|
|
|
 |
ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
19 ส.ค. 2008, 11:17 am |
  |
เริ่มแรกทีเดียวพึงตั้งเจตนาว่า เราจะปฏิบัติธรรมหรือปฏิบัติกรรมฐาน
เพื่อต้องการหลุดพ้นจากทุกข์เพื่อกำจัดกิเลสตัณหาอุปาทานเพราะกิเลส
เหล่านี้เป็นต้นเหตุแห่งทุกข์
ส่วนการลงมือปฏิบัติได้มากบ้างน้อยบ้างเป็นอีกประเด็นหนึ่ง
แต่เมื่อมีเจตนาดังว่าแล้ว
การปฏิบัติธรรมก็ตรงพุทธพจน์อันบริสุทธิ์หมดจดแท้จริง
หลังจากดับกิเลสตัณหาอุปาทานด้วยภาวนามัยตามสติกำลังแล้ว
ชีวิตที่เหลืออยู่ก็มีสุขตามสมควรแก่สัมมาปฏิปทาบนโลกใบนี้เอง
ไม่ได้หลีลี้หนีหายไปโลกอื่น
แต่ปัจจุบันตามเว็บไซต์ธรรมะเกือบจะทุกแห่งสอนปฏิบัติเหมือนๆ
เพิ่มตัณหาเสริมอุปาทานงมงาย
ไร้ธรรมานุธรรมปฏิบัติ
ดังนั้น กระทู้นี้จะนำตัวอย่างมิจฉาปฏิปทามาให้ดู
อาจทำให้ผู้หลงผิดโดยไม่เจตนาฉุกใจได้คิด ปรับตัวทัน
ส่วนผู้ที่เต็มใจจะเป็นอย่างนั้นก็ทำกันต่อไป ไม่ว่าอะไร
ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะเมื่อพากันสอนผิด ปฏิบัติพลาด
เพี้ยนจากหลักที่ถูกต้อง ผลจะมีผู้เพี้ยนธรรมหลุดโลกความจริงมากขึ้นๆ
บอร์ดใหม่
http://fws.cc/whatisnippana/index.php |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
แก้ไขล่าสุดโดย กรัชกาย เมื่อ 23 พ.ย.2010, 6:26 pm, ทั้งหมด 2 ครั้ง |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
19 ส.ค. 2008, 7:36 pm |
  |
เคยกล่าวว่า การปฏิบัติกรรมฐานปัจจุบันมี 2 แบบ คือที่ใช้คำบริกรรม
กับแบบตรึกความคิด หรือจะตั้งชื่ออย่างไรสุดแท้แต่
กล่าวไว้แล้วที่นี่ จะไม่กล่าวซ้ำอีก
http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=13918
http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=16241
ในสองแบบนั้น ที่ซับซ้อนซ่อนกลจนยากเข้าใจ คือ ที่ใช้คำภาวนา
แบบต่างๆ จะเป็นพุทโธ พองหนอ ยุบหนอ หรือ นะมะพะทะ ฯลฯ
คำภาวนาเห็นใช้กันหลายอย่าง
http://www.free-webboard.com/view.php?user=vipassanatipani&wb_id=27&topic=คำบริกรรมภาวนา
ที่ใช้คำภาวนาจิตรวมตัวเร็วกว่าแบบสุดท้าย
หลังจากนามธรรมรวมตัวสภาวธรรมเกิด โยคีไม่เคยประสบ
มาก่อน จะว่าไปก็เป็นกิเลสนั่นเอง แต่ตนไม่เข้าใจ
เมื่อสภาวะเกิดตนไม่มีเข้าใจด้วย ไม่มีผู้ที่รู้จริงแนะแนวทางปฏิบัติ
ให้พ้นจากสิ่งนั้นด้วย ตนจึงหลงอารมณ์ หลงความคิดนั้นๆไป
แต่หากได้ผู้แนะนำที่รู้เข้าใจ
การปฏิบัติก็สำเร็จดังสมเจตนา
สรุปไว้กันตกอกตกใจก็คือว่า เมื่อรู้เข้าใจวิธีปฏิบัติก็มีคุณอนันต์
เมื่อไม่รู้ไม่เข้าใจก็มีโทษมหันต์ |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
19 ส.ค. 2008, 8:33 pm |
  |
ดูที่เข้าใจผิด รายนี้ใช้พอง-ยุบ เป็นกรรมฐาน
คืนวันที่ ๔ พ.ค. ๕๑ สี่วันที่ผ่านมา หลังจากสวดมนต์ไหว้พระ
นั่งสมาธิตามกิจวัตรประจำวันก่อนนอน
แต่วันนี้มีการกำหนดจิตเพิ่มกว่าเดิม หลังจากได้อ่านธรรมบรรยาย
ของหลวงพ่อ...เรื่องการทำสติด้วยยุบหนอ พองหนอ
พอเข้านอนผมได้กำหนดสติตามการยุบพองของท้องแบบแนบแน่นมากแทบไม่ให้คลาดจากอาการยุบพองเลย แล้วจึงหลับไปพร้อมพองยุบ
สุดท้าย คืนนั้นไม่ได้เกิดการฝันเลยเหมือนปกติที่ผมนอนหลับจะไม่ค่อยฝัน
แต่พอใกล้รุ่ง ผมระลึกสติขึ้นมาเหมือนตื่นนอน แต่กลับปรากฏอาการ
