด่ท่าน
ธรรม์
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 07 มิ.ย.2006, 1:54 pm
เสียงเป็นภาวรูปได้หรือไม่ เช่นเสียงผู้หญิงและเสียงผู้ชาย เรียกภาวรูปได้หรือไม่
นนท์
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 07 มิ.ย.2006, 4:48 pm
ปกติวาโย หรือ สมฺมติวาโย คือ ลมธรรมดาที่พัดผ่านไปมานี่แหละ อนึ่ง วาโยธาตุนี้ เป็นรูปธาตุที่มีความสำคัญมากแก่สัตว์ที่มีวิญญาณ เพราะ ถ้าไม่มีลมหายใจก็ตาย และธาตุลมนี่แหละที่ทำให้ไหววาจาและไหวกายได้ ไหววาจา ไหวกายดีมีประโยชน์ ก็เป็นบุญเป็นกุสล ให้ผลเป็นสุข ไหววาจาไหวกายชั่ว มีโทษ ก็เป็นบาปเป็นอกุสลให้ผลเป็นทุกข์
..................................
วิสยรูป หรือ โคจรรูป มี ๔ รูป
๑. วัณณะรูป หรือ รูปสี (รูปารมณ์)
๒. สัททรูป หรือ รูปเสียง (สัททารมณ์)
๓. คันธรูป หรือ รูปกลิ่น (คันธารมณ์)
๔. รสะรูป หรือ รูปรส (รสารมณ์)
ภาวรูป มี ๒ รูป คือ
๑. อิตถีภาวรูป รูปที่แสดงถึงความเป็นหญิง
๒. ปุริสภาวรูป รูปที่แสดงถึงความเป็นชาย
เสียงเป็นวิสยรูป หรือโคจรรูป ครับ
.........................................
ธรรม์
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 07 มิ.ย.2006, 5:17 pm
เสียงไกล เป็นยันทูเรรูปได้ไหม
เสียงใกล้ เป็นสันติเกรูปได้ไหม
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:
แสดงทั้งหมด
1 วัน
7 วัน
2 สัปดาห์
1 เดือน
3 เดือน
6 เดือน
1 ปี
เรียงจากเก่า-ใหม่
เรียงจากใหม่-เก่า
:: ลานธรรมจักร ::
»
สนทนาธรรมทั่วไป
ไปที่:
เลือกกลุ่ม บอร์ด
กลุ่มสนทนา
----------------
สนทนาธรรมทั่วไป
แนะนำตัว
กฎแห่งกรรม
สมาธิ
ฝึกสติ
การสวดมนต์
การรักษาศีล-การบวช
ความรัก-ผูกพัน-พลัดพลาก
กลุ่มข่าวสาร-ติดต่อ
----------------
ข่าวประชาสัมพันธ์
ธรรมทาน
รูปภาพ-ประมวลภาพกิจกรรมต่างๆ
สำหรับนักเรียน นักศึกษา ขอความรู้ทำรายงาน
แจ้งปัญหา
รูปภาพในบอร์ด
กลุ่มสาระธรรม
----------------
หนังสือธรรมะ
บทความธรรมะ
นิทาน-การ์ตูน
กวีธรรม
นานาสาระ
ต้นไม้ในพุทธประวัติ
วิทยุธรรมะ
ศาสนสถานและศาสนพิธี
----------------
สถานที่ปฏิบัติธรรม
วัดและศาสนสถาน
พิธีกรรมทางศาสนา
พุทธศาสนบุคคล
----------------
พระพุทธเจ้า
ประวัติพระอสีติมหาสาวก
ประวัติเอตทัคคะ (ภิกษุณี, อุบาสก, อุบาสิกา)
สมเด็จพระสังฆราชไทย
ประวัติและปฏิปทาของครูบาอาจารย์
ในหลวงกับพระสุปฏิปันโน
อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณ
ไม่สามารถ
สร้างหัวข้อใหม่
คุณ
ไม่สามารถ
พิมพ์ตอบ
คุณ
ไม่สามารถ
แก้ไขข้อความของคุณ
คุณ
ไม่สามารถ
ลบข้อความของคุณ
คุณ
ไม่สามารถ
ลงคะแนน
คุณ
ไม่สามารถ
แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ
ไม่สามารถ
ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้
เลือกบอร์ด •
กระดานสนทนา
•
สมาธิ
•
สติปัฏฐาน
•
กฎแห่งกรรม
•
นิทานธรรมะ
•
หนังสือธรรมะ
•
บทความ
•
กวีธรรม
•
สถานที่ปฏิบัติธรรม
•
ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ
•
วิทยุธรรมะ
•
เสียงธรรม
•
เสียงสวดมนต์
•
ประวัติพระพุทธเจ้า
•
ประวัติมหาสาวก
•
ประวัติเอตทัคคะ
•
ประวัติพระสงฆ์
•
ธรรมทาน
•
แจ้งปัญหา
จัดทำโดย กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ
webmaster@dhammajak.net
Powered by
phpBB
© 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
www.Stats.in.th