Home
•
กระดานสนทนา
•
สมาธิ
•
สติปัฏฐาน
•
กฎแห่งกรรม
•
นิทาน
•
หนังสือ
•
บทความ
•
กวีธรรม
•
ข่าวกิจกรรม
•
แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้
ค้นหา
สมัครสมาชิก
รายชื่อสมาชิก
กลุ่มผู้ใช้
ข้อมูลส่วนตัว
เช็คข้อความส่วนตัว
เข้าสู่ระบบ(Log in)
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
ตัวตน/อาตมัน/พรหมมัน ในปรัชญาอินเดีย รบกวนแสดงทัศนะความเห็น
อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
:: ลานธรรมจักร ::
»
สนทนาธรรมทั่วไป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
เมฆ
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 15 ธ.ค.2006, 9:23 pm
ท่านคิดว่าในปรัชญาฮินดู เรื่องตัวตน/อาตมัน/พรหมมัน มีความสำคัญต่อหลักความคิดในปรัชญาฮินดูอย่างไรบ้างครับ
รบกวนด้วยครับ คำตอบของท่านจะนำไปใช้ประกอบการทำรายงานครับ
ขอบพระคุณอย่างสูงครับ
ปุ๋ย
บัวเงิน
เข้าร่วม: 02 มิ.ย. 2004
ตอบ: 1275
ตอบเมื่อ: 16 ธ.ค.2006, 2:12 pm
ปรมาตมัน
ปรมาตมัน หมายถึง สิ่งที่ยิ่งใหญ่ อันเป็นที่รวมของทุกสิ่งทุกอย่างในสากลโลก ได้แก่ พรหม ปรมาตมันกับพรหมจึงเป็นสิ่งเดียวกัน ซึ่งมีลักษณะ ดังนี้
1.เกิดขึ้นเอง
2.เป็นนามธรรม สิงสถิตอยู่ในสิ่งทั้งหลาย และเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตา
3.เป็นศูนย์รวมแห่งวิญญาณทั้งปวง
4.สรรพสิ่งล้วนแยกออกมาจากพรหม
5.เป็นตัวความจริง (สัจธรรม) สิ่งเดียว
6.เป็นผู้ประทานญาณ ความคิด และความสันติ
7.เป็นสิ่งที่ดำรงอยู่ในสภาพเดิมตลอดกาล
วิญญาณทั้งหมดเป็นส่วนที่แยกออกมาจากปรมาตมัน วิญญาณย่อยเหล่านี้เมื่อแยกออกมาแล้ว ก็เข้าจุติในชีวิตรูปแบบต่างๆ เช่น เทวดา มนุษย์ สัตว์ และพืช มีสภาพดีบ้าง เลวบ้าง ตามแต่พรหมจะลิขิต
http://www.religions.mbu.ac.th/html/part2/rel11p3.htm
....................................................................................................................................
สมมติทางภาษาล้วนแล้วแต่สื่อถึงสภาวะธรรมทั้งสิ้น เหมือนการโอนถ่ายวัฒนธรรมทางศาสนาจากดินแดนหนึ่งไปสู่ดินแดนหนึ่ง ภาษาย่อมเปลี่ยนไป หากกล่าวถึงการปฏิบัติแล้วก็คือเรื่องเดียวกัน หากต้องการคำตอบให้ฝึกการเดินปราณผ่านจักรหรือ สุริยะปราณ ปฐพีปราณ อากาศปราณ หรือกสิณ10 ที่กล่าวไว้ในพุทธศาสนานั่นเอง ยังอยู่ตรงความคิดก็มีแต่ความเปรียบเทียบ แตกต่างไปตามความคิดอยู่ร่ำไป หาบทสรุปไม่ได้
เจริญในธรรม
มหะศักติ กาลิ
เจ๊เป็นตุ๊ด
บัวพ้นดิน
เข้าร่วม: 29 พ.ย. 2006
ตอบ: 60
ที่อยู่ (จังหวัด): ร้อยสอง
ตอบเมื่อ: 22 ธ.ค.2006, 12:27 pm
อัตตา ในทางปฏิบัติ คือ โลกในใจท่าน (หรือโลกในจิต) ไม่ใช่โลกนอกใจ
ส่วน อาตมัน กับ พรหมมัน นี่ไม่ทราบเหมือนกันครับ เพราะยังศึกษาไม่กว้างขวางพอ
_________________
ปัญญาอยู่ไหน ที่ไหนมีขายบ้าง
ตรงประเด็น
บัวบานเต็มที่
เข้าร่วม: 25 ก.ค. 2006
ตอบ: 773
ตอบเมื่อ: 24 ธ.ค.2006, 7:50 am
ปรมาตมัน
คือ
1.เกิดขึ้นเอง และ
2.ดำรงอยู่ตลอดไป
เปรียบเทียบกับ สังขตธรรม และ อสังขตธรรม ในพระพุทธศาสนา
สังขตธรรม
นั้น หมายถึง ธรรมที่มีปัจจัยปรุงแต่ง ไม่ได้เกิดขึ้นเอง
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
เมื่อสิ่งนี้ดับ สิ่งนี้ก็ดับตาม
จึงเป็นเรื่อง ของเหตุ-ปัจจัยและผล
ไม่ใช่ว่าธรรมนี้เกิดขึ้นลอยๆแล้วคงความเป็นอมตะตลอดไป
สิ่งนี้ยังดำรงอยู่ เพราะเหตุ-ปัจจัยยังดำรงอยู่
เมื่อเหตุ-ปัจจัยดับลง สิ่งนี้ก็ดับตาม
อสังขตธรรม
นั้น หมายถึง ธรรมที่ปราศจากปัจจัยปรุงแต่ง
เป็นธรรมที่พ้นออกไปจากสังขตธรรม
อสังขตธรรมนี้จึงไม่ตาย
เพราะไม่มีเกิด
เป็นเรื่องของ ธรรมที่ประจักษ์ถึงเมื่อพ้นจาก เหตุ-ปัจจัยแล้ว
ซึ่งก็คือ พระนิพพานนั้นเอง
ตรงประเด็น
บัวบานเต็มที่
เข้าร่วม: 25 ก.ค. 2006
ตอบ: 773
ตอบเมื่อ: 24 ธ.ค.2006, 7:55 am
จาก พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
สังขตะ สิ่งที่ถูกปัจจัยปรุงแต่ง, สิ่งที่เกิดจากเหตุปัจจัยแต่งขึ้น ได้แก่สภาพที่เกิดแต่เหตุทั้งปวง,
อสังขตะ ธรรมที่ปัจจัยมิได้ปรุงแต่ง, ธรรมที่ไม่เกิดจากเหตุปัจจัย ได้แก่ พระนิพพาน
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:
แสดงทั้งหมด
1 วัน
7 วัน
2 สัปดาห์
1 เดือน
3 เดือน
6 เดือน
1 ปี
เรียงจากเก่า-ใหม่
เรียงจากใหม่-เก่า
:: ลานธรรมจักร ::
»
สนทนาธรรมทั่วไป
ไปที่:
เลือกกลุ่ม บอร์ด
กลุ่มสนทนา
----------------
สนทนาธรรมทั่วไป
แนะนำตัว
กฎแห่งกรรม
สมาธิ
ฝึกสติ
การสวดมนต์
การรักษาศีล-การบวช
ความรัก-ผูกพัน-พลัดพลาก
กลุ่มข่าวสาร-ติดต่อ
----------------
ข่าวประชาสัมพันธ์
ธรรมทาน
รูปภาพ-ประมวลภาพกิจกรรมต่างๆ
สำหรับนักเรียน นักศึกษา ขอความรู้ทำรายงาน
แจ้งปัญหา
รูปภาพในบอร์ด
กลุ่มสาระธรรม
----------------
หนังสือธรรมะ
บทความธรรมะ
นิทาน-การ์ตูน
กวีธรรม
นานาสาระ
ต้นไม้ในพุทธประวัติ
วิทยุธรรมะ
ศาสนสถานและศาสนพิธี
----------------
สถานที่ปฏิบัติธรรม
วัดและศาสนสถาน
พิธีกรรมทางศาสนา
พุทธศาสนบุคคล
----------------
พระพุทธเจ้า
ประวัติพระอสีติมหาสาวก
ประวัติเอตทัคคะ (ภิกษุณี, อุบาสก, อุบาสิกา)
สมเด็จพระสังฆราชไทย
ประวัติและปฏิปทาของครูบาอาจารย์
ในหลวงกับพระสุปฏิปันโน
อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณ
ไม่สามารถ
สร้างหัวข้อใหม่
คุณ
ไม่สามารถ
พิมพ์ตอบ
คุณ
ไม่สามารถ
แก้ไขข้อความของคุณ
คุณ
ไม่สามารถ
ลบข้อความของคุณ
คุณ
ไม่สามารถ
ลงคะแนน
คุณ
ไม่สามารถ
แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ
ไม่สามารถ
ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้
เลือกบอร์ด •
กระดานสนทนา
•
สมาธิ
•
สติปัฏฐาน
•
กฎแห่งกรรม
•
นิทานธรรมะ
•
หนังสือธรรมะ
•
บทความ
•
กวีธรรม
•
สถานที่ปฏิบัติธรรม
•
ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ
•
วิทยุธรรมะ
•
เสียงธรรม
•
เสียงสวดมนต์
•
ประวัติพระพุทธเจ้า
•
ประวัติมหาสาวก
•
ประวัติเอตทัคคะ
•
ประวัติพระสงฆ์
•
ธรรมทาน
•
แจ้งปัญหา
จัดทำโดย กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ
webmaster@dhammajak.net
Powered by
phpBB
© 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
www.Stats.in.th