ซู่ ๆ ทางกายทั่วทั้งตัว จึงรู้ขึ้นมาว่ากายทิพย์กำลังจะออกจากร่าง
ผมจึงค่อย ๆ พยุงตัวให้ลุกขึ้นจากเตียง ก็พบว่ากายเนื้อยังนอนอยู่
บนเตียง แต่ใจไม่ได้นึกว่าอยากจะไปไหน ได้แต่น้อมเอาว่า เออ
ออกจากร่างด้วยการทำสติแบบนี้ก็ได้หนอ จึงวูบกลับเข้าร่างและตื่น
ลืมตาขึ้นมา
หลังตื่นนอนจึงได้ทบทวนประสบการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้น จึงได้ความรู้ว่า
การมีสติอย่างแน่วแน่ เมื่อจิตตื่นระลึกรู้ตัวขึ้นมาในขณะนอนหลับนั้น
สิ่งที่รู้สึกตัวขึ้นมาเป็นจิตวิญญาณ หากจิตไม่เกาะอยู่กับกายเนื้อ
ความรู้สึกนี้สามารถแยกการรับรู้ที่เกิดขึ้นที่จิตโดยตรงโดยไม่ผ่านทางกายเนื้อได้
เป็นผลให้สามารถแยกจิตวิญญาณออกจากกายเนื้อ และท่องเที่ยวไปได้
ผมคิดว่าวิธีนี้น่าจะง่ายกว่าที่ผมเคยถอดจิตด้วยการเพ่งที่หว่างคิ้ว |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 7:42 pm |
  |
อีกรายหนึ่งใช้คำภาวนา นะมะพะทะ
คือผมอ่าน หัวข้อในเว็ปเกี่ยวกับ การฝึก มโน ก็เลยลองฝึกได้ 4 - 5 วัน
วันที่ 5 หลังจากนั่งสมาธิสักพักผม ก็ง่วง เลยเอนตัวทำสมาธิในท่า
นอน แต่ก็ยังภาวนา นะมะพะทะ ตามที่ในเว็ปบอกมา
นอนไปสักพัก ผมหลับไป- (คือหลับจิงๆอ่ะครับไม่รู้สึกตัวเลย สติก็ไม่
ได้อยู่ที่ลมหายใจ)
แล้วผมก็รู้สึกว่า ผมนอนกลิ้งจนตกเตียง แต่พอผมลุกขึ้น ก็เห็น
ตัวเองนอนอยู่บนเตียง ผมก็ตกใจ ตื่นขึ้นมาน่ะครับ
(ไม่ทราบว่าคิดไปเองหรือไม่ แต่ผมคิดว่าผมไม่ได้ฝันครับ เพราะ
ภาพมันชัดมากผมจำได้หมดเลยว่าทำอะไร ตัวจิตที่ผมออกจากร่าง
มันออกสีแดงสดเลยครับ) |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
บุญชัย
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 29 ก.ค. 2008
ตอบ: 568
ที่อยู่ (จังหวัด): สงขลา
|
ตอบเมื่อ:
22 ส.ค. 2008, 2:54 pm |
  |
ผมเป็นนะถ้าจิตดิ่งจนหมดความรู้สึก จะเกิดตัวจิต
ออกมาเหมือนเห็น อะไรต่อ อะไร แต่ สีแดงๆ
ก็พยายาม กำหนดว่าเป็น ภาวะๆ แต่สุด ท้าย
ไม่ไหว มันง่วง มหาง่วง จึงออก ซะ เสียเวลา ผิดทาง
ไม่ได้อะไร  |
|
_________________ ทำดีทุกทุกวัน |
|
   |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
22 ส.ค. 2008, 9:21 pm |
  |
ถามไรหน่อยดิครับคุณบุญชัย
คุณปฏิบัติกรรมฐานมีเป้าหมายปลายทางอย่างไรครับ
บอร์ดใหม่
http://fws.cc/whatisnippana/index.php |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
แก้ไขล่าสุดโดย กรัชกาย เมื่อ 22 พ.ย.2010, 10:35 am, ทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
  |
 |
บุญชัย
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 29 ก.ค. 2008
ตอบ: 568
ที่อยู่ (จังหวัด): สงขลา
|
ตอบเมื่อ:
23 ส.ค. 2008, 11:28 am |
  |
เป้าหมายปลายทางอย่างไรครับ
1..มุ่งหลุดจากวัฏฏะไม่มุ่งเอาอะไรเลย
2. ฉุดช่วยคน ที่พอ จะ....ได้ ไปด้วย
เพราะ มี......ให้ ทำเลยต้องช่วยๆไปตามกำลัง  |
|
_________________ ทำดีทุกทุกวัน |
|
   |
 |
|
|
อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่ คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ คุณไม่สามารถลงคะแนน คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้ คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้
|
| | |