ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
12 ส.ค. 2008, 7:46 pm |
  |
ผมมีวิชา วิชานี้พระพุทธองค์ทรงบอกไว้คือ เจริญอิทธิบาท 4 ก็จะสามารถทำให้อายุยืนยาวได้ คำถามคือ เจริญอย่างไรในอิทธิบาท 4
ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา นี้เจริญอย่างไร จึงจะยืดอายุขัยได้
คำตอบคือ เจริญ เพื่อเดินธาตุ 4 ด้วยอิทธิบาท 4 แต่จะเจริญอย่างไร ปรับแต่งธาตุอย่างไร ขอเก็บเป็นความลับ ให้ไปวิจัยกันเอาเอง |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
12 ส.ค. 2008, 10:00 pm |
  |
คนที่พยามให้อายุยืนขนาด 120 ปีนี้
คงจะทรมานมากๆเลยนะคับ
อายุยืนเพื่ออะไร?
|
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
12 ส.ค. 2008, 11:50 pm |
  |
คุณ คามิน พระที่ท่านช่วยเหลือคน ก็ต้องตั้งจิตเดินธาตุ และ ตั้งสังขารให้ยาวนานที่สุด เพราะต้องการช่วยเหลือคน ด้วยเมตตา เพราะนิพพานไปแล้วก็จบแล้วไม่มาเกิดแล้ว ก็สังขารที่เหลือนี้ก็ทำให้ดีที่สุด |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
13 ส.ค. 2008, 8:15 am |
  |
ขันธ์ พิมพ์ว่า: |
คุณ คามิน พระที่ท่านช่วยเหลือคน ก็ต้องตั้งจิตเดินธาตุ และ ตั้งสังขารให้ยาวนานที่สุด เพราะต้องการช่วยเหลือคน ด้วยเมตตา เพราะนิพพานไปแล้วก็จบแล้วไม่มาเกิดแล้ว ก็สังขารที่เหลือนี้ก็ทำให้ดีที่สุด |
คุณ ข.ไข่ ครับ
"คน" ครับ "คน" ผมใช้คำว่า"คน"
คนที่ตะเกียกตะกายดิ้นรนให้อายุยืน มีความสุขจริงหรือ
คนแบบคุณและผมนี่ล่ะครับ
เรื่องพระอรหันต์ ผมไม่เกี่ยวด้วยหรอกครับ เรื่องของท่าน
เราไม่รู้วาระจิตของท่านเหล่านั้น ... |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
13 ส.ค. 2008, 9:09 am |
  |
อ้างอิงจาก: |
"คน" ครับ "คน" ผมใช้คำว่า"คน" |
คามินนี่ เป็นคนแปลกนะ สงสัยพระอรหันต์ไม่ใช่คน
ตัวเองตั้งคำถามคลุมเครือเอง สงสัยว่าจะโกรธไม่หาย พูดนิดพูดหน่อยนี่ออกอาการ โง่แล้วอวดฉลาดจริงๆ
ผมว่าคุณ ไปชกมวยดีกว่า อย่ามาปฏิบัติธรรมเลย |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
13 ส.ค. 2008, 9:56 am |
  |
อ้างอิงจาก: |
"คน" ครับ "คน" ผมใช้คำว่า"คน"
คนที่ตะเกียกตะกายดิ้นรนให้อายุยืน มีความสุขจริงหรือ
คนแบบคุณและผมนี่ล่ะครับ |
อ่านบริบทด้วยสิครับ ว่าเขาอธิบาย หรือนิยามว่าอะไร
อ่านหนังสือเป็นไม๊
จ้องจับผิดแล้วมีความสุขเหรอ ...โอว... ดีใจด้วย |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
13 ส.ค. 2008, 12:15 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
อ่านบริบทด้วยสิครับ ว่าเขาอธิบาย หรือนิยามว่าอะไร
อ่านหนังสือเป็นไม๊
จ้องจับผิดแล้วมีความสุขเหรอ ...โอว... ดีใจด้วย |
คุณ คามิน ผมอ่านบริบทแล้ว ไม่มีส่วนไหน ที่แยกระหว่างพระอรหันต์ หรือ คนออกจากกัน
อ้างอิงจาก: |
คนที่พยามให้อายุยืนขนาด 120 ปีนี้
คงจะทรมานมากๆเลยนะคับ
อายุยืนเพื่ออะไร? |
ส่วนไหน ที่คุณพูดว่า แยกออก จากกัน และเรากำลังพูดถึงเรื่องของวิชาที่ทำให้อายุยืน 120 ปีไม่ใช่หรือ
