ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
คนสองศอ
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 26 ก.ย. 2007
ตอบ: 19
ที่อยู่ (จังหวัด): กรุงเทพฯ
|
ตอบเมื่อ:
20 ก.ย. 2008, 11:09 am |
  |
ลูกชายนักธุรกิจใหญ่มีชื่อเสียงระดับประเทศคนหนึ่ง
เพิ่งสำเร็จการศึกษากลับมาจากเมืองนอก
ยังไม่ทันทำงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน
ก็ถูกผู้เป็นแม่ขอร้องให้บวชเรียนเสียก่อน
เพื่อเห็นแก่แม่..บัณฑิตใหม่หมาดๆ จากเมืองนอกจึงบวชอย่างเสียไม่ได้
เมื่อบวชที่วัดใหญ่ในกรุงเทพฯ แห่งหนึ่งเสร็จแล้ว
ผู้เป็นแม่จึงพาไปฝากให้จำพรรษาอยู่กับพระวิปัสสนาจารย์รูปหนึ่ง
ที่วัดป่าแถวภาคอีสาน
พระหนุ่มการศึกษาสูงมาจากตระกูลผู้ดีมีแต่ความสุขสบาย
เมื่อมาอยู่วัดป่ากว่าจะปรับตัวได้จึงใช้เวลานานเป็นแรมเดือน
แต่ก็นั่นแหละกว่าจะนิ่งก็ทำเอาพระร่วมวัดหลายรูป
พลอยอิดหนาระอาใจไปตามๆ กัน
ปัญหาที่ทำให้พระทั้งวัดเหนื่อยหน่ายจนนึกระอา
ก็เพราะพระใหม่มีนิสัยชอบจับผิด
และชอบอวดรู้ ยกหู ชูหางตัวเองอยู่เป็นประจำ
วันแรกที่มาอยู่วัดป่าก็นึกเหยียดพระเจ้าถิ่นทั้งหลายว่า
ไม่ได้รับการศึกษาสูงเหมือนอย่างตน
ออกบิณฑบาตได้อาหารท้องถิ่นมาก็ทำท่าว่าจะฉันไม่ลง
เห็นที่วัดใช้ตะเกียงน้ำมันก๊าดแทนไฟฟ้าก็วิพากษ์วิจารณ์เสียเป็นการใหญ่
หาว่าล้าสมัย ไม่รู้จักใช้เทคโนโลยี่
ตอนหัวค่ำมีการทำวัตรสวดมนต์เย็นก็บ่นว่า
ท่านรองเจ้าอาวาสทำวัตรนานเหลือเกิน
กว่าจะสิ้นสุดยุติได้ก็นั่งจนขาเป็นเหน็บชา
ครั้นพอถึงเวรตัวเองล้างห้องน้ำเข้าบ้าง
ก็ทำท่าจะล้างอย่างขอไปทีล้างไปบ่นไป
ประเภทตูจบปริญญาโทมาจากเมืองนอก
ต้องมาเข้าเวรล้างห้องน้ำร่วมกับใครก็ไม่รู้
โอ้ชีวิต! ความสำรวยหยิบโหย่งทำให้พระใหม่ไม่พอใจสิ่งนั้นสิ่งนี้
ถือดีว่าตัวเองมีชาติตระกูลสูง มีการศึกษาสูงกว่าใครในวัดนั้น
ผิวพรรณก็ดูสะอาดสะอ้านชวนเจริญศรัทธากว่าพระรูปไหนทั้งหมด
มองตัวเองเปรียบกับพระรูปอื่นแล้วช่างรู้สึกว่าตัวเองเหนือกว่าทุกประตู
นึกแล้วก็ยิ้มกระหยิ่มอยู่ในใจกลับเข้ากุฏิเมื่อไหร่
ก็เอาปากกามาขีดเครื่องหมายกากบาทบนปฏิทิน
นับถอยหลังรอวันสึกด้วยใจจดจ่อ
อยู่มาได้พักใหญ่พระใหม่อดีตนักเรียนนอกก็สังเกตเห็นว่า
ท่านเจ้าอาวาสวัดป่าแห่งนี้ไม่ค่อยพูดไม่ค่อยจา
ซ้ำนานๆ ครั้งจะออกมาให้โอวาทกับลูกศิษย์เสียทีหนึ่ง
วันๆ ไม่เห็นท่านทำอะไรเอาแต่กวาดใบไม้ เก็บขยะ
ซักผ้าเอง (เณรน้อยก็มีไม่รู้จักใช้) สอนก็ไม่สอน
การบริหารวัดก็มอบให้ท่านรองเจ้าอาวาสเป็นคนจัดการไปเสียทุกอย่าง
เห็นแล้วเลยนึกร้อนวิชา เสนอให้ปรับโน่นลดนี่สารพัด
ที่ตัวเองเห็นว่าไม่เข้าท่าล้าสมัย
รวมทั้งให้เสนอให้วัดใช้ไฟฟ้าแทนตะเกียงด้วยอีกข้อหนึ่ง
