ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
Iam
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
02 ส.ค. 2006, 3:38 pm |
  |
ศาสนาพุทธสอนถึง อัตตา สอนอัตตาเสียก่อนจึงค่อยสอนอนัตตา อัตตาคือตัวตนท่านสอนเบื้องต้น ให้พึ่งตนเอง ตนของตนเป็นที่พึ่งของตน นี่เรียกว่าสอนถึงตัวตน
เมื่อสอนอัตตาแล้ว ให้คิดค้นถึงตัวอัตตาที่ว่าเป็นของตนของตัวนั้น มีอะไรเป็นของแน่นอนถาวรแล้วเป็นตนเป็นตัวจริงไหม คิดค้นไปถึงอัตตาแล้ว ไม่มีอะไรเป็นสาระ เช่น ขันธ์ห้า รูปก็ไม่ใช่ถาวรแน่นอนแก่เเฒ่าชำรุดทรุดโทรมไปเป็นลำดับ ห้ามไม่ได้ บอกไม่ฟัง ในผลที่สุดก็ดับสลายหายไป
เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นนามธรรมก็ทำนองเดียวกัน เวทนาเกิดขึ้นเพราะมีเหตุปัจจัย เมื่อเหตุปัจจัยไม่มีเวทนาก็หายไป สัญญา สังขาร วิญญาณ ก็เสื่อมสูญไปหมด ในผลที่สุดก็ไม่มีสิ่งใดที่แน่นอนถาวร
เห็นขันธ์ห้าเป็นของไม่แน่นอนถาวรถึงจะวางได้ วางนั้นแหละคือตัวอนัตตา ปล่อยวางคือตัวอนัตตาทั้งรูปทั้งนาม สอนเรื่องภาวนาจิตก็เป็นอนัตตา สอนไม่ได้ห้ามไม่ฟัง ไม่ให้คิดนึกก็คิดนึก พอเราปล่อยวางเราไม่ยึดเอาเป็นของเราจิตที่คิดนึกส่งส่ายก็เลยหมดเรื่องไป
ถ้าเราไปยึดก็กลายเป็นของเราขึ้นมา ถ้าไม่ยึดก็เลยเป็นอนัตตา เมื่อถึงอนัตตาเมื่อไรแล้วจะรู้สึกด้วยตนเองว่าอะไรเป็นอนัตตา อะไรเป็นอัตตา เห็นชัดด้วยตนเอง แต่อัตตาหรืออนัตตานั่นแหละเป็นเครื่องวัดเทียบกันอยู่ตลอดเวลา
ถ้ามีแต่อนัตตาถ่ายเดียวไม่มีอัตตาเสียแล้ว เราก็จะไม่มีเครื่องวัดเครื่องเทียบ เมื่อไม่มีเครื่องวัดเครื่องเทียบก็ไม่รู้จักว่าอะไรเป็นอะไร อัตตามีสุขขนาดไหน มีทุกข์ขนาดไหน
วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๒๐ เวลาค่ำ แสดงธรรมเทศนา
ที่ วิหารธรรมโลกา เมืองสะมารัง ประเทศอินโดนิเชีย
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี |
|
|
|
|
 |
สาวิกาน้อย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 27 มี.ค. 2006
ตอบ: 2065
|
ตอบเมื่อ:
02 ส.ค. 2006, 10:08 pm |
  |
|
    |
 |
บัวใต้
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
03 ส.ค. 2006, 2:42 am |
  |
อนุโมทนาค่ะ
สวัสดีค่ะ คุณ I am สบายดีนะค่ะ??
สบาย/ไม่สบาย ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยค่ะ ทุกข์มากบ้าง น้อยบ้าง  |
|
|
|
|
 |
I am
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
03 ส.ค. 2006, 3:06 pm |
  |
ถูกต้องคร้าบบบ ...
ผมก็สบายดีครับ ตามเหตุตามปัจจัยที่คุณบัวใต้ว่าละครับ..
สวัสดีคุณสาวิกาน้อยด้วยนะครับ.. |
|
|
|
|
 |
แมวขาวมณี
บัวบาน


เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2006
ตอบ: 307
|
ตอบเมื่อ:
05 ส.ค. 2006, 2:10 am |
  |
พอเข้าใจแล้วค่ะ การปล่อยวางควรให้ถูกที่ถูกเวลา
ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆค่ะ  |
|
|
|
   |
 |
|