ผมว่าคุณต่างหากต้องดูบริบท |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
dd
บัวเริ่มพ้นน้ำ


เข้าร่วม: 17 มิ.ย. 2008
ตอบ: 179
ที่อยู่ (จังหวัด): overseas
|
ตอบเมื่อ:
13 ส.ค. 2008, 12:44 pm |
  |
ท่านขอรับ อย่าทะเลาะกันเลยครับ ไม่ว่าอย่างไร เราต้องตายกันหมดไม่เหลือสัก"ท่าน"หนึ่งเลย เมตตากันเถิดขอรับ
บทคาถาว่าด้วยการแผ่เมตตา
คาถาแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย
สัพเพ สัตตา สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งสิ้น
อะเวรา โหนตุ จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลย
อัพพะยาปัชฌา โหนตุ จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย
อะนีฆา โหนตุ จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย
สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ จงมีความสุขกาย สุขใจ รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ
--------------------------------------------------------------------------------
คาถาแผ่เมตตาตนเอง
อะหัง สุขิโต โหมิ ขอให้ข้าพเจ้ามีความสุข
อะหัง นิททุกโข โหมิ ขอให้ข้าพเจ้าปราศจากความทุกข์
อะหัง อะเวโร โหมิ ขอให้ข้าพเจ้าปราศจากเวร
อะหัง อัพยาปัชโฌ โหมิ ขอให้ข้าพเจ้าปราศจากอุปสรรคอันตรายทั้งปวง
สุขี อัตตานัง ปะริหะรามิ
ขอให้ข้าพเจ้าจงมีความสุขกายสุขใจ รักษากายวาจาใจให้พันจากความทุกข์ภัยทั้งปวงเถิด
--------------------------------------------------------------------------------
คาถาแผ่เมตตาพรหมวิหารสี่
บทเมตตา
สัพเพ สัตตา
สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งสิ้น
อะเวรา โหนตุ
จงเป็นผู้ไม่มีเวรแก่กันและกันเถิด
อัพยาปัชฌา โหนตุ
จงเป็นผู้ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน
อะนีฆา โหนตุ
จงเป็นผู้ไม่มีทุกข์กาย ทุกข์ใจเถิด
สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ
จงเป็นผู้มีสุข พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเถิด |
|
_________________ ศีล ๕ รักษาตนไม่ให้เกิดในอบายภูมิ |
|
  |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
13 ส.ค. 2008, 1:02 pm |
  |
โอว ทำไมงี่เหง้าเต่าตุ่นอะไรอย่างงี้ลูกขันที
พ่อคามินธรรมจะสอนดีไหมเนี๊ยะ
พ่อบอกว่า
อ้างอิงจาก: |
"คนที่ตะเกียกตะกายดิ้นรนให้อายุยืน มีความสุขจริงหรือ " |
เหตุให้อายุยืน ของ "คน".......... เป็น Universe
เหตุให้อายุยืน ของ "อรหันต์ "........เป็น Sub Set
เหตุให้อายุยืน ของ "มรว คึกฤทธิ์ "....เป็น Sub Set
เหตุให้อายุยืน ของ "ใครก้ตาม "....เป็น Sub Set
กระทู้นี้ จ่าหัวไว้/กำหนดไว้ว่า..."เหตุที่ทำให้อายุยืน" มีอะไรบ้าง
เนื้อกระทู้ก็จึงพูดกันถึงทุกๆ sub Set พูดถึงทุกวิธีที่เป้นเหตุอายุยืน
ไม่ใช่พูดเฉพาะเหตุที่พระอรหันต์อายุยืน
คุณจะมาเสนอวิชาแยกเขี้ยว แยกแข้ง แยกขา แยกทาส อะไรก้ว่าไป
เพราะมันอยู่ใน sub set ของอรหันต์ เรื่องของคุณ
ผมใช้คำว่า "คน" ... เหตุที่ทำให้"คน" อายุยืน
ในคำว่า.."คน".. ก้มี..."พระอรหันต์"..ด้วย เข้าใจหรือยัง คุณขันที
ยังมาแขวะผมอีกว่า "พระอรหันต์ไม่ใช่คนหรือ"
อ๊าววว! คุณนาย! ... ทำไมคุณฉลาดอย่างนี้ล่ะคับ
อย่างว่าละนะ ตรรกะ มันง่ายสำหรับบางคน
แต่สำหรับบางคนมันยากมาก
โดยเฉพาะเมื่อคนไม่มีตรรกะนี้
ดันมีสันดานเป็นอันธพาลด้วย แก่แล้วหาคนทะเลาะด้วยไม่ได้
ก้มาเที่ยวรังควานชาวบ้าน
แล้วเลิกได้แล้วนะ นิสัยแบบ เจอหน้าใครก้เที่ยววินิจฉัยเขาไปทั้ว
ว่าโง่อย่างนั้น โง่อย่างนี้ .... มันน่าสมเพช |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
13 ส.ค. 2008, 5:32 pm |
  |
^
^
^
อะไรของมันเนี่ย เหตุผลอะไรบ้าๆ บอ แบบนี้เขาเรียกว่า ตะแบง เพราะอัตตาตนเองที่ ต้องชนะ
ผมถามอย่างหนึ่งสิ คุณชอบเถียงพ่อแม่ และเป็นคนที่ชอบเอาชนะใช่ไหม
มีใครเคยเตือนเรื่องนี้มาแล้วใช่ไหม |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
mes
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
13 ส.ค. 2008, 9:18 pm |
  |
แสดงผลของปาณาติบาต
บาปมาก
๑. ฆ่าสัตว์ใหญ่ หรือสัตว์ที่มีประโยชน์ เช่น
ช้าง ม้า วัว ควาย
๒. ฆ่าผู้มีคุณธรรมมาก เช่น พระสงฆ์ บิดามารดา
๓. ใช้ความพยายามในการฆ่ามาก
บาปมาก
๑. ฆ่าสัตว์เล็ก เช่น มด ยุง ลิ้น ไร
๒. ฆ่าผู้ไม่มีคุณธรรม เช่น โจร ผู้ร้าย
๓. ใช้ความพยายาม ในการฆ่าน้อย
ความพยายามในการฆ่า ทำได้ ๖ ประการ คือ
๑. ฆ่าด้วยตนเอง
๒. ใช้คนอื่นฆ่า
๓. ปล่อยอาวุธ ขว้าง ปา
๔. ใช้อาวุธปืน มีด ขุดหลุมพราง
๕. ใช้อาคมคุณไสยศาสตร์
๖. ใช้ฤทธิ์
ผลของบาป
การทำบาปที่ครบองค์ประกอบทั้ง ๕ แล้วนั้น จัดว่าเป็นอกุศลกรรมที่สมบูรณ์ ถ้าผล ของการทำบาป คือการฆ่าสัตว์ส่งผล เมื่อสิ้นชีวิตจะไปเกิดในอบายภูมิ คือ นรก เปรต อสุรกาย หรือสัตว์เดรัจฉาน เรียกว่า การให้ผลในปฏิสนธิกาล จะได้รับความทุกข์ ทรมานอย่างแสนสาหัส เพื่อชดใช้กรรม
การทำบาปที่ไม่ครบองค์ประกอบทั้ง ๕ บาปนั้น
จะตามให้ผลใน ปวัตติกาล คือขณะมีชีวิตอยู่ จะทำให้ ได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส สัมผัส ได้รับอารมณ์ และพิจารณาอารมณ์ ที่ไม่ดีไม่งาม ได้ประสบพบเห็นหรือได้ยินได้ฟังแต่สิ่งที่ไม่พึงปรารถนา ทำให้มีสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน อายุสั้น ถูกฆ่า หรือ ฆ่าตัวตาย รูปไม่งาม ไม่มีบริวาร เป็นต้น |
|
|
|
   |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
14 ส.ค. 2008, 12:04 am |
  |
ขันธ์ พิมพ์ว่า: |
^
^
^
อะไรของมันเนี่ย เหตุผลอะไรบ้าๆ บอ แบบนี้เขาเรียกว่า ตะแบง เพราะอัตตาตนเองที่ ต้องชนะ
ผมถามอย่างหนึ่งสิ คุณชอบเถียงพ่อแม่ และเป็นคนที่ชอบเอาชนะใช่ไหม
มีใครเคยเตือนเรื่องนี้มาแล้วใช่ไหม |
อุ๊ย... จิงๆด้วย
มิน่าล่ะ ถึงเข้าใจอะไรยากนัก
ที่แท้ ตรรกะ สอบตกสิ้นเชิง
สนใจศาสนาปรัชญา ต้องศึกษาแขนงตรรกะวิทยาด้วย
ไม่งั้นมันจะทำให้เรามีนิสัย 2 อย่าง คือ
- ปฏิเสธสุดตัว
- เชื่อสุดตัว
แบบที่เป็นๆ(เอาตอนแก่)นี่แหละ
ไปหัดเรียนซะลูก |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
|