ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
สิริมงคล
บัวเริ่มพ้นน้ำ

เข้าร่วม: 26 ม.ค. 2007
ตอบ: 157
ที่อยู่ (จังหวัด): บุรีรัมย์
|
ตอบเมื่อ:
04 มี.ค.2007, 7:00 pm |
  |
สัจจะแห่งน้ำ
แม่น้ำคดเคี้ยวเรียวกว้าง
ฝั้นทางห่างลึกยึกยื่น
ห้วยคดลดหลั่นหยัดยืน
ลึกตื้นพื้นจัดวัดดิน
แม่น้ำสายน้ำงามงด
รินรดลดหยดเฉื่อยเอื่อยสินธุ์
เชี่ยวกรากหลากเรื่อยเปื่อยดิน
แสสินธุ์รินตรงบงการ
น้ำคดลดเลี้ยวเรียวแนบ
กว้างแคบแยบยลพ้นผ่าน
ตามแบบแนบเนาว์เก่ากาล
มองผ่านให้หวนชวนคะนึง
สูงต่ำนำน้ำย้ำวัด
ช่างจัดก่อสร้างวางขึง
มาตรน้ำตามวัดจัดตรึง
ช่างจึงพึ่งน้ำจัดปัน
สูงต่ำดำขาวยาวสุด
สั้นกุดวัดได้หมายมั่น
น้ำใจคนนั้นยากครัน
ขีดขั้นวัดด้วยสิ่งใด
คนคดน้ำใจอย่าคด
สัจจะอย่าหมดแล้งไร้
ขี้ริ้วเพียงรูปส่วนใจ
ขอให้สวยใสซื่อตรง
สิริมงคล ๐๕/๐๓/๕๐ |
|
แก้ไขล่าสุดโดย สิริมงคล เมื่อ 05 ธ.ค.2007, 12:51 pm, ทั้งหมด 2 ครั้ง |
|
  |
 |
รักษ์เซน
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
04 มี.ค.2007, 9:32 pm |
  |
ใจใครใจใคร่ดั่งน้ำ
ผิวพริ้วระริ้วตามกระแส
ลำนำคดเคี้ยวเลี้ยวแล
เปลี่ยนแปรเปลี่ยนแปลงเรื่อยไป
น้ำไหลไอน้ำน้ำแข็ง
ชี้แจงแจ้งกระจ่างสว่างไสว
สรรพสิ่งวิ่งวนกลไก
เกิดขึ้นสลายไปตามกาล
น้ำใจใช่น้ำช่างล้ำลึก
จิตสำนึกเจตนาสารพัด
วัดได้ภายในยามสงัด
ดีชัดชั่วรู้ดูตน |
|
|
|
|
 |
สิริมงคล
บัวเริ่มพ้นน้ำ

เข้าร่วม: 26 ม.ค. 2007
ตอบ: 157
ที่อยู่ (จังหวัด): บุรีรัมย์
|
ตอบเมื่อ:
09 มี.ค.2007, 2:39 pm |
  |
ขอบคุณในธรรมครับสำหรับคำชี้แนะ |
|
|
|
  |
 |
สิริมงคล
บัวเริ่มพ้นน้ำ

เข้าร่วม: 26 ม.ค. 2007
ตอบ: 157
ที่อยู่ (จังหวัด): บุรีรัมย์
|
ตอบเมื่อ:
15 พ.ค.2007, 11:19 am |
  |
น้ำคือคุณค่าแห่งความเที่ยงธรรม สิ่งมีชีวิตทุกชนิดได้ดูดดื่มแล้วก็ดับกระหายเท่ากันหมด ไม่แบ่งเป็นน้ำผึ้งสำหรับมนุษย์ และไม่ได้เป็นยาพิษสำหรับสัตว์บางชนิดแต่อย่างใด ขอเพียงน้ำคือน้ำ ไม่มีอะไรไปเจือปน น้ำก็คือน้ำอยู่เสมอ
ธรรมสวัสดิ์ ทุกท่าน
สืรืมงคล |
|
|
|
  |
 |
ปุ๋ย
บัวเงิน


เข้าร่วม: 02 มิ.ย. 2004
ตอบ: 1275
|
ตอบเมื่อ:
15 พ.ค.2007, 1:14 pm |
  |
น้ำเป็นน้ำอย่างไรก็คือน้ำ
น้ำเป็นน้ำอย่างไรใสบริสุทธิ์
น้ำเป็นน้ำอย่างไรไม่เลี้ยวรุด
น้ำเป็นน้ำอย่างไรงุดงงจริง
น้ำเป็นน้ำอย่างไรไร้ใส่สี
น้ำเป็นน้ำอย่างไรผีขำกลิ้ง
น้ำเป็นน้ำอย่างไรนิ่งเป็นลิง
น้ำเป็นน้ำอย่างไรวิ่งอยากตาม
น้ำเป็นน้ำอย่างไรน้ำแกงหรือ
น้ำเป็นน้ำอย่างไรสื่อสับหยาม
น้ำเป็นน้ำอย่างไรหามทำย่าม
น้ำเป็นน้ำอย่างไรคามคุกคุก
น้ำเป็นน้ำอย่างไรกระแสหลาก
น้ำเป็นน้ำอย่างไรหากชื่นสุข
น้ำเป็นน้ำอย่างไรห่างจากทุกข์
น้ำเป็นน้ำอย่างไรปลุกจากฌาน
ธรรมะสวัสดี
มณี ปัทมะ ตารา
 |
|
|
|
   |
 |
ตรงประเด็น
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 25 ก.ค. 2006
ตอบ: 773
|
ตอบเมื่อ:
15 พ.ค.2007, 5:01 pm |
  |
สายน้ำ ไหลเลี้ยว เคี้ยวคด
ยังพอ กำหนด ทิศได้
จิตคน คดเคี้ยว เลี้ยวไกล
ยากไซร้ สืบนำ คำนวณ
สายน้ำ นิ่งนึก ลึกล้ำ
สายดิ่ง วัดนำ ถี่ถ้วน
จิตคน ลึกและ แปรปรวน
ผันผวน เหนือปราศ คาดเดา
........ร่วมเล่นกลอนครับ......... |
|
|
|
  |
 |
ตรงประเด็น
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 25 ก.ค. 2006
ตอบ: 773
|
ตอบเมื่อ:
17 พ.ค.2007, 9:16 pm |
  |
ลองแต่งแบบฉันทลักษณ์กลอนหกดั้งเดิมหน่อย
สายน้ำ แม้นเลี้ยว เคี้ยวคด
กำหนด คาดคิด ทิศได้
จิตคน คดเคี้ยว เลี้ยวไกล
ยากไซร้ สืบนำ คำนวณ
สายน้ำ นิ่งนึก ลึกล้ำ
วัดนำ สายดิ่ง ทิ้งถ้วน
จิตคน ลึกแท้ แปรปรวน
ผันผวน เหนือปราศ คาดเดา |
|
|
|
  |
 |
สิริฯ
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
18 พ.ค.2007, 3:16 pm |
  |
เหนือปราชญ์ คาดเดา คำว่าปราศ คือปราชญ์นี้หรือเปล่าครับความหมายคนละอย่าง
ปราศ คือ ไม่
ปราชญ์ คือผู้รู้
ถ้าผิดขออภัย
สิริมงคล |
|
|
|
|
 |
ตรงประเด็น
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 25 ก.ค. 2006
ตอบ: 773
|
ตอบเมื่อ:
18 พ.ค.2007, 4:36 pm |
  |
สิริฯ พิมพ์ว่า: |
เหนือปราชญ์ คาดเดา คำว่าปราศ คือปราชญ์นี้หรือเปล่าครับความหมายคนละอย่าง
ปราศ คือ ไม่
ปราชญ์ คือผู้รู้
ถ้าผิดขออภัย
สิริมงคล |
ผันผวนเหนือปราศคาดเดา....ครับ
หมายถึง มีความผันผวน ไม่สามารถคาดเดาได้ ครับ |
|
|
|
  |
 |
สิริมงคล
บัวเริ่มพ้นน้ำ

เข้าร่วม: 26 ม.ค. 2007
ตอบ: 157
ที่อยู่ (จังหวัด): บุรีรัมย์
|
ตอบเมื่อ:
18 พ.ค.2007, 4:40 pm |
  |
สาธุครับ เป็นอันว่าเข้าใจ  |
|
|
|
  |
 |
สายน้ำ
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
21 พ.ค.2007, 7:58 pm |
  |
ไหลริน เป็นสาย พรายพร่าง
ไหลหลั่ง พรั่งพรู พลิ้วไหว
สายน้ำ ไหลมา แต่ไกล
ผ่านไป ไม่ไหล ย้อนคืน
สายน้ำ ล้ำลึก สุดหยั่ง
วัดยัง มิรู้ ลึกตื้น
เบื้องบน ผิวกลาย เป็นคลื่น
ใต้พึ้น น้ำนิ่ง เงียบงัน
สายน้ำ ฉ่ำชื่น เย็นจิต
หายอิด อ่อนแรง เหนื่อยล้า
พรมกาย คลายร้อน อุรา
กายา เป็นสุข ทุกข์คลาย
่สายน้ำ คดเคี้ยว เลี้ยวลด
ยังปลด ผ่อนคลาย ร้อนหาย
ใจคน ลดเลี้ยว เชี่ยวไป
หาใด เหมือนนี้ มิมี
สายน้ำ ยังไป เป็นทาง
ไม่ห่าง จากต้น น้ำใหญ่
ใจคน วกวน แกว่งไกว
สู้สาย น้ำไหล ได้ฤๅ
สายน้ำ
 |
|
|
|
|
 |
ตรงประเด็น
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 25 ก.ค. 2006
ตอบ: 773
|
ตอบเมื่อ:
08 มิ.ย.2007, 6:42 am |
  |
หยดน้ำ
หยดน้ำ คะนิ้ง นิ่งใส
กลั่นได้ จากห้วง เวหา
แพรวพราว สดชื่น ตื่นตา
เพริศพา เพลินให้ ใจเย็น
พิศหยด น้ำน้อย พลอยชื่น
ร่มรื่น แก่ผู้ พบเห็น
ขอเพื่อน พ้นกรรม ลำเค็ญ
เฉกเช่น หยดน้ำ อำไพ
ตรงประเด็น
7 มิ.ย.50
จากกระทู้
http://larndham.net/index.php?showtopic=26557&st=5
มีรูปหยดน้ำที่สวยงามให้ดู |
|
|
|
  |
 |
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
08 มิ.ย.2007, 10:53 am |
  |
Water
The best of man is like water,
Which benefits all things, and does not contend with them,
Which flows in places that others disdain,
Where it is in harmony with the Way.
So the sage:
Lives within nature,
Thinks within the deep,
Gives within impartiality,
Speaks within trust,
Governs within order,
Crafts within ability,
Acts within opportunity.
He does not contend, and none contend against him.
TaoDeChing chapter 8th |
|
|
|
|
 |
ปุ๋ย
บัวเงิน


เข้าร่วม: 02 มิ.ย. 2004
ตอบ: 1275
|
ตอบเมื่อ:
11 มิ.ย.2007, 6:22 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
Water
The best of man is like water,
Which benefits all things, and does not contend with them,
Which flows in places that others disdain,
Where it is in harmony with the Way.
So the sage:
Lives within nature,
Thinks within the deep,
Gives within impartiality,
Speaks within trust,
Governs within order,
Crafts within ability,
Acts within opportunity.
He does not contend, and none contend against him.
TaoDeChing chapter 8th |
มนุษย์ที่สมบูรณ์ก็เปรียบเช่นเดียวกับน้ำ
อันซึ่งมีคุณแก่ทุกสรรพสิ่ง โดยปราศจากการโต้แย้ง ช่วงชิงสิ่งใด
ธรรมชาติซึ่งไหลเรื่อยๆ ไปในสถานที่ต่างๆ โดยไม่เคยไหลย้อนกลับ
ซึ่งสอดคล้องเข้ากับทุกวิถีทาง
ดังนั้น นักปราชญ์จึงอยู่อย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
พิจารณาอย่างละเอียดลุ่มลึก
รู้จักให้โดยไม่อคติ
ถือสัจจะวาจา
ปกครองด้วยความเป็นระบบระเบียบ สงบ
ทำงานอย่างเต็มความสามารถ
ประพฤติปฏิบัติทุกสิ่ง ตามเวลาและโอกาสที่เหมาะสม
นักปราชญ์ ปราศจากการโต้แย้ง และไม่มีใครจะโต้แย้ง นักปราชญ์
ปรัชญาเต๋า บทที่8
เจริญในธรรม
มณี ปัทมะ ตารา
 |
|
|
|
   |
 |
สิริมงคล
บัวเริ่มพ้นน้ำ

