ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
คิม
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
03 ธ.ค.2005, 9:50 pm |
  |
|
|
 |
tanawat30
บัวบาน

เข้าร่วม: 15 พ.ย. 2005
ตอบ: 256
|
ตอบเมื่อ:
03 ธ.ค.2005, 11:36 pm |
  |
คือถ้าผมเข้าใจว่า คือการเกิดของจิต นะครับ คือการเกิดของจิต จะเกิดวิญญาณขันธ์ขึ้นก่อน แล้วตามด้วยรูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ และสังขารขันธ์ตามมาครับ
แต่ถ้าคำถามคุณหมายถึงวิญญาณมาเกิดในสิ่งมีชีวิตอย่างไร คำตอบก็ตอบว่า ตัววิญญาณขันธ์ เวทนาขันธ์ และสัญญาขันธ์ จะเกาะอยู่ที่หน้าผาก ส่วนสังขารขันธ์จะเกาะอยู่ที่หัวใจ ซึ่งกระบวนการเกิดของสิ่งมีชีวิต วิญญาณขันธ์ รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ จะเข้าประจำที่ และสังขารขันธ์จะเริ่มทำงาน พร้อมกับการเกิดของชีวิตก็จะเริ่มขึ้น
เรื่องนี้เป็นเรื่องอธิบายยากและก็ซับซ้อนมาก ยากที่จะอธิบายให้คนเข้าใจได้ ผมพยายามอธิบายให้ดีที่สุดแล้วครับ |
|
|
|
    |
 |
อัตตา
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
04 ธ.ค.2005, 9:45 am |
  |
เรียนคุณคิม
ที่ท่านถามมานั้นอธิบายสั้นๆคงไม่ได้ ต้องศึกษาเรื่องปรมัตถ์ธรรมจึงจะเข้าใจขบวณการเหล่านี้ ลองเข้าไปที่ http://www.buddhism-online.org/ http://www.dhammahome.com/
แต่อย่าคิดว่าจะได้คำตอบที่สั้นๆ คงจะยากที่จะมีใครสรุปเรื่องนี้ให้เรารู้คงต้องศึกษาค้นคว้าเอาเอง ผมเองอาศัยศึกษาเองบ้างฟังธรรมจากสถานีวิทยุ 01 มีนบุรี คลื่น945 รายการของท่านอาจารย์สุจิน บริหารวนเขตต์ ก็มีอธิบายเรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องของเหตุปัจจัยต่างๆของการเกิดของจิต เละรูป |
|
|
|
|
 |
tanawat30
บัวบาน

เข้าร่วม: 15 พ.ย. 2005
ตอบ: 256
|
ตอบเมื่อ:
04 ธ.ค.2005, 10:30 am |
  |
ผมเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ แล้วก็ไม่ค่อยได้สนใจเท่าไหร่ เพราะสิ่งที่ผมสนใจคือสิ่งที่ทำให้มนุษย์ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงเท่านั้น ที่จริงในพระไตรปิฎกก็มีอธิบายเอาไว้ในพระอธิธรรม แต่ของผมขอเอาประสบการณ์ที่ผมได้รับมา จากการเป็นเอง รู้เอง มาเล่าให้ฟังครับ |
|
|
|
    |
 |
อาคันตุก
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
04 ธ.ค.2005, 1:33 pm |
  |
ปฏิสนธิวิญญาณ แล้ว ก็เกิด นามะรูปัง หรือนามรูป ขึ้นมา เพราะปฏิสนธิวิญญาณเป็นเหตุปัจจัยให้เกิดนามรูป เมื่อเกิดนามรูป แล้ว ก็เป็นปัจจัยให้เกิด สฬายตนะ สฬายตนะเป็นเหตุปัจจัยให้เกิด ผัสสะ ผัสสะให้เกิด เวทนา เวทนาให้เกิดตัณหา ตัณหาให้เกิดอุปาทาน อุปาทานให้เกิดภพ ภพให้เกิดชาติ ชาติให้เกิดชรามรณะ จึงทำให้เกิดทุกข์พร้อมทั้งหมด |
|
|
|
|
 |
อัตตา
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
04 ธ.ค.2005, 8:05 pm |
  |
เรียน คุณอาคันตุก
ขออนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
|
|
|
|
|
 |
สงสัย
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
05 ธ.ค.2005, 3:37 pm |
  |
จากความเห็นที่4 เป็นไปได้ไหมครับว่า คำว่าภพ (อุปทานทำให้เกิดภพ) ในที่นี้ก็คือการปฏิสนธิ ที่ทำให้มีการเกิดแก่เจ็บตายต่อไป |
|
|
|
|
 |
อัตตา
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
06 ธ.ค.2005, 12:59 pm |
  |
ผมเห็นว่าภพน่าจะหมายถึง ภูมิมากกว่า
คือ มีอบายภูมิ มนุษย์ภูมิ
เมื่อมีโลกมนุษย์จึงมีเกิด มีแก่ เจ็บ ตาย เป็นอย่างนั้นหรือไม่ |
|
|
|
|
 |
อัตตา
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
07 ธ.ค.2005, 3:00 pm |
  |
ขอแสดงความเห็นต่อครับ
ภพเป็นการเกิด แล้ว มรณะ เรียกว่า หนึ่งภพ แต่ละภพที่เกิดก็แล้วแต่ว่าจะอยู่ในภูมิไหนเช่นเกิดภพก่อนในอบายภูมิเมื่อมรณะ เกิดใหม่ในมนุษย์ภูมิเป็นอีกภพหนึ่ง |
|
|
|
|
 |
|