| 
        
          |   | 
           | 
            | 
         
     
| ผู้ตั้ง | 
ข้อความ | 
 
สายลม 
บัวเงิน 
 
  
  
เข้าร่วม: 30 พ.ค. 2004 
ตอบ: 1245 
 
 
 | 
 ตอบเมื่อ:
10 ก.พ.2006, 8:28 pm | 
   | 
 
 
	
  
	
 
พระพุทธเจ้า คือท่านผู้ตรัสรู้สัจธรรม พระองค์ทรงค้นพบความจริงอันสูงสุด และมิได้ทรงบังคับผู้ใดให้เชื่ออย่างงมงายในคำสอนของพระองค์ ความมีเหตุผลของพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า อยู่ที่การเปิดโอกาสให้มีการสอบสวนอย่างถี่ถ้วนในทุกขั้นตอนแห่งวิถีทางไปสู่การตรัสรู้ เพื่อที่จะเข้าใจสภาพแห่งปรากฏการณ์ทั้งปวง จำเป็นจะต้องอาศัยปัญญาญาณกำกับตลอดสาย
 
          
 
          สมัยหนึ่งพระพุทธเจ้าได้ทรงสั่งสอนชาวกาลามะ ผู้อาศัยอยู่ในเกสปุตตนิคม ในราชาอาณาจักร หรือแคว้นโกศล ถึงท่าทีอันเหมาะสมเกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนา  พระองค์ตรัสว่า "อย่าเชื่อหรือถือเอาสิ่งใด ๆ เพียงการฟังตามๆ กันมา ,อย่าเชื่อเพียงที่ถือสือกันมา, อย่าเชื่อเพียงข่าวลือ, อย่าเชื่อโดยอ้างตำรา, อย่าเชื่อโดยนึกเดาเอา, อย่าเชื่อโดยการคาดคะเน, อย่าเชื่อเพียงตรึกคิดไปตามอาการ , อย่าเชื่อเพียงเพราะน่าเชื่อถือ, อย่าเชื่อเพียงเพราะว่าสมณะผู้นี้เป็นครูของเรา ,อย่าเชื่อเพียงเพราะความคิดเห็นของตน" และแล้ว พระพุทธเจ้าก็ทรงสอนชาวกาลามะต่อไป ให้พิจารณาทุกสิ่งด้วยตนเองอย่างถี่ถ้วน
 
 
          "เมื่อใด ท่านรู้ด้วยตนเองว่า  สิ่งเหล่านี้ไม่ดี นักปราชญ์ติเตียน เมื่อรับไว้และปฏิบัติแล้ว จะนำไปสู่ภัยอันตราย ก็จงสละละทิ้งเสีย ในทางตรงกันข้าม เมื่อท่านทราบด้วยตนเองว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ถูกติเตียน นักปราชญ์สรรเสริญ เมื่อรับไว้และปฏิบัติแล้ว จะนำไปสู่ประโยชน์และความสุข ก็จงรับไว้ปฏิบัติ". 
 
 
 
.......................................
 
บทความจาก
 
http://www.geocities.com/sakyaputto/article4.htm
 
 
   | 
 
        
          |   | 
         
 | 
 
 
 | 
 
     | 
 
  | 
 
ลูกโป่ง 
บัวแก้ว 
 
  
  
เข้าร่วม: 01 ส.ค.  2005 
ตอบ: 4089 
 
 
 | 
 ตอบเมื่อ:
13 ก.พ.2006, 12:11 am | 
   | 
 
 
 | 
 
    | 
 
  | 
 
| 
 | 
 
 
|   | 
 
 
 
 
 
อ่านหัวข้อถัดไป 
อ่านหัวข้อก่อนหน้า 
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่ คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ คุณไม่สามารถลงคะแนน คุณ  สามารถ  แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้  คุณ  สามารถ  ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้
  | 
 
 
  
  |    |  |