Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 คำถามพระสารีบุตร และ วิธีศึกษาธรรมภาคทฤษฎีแบบรวบรัดของท่านพุ อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
เบ๊ท่านพุทธทาส
บัวพ้นดิน
บัวพ้นดิน


เข้าร่วม: 02 ธ.ค. 2005
ตอบ: 65

ตอบตอบเมื่อ: 13 ม.ค. 2006, 1:26 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คำถามของพระสารีบุตร



ที่ชื่อว่า หนึ่ง นั้นคืออะไร ? ใครทราบช่วยตอบทีเนอะ





วิธีศึกษาธรรมของท่านพุทธทาสภาคทฤษฎีแบบรวบรัดเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มเรียนรู้ มีดังนี้



คู่มือมนุษย์ จากนั้นก็ - อิทัปปัจจยตา -ปฏิจจสมุปบาท -ขันธ์ 5 และไตรลักษณ์ -สุญญตาธรรม - ตถตา



แบบรวบรัดจริงๆมีดังนี้ คู่มือมนุษย์ ,ขันธ์ 5 และไตรลักษณ์ ,สุญญตาธรรม ,ตถตา



เท่านี้ก็ครอบคลุมใจความสำคัญของพระพุทธศาสนาแล้วล่ะครับ



1.คู่มือมนุษย์ ของท่านพุทธทาส มีตั้งแต่ฉบับย่อไปจนถึงฉบับสมบูรณ์



2.อิทัปปัจจยตา ของท่านพุทธทาส ของท่านอื่นผมยังไม่เคยอ่าน ถ้าท่านใดทราบโปรดแนะนำด้วย อิทัปปัจยตานี้ถ้าอ่าน โยนิโสมนสิการ ของท่าน ป.ปยุตโต ควบคู่ไปด้วยจะทำให้มีความเข้าใจในธรรมตัวนี้ได้กว้างขึ้น



3.ปฏิจจสมุปบาท ของท่านพุทธทาส ของท่านอื่นผมยังไม่เคยอ่าน ถ้าท่านใดทราบโปรดแนะนำด้วย



4.ขันธ์ 5 และ ไตรลักษณ์ ก่อนอ่านควรทราบดังนี้ ( ควรอ่าน อนัตตลักษขณะสุตตัง ประกอบด้วย จะช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น )



ขันธ์ 5 คือ อัตตา (ตัวตน) อัตตาคือขันธ์ 5



อัตตา เป็น อนิจจัง ( อนิจจตา หรือ ความเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งไม่มีใดเลยจะหยุดอยู่ จึงมองเป็นได้เพียงเช่นนี้ )



อัตตา เป็น อนิจจัง อัตตาจึงเป็นทุกข์ขัง (ทุกขตา) เพราะอัตตาเป็นอนิจจังเสมอนั่นเอง



เพราะ อัตตา เป็น อนิจจัง อัตตา จึงเป็น อนัตตา ( ไม่มีตัวตน ความไม่มีตัวตนให้(จิต)นำมายึดถือ เพราะอยู่ภายใต้อำนาจของอนิจจัง มีความเปลี่ยนแปลงเป็นที่ตั้ง )



ธรรม ทั้งปวงคือ อัตตา ธรรม จึงเป็น อนัตตา ( ธรรมถือได้ว่าเป็นอรูป คือรูปที่มองไม่เห็นแต่เข้าใจรับรู้ได้ )



เมื่อ ขันธ์ 5 เป็น อนัตตา แล้ว จึงเข้าสู่ความเป็น สุญญตา (ความว่าง หรือ ความหลุดออก ) เช่น มีค่าก็เป็นสุญญตา ไร้ค่าก็เป็นสุญญตา ขันธ์ 5 ก็เป็นสุญญตา ธรรมทั้งปวงก็เป็นสุญญตา เป็นต้น



เมื่อ (จิต) เป็น สุญญตา แล้ว จิตจึงถือได้ว่าเป็น เช่นนี้ (ตถตา) เมื่อจิตมีความเป็น ตถตา การกระทำก็จะเป็น ตถตา ทุกสิ่งก็จะเป็น ตถตา เช่น มีค่าก็เป็นเช่นนี้ ไร้ค่าก็เช่นนี้ ขันธ์ 5 ก็เช่นนี้ ธรรมทั้งปวงก็เช่นนี้ สุญญตาก็เช่นนี้ ( หรือว่างก็ไม่เอา ว่างก็เช่นนี้นั่นเอง )



สุญญตา และ ตถตา ที่แนะนำก็มี วิมลเกียรตินิทเทสสูตร ,สูตรของเว่ยหลาง ,คำสอนของฮวงโป ,สุญญตาธรรมของท่านพุทธทาส ,เช่นนี้เองของท่านพุทธทาส เป็นต้น



ลองทุกท่านนำไปศึกษาดู แต่งานเขียนของท่านพุทธทาสจะสื่อมาเป็นแบบพุทธปรัชญา ท่านจึงควรอ่านด้วยความเป็น ปรัชญา คือ สามารถใช้เหตุผลหยั่งถึงได้ แม้จะไม่เคยเห็น หรือ มองไม่เห็นก็ตาม