เข้าร่วม: 26 ม.ค. 2007
ตอบ: 157
ที่อยู่ (จังหวัด): บุรีรัมย์
|
ตอบเมื่อ:
11 มิ.ย.2007, 7:15 pm |
  |
ขอบคุณท่านผู้ใช้นาม ผู้เยี่ยมชม ที่ร่วมต่อกลอนเป็นภาษาอังกฤษ เป็นปรัชญาเต๋าที่ลึกซึ้ง ส่วนทีมาของบทกวีนี้ เกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้ว ประมาณปี ๓๕-๔๐ ขณะเดิน(เรียกว่าธุดงค์ก็ได้ตามความเคยชินของคนสมัยเรา)เลียบลำน้ำโขงจาก อีสาณใต้สู่อีสาณเหนือ เกิดแรงบันดาลใจ เลยเขียนบทกวีบทนี้ขึ้นมา ตามสายน้ำที่คดโค้งมหัศจรรย์ ขอบคุณ คุณปุ๋ยที่ช่วยแปล ๆ ได้ไพเราะงดงาม แต่ไม่รู้จะตรงตามเจตนารมณ์ ของคุณผู้เยี่ยมชมหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้ายังไงท่านผู้เยี่ยมชมลองแปลบทกวีผมเป็นภาษาอังกฤษ ลงในลานกลีบ้าง ก็ได้นะ ขอขอบคุณ ทุกท่านมา ณ โอกาส นี้
เจริญธรรม
สิริมงคล |
|
|
|
  |
 |
สิริมงคล
บัวเริ่มพ้นน้ำ

เข้าร่วม: 26 ม.ค. 2007
ตอบ: 157
ที่อยู่ (จังหวัด): บุรีรัมย์
|
ตอบเมื่อ:
11 มิ.ย.2007, 7:31 pm |
  |
แก้ไข พิมพ์ผิดครับ บรรทัดสุดท้าย ลานกลีเป็นลานกวี ครับ |
|
|
|
  |
 |
kanawat_ny
บัวใต้ดิน


เข้าร่วม: 04 มิ.ย. 2007
ตอบ: 47
|
ตอบเมื่อ:
25 มิ.ย.2007, 11:26 am |
  |
คุณสิริมงคลที่รัก
ขอยอซึ่งๆหน้าเลย บทกลอนของคุณมีสัมผัสนอก สัมผัสใน สัมผัสระหว่างวรรค แปะ แปะ แปะ (เสียงตบมือ)
บทนี้ไม่ได้แต่งหรอกน่ะ พอดีไปดูเขาประกวดหมู่บ้าน เห็นเขียนไว้ข้างๆ ตุ่มน้ำ เลยจำไว้ในกะมอง
ลอกมาให้อ่าน
หินผาอันแข็งแกร่ง
เป็นแอ่งเพราะน้ำกิน
ใจคนก็เหมือนหิน
กิเลสกินสิ้นเนื้อใน
รัก
อิสระ ชีวา
กลุ่มวรรณกรรมอีสานใต้-น้ำยืน |
|
_________________ กมฺมุนา วตฺตตี โลโก
ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์
(อิสระ ชีวา) |
|
  |
 |
สิริมงคล
บัวเริ่มพ้นน้ำ

เข้าร่วม: 26 ม.ค. 2007
ตอบ: 157
ที่อยู่ (จังหวัด): บุรีรัมย์
|
ตอบเมื่อ:
29 ก.ย. 2007, 9:53 pm |
  |
ขอบคุณ ครับ คุณอิสรชีวา
หายไปนานเลยนะครับ
ไม่แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนกันอีกเลย
สิริมงคล |
|
|
|
  |
 |
|