ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
pipercar
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 05 มิ.ย. 2008
ตอบ: 10
ที่อยู่ (จังหวัด): Bangkok
|
ตอบเมื่อ:
05 มิ.ย.2008, 1:25 pm |
  |
ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับธรรมชาติของชีวิตและจิตวิญญาน ใครอยากถามผู้รู้ ช่วยแนะนำด้วยครับ
1.พระพุทธเจ้า ท่าน ตรัสรู้ดับขันฑ์ปรินิพาน หมายถึง ว่าท่านดับสุญไปเลยใช่ไหมครับ หมายถึงว่ายังมี ตัวตน ดวงจิต หรือ สภาวะใดๆอยู่ หรือ ไม่
2.เมื่อมนุษย์ธรรมดาทั่วๆไป ตายไป วิญญาน จะไปยังภพภูมิ ตามกรรม ของผู้นั้น เวียนว่ายตายเกิด ไปเรื่อยๆ ถ้าผมเข้าใจในทางวิทยาศาสตร์ ดวงจิต ก็คือ สภาวะหนึ่งของชีวิตใช่ใหม แล้วเส้นทางหรือ การเดินทางของสภาวะนั้นว่าจะไปหยุดหรือ แปรสภาพที่ใด ก็ ถูกกำหนดโดยกรรม (การกระทำ ของจิตนั้นใช่ไหมครับ)
3.ถ้าเช่นนั้น อยากทราบว่า จะมีดวงจิต เกิดใหม่ ได้หรือ ไม่ หรือ ดวงจิต ต้นตระกูลเกิดขึ้นได้อย่างไร
ผมยังไม่เคยเจอบทความที่อธิบายว่า ชีวิตเกิดขึ้นอย่างไร เคยเจอ แต่ที่ พูดกันว่า สิ่งโน้นสิ่งนี้ ชีวิตโน้น ชีวิตนี้ เกิด ขึ้นมาจากกรรม แต่มันก็ยังไม่อธิบายไปถึง ต้นทาง ครั้งแรก ของการเกิด เลย. |
|
_________________ แสงสว่างสีอะไร |
|
    |
 |
Rabbit16102525
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 19 ม.ค. 2007
ตอบ: 18
|
ตอบเมื่อ:
05 มิ.ย.2008, 7:40 pm |
  |
เป็นเรื่องอจินไตย |
|
_________________ ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น |
|
   |
 |
พลับ
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 05 มิ.ย. 2008
ตอบ: 24
ที่อยู่ (จังหวัด): ยโสธร
|
ตอบเมื่อ:
05 มิ.ย.2008, 8:16 pm |
  |
เป็นเรื่องไม่ควรนำมาคิด พระท่านว่า มีคติอยู่ 2 อย่าง
1. เสียเวลเปล่า
2. เป็นบ้า |
|
|
|
   |
 |
ratchadapa
บัวพ้นดิน


เข้าร่วม: 05 ม.ค. 2008
ตอบ: 84
ที่อยู่ (จังหวัด): กรุงเทพมหานคร
|
ตอบเมื่อ:
05 มิ.ย.2008, 9:33 pm |
  |
อ้างอิงจากหนังสือโอวาทปาฏิโมกข์ของอาจารย์วศิน อินทสระ ท่านเขียนไว้ว่า
ในฑีฆนิกายพรหมชาลสูตรตอนท้ายๆ พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจนว่า
เมื่อพระองค์ยังมีชีวิตอยู่ เทวดาและมนุษย์ก็ยังสามารถเห็นพระองค์ได้ แต่เมื่อพระองค์นิพพานแล้ว เทวดาและมนุษย์จะไม่เห็นพระองค์อีกเลย อันนี้ชัดมาก
ตอนนี้ใครจะเห็นพระพุทธเจ้า คือ เห็นธรรมเท่านั้น จะไปเห็นพระพุทธเจ้าเป็นองค์ๆ นั่งอยู่ไม่ได้ อันนี้อยู่ในคัมภีร์อุทาน ปาฏลิคามิยวรรค เล่มที่ 25
ส่วนข้อ 2 และ 3 เรื่องจิตนั้น เคยอ่านมาว่า พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า
วัฏฏสงสารนี้ หาต้นไม่ได้ หาปลายไม่พบ
ถ้าคุณมัวหาต้นทาง ต้นกำเนิดของจิต จะเสียเวลาปฏิบัติเพื่อถึงความสิ้นภพสิ้นชาติไปเปล่าๆ
ภพ ชาติเกิดจากอวิชชา ลองไปดูเรื่อง อิทัปปัจจยตา ปฏิจจสมุปบาท ดูซิคะ
คงพอหาคำตอบได้  |
|
_________________ พวกเธอจงยินดีในความไม่ประมาท
จงระมัดระวังจิตของตน
จงถอนตนออกจากหล่มกิเลส
เหมือนพญาช้างติดหล่ม
พยายามช่วยตัวเอง |
|
  |
 |
กุหลาบสีชา
บัวเงิน


เข้าร่วม: 30 เม.ย. 2007
ตอบ: 1466
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
06 มิ.ย.2008, 10:50 pm |
  |
|
    |
 |
pipercar
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 05 มิ.ย. 2008
ตอบ: 10
ที่อยู่ (จังหวัด): Bangkok
|
ตอบเมื่อ:
10 มิ.ย.2008, 1:27 pm |
  |
ผมในฐานะ ผู้ห่างไกล ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของทุกท่านครับ..
แล้วผมจะน้อมนำทุกคำแนะนำไปพิจารณาต่อ ครับ.. |
|
_________________ แสงสว่างสีอะไร |
|
    |
 |
เสกสรรค์
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 02 ส.ค. 2007
ตอบ: 22
ที่อยู่ (จังหวัด): นครพนม
|
ตอบเมื่อ:
21 มิ.ย.2008, 8:37 pm |
  |
ขอตอบเท่าที่ยังจำได้
1จิตเป็นนามธรรม ไม่สูญ ภาวะนิพพาน เป้นภาวะของจิตที่เที่ยงไม่มีแปรปรวนอีกแล้ว ส่วนจิตของปุถุชนและพระอริยะเจ้าที่ยังตัดกิเลสไม่หมด ยังต้องแปรปรวนอยุ่
2คุณเข้าใจถูกบางส่วน เพราะหากจิตยังไม่เกิดจะเรียกว่ามีชีวิตคงไม่ถูกต้องนัก การเปลี่ยนแปลงในการเดินทางข้ามพบข้ามชาติของจิต เรียก วัฎฎสงสาร
3 เป็นเรื่องที่ทำความเข้าใจอยาก และอธิบายอยาก เท่าที่ผมทราบมีพระอริยะเจ้าองค์หนึ่งท่านอธิบายเรื่องนี้ได้ดีทีเดียว ให้อ่านจากหนังสือ ชีวะประวัติของท่าน ได้แก่ ท่านหลวงปู่ดุลย์ |
|
|
|
  |
 |
dd
บัวเริ่มพ้นน้ำ


เข้าร่วม: 17 มิ.ย. 2008
ตอบ: 179
ที่อยู่ (จังหวัด): overseas
|
ตอบเมื่อ:
23 มิ.ย.2008, 10:01 pm |
  |
ก่อนอื่น ขอให้เข้าใจก่อนว่า คำถามท่ีตั้งมานั้น อยู่บนพ้ืนฐาน
ของความเข้าใจผิดว่ามีสัตว์บุคคลอยุุู่ โดยปรมัตถสัจจะแล้วมีแต่เหตุ
และปัจจัยเท่านั้นท่ีเป็นไปอยู่ แต่เมื่อหมดเหตุปัจจัยแล้วส่ิงท่ีเรียกว่า
สัตว์เกิดสัตว์ตายก็ไม่มี เป็นเพียงสภาวะท่ีไม่เป็นไปอีก ดังนั้นพระพุทธเจ้าเเละพระอรหันต์ได้ทำลายกิเลสอาสวะได้หมดสิ้นแล้ว
จึงหมดเหตุปัจจัยท่ีจะทำให้เกิดในภพทั้งมวล ส่วนผู้ท่ียังไม่ส้ินกิเลสก็ยัง
คงมีเหตุให้เกิดอยู่ จะเรียกว่ายังมีตัณหาอุปาทานอยู่ก็ได้ |
|
|
|
  |
 |
RARM
บัวบาน

เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2007
ตอบ: 417
|
ตอบเมื่อ:
23 มิ.ย.2008, 10:26 pm |
  |
pipercar พิมพ์ว่า: |
ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับธรรมชาติของชีวิตและจิตวิญญาน ใครอยากถามผู้รู้ ช่วยแนะนำด้วยครับ
1.พระพุทธเจ้า ท่าน ตรัสรู้ดับขันฑ์ปรินิพาน หมายถึง ว่าท่านดับสุญไปเลยใช่ไหมครับ หมายถึงว่ายังมี ตัวตน ดวงจิต หรือ สภาวะใดๆอยู่ หรือ ไม่
2.เมื่อมนุษย์ธรรมดาทั่วๆไป ตายไป วิญญาน จะไปยังภพภูมิ ตามกรรม ของผู้นั้น เวียนว่ายตายเกิด ไปเรื่อยๆ ถ้าผมเข้าใจในทางวิทยาศาสตร์ ดวงจิต ก็คือ สภาวะหนึ่งของชีวิตใช่ใหม แล้วเส้นทางหรือ การเดินทางของสภาวะนั้นว่าจะไปหยุดหรือ แปรสภาพที่ใด ก็ ถูกกำหนดโดยกรรม (การกระทำ ของจิตนั้นใช่ไหมครับ)
3.ถ้าเช่นนั้น อยากทราบว่า จะมีดวงจิต เกิดใหม่ ได้หรือ ไม่ หรือ ดวงจิต ต้นตระกูลเกิดขึ้นได้อย่างไร
ผมยังไม่เคยเจอบทความที่อธิบายว่า ชีวิตเกิดขึ้นอย่างไร เคยเจอ แต่ที่ พูดกันว่า สิ่งโน้นสิ่งนี้ ชีวิตโน้น ชีวิตนี้ เกิด ขึ้นมาจากกรรม แต่มันก็ยังไม่อธิบายไปถึง ต้นทาง ครั้งแรก ของการเกิด เลย. |
ควรกล่าวว่า
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึง มี
เพราะสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี
 |
|
|
|
  |
 |
natdanai
บัวบาน

เข้าร่วม: 18 เม.ย. 2008
ตอบ: 387
ที่อยู่ (จังหวัด): bangkok
|
ตอบเมื่อ:
24 มิ.ย.2008, 6:07 pm |
  |
อย่าไปสงสัยเลยครับเรื่องแบบนี้ มันปิดกั้นจิตครับ เป็นหนึ่งในนิวรณ์ ชื่อว่า วิจิกิจฉา อยากแนะนำให้คุณมีศรัทธาครับ เพราะหากไม่ศรัทธาแล้วก็สงสัยอยู่อย่างนี้ล่ะครับ |
|
_________________ ตั้งสติไว้ มองความจริงตามความเป็นจริง |
|
    |
 |
|