หนังสือธรรมบางเล่มต้องใช้สมาธิในการอ่านถึงจะเข้าใจได้ ก่อนอ่านจึงควรนั่งอานาปานสติ สัก 20 นาที แล้วจึงเริ่มต้นอ่าน



ศัพท์ทางธรรม และ สำนวนของผู้เขียน อาจทำให้เข้าใจได้ยากในการอ่านครั้งแรก เป็นเพราะยังใหม่ ไม่คุ้นเคย ขอให้ท่าน อดทน อ่าน ผ่านๆไปสักรอบก่อนแล้วค่อยนำมาอ่านซ้ำอีกจะช่วยทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น



นี่คือความรู้ทางธรรมของท่านพุทธทาส อาจขัดแย้งกับท่านอื่นบ้างก็อย่านำมาปนกันต้องเข้าใจว่า หนึ่งสิ่งนั้นอาจมองได้หลายมุม แต่ละคนจึงมีความเข้าใจแตกต่างกัน จึงควรอ่านทำความเข้าใจไว้ก็พอ ไม่ควรนำมายึดติดให้วุ่นวาย หรือ ถ้าจะเชื่อก็ขอให้ถือ กาลามสูตร 10 เป็นหลัก



ข้อความที่โพสไว้หากท่านผู้ใดมีความเห็นที่ ถูกต้อง หรือ แตกต่าง ออกไปก็ช่วยติเตียนแนะนำด้วย จะขอบคุณมากครับ



 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
ไม่เพ้อ
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 13 ม.ค. 2006, 5:57 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ใครเป็นศิษย์ท่านพุทธทาส จงออกมาอธิบายด้วยเถิดว่าท่านพุทธทาสมิได้อธิบายธรรมดังเช่นที่กล่าวข้างต้นนี้

ไม่มีในหนังสือที่ท่านแต่งเลย

ไม่มีที่อ้างได้เลย
 
สงสัย
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 14 ม.ค. 2006, 6:51 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

งั้นถามหน่อยครับ



อรูปกับนิพพานต่างกันยังไง



หรือว่าเหมือนกัน
 
แก้ข้อสงสัย
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 14 ม.ค. 2006, 6:52 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขอตอบ



อรูปเป็นอนิจจัง



นิพพานเป็นนิจจัง
 
แก้สงสัย
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 14 ม.ค. 2006, 6:54 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขอตอบเพิ่มเติม



อรูปเป็น อนัตตา



นิพพานเป็นอนัตตา
 
ยังมีอีก
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 14 ม.ค. 2006, 6:59 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

แล้วขันธ์ห้าเป็นสุญญตา นี่ใครว่าเห็นเขียนที่ข้างบน



ขันธ์ห้าเป็นสุญญตาเป็นแบบไหนเอ่ย

 
อิอิ
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 14 ม.ค. 2006, 7:01 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

สงสัยจะอ่านมาจนเพี้ยนนะ อิอิ
 
ขาแจม
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 15 ม.ค. 2006, 9:57 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

งง ในหลายเรื่อง เอิ๊ก



ปล. งงจริงๆ
 
แค่อ่านมาบ้าง
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 16 ม.ค. 2006, 6:58 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ธรรมทั้งปวงเป็นสุญญตา ก็ยกมาผิดเพี้ยนอีก



อัตตาเป็นอนิจจัง ก็ผิดอีก เพราะอัตตาไม่มีอยู่จริง



ธรรมทั้งปวงเป็นอัตตานี่ยิ่งผิดเพี้ยนไปกันใหญ่เลย



ยิ่งว่าจิตเป็นสุญญตา ยิ่งไปกันใหญ่



แสดงว่าอ่านงานท่านพุทธทาสแล้วตีความผิดๆหมด
 
jj
บัวผลิหน่อ
บัวผลิหน่อ


เข้าร่วม: 21 ธ.ค. 2005
ตอบ: 6

ตอบตอบเมื่อ: 18 ม.ค. 2006, 11:33 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

บางคนอ่านเพียง ไม่กี่หน้าของที่ท่านแสดงไว้ก็เข้าใจในธรรมะ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
เห็นแย้ง
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 19 ม.ค. 2006, 6:50 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

แสดงว่าคนอ่านเก่งกว่าท่านพุทธทาสกระมัง เพราะท่านเขียนไว้มาก ไม่เขียนไม่กี่หน้า
 
เบ๊ท่าน ฯ
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 21 ม.ค. 2006, 10:33 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ยึดไว้เป็นจุดหมาย เมื่อถึงแล้วให้โยนทิ้ง ไม่รู้ต้น รู้ปลาย หมดการกำหนดทุกสิ่งเอย



คำสอนที่ท่านบรรยายไว้ต้องนำมาตีความเองคับ หากบอกหมดเปลือกเลยจริงๆ จะถูกกล่าวหาว่า เพี๊ยน น่ะครับ



คำตอบของท่าน สารีบุตร คือ ตถตา ครับ
 
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง