ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
mes
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
08 ก.ย. 2008, 8:56 am |
  |
ต่อไปนี้จะขอเสวนาธรรมเท่านั้น |
|
|
|
   |
 |
tanaphomcinta
บัวใต้น้ำ

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 127
ที่อยู่ (จังหวัด): 138 หมู่ที่ 1 ต.โนนคูณ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ 36180
|
ตอบเมื่อ:
08 ก.ย. 2008, 10:19 am |
  |
อ้างอิงจาก:
แต่มีพระ หรือ นักวิชาการสมัยใหม่ ที่ไม่เชื่อในเรื่อง อิทธิปาฏิหาริย์ และ ผี สางเทวดา มีจริง
คุณเคยเห็นกับตาตัวเองไหม mes
คุณ mes ถ้าเถียงกันว่าเรื่องไหนผิด อันไหนถูก ก็เถียงกันได้ทั้งวันละท่าน เพราะความเห็นของคนเราไม่เหมือนกันอยู่แล้ว
เอาแค่เรี่องเดียว ๆ คือ บาปมีไหม บุญมีไหม ก็เถียงกันได้ทั้งวันอยุ่แล้ว
ทุกสิ่งอย่าง ถ้าจะบอกว่าถูกก็เถียงว่าถูกได้ทั้งวัน
ถ้าจะว่าผิดก็เถียงว่าผิดได้ทั้งวันนั้นแหละ เอากันพอเห็นเหตุรู้ผลก็พอแล้วอย่าเอาเป็นเอาตายกันเลยทุกท่าน ในที่นี้มาถามตอบกันเพื่อให้เกิดปัญญา มันก็อยู่ในมงคล 38 ประการนั้นแหละ กาเลนะ ธัมมะฉากัจฉา เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ กาลเวลาถามธรรมตอบธรรมเป็นมงคลอันสูงสุดไม่ใช้หรือ เอาพอหอมปากหอมคอก็พอแล้ว ไม่มีประโยชน์อันใดที่เราจะมาคะคานกันจงหัวชนฝา (ไม่ได้คิดเป็นอย่างอื่นด้วยความเมตตาที่มาตั้งด้วยความปรารถนาดีต่อทุกท่าน) เพราะเราท่านก็ยังไม่หมดกิเลสกันทั้งนั้นถ้าหมดแล้วท่านไม่มาเกี่ยวข้องให้อยู่ในที่นี้แน่นอน (เอาคอเป็นประกัน)คอหอยนะ ฮิฮิฮิฮิ |
|
_________________ ทำบุญตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่ ดีกว่าตายแล้วให้เขาทำบุญอุทิศหา รักษาศีลตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่ ดีกว่าตายแล้วให้เขาเคาะโลงลุกขึ่นมารักษาศีล |
|
       |
 |
mes
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
08 ก.ย. 2008, 3:27 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
คุณ mes ถ้าเถียงกันว่าเรื่องไหนผิด อันไหนถูก ก็เถียงกันได้ทั้งวันละท่าน เพราะความเห็นของคนเราไม่เหมือนกันอยู่แล้ว
|
คุณต้องไปบอกกับคุณเฉลิมศักดิ์ |
|
|
|
   |
 |
JARUWAN_G
บัวพ้นดิน

เข้าร่วม: 15 ส.ค. 2008
ตอบ: 72
ที่อยู่ (จังหวัด): นนทบุรี
|
ตอบเมื่อ:
08 ก.ย. 2008, 8:05 pm |
  |
แม้แต่ ศีล 5 ยังรักษากันไม่ได้เลย
แล้วจะเอาอะไรไปมองเห็น ผีสาง เทวดา
แนวทางที่พระพุทธเจ้าสอนให้ปฎิบัติ ก็ไม่ค่อยจะได้ทำซักเท่าไหร่
แล้วจะไปรู้เรื่อง อิทธิปาฏิหาริย์ และ ผี สาง เทวดาที่ไหนกันคะท่าน |
|
_________________ ทุกอย่างแก้ไขได้ วันนี้ต้องทำให้ดีกว่าเมื่อวาน |
|
  |
 |
เฉลิมศักดิ์1
บัวบาน

เข้าร่วม: 17 เม.ย. 2007
ตอบ: 272
ที่อยู่ (จังหวัด): ระยอง
|
ตอบเมื่อ:
09 ก.ย. 2008, 5:21 am |
  |
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๔ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๔
มหาวรรค ภาค ๑
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=4&A=1124&Z=1215&pagebreak=0
[๕๓] ชฎิลคยากัสสปได้เห็นผม ชฎา เครื่องบริขาร และเครื่องบูชาเพลิง ลอยน้ำมา.
ครั้นแล้ว ได้มีความดำริว่า อุปสรรคอย่าได้มีแก่พี่ชายทั้งสองของเราเลย แล้วส่งชฎิลไปด้วย
คำสั่งว่า พวกเธอจงไป จงรู้พี่ชายทั้งสองของเรา ดังนี้แล้ว ทั้งตนเองกับชฎิล ๒๐๐ คน ได้เข้า
ไปหาท่านพระอุรุเวลกัสสป แล้วเรียนถามว่า ข้าแต่พี่กัสสป พรหมจรรย์นี้ประเสริฐแน่หรือ?
พระอุรุเวลกัสสปตอบว่า แน่ละเธอ พรหมจรรย์นี้ประเสริฐ.
หลังจากนั้น ชฎิลเหล่านั้นลอยผม ชฎา เครื่องบริขาร และเครื่องบูชาเพลิงในน้ำ
แล้วพากันเข้าเฝ้าพระผู้มีพระภาค ซบเศียรลงแทบพระบาทของพระผู้มีพระภาคแล้ว ได้ทูลขอ
บรรพชาอุปสมบทต่อพระผู้มีพระภาคว่า ขอพวกข้าพระพุทธเจ้าพึงได้บรรพชา พึงได้อุปสมบท
ในสำนักพระผู้มีพระภาค พระพุทธเจ้าข้า.
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า พวกเธอจงเป็นภิกษุมาเถิด ดังนี้แล้ว ได้ตรัสต่อไปว่า ธรรม
อันเรากล่าวดีแล้ว พวกเธอจงประพฤติพรหมจรรย์เพื่อทำที่สุดทุกข์โดยชอบเถิด.
พระวาจานั้นแล ได้เป็นอุปสมบทของท่านผู้มีอายุเหล่านั้น.
[๕๔] พวกชฎิลนั้น ผ่าฟืน ๕๐๐ ท่อนไม่ได้ แล้วผ่าได้ ก่อไฟไม่ติด แล้วก่อไฟติด
ขึ้นได้ ดับไฟไม่ดับ แล้วดับได้ ด้วยการเพ่งอธิษฐานของพระผู้มีพระภาค พระผู้มีพระภาค
ทรงนิรมิตกองไฟไว้ ๕๐๐ กอง. ปาฏิหาริย์ ๓๕๐๐ วิธี ย่อมมีโดยนัยนี้.
-----------------------------------------------------
อ้างอิงจาก: |
http://www.84000.org/tipitaka/picture/f00.html
ภาพที่ ๔๐
วันหนึ่ง ฝนตักหนัก น้ำท่วม แต่ไม่ท่วมที่ประทับ ชฎิลเห็นอัศจรรย์จึงทูลขอบรรพชา
การที่พระพุทธเจ้าเสด็จมาโปรดชฎิลสามพี่น้องดังได้บรรยายไว้แล้ว ก็เพราะนักบวชสามพี่น้องนี้เป็นคณาจารย์ใหญ่ที่คนเคารพนับถือมากในสมัยนั้น การให้นักบวชที่มีอิทธิพลทางความนับถือมาก ได้หันมานับถือพระองค์นั้น เป็นนโยบายสำคัญของพระพุทธเจ้าในการประกาศพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาที่เพิ่งเกิดใหม่ เพราะถ้าปราบนักบวชที่มีอิทธิพลมากลงได้เสียแล้ว การประกาศพระศาสนาของพระองค์ก็ง่ายขึ้นและจะได้ผลรวดเร็ว
----------------------------------------
จากความเห็นส่วนตัวของคุณ mes ผมว่าขัดแย้งกับ พุทธประวัติในช่วงต้น ๆ นะ ครับ
คุณ mes ครับ อย่างไร ก็ไม่ควรคิดแทนพระพุทธเจ้า แบบที่อาจารย์ของคุณทำนะครับ บาปกรรมเปล่า ๆ |
อ้างอิงจาก: |
วันหนึ่ง ฝนตักหนัก น้ำท่วม แต่ไม่ท่วมที่ประทับ ชฎิลเห็นอัศจรรย์จึงทูลขอบรรพชา
!
!
ข้อความนี้ใครเป็นคนเขียน
และเขียนขึ้นเมื่อไหร่ |
คุณ mes คงจะไม่เคยอ่านจากพระไตรปิฏก อรรถกถา ( จากพระวินัยปิฏก ด้านบน)
เห็นมั๊ย อ่านแต่หนังสือของท่านพุทธทาสมาก ๆ เลย งง เลย เห็นเป็นเรื่องแปลกประหลาด
ท่านพุทธทาสคิดเอาเองว่าเรื่อง อิทธิปาฏิหาริย์เหล่านี้ที่ปรากฏในพระไตรปิฏก คงเป็นการแต่งเพิ่มขึ้นมาในภายหลัง เพื่อแข่งกับศาสนาอื่น (จากหนังสือ อภิธรรมคืออะไร ที่คุณเคย post ไว้ ที่ลานธรรมเสวนา)
คิดแทนพระพุทธเจ้าว่า ทรงเอออวยกับศาสนาพราหมณ์ ในเรื่อง ผีสาง เทวดา เพราะ คนโง่ ๆ สมัยนั้น มีมาก
http://www.buddhadasa.com/index_subj.html
เทวดามีจริงหรือไม่ (โดยท่านพุทธทาส)
http://www.buddhadasa.com/dhamanukom/tevada83.html |
|
|
|
  |
 |
mes
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
09 ก.ย. 2008, 9:07 am |
  |
อ้างอิงจาก: |
ท่านพุทธทาสคิดเอาเองว่าเรื่อง อิทธิปาฏิหาริย์เหล่านี้ที่ปรากฏในพระไตรปิฏก คงเป็นการแต่งเพิ่มขึ้นมาในภายหลัง เพื่อแข่งกับศาสนาอื่น (จากหนังสือ อภิธรรมคืออะไร ที่คุณเคย post ไว้ ที่ลานธรรมเสวนา)
|
1. ผมไม่เคยโพสท์อย่างที่คุณกล่าวถึง
2. คุณหาโอกาสไปนมัสการท่านพุทธทาสเองเถอะ อย่ามารบกวนย้ำคิดย้ำแค้นสนองกิเลสตัวเองอย่เลย
3. หิริโอตปะครับ ถูกจับได้ว่า โกหก บิดเบือนกล่าวตู่พุทธพจน์ แปลงสารท่านพุทธทาส แต่แทนที่จะย้อนดูตัวเองกลับไม่สำนึก ประพฤติหมุนซ้ำอยู่อย่างนั้น
4. คุณสมบัติข้างต้นเป็นลักษณะของคนพาล ตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
5. มีภาษิตพระพุทธเจ้าต่อมาว่า
อเสวนา จ พาลนัง บัณฑิตทิตัง จ เสวนา
6. ผมจึงไม่ขอร่วมประกอบกรรมอกุศลกับคุณ นอกจากเสวนาธรรม
เท่านั้น |
|
|
|
   |
 |
mes
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
09 ก.ย. 2008, 9:15 am |
  |
อ้างอิงจาก: |
อ้างอิงจาก:
http://www.84000.org/tipitaka/picture/f00.html
ภาพที่ ๔๐
วันหนึ่ง ฝนตักหนัก น้ำท่วม แต่ไม่ท่วมที่ประทับ ชฎิลเห็นอัศจรรย์จึงทูลขอบรรพชา
การที่พระพุทธเจ้าเสด็จมาโปรดชฎิลสามพี่น้องดังได้บรรยายไว้แล้ว ก็เพราะนักบวชสามพี่น้องนี้เป็นคณาจารย์ใหญ่ที่คนเคารพนับถือมากในสมัยนั้น การให้นักบวชที่มีอิทธิพลทางความนับถือมาก ได้หันมานับถือพระองค์นั้น เป็นนโยบายสำคัญของพระพุทธเจ้าในการประกาศพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาที่เพิ่งเกิดใหม่ เพราะถ้าปราบนักบวชที่มีอิทธิพลมากลงได้เสียแล้ว การประกาศพระศาสนาของพระองค์ก็ง่ายขึ้นและจะได้ผลรวดเร็ว
----------------------------------------
จากความเห็นส่วนตัวของคุณ mes ผมว่าขัดแย้งกับ พุทธประวัติในช่วงต้น ๆ นะ ครับ
คุณ mes ครับ อย่างไร ก็ไม่ควรคิดแทนพระพุทธเจ้า แบบที่อาจารย์ของคุณทำนะครับ บาปกรรมเปล่า ๆ
อ้างอิงจาก:
วันหนึ่ง ฝนตักหนัก น้ำท่วม แต่ไม่ท่วมที่ประทับ ชฎิลเห็นอัศจรรย์จึงทูลขอบรรพชา
!
!
ข้อความนี้ใครเป็นคนเขียน
และเขียนขึ้นเมื่อไหร่
คุณ mes คงจะไม่เคยอ่านจากพระไตรปิฏก อรรถกถา ( จากพระวินัยปิฏก ด้านบน)
เห็นมั๊ย อ่านแต่หนังสือของท่านพุทธทาสมาก ๆ เลย งง เลย เห็นเป็นเรื่องแปลกประหลาด
ท่านพุทธทาสคิดเอาเองว่าเรื่อง อิทธิปาฏิหาริย์เหล่านี้ที่ปรากฏในพระไตรปิฏก คงเป็นการแต่งเพิ่มขึ้นมาในภายหลัง เพื่อแข่งกับศาสนาอื่น (จากหนังสือ อภิธรรมคืออะไร ที่คุณเคย post ไว้ ที่ลานธรรมเสวนา)
คิดแทนพระพุทธเจ้าว่า ทรงเอออวยกับศาสนาพราหมณ์ ในเรื่อง ผีสาง เทวดา เพราะ คนโง่ ๆ สมัยนั้น มีมาก
http://www.buddhadasa.com/index_subj.html
เทวดามีจริงหรือไม่ (โดยท่านพุทธทาส)
http://www.buddhadasa.com/dhamanukom/tevada83.html
|
นี่ก็ตอบไม่ได้
อ้างว่าเป็นพุทธพจน์ไม่ให้ผมคิดแทนพระพุทธเจ้า
ข้อความข้างบทไม่ใช่ใช่พุทธพจน์
ใครแต่งก็ไม่รู้ แต่งเมือไหร่ก็ไม่รู้
มีคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าว่า
ไม่ให้ยึดติดกับตำรา
เพราะตำราอาจะถูกเติมแต่ง และบิดเบือนได้
โยที่เราไม่รู้
ทรงให้ใช้ปัญญามนสิการก่อน
คุณเฉลิมศักดิ์
คุณจะเชื่ออะไรเป็นเสร่ภาพของคุณ
ผมจะเชื่ออะไรเป็นเสรีภาพของผม
ส่วนเรื่องที่คุณเห็นขัดแย้ง
แน่จริงไปถามท่านพุทธทาสเองซิ |
|
|
|
   |
 |
บัวหิมะ
บัวเงิน


เข้าร่วม: 26 มิ.ย. 2008
ตอบ: 1273
|
ตอบเมื่อ:
14 ก.ย. 2008, 1:19 am |
  |
 |
|
_________________ ชีวิตที่เหลือเพื่อธรรมะ |
|
  |
 |
|