เพราะตนเห็นว่ายุคสมัยก้าวไกลมามากแล้ว
ไม่ควรจะทำตนเป็นคนหลังเขาให้คนอื่นเขาดูถูก
อีกหนึ่งในข้อวิจารณ์จุดด้อยของวัดทั้งหลายเหล่านั้น
พระใหม่เสนอให้หลวงพ่อเจ้าอาวาส
มีปฏิสัมพันธ์กับพระลูกวัดให้มากขึ้นกว่านี้
สอนให้มากขึ้นเทศน์ให้มากขึ้น
และแนะนำว่าคนระดับผู้บริหาร
ไม่ควรจะทำงานอย่างการซักจีวรเองเป็นต้นด้วยตนเอง
ควรจะกระจายอำนาจมอบงานให้คนอื่นทำดีกว่า
เย็นวันนั้นเป็นวันพระสิบห้าค่ำ
หลวงพ่อเจ้าอาวาสมานั่งทำวัตรที่โบสถ์ธรรมชาติกลางลานทรายด้วย
ท่านไม่ลืมที่จะหยิบข้อเสนอแนะจากพระใหม่มาอ่านให้พระหนุ่มสามเณรน้อย
ทั้งหลายฟังแต่ท่านไม่บอกว่าพระรูปไหนเป็นคนเขียน
อ่านจบแล้วหลวงพ่อก็ยิ้มอย่างมีเมตตาพลางหยิบไมโครโฟนขึ้นมา
แล้วชี้ให้ภิกษุหนุ่มสามเณรน้อยทั้งหลายดูหมาขี้เรื้อนตัวหนึ่ง
ที่นอนอยู่ใต้ม้าหินอ่อนตัวหนึ่งจากใต้ต้นอโศกที่อยู่ใกล้ๆ
เธอทั้งหลายเห็นหมาขี้เรื้อนตัวนั้นหรือไม่
เจ้าหมาตัวนั้นน่ะมันเป็นขี้เรื้อน
คันไปทั้งตัว ฉันเห็นมันวิ่งวุ่นไปมาทั้งวัน
เดี๋ยวก็วิ่งไปนอนตรงนั้นเดี๋ยวก็ย้ายมานอนตรงนี้
อยู่ที่ไหนก็อยู่ไม่ได้นานเพราะมันคัน
แต่พวกเธอรู้ไหม
เจ้าหมาตัวนั้นน่ะมันไปนอนที่ไหน
มันก็นึกด่าสถานที่นั้นอยู่ในใจ
หาว่าแต่ละที่ไม่ได้ดั่งใจตัวเองสักอย่าง
นอนที่ไหนก็ไม่หายคัน
สถานที่เหล่านั้นช่างสกปรกสิ้นดี
คิดอย่างนี้แล้วมันจึงวิ่งหาที่ที่ตัวเองนอนแล้วจะไม่คัน
แต่หาเท่าไหร่มันก็หาไม่พบสักที
เลยต้องวิ่งไปทางนี้ทางโน้นอยู่ทั้งวัน
เจ้าหมาโง่ตัวนั้นมันหารู้สักนิดไม่ว่า
เจ้าสาเหตุแห่งอาการคันนั้นหาใช่เกิดจากสถานที่เหล่านั้นแต่อย่างใดไม่
แต่สาเหตุแห่งอาการคันอยู่ที่โรคของตัวมันเองนั่นต่างหาก
พูดจบแล้วหลวงพ่อก็วางไมโครโฟนลง
เป็นสัญญาณให้รู้ว่า ได้เวลาภาวนา
หลังการทำวัตรสวดมนต์เย็นแล้ว
ขณะที่ทุกรูปนั่งหลับตาภาวนาอย่างสงบนั้น
ในใจของพระใหม่กลับร้อนเร่าผิดปกติ นอกสงบ แต่ในวุ่นวาย
นึกอย่างไรก็มองเห็นตัวเองไม่ต่างไปจากหมาขี้เรื้อนที่หลวงพ่อชี้ให้ดู
ยิ่งนั่งสมาธินานๆ ยิ่งคันคะเยอในหัวใจ ทั้งอายทั้งสมเพชตัวเอง
นับแต่วันนั้นเป็นต้นมาพระใหม่อดีตนักเรียนนอกก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน
จากคนพูดมากกลายเป็นคนพูดน้อย
จากคนที่หยิ่งยโสกลายเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน
จากคนที่ชอบจับผิดคนอื่นกลายเป็นคนที่หันมาจับผิดตัวเอง
เมื่อออกพรรษาแล้วโยมแม่มาขอให้ลาสิกขา
เพื่อกลับไปสืบต่อธุรกิจจากครอบครัวท่านก็ยังไม่ยอมสึก
'อาตมาเป็นหมาขี้เรื้อนขออยู่รักษาโรคจนกว่าจะหายคัน
กับครูบาอาจารย์ที่นี่อีกสักหนึ่งพรรษา'
โยมแม่ได้ฟังแล้วก็ได้แต่ยกมืออนุโมทนาสาธุการกราบลาพระลูกชาย
แล้วก็เดินออกจากวัดไปขึ้นรถพลางนึกถามตัวเองอยู่ในใจว่า
คำว่า หมาขี้เรื้อน ของพระลูกชายหมายความว่าอย่างไรกันแน่หนอ
ถ้าเรายังเป็นโรคอยู่ในใจ ไม่พอใจอะไรซักอย่าง เงินเดือนน้อย
หน้าที่การงานไม่พัฒนา ตำแหน่งไม่ไปไหน ไม่ว่าเราย้ายงานไปที่ไหน
เราก็ไม่พอใจ สถานที่เหล่านั้นไม่ดี คนไม่ได้เรื่อง
ทั้งๆ ที่เราไม่เคยได้ดูตัวเองเลยว่า
เราพัฒนาการทำงานของเรามั้ย ขวนขวายหาความรู้หรือเปล่า
ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับหมาขี้เรื้อนตัวนั้นเลย
*********************************************************
ขอบุญจากธรรมทานนี้จงถึงแก่นายเวรและผู้ปกปักรักษาดูแลช่วยเหลือข้าพเจ้า
และครอบครัว ที่มาถึงตัวทุกภพภูมิ
ขอบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าถึงพระนิพพานในชาติปัจจุบัน
หากไม่ถึงเพียงใดให้ขอให้คำว่าไม่มี ไม่รู้ในสิ่งที่ดี
จงอย่าได้ปรากฏแก่ข้าพเจ้า
ขอให้เกิดในภพภูมิเขตประเทศที่มีพระพุทธศาสนาประดิษฐานอย่างมั่นคง
และได้ศึกษาพระธรรมได้อย่างเข้าใจถ่องแท้ลึกซึ้ง
ตลอดจนกว่าจะเข้าพระนิพพานด้วยเทอญ.
ปล. ก๊อปมาจากเมล์ ไม่ระบุคนแต่ง ขออนุโมทนาสาธุกับคนเขียนด้วยครับ
********************************************************* |
|
_________________ คนเรา...อิ่มเดียว หลับเดียวก็เพียงพอแล้ว |
|
  |
 |
เมธี
บัวตูม

เข้าร่วม: 02 มี.ค. 2008
ตอบ: 222
|
ตอบเมื่อ:
20 ก.ย. 2008, 1:42 pm |
  |
|
    |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
20 ก.ย. 2008, 2:51 pm |
  |
สอนคนที่หลงไปเป็นหมาขี้เรื่อนน่ะ สอนได้
เพราะสอนแล้วเขากลับมาเป้นคนเหมือนเดิม
แต่สอนหมาขี้เรื้อนให้เป็นคน มันเป็นไปไม่ได้
้แสงแดดไม่เป็นประโยชน์กับบัวที่อยู่ในตม |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
mes
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
20 ก.ย. 2008, 3:30 pm |
  |
อีกภาคหนึ่งของหมาขี้เรื้อน
หมาขี้เรื้อนบางตัวมีความสุขจากขี้เรือน
การเกาแกะเป็นความมันในอารมณ์
หมายถึงกามาตัญหา
อยู่ในพระธรรมที่ไหนจำไม่ได้
แต่มีจริง
เป็นเรื่องของหมาขี้เรื้อนผิงกองไฟ
เมือขี้เรื้อนหายจึงรู้ว่าไฟร้อน
และหมาคงเหงา เพราะขาดเพื่อนคือขี้เรื้อนที่อยู่กันมานาน
จนเกิดความผูกพัน
เป็นภาวะตัญหา |
|
|
|
   |
 |
natdanai
บัวบาน

เข้าร่วม: 18 เม.ย. 2008
ตอบ: 387
ที่อยู่ (จังหวัด): bangkok
|
ตอบเมื่อ:
20 ก.ย. 2008, 5:49 pm |
  |
สาธุครับ
ชอบๆๆ.....  |
|
_________________ ตั้งสติไว้ มองความจริงตามความเป็นจริง |
|
    |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
20 ก.ย. 2008, 5:52 pm |
  |
คุณ คนสองคอ ข้าสองเจ้า บ่าวสองนายครับ
เรื่องนี้ ผมอ่านมานานแล้ว และเชื่อว่า คนอ่านเขาอ่านมาไม่รู้กี่ร้อยครั้งแล้ว คุณจะเอาเรื่องเก่าๆ มาพูดตอนนี้ทำไม
พราะมันมีคนที่ชอบจับผิด แล้วเขาจะถือโอกาศ เอาธรรม ที่แกมด่าแบบนี้มาสนองตัณหาตัวเองได้ แล้วคุณก็ไปเปิดทางความเป็นหมาขี้เรื้อน ให้กับคนที่ เขาจ้องจะคันอยู่ ผมจึงถือว่า คุณเป็นคนทำบาป เจตนา ยุแยงตะแคงรั่ว ไม่ควรยกธรรมอันไม่เหมาะกับกาล ขึ้นมาในสถานะการณื์ ฉุกเฉินตอนนี้ |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
20 ก.ย. 2008, 6:44 pm |
  |
5555555
เอ้า...คุณ คนสองสอ...
...งานเข้า!
ไงล่ะ 5555
ผมบอกแล้ว
ฝากซื้อหวยไม๊
ผมคิดว่าผมซื้อหวยแล้วถูกแน่ๆเลย |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
mes
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
20 ก.ย. 2008, 7:58 pm |
  |
55555555555555555
5555555555555555
555555555555555
 |
|
|
|
   |
 |
คนสองศอ
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 26 ก.ย. 2007
ตอบ: 19
ที่อยู่ (จังหวัด): กรุงเทพฯ
|
ตอบเมื่อ:
20 ก.ย. 2008, 11:10 pm |
  |
ธรรมะย่อมแสดงได้ทุกกาล ไม่มีกาลใดที่ไม่ควรแสดง
ท่านขันธ์ ใยจะไปสนใจในตัวละคร
ถ้าตัวเรามิได้เป็นดั่งตัวละคร
ก็จงอย่าไปร้อนท้องเลย
สิ่งที่ผมยกมาแม้จะเก่าในสายตาท่าน
ก็ทันสมัยสำหรับผมเสมอ
ถ้าเราไม่ได้เป็นหมาขี้เรื้อน ก็จงอยู่เฉยๆเถอะ
อ่านแล้วก็พิจารณา แล้วปล่อยวาง จะเอามาเป็นทุกข์ทำไม
ท่านจะว่าผมเป็นคนบาป ก็คงจะรับพิจารณามิได้
เพราะบาปหรือไม่นั้น ตัวกรรมจะเป็นผู้กำหนด
เรามิได้คิดว่าท่านจะเป็นกรรม
แต่เป็นเพียงผู้ร่วมบทเพลง
แล้วจะต้องไปกังวลทำไม
อืม...อีกอย่างนะ ข้อความที่ท่านเขียนคติเตือนว่า
"เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไป"
แต่ท่านกำลังจะเอาไปวิพากษ์เสียเอง
จึงเป็นบาปและบุญ แบบนี้ นี่เอง  |
|
_________________ คนเรา...อิ่มเดียว หลับเดียวก็เพียงพอแล้ว |
|
  |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 6:50 am |
  |
5555
มหากาพย์คู่ใหม่เริ่มแล้ว
ยาววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว แน่ๆ
ยินดีต้อนรับคุณคนสองศอสู่สมาคม xxx คับ
(xxx คือ ไม่รู้จะตั้งชื่อว่าอะไร) |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 9:31 am |
  |
สงครามครั้งนี้ คงไม่ยาวหรอก คามึน เพราะกระบวนท่าแรก คนสองเจ้า บ่าวสองนายก็พลาดแล้ว
อ้างอิงจาก: |
ธรรมะย่อมแสดงได้ทุกกาล ไม่มีกาลใดที่ไม่ควรแสดง |
ธรรมอันใด ก็ควรแสดงให้เหมาะต่อกาล พระพุทธองค์ท่านกล่าวไว้เอง
แม้แต่ ใครสักคนในที่นี้ก็เคย เอาพระสูตรมาลงไม่ใช่หรือ ว่า
ธรรมใดแม้เป็นจริง แต่หากไม่เหมาะกับกาล ตถาคตไม่กล่าวธรรมนั้น
อ้างอิงจาก: |
ท่านขันธ์ ใยจะไปสนใจในตัวละคร
ถ้าตัวเรามิได้เป็นดั่งตัวละคร
ก็จงอย่าไปร้อนท้องเลย |
ผมไม่ได้ร้อนท้อง กรุณากลับไปอ่านให้ดี ผมบอกว่า ผมเป็นห่วงคนที่จะเข้าทางนิทานท่านจนคันกันเอง ส่วนผมไม่คันอยู่แล้ว
อ้างอิงจาก: |
สิ่งที่ผมยกมาแม้จะเก่าในสายตาท่าน
ก็ทันสมัยสำหรับผมเสมอ |
ใหม่เพราะว่า ไม่เคยใช้หรือเปล่า มันเลยใหม่ตลอด ดุจดังของเก่าเก็บไม่เคยเอามาใช้
และสิ่งที่ผมกำลังจะบอกคือ ธรรมอันนี้ มันเก่า และคาดว่าหลายๆ คนคงเคยอ่านมาแล้ว แต่ทำไมท่านยกขึ้นมาตอนนี้ ท่านยกมาไม่ได้ดูเจตนาตนว่า จะเสียดสีคนอื่นหรือไม่
อ้างอิงจาก: |
"เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไป"
แต่ท่านกำลังจะเอาไปวิพากษ์เสียเอง
จึงเป็นบาปและบุญ แบบนี้ นี่เอง |
กรุณาอ่านให้ดี เพราะธรรมที่ผมพูดนี้กินความลึกซึ้งไปถึง อริยมรรค
ดังนั้น ผมไม่ได้ห้ามและไม่มีความใดบอกว่า ห้ามเอาใจไปวิพากษ์สิ่งใด
แต่ ไม่ควรหลง นั่นคือสิ่งที่ต้องระลึก คือ สรุปว่า อย่าหลง และแม้ผมจะวิพากษ์ แต่ไม่ได้หลง
คุณ คนสองคอ คุณ ยกธรรมอย่างไม่ตรงสถานการณ์
เพราะกระทำอะไรด้วยอกุศลผลักดัน มันก็ไม่มีที่ตั้ง ไม่มีที่พิง พอเจอธรรม มันก็ต้องล้มพับไป เป็นเรื่องปกติ |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 10:41 am |
  |
อุบ๊ะ !! (ตบหัวเข่าฉาด...ไปทางซ้าย)
รวยจริงๆแล้วผมนี่
น่าจะเกทับหมดหน้าตัก
เดี๋ยวงวดหน้า สวยยยยยย |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
คนสองศอ
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 26 ก.ย. 2007
ตอบ: 19
ที่อยู่ (จังหวัด): กรุงเทพฯ
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 10:44 am |
  |
เป็นเรื่องปกติของพวกปลาไหล ไปได้เรื่อยๆ
แต่สุดท้ายก็เจอเสียมจับเข้าหม้อ
ไปไม่รอดน่ะคุณคามิน
ผมกะคุ่กรณีของคุณคนนี้ จะยาวหรือไม่
ไม่หรอก เพราะเขาไม่คู่ควรอะไร
หรือมีข้อความที่เป็นประโยชน์ต่อผมเลย ไม่นานหรอก
อ้างอิงจาก: |
ธรรมอันใด ก็ควรแสดงให้เหมาะต่อกาล พระพุทธองค์ท่านกล่าวไว้เอง
แม้แต่ ใครสักคนในที่นี้ก็เคย เอาพระสูตรมาลงไม่ใช่หรือ ว่า
ธรรมใดแม้เป็นจริง แต่หากไม่เหมาะกับกาล ตถาคตไม่กล่าวธรรมนั้น
|
อันธรรมนี้ ผมคิดว่าเหมาะยิ่ง สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้
แต่ถ้าคุณคิดว่าไม่ใช่ก็แล้วแต่คุณ
เพราะคุณมัวแต่เอาใจไปวิพากษ์ในทุกเรื่อง
คิดว่า ตัวเป็นดั่งตัวละครนี้
เลยเฝ้ารอดู อย่างกระเหี่ยนกระหือรือ
อ้างอิงจาก: |
ผมไม่ได้ร้อนท้อง กรุณากลับไปอ่านให้ดี ผมบอกว่า ผมเป็นห่วงคนที่จะเข้าทางนิทานท่านจนคันกันเอง ส่วนผมไม่คันอยู่แล้ว |
ถ้าคุณไม่ได้คันก็ดีแล้ว จะกังวลแทนคนอื่นไปทำไม
แต่ผมว่าคุณ "คัน" นะ
ไม่งั้นคุณอารมภบทยืดยาวทำไม
อีกอย่างผมก็ยังไม่เห็นว่า
จะมีใครเค้าคันเหมือนคุณเลยซักคน
น่าแปลกมั้ยล่ะ ลองพิจารณาดู
หรือจะรับซีมาโลชั่นซักหลอด ผมจะซื้อให้
(เป็นห่วง เห็นว่าช่วงนี้ฝนตกทุกวัน)
อ้างอิงจาก: |
ใหม่เพราะว่า ไม่เคยใช้หรือเปล่า มันเลยใหม่ตลอด ดุจดังของเก่าเก็บไม่เคยเอามาใช้
และสิ่งที่ผมกำลังจะบอกคือ ธรรมอันนี้ มันเก่า และคาดว่าหลายๆ คนคงเคยอ่านมาแล้ว แต่ทำไมท่านยกขึ้นมาตอนนี้ ท่านยกมาไม่ได้ดูเจตนาตนว่า จะเสียดสีคนอื่นหรือไม่ |
ธรรมใดๆนั้น ไม่เคยเก่าเลย
และจะไม่มีวันเก่า ถ้าเรารู้จัก และเข้าใจ
คนที่คิดว่าเก่า แสดงถึงความไม่เข้าใจในธรรมะ
ด้วยแบบนี้ เหตุถึงได้เกิด ที่นี่
ธรรมบทนี้ไม่ได้เสียดสีใคร
ยกเว้นตัวละคร แต่ถ้าบุคคลใดคิดว่าเป็น
ก็แสดงว่า ตนเป็นเช่นนั้นจริงๆ
อ้างอิงจาก: |
กรุณาอ่านให้ดี เพราะธรรมที่ผมพูดนี้กินความลึกซึ้งไปถึง อริยมรรค
ดังนั้น ผมไม่ได้ห้ามและไม่มีความใดบอกว่า ห้ามเอาใจไปวิพากษ์สิ่งใด
แต่ ไม่ควรหลง นั่นคือสิ่งที่ต้องระลึก คือ สรุปว่า อย่าหลง และแม้ผมจะวิพากษ์ แต่ไม่ได้หลง |
งั้น ผมแนะนำให้ไปเขียนต่อว่า อย่าหลง
ต้องระลึกรู้เสมอว่าอย่า "หลง" แต่วิพากษ์ได้
อ้างอิงจาก: |
คุณ คนสองคอ คุณ ยกธรรมอย่างไม่ตรงสถานการณ์
เพราะกระทำอะไรด้วยอกุศลผลักดัน มันก็ไม่มีที่ตั้ง ไม่มีที่พิง พอเจอธรรม มันก็ต้องล้มพับไป เป็นเรื่องปกติ |
ธรรมะเป็นอกาลิโก ทันสมัยอยู่เสมอ
ที่ผมยกมาก็ไม่ได้เจาะจงหมายใครเป็นพิเศษ
แต่ก็ไม่รู้ทำไมถึงมีคนแถวนี้ออกอาการจนน่าเป็นห่วง |
|
_________________ คนเรา...อิ่มเดียว หลับเดียวก็เพียงพอแล้ว |
|
  |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 10:52 am |
  |
โอว มายก๊อดจิ
ร๊วยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย!!!! |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
natdanai
บัวบาน

เข้าร่วม: 18 เม.ย. 2008
ตอบ: 387
ที่อยู่ (จังหวัด): bangkok
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 11:02 am |
  |
คนสองศอ พิมพ์ว่า: |
ธรรมใดๆนั้น ไม่เคยเก่าเลย
และจะไม่มีวันเก่า ถ้าเรารู้จัก และเข้าใจ |
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับท่าน....  |
|
_________________ ตั้งสติไว้ มองความจริงตามความเป็นจริง |
|
    |
 |
mes
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 12:34 pm |
  |
สุดยอดจริงๆ
ท่านสองศอ
ธรรมนั้นมีอยู่แล้ว
ไม่ขึ้นกับเวลา
ไม่มีผู้สร้าง
ใครจะพิจารณาเพื่อความหลุดพ้นก็ได้
จะเอาไว้กรดแทรกอารมณ์ให้มันในอรมณ์ก็ได้
เช่นเดียวกันกับปูน
ใครกินก็ไม่ร้อนท้อง
นอกเสียจาก
ตุ๊กแก่ |
|
|
|
   |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 1:27 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
อันธรรมนี้ ผมคิดว่าเหมาะยิ่ง สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้
แต่ถ้าคุณคิดว่าไม่ใช่ก็แล้วแต่คุณ
เพราะคุณมัวแต่เอาใจไปวิพากษ์ในทุกเรื่อง
คิดว่า ตัวเป็นดั่งตัวละครนี้
เลยเฝ้ารอดู อย่างกระเหี่ยนกระหือรือ |
คุณนี่ไม่ยอมตอบนะ ว่า ธรรมควรยกขึ้นตามสถานะการณ์จริงหรือไม่
แล้วตอนแรกคุณบอกว่า
อ้างอิงจาก: |
ธรรมะย่อมแสดงได้ทุกกาล ไม่มีกาลใดที่ไม่ควรแสดง |
ภายัหลังกลับลำ เปลี่ยนว่า
อ้างอิงจาก: |
อันธรรมนี้ ผมคิดว่าเหมาะยิ่ง สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้
แต่ถ้าคุณคิดว่าไม่ใช่ก็แล้วแต่คุณ
เพราะคุณมัวแต่เอาใจไปวิพากษ์ในทุกเรื่อง |
นี่หรือครับ คนมีธรรมกลับลำ กลืนน้ำลายตัวเองดื้อๆ เลยหรือ
อีกประการหนึ่ง หากคุณคิดว่า การเอาใจไปวิพากษ์เป็นเรื่องไม่ดี
แล้วคุณ ยกธรรมขึ้นมาบอกคนอื่นทำไม ข้อนี้คุณแย้งกันเอง
แสดงว่า คุณนั่นแหละ เอาใจไปวิพากษ์
ผมต่างหากครับ ที่เตือนคุณว่า ไม่ควรยกมาตอนนี้ เพราะว่า มันเป็นแนวทางให้ทะเลาะกันเพิ่ม แต่คุณกลับไม่สนใจ อวดดีมาสอนคนอื่นแถมยัง พูดจาขัดแย้งกัน ห้ามคนอื่น แต่ตนเองเป็นตั้งแต่แรก ไม่ดูตนเอง
อ้างอิงจาก: |
ธรรมใดๆนั้น ไม่เคยเก่าเลย
และจะไม่มีวันเก่า ถ้าเรารู้จัก และเข้าใจ
คนที่คิดว่าเก่า แสดงถึงความไม่เข้าใจในธรรมะ
ด้วยแบบนี้ เหตุถึงได้เกิด ที่นี่ |
คุณธรรมแท้ไม่มีเก่า แต่บทความนี้คือเรื่องราวธรรมะที่ใครๆ ก็อ่านกันมาหมดแล้ว ย่อมบอกได้ว่าเก่า คุณหยิบเรื่องเก่าที่คนพูดแล้ว ยกมาหมายจะให้คนอื่นสะเทือน ผมก็บอกว่า หยิบเรื่องเก่า มาพูดอย่างไม่เกิดประโยชน์
ข้อนี้คุณแกล้งโง่ หรือ โง่จริงที่เถียงออกมาในรูปแบบนี้
อ้างอิงจาก: |
งั้น ผมแนะนำให้ไปเขียนต่อว่า อย่าหลง
ต้องระลึกรู้เสมอว่าอย่า "หลง" แต่วิพากษ์ได้
|
คุณจะมาให้ผมขียนต่อทำไมหละ ในเมื่อผมเขียนอย่างดีแล้วแต่ สติปัญญาคุณยังมองไม่ถึงเอง
ผมยกให้ดู
อ้างอิงจาก: |
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
|
สงสัยคุณ ต้องไปทำสติให้ดีแล้วใคร่ครวญก่อนจะมารบกับผม
อ้างอิงจาก: |
ธรรมะเป็นอกาลิโก ทันสมัยอยู่เสมอ
ที่ผมยกมาก็ไม่ได้เจาะจงหมายใครเป็นพิเศษ
แต่ก็ไม่รู้ทำไมถึงมีคนแถวนี้ออกอาการจนน่าเป็นห่วง |
ผมจะให้คุณดูอะไรหลังจากคุณ พูดธรรมนี้
อ้างอิงจาก: |
สอนคนที่หลงไปเป็นหมาขี้เรื่อนน่ะ สอนได้
เพราะสอนแล้วเขากลับมาเป้นคนเหมือนเดิม
แต่สอนหมาขี้เรื้อนให้เป็นคน มันเป็นไปไม่ได้
้แสงแดดไม่เป็นประโยชน์กับบัวที่อยู่ในตม
|
นี่ไม่เห็นหรือว่า คามินรีบมากล่าวเพิ่มทันที
ข้อนี้ อย่ามาปฏิเสธว่า ไม่ได้หมายถึงใคร เพราะเหตุการณ์มันชี้ชัดอยู่
อีกประการหนึ่งคือ การที่คุณเน้น คำว่า หมาตัวสีน้ำเงินบ้าง สีแดงบ้าง
ทั้งๆ ที่ก่อนหน้า คุณเคยพูดว่า อะไร
อ้างอิงจาก: |
คุณคามินครับ ผมคิดว่ามีไม่มีใครมองคุณหรือใคร
แม้แต่คู่กรณีคุณเป็นหมาเลยนะครับ
เพราะหมามันอ่านหนังสือไม่ออก
เขียนหนังสือไม่เป็น เล่นคอมก็ไม่เป็นอีกนั้นแหละ
อย่าไปเปรียบอย่างนั้นเลย
อย่างไรผมก็มองว่า คุณและคู่กรณีคุณ
เป็นมนุษย์ประเสริฐที่มีโอกาสได้เกิดมาสร้างบุญ
อย่าไปจองเวรกันอีกเลยนะครับ
ส่วนคู่กรณีคุณ ก็คงจะหยุด ถ้าคุณไม่แหย่เขาแบบนี้ ก็คงจบ
หรือจะต้องเชิญคุณทั้งคู่ไป ทะเลาะกันที่เวทีมวยดีหรือเปล่า
อย่ากระนั้นเลย จงหยุดเถอะครับ |
คุณ คนสองคอ ข้าสองเจ้า บ่าวสองนาย ถ้าคุณยังเป็นลูกผู้ชายขอความกรุณา รับผิดชอบกับความคิดของคุณด้วย และให้ถือปฏิบัติดังที่ตนเองสอนคนอื่น อย่าทำตัวดังว่า เมื่อเห็นคนอื่นผิด ตัวเองด่า ตัวเองเตือน ครั้นพอเข้าถึงตัว ก็ลืมธรรมเหล่านั้นที่ตนเองเคยพูดหมด |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 1:32 pm |
  |
ส่วน คามึน และ mes ( mad en stupid ) แปลว่า บ้าและโง่
คุณ อย่าทำตัวเป็นพวกกองเชียร์ ตัวเองเถียงไม่เป็น เลยยืมมือคนอื่น
เถียง ยุแยง ครั้นเมื่อคนอื่นเขามาเถียง ก็ออกโรง เป็นกองเชียร์
นิสัยสันดานอย่างนี้ มันต้องไปเป็น พวกตัวอิจฉา หรือ ตัวร้ายในละครช่องเจ็ด 555 |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
mes
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 4:11 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
นี่หรือครับ คนมีธรรมกลับลำ กลืนน้ำลายตัวเองดื้อๆ เลย |
คุณขันธ์นี่ก็แปลก
น้ำลายคนอื่นใครจะไปกลืน |
|
|
|
   |
 |
mes
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
21 ก.ย. 2008, 4:16 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
ส่วน คามึน และ mes ( mad en stupid ) แปลว่า บ้าและโง่
คุณ อย่าทำตัวเป็นพวกกองเชียร์ ตัวเองเถียงไม่เป็น เลยยืมมือคนอื่น
เถียง ยุแยง ครั้นเมื่อคนอื่นเขามาเถียง ก็ออกโรง เป็นกองเชียร์
นิสัยสันดานอย่างนี้ มันต้องไปเป็น พวกตัวอิจฉา หรือ ตัวร้ายในละครช่องเจ็ด |
เชียร์กันหน่อย
เอ้า......เชียร์กันหน่อย
ตบจูบ...........ตบจูบ
ทำนองเพลง แห่ขันธ์หมาก
คนสองศอ..........สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เฮ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! |
|
|
|
   |
 |
|