ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
แมวขาวมณี
บัวบาน


เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2006
ตอบ: 307
|
ตอบเมื่อ:
05 ก.ย. 2006, 10:00 am |
  |
เมื่อจิตสงบดีแล้ว เกิดภาพ แล้วหายไป
ครั้งต่อไปจะกำหนดอย่างไรไม่ให้เกิดอีก (ภาพใหม่) |
|
_________________ พฤษภกาสร อีกกุญชร อันปลดปลง
โททนต์ เสน่งคง สำคัญหมาย ในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้น ทั้งอินทรีย์
สถิตย์ทั่ว แต่ชั่วดี ประดับไว้ ในโลกา |
|
   |
 |
ปุ๋ย
บัวเงิน


เข้าร่วม: 02 มิ.ย. 2004
ตอบ: 1275
|
ตอบเมื่อ:
05 ก.ย. 2006, 2:12 pm |
  |
ไม่ว่าภาพอะไรก็ไม่ควรสนใจ เพราะมีทั้งนิมิตนอกนิมิตใน หากไม่มีครูบาอาจารย์แนะนำจะทำให้หลงเข้าใจผิดได้ง่าย ไม่ควรสนใจ เห็นแล้ว หายไปก็ดีแล้ว พิจารณาได้ว่าเกิดได้ ก็สลายไปเช่นกัน ไม่ว่าอะไร เห็นสักแต่ว่าเห็น ไม่ต้องไปตื่นตาตื่นใจ กำหนดรู้