admin
บัวทอง


เข้าร่วม: 15 ธ.ค. 2004
ตอบ: 1886
|
ตอบเมื่อ:
17 ม.ค. 2006, 7:09 am |
  |
ร.ร.วิถีพุทธสระยายโสมวิทยา
ยึด "ไตรสิกขาบูรณาการชีวิต"
โรงเรียนวิถีพุทธ เป็นโรงเรียนที่มีการจัดการเรียนการสอนตามปกติทั่วไป แต่ที่พิเศษ คือ เน้นการนำหลักธรรมของพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการบริหารและพัฒนาผู้เรียนโดยรวมของสถานศึกษา
เน้นกรอบการพัฒนาตามหลักไตรสิกขาอย่างบูรณาการ อันได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนาชีวิตโดยผ่านกระบวนการทางวัฒนธรรม แสวงหาปัญญาและการมีเมตตาเป็นฐานการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม
ปัจจุบัน มีโรงเรียนที่สมัครเข้าโครงการโรงเรียนวิถีพุทธทั่วประเทศกว่า 15,000 แห่ง
"โรงเรียนสระยายโสมวิทยา" ต.สระยายโสม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีนักเรียนจำนวน 840 คน เป็นอีกโรงเรียนที่ได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา
ล่าสุด ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนวิถีพุทธต้นแบบของประเทศ จากกระทรวงศึกษาธิการ
นางศุภวรรณ นิตสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนสระยายโสมวิทยา เปิดเผยว่า โรงเรียนได้เริ่มดำเนินการพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่โรงเรียนเริ่มเปิดทำการสอนเมื่อปี พ.ศ. 2518 จนถึงปัจจุบัน โดยได้รับความร่วมมือจากบ้าน วัด โรงเรียน
ทุกคนตระหนักถึงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดขึ้นกับบุตรหลาน มีพื้นฐานด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามตั้งแต่ตนเอง ครอบครัว ชุมชนไปถึงสังคม
โรงเรียนวิถีพุทธ จึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่จะดึงเยาวชนให้เข้ามาใกล้ชิดพระพุทธศาสนา วัฒนธรรมทางศาสนา อันจะเป็นการเยียวยาบ่มเพาะปลูกฝังหรือสร้างเยาวชนให้เป็นคนดีของครอบครัวและสังคมในที่สุด
สำหรับการจัดการศึกษาในโรงเรียนสระยายโสมวิทยา ได้บูรณาการไตรสิกขาเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกวิชาและกิจกรรมต่างๆ ในหลักสูตร ประกอบด้วย 1.สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ เป็นอธิสีลสิกขา (ศีล) 2.สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ เป็นอธิจิตตสิกขา (สมาธิ) 3.สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ เป็นอธิปัญญาสิกขา (ปัญญา)
นางศุภวรรณ กล่าวต่อว่า นักเรียนในโรงเรียนวิถีพุทธ ต้องเรียนวิชาสามัญและวิชาชีพเหมือนกับนักเรียนโรงเรียนปกติ แต่ที่แตกต่าง คือ โรงเรียนวิถีพุทธจะถือพัฒนาการ 4 ด้าน เป็นเป้าหมายแบบบูรณาการที่จะต้องพัฒนาไปพร้อมกันทุกด้าน
ประการแรก นักเรียนมีการพัฒนาทางกาย เริ่มตั้งแต่สอนให้รู้จักกินอย่างมีคุณภาพ การบริโภคใช้สอยปัจจัย 4 อย่างถูกต้องคุ้มค่า สอนให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ประการที่สอง ได้รับการพัฒนาทางสังคม เป็นคนดีมีศีล 5 มีจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อหน้าที่
ประการที่สาม ได้รับการพัฒนาทางจิต การมีสติและสมาธิ ย่อมส่งผลให้การเรียนดีขึ้น
ประการสุดท้าย ได้รับการพัฒนาด้านสติปัญญา ทำให้เป็นคนใฝ่รู่ใฝ่ศึกษา มีทักษะในการคิดด้วยโยนิโสมนสิการ การแก้ปัญหาชีวิตด้วยสติปัญญา
โรงเรียนสระยายโสมวิทยา ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมเชิงวิถีพุทธ ให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมปฏิบัติ อาทิ โครงการชวนกันเข้าวัด, โครงการส่งเสริมคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต "ค่ายพุทธบุตร" โครงการตามเด็กกลับเข้าวัด โครงการสะสมความดี โครงการสอบธรรมสนามหลวง โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เป็นต้น
นอกจากนี้ นักเรียน ยังได้ศึกษาพุทธธรรม บริหารจิตตภาวนา ศาลาพระพุทธรูปประจำโรงเรียนให้นักเรียนได้ยึดเหนี่ยวสักการบูชา เป็นการสอนให้นักเรียนรู้จักการไหว้ การจัดป้ายนิเทศ ป้ายคุณธรรม ตามบริเวณต่างๆ ของโรงเรียน ให้น้อมนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ความเปลี่ยนแปลงที่มองเห็นเป็นรูปธรรม เมื่อเข้าโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ คือ นักเรียนมีความประพฤติเรียบร้อย กิริยามารยาทอ่อนโยน ไม่ก้าวร้าว มีความซื่อสัตย์ มีวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายมากขึ้น
นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 กล่าวว่า โรงเรียนวิถีพุทธ สามารถช่วยแก้ปัญหาศีลธรรมในเด็กและเยาวชน
ในช่วงที่สังคมไทยกำลังอ่อนแอ โรงเรียนวิถีพุทธจึงกลายเป็นความหวังที่จะช่วยเยียวยาแก้ปัญหาวิกฤตทางศีลธรรมในกลุ่มเยาวชนได้
ที่มา : นสพ.ข่าวสด หน้า 30
คอลัมน์ สดหน้าพระ โดย เสถียร ท้วมจันทร์
|
|
_________________ -- การให้ธรรมเป็นทาน ชนะการให้ทั้งปวง -- |
|