Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 บ่อเกิดแห่งกิเลส อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
tanawat30
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 15 พ.ย. 2005
ตอบ: 256

ตอบตอบเมื่อ: 24 พ.ย.2005, 10:42 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กิเลสโดยธรรมชาติเกิดจากอาหารของจิต คืออนุสัย อนุสัยแปลว่า สิ่งที่เนืองแน่น ติดอยู่ในจิต ข้ามภพข้ามชาติมาเป็นระยะเวลายาวนาน มีทั้งดีและไม่ดี อนุสัยแปลอีกอย่าง ๆ ง่าย ๆ ว่าสันดานก็มีทั้งดีและไม่ดีเช่นกัน เพราะสันดานที่ไม่ดีทำให้เกิดความอยาก ที่เห็นชัดมาก คือความโลภ ความโลภทำให้เกิดความอยากในรูปของสมบัติเงินทองที่เห็นได้มากที่สุด แต่ความโกรธก็ทำให้เกิดความอยากได้เช่นกัน เช่นเมื่อโกรธเราอยากจะทำร้ายคนที่เราโกรธ โดยสรุปแล้ว ถ้าอยากให้กิเลสของเราหมดไปหรือเหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้



ธรรมชาติของกิเลสจะเข้ามาสัมผัสจิตของเราอยู่ตลอดเวลา ถ้าจิตของเราอุดมไปด้วย อนุสัยที่ขุ่นมัวจะเป็นประตูที่คอยเปิดให้นิทานกิเลสไหลเข้ามา เกิดขึ้นเป็นเรื่อง ๆ นับร้อยนับพันโดยที่เราเองก็มองเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้าเรารู้จักเอาต้นเหตุแห่งกิเลสออกไปก็จะพบว่าจิตของเราจะปฏิเสธและไม่ต้อนรับนิทานกิเลสจากภายนอก หรือถ้าบังเอิญกิเลสหรือความอยากมันได้เข้ามาจริง ๆ สมองที่บริสุทธิ์จะเตือนให้เราตัดความคิดนั้นออกไปได้โดยเร็ว



ถ้าเราพิจารณาวงจรของกิเลสก็จะได้ดังนี้



เริ่มจาก อนุสัยส่งผลให้เกิดกิเลส กิเลสทำให้เกิดวิบาก (กรรมทันตาเห็น) วิบากทำให้เกิดกรรม กรรมแปรเปลี่ยนสภาพเป็นอนุสัย เป็นวงจรไปเรื่อย ๆ



ตัวอย่างเช่น อนุสัยแห่งความแค้นทำให้เกิดการอยากตบยุง ความอยากตบยุงเป็นกิเลส เมื่อตบยุงตายไปแล้วจะกลายเป็นวิบาก วิบากทำให้เกิดกรรมที่เกิดจากการตบยุง กรรมจากการตบยุงจะไปผลักดันให้เกิดเป็นอนุสัยแห่งความแคน และอยากตบยุงเพิ่มขึ้น ๆ ทุกที ๆ



อีกตัวอย่าง อนุสัยแห่งความเมตตาทำให้เกิดกิเลสคืออยากทำให้คนอื่นพ้นทุกข์ด้วยเมตตาเป็นกิเลส ความอยากทำให้คนอื่นพ้นทุกข์ทำให้เราขยันแผ่เมตตา ในขณะที่เรากำลังแผ่เมตตาจึงเป็นวิบาก เมื่อเราแผ่เมตตามาก ๆ จะทำให้เรามีกรรมแห่งความเมตตามากขึ้น และกรรมจากการแผ่เมตตามากขึ้นจะทำให้เรามีอนุสัยแห่งความเมตตามากขึ้น ๆ



จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นอนุสัยที่ดีหรืออนุสัยที่ไม่ดี จะมีกระบวนการเกิดที่เป็นวงจรเหมือนกัน คือมีกขั้นเริ่มต้นแล้วหมุนเป็นวัฏจักรเช่นนี้เป็นอกาลิโก ขึ้นอยู่กับว่า เราจะเลือกทำในสิ่งดีหรือทำในสิ่งที่ไม่ดี ถึงแม้กระบวนการจะมีขั้นตอนเหมือนกัน แต่การทำดีก็ให้ผลตรงข้ามกับการทำชั่วอย่างที่เราก็รู้กันนั่นแหล่ะครับ
 

_________________
ไม่มีเรื่องส่วนตัวนะครับ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัวMSN Messenger
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง