Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 ตัวตน/อาตมัน/พรหมมัน ในปรัชญาอินเดีย รบกวนแสดงทัศนะความเห็น อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
เมฆ
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 15 ธ.ค.2006, 9:23 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ท่านคิดว่าในปรัชญาฮินดู เรื่องตัวตน/อาตมัน/พรหมมัน มีความสำคัญต่อหลักความคิดในปรัชญาฮินดูอย่างไรบ้างครับ

รบกวนด้วยครับ คำตอบของท่านจะนำไปใช้ประกอบการทำรายงานครับ

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ
 
ปุ๋ย
บัวเงิน
บัวเงิน


เข้าร่วม: 02 มิ.ย. 2004
ตอบ: 1275

ตอบตอบเมื่อ: 16 ธ.ค.2006, 2:12 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ปรมาตมัน

ปรมาตมัน หมายถึง สิ่งที่ยิ่งใหญ่ อันเป็นที่รวมของทุกสิ่งทุกอย่างในสากลโลก ได้แก่ “พรหม” ปรมาตมันกับพรหมจึงเป็นสิ่งเดียวกัน ซึ่งมีลักษณะ ดังนี้

1.เกิดขึ้นเอง
2.เป็นนามธรรม สิงสถิตอยู่ในสิ่งทั้งหลาย และเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตา
3.เป็นศูนย์รวมแห่งวิญญาณทั้งปวง
4.สรรพสิ่งล้วนแยกออกมาจากพรหม
5.เป็นตัวความจริง (สัจธรรม) สิ่งเดียว
6.เป็นผู้ประทานญาณ ความคิด และความสันติ
7.เป็นสิ่งที่ดำรงอยู่ในสภาพเดิมตลอดกาล

วิญญาณทั้งหมดเป็นส่วนที่แยกออกมาจากปรมาตมัน วิญญาณย่อยเหล่านี้เมื่อแยกออกมาแล้ว ก็เข้าจุติในชีวิตรูปแบบต่างๆ เช่น เทวดา มนุษย์ สัตว์ และพืช มีสภาพดีบ้าง เลวบ้าง ตามแต่พรหมจะลิขิต

http://www.religions.mbu.ac.th/html/part2/rel11p3.htm

....................................................................................................................................


สมมติทางภาษาล้วนแล้วแต่สื่อถึงสภาวะธรรมทั้งสิ้น เหมือนการโอนถ่ายวัฒนธรรมทางศาสนาจากดินแดนหนึ่งไปสู่ดินแดนหนึ่ง ภาษาย่อมเปลี่ยนไป หากกล่าวถึงการปฏิบัติแล้วก็คือเรื่องเดียวกัน หากต้องการคำตอบให้ฝึกการเดินปราณผ่านจักรหรือ สุริยะปราณ ปฐพีปราณ อากาศปราณ หรือกสิณ10 ที่กล่าวไว้ในพุทธศาสนานั่นเอง ยังอยู่ตรงความคิดก็มีแต่ความเปรียบเทียบ แตกต่างไปตามความคิดอยู่ร่ำไป หาบทสรุปไม่ได้

เจริญในธรรม

มหะศักติ กาลิ


ผีเสื้อ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวMSN Messenger
เจ๊เป็นตุ๊ด
บัวพ้นดิน
บัวพ้นดิน


เข้าร่วม: 29 พ.ย. 2006
ตอบ: 60
ที่อยู่ (จังหวัด): ร้อยสอง

ตอบตอบเมื่อ: 22 ธ.ค.2006, 12:27 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อัตตา ในทางปฏิบัติ คือ โลกในใจท่าน (หรือโลกในจิต) ไม่ใช่โลกนอกใจ

ส่วน อาตมัน กับ พรหมมัน นี่ไม่ทราบเหมือนกันครับ เพราะยังศึกษาไม่กว้างขวางพอ

สาธุ
 

_________________
ปัญญาอยู่ไหน ที่ไหนมีขายบ้าง
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ตรงประเด็น
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 25 ก.ค. 2006
ตอบ: 773

ตอบตอบเมื่อ: 24 ธ.ค.2006, 7:50 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ปรมาตมัน คือ
1.เกิดขึ้นเอง และ
2.ดำรงอยู่ตลอดไป




เปรียบเทียบกับ สังขตธรรม และ อสังขตธรรม ในพระพุทธศาสนา


สังขตธรรม นั้น หมายถึง ธรรมที่มีปัจจัยปรุงแต่ง ไม่ได้เกิดขึ้นเอง
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
เมื่อสิ่งนี้ดับ สิ่งนี้ก็ดับตาม
จึงเป็นเรื่อง ของเหตุ-ปัจจัยและผล
ไม่ใช่ว่าธรรมนี้เกิดขึ้นลอยๆแล้วคงความเป็นอมตะตลอดไปสิ่งนี้ยังดำรงอยู่ เพราะเหตุ-ปัจจัยยังดำรงอยู่
เมื่อเหตุ-ปัจจัยดับลง สิ่งนี้ก็ดับตาม


อสังขตธรรม นั้น หมายถึง ธรรมที่ปราศจากปัจจัยปรุงแต่ง
เป็นธรรมที่พ้นออกไปจากสังขตธรรม
อสังขตธรรมนี้จึงไม่ตาย เพราะไม่มีเกิด
เป็นเรื่องของ ธรรมที่ประจักษ์ถึงเมื่อพ้นจาก เหตุ-ปัจจัยแล้ว
ซึ่งก็คือ พระนิพพานนั้นเอง สาธุ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ตรงประเด็น
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 25 ก.ค. 2006
ตอบ: 773

ตอบตอบเมื่อ: 24 ธ.ค.2006, 7:55 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

จาก พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)



สังขตะ สิ่งที่ถูกปัจจัยปรุงแต่ง, สิ่งที่เกิดจากเหตุปัจจัยแต่งขึ้น ได้แก่สภาพที่เกิดแต่เหตุทั้งปวง,

อสังขตะ ธรรมที่ปัจจัยมิได้ปรุงแต่ง, ธรรมที่ไม่เกิดจากเหตุปัจจัย ได้แก่ พระนิพพาน
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง