ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
I am
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 25 ต.ค. 2006
ตอบ: 972
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2007, 8:15 am |
  |
ความไม่มีขันติความอดทนอดกลั้นต่อสิ่งไม่เป็นที่ชอบใจ ที่เห็นได้ง่ายที่สุดก็คือเมื่อไม่มีขันติ หรือเมื่อขันติแตก ที่ภาษาเราพูดกันแบบชาวบ้านว่า ขันแตก
คือเมื่อได้ยินได้ฟังถ้อยคำเรื่องราวที่ไม่เป็นที่ชอบใจอย่างยิ่ง ระเบิดความไม่อดกลั้นต่อเหตุที่ให้เกิดความไม่พอใจถึงขนาดที่อดกลั้นไม่ไหว ขันติเกิดไม่ทัน ขันแตกเสียก่อน
ความโกรธค่อนข้างจะเป็นเหตุสำคัญกว่าเหตุอื่นที่ทำให้ขันติเกิดไม่ได้ เกิดไม่ทัน ขันแตก เร็วกว่า แรงกว่า
ดังเป็นที่รู้เห็นกันอยู่มิได้เว้นแต่ละวัน ทั้งที่เกิดแก่ตนเอง และทั้งที่เกิดแก่ใครๆ ทั้งหลาย ขันติแตกด้วยเหตุอื่นโดยทั่วไปเกิดขึ้นน้อยกว่าขันติแตกด้วยความโกรธ
ขันติ ยากจะมีอยู่ได้เมื่อความโกรธเกิดเมื่อความโลภเกิด ซึ่งความโลภก็เกิดอยู่ไม่น้อยไม่ว่างเว้น แต่ถึงอย่างไรเมื่อความโลภเกิดขันติย่อมไม่เป็นขันแตกง่ายเสมอกับเมื่อความโกรธเกิด
มีตัวอย่างให้รู้ให้เห็นอยู่เนืองๆ ว่าที่ขันติจะแตกเพราะความโลภก็มิใช่ว่าไม่มี มีขันติแตกเพราะความโลภมี แต่ก็ไม่มากเท่าขันติแตกเพราะความโกรธ เหตุผลสำคัญประการหนึ่งก็เพราะความโกรธมีความหลงยึดติดอยู่กับความเป็นตัวเราของเรารุนแรงมากแทบทุกคน
หรือทุกคนที่ยังเป็นปุถุชนก็ว่าได้ เมื่อตัวเราของเราหรือที่ท่านใช้กันทั่วไปตามคำของท่านพุทธทาสภิกขุว่า ตัวกูของกู ถูกแตะต้อง หรือกระทบกระทั่ง ขันติก็จะแตกได้ง่ายๆ กลายเป็นขันแตกอย่างเจ้าตัวไม่รู้เนื้อรู้ตัว
แม้สนใจที่จะรักษาขันติไว้ให้ดีที่สุด ก็ต้องระวังเรื่องความโกรธให้มากที่สุด ให้ยิ่งกว่าให้ระวังเรื่องความโลภ
: แสงส่องใจ วันที่ ๓ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๔๗ พระชนมายุ ๙๑ พรรษา
: สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
|
|
_________________ ทุกข์ใดดับได้ด้วยปัญญา ทุกข์นั้นจะไม่เกิดอีก |
|
     |
 |
ลูกโป่ง
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 01 ส.ค. 2005
ตอบ: 4089
|
ตอบเมื่อ:
22 ก.ย. 2007, 5:33 pm |
  |
สาธุ สาธุ สาธุจ้า...คุณ I am
ขอบคุณธรรมะดีดี...ที่หมั่นนำมาฝากเสมอ
เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปนะคะ
ธรรมะสวัสดีค่ะ
 |
|
|
|
   |
 |
กุหลาบสีชา
บัวเงิน


เข้าร่วม: 30 เม.ย. 2007
ตอบ: 1466
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
22 ก.ย. 2007, 10:31 pm |
  |
อนุโมทนาสาธุด้วยนะคะคุณ I am
ปัจจัยที่แวดล้อมเราตอนนี้
ล้วนช่างเป็นแบบทดสอบ "ขันติ" ได้ดีเสียนี่กระไร  |
|
|
|
    |
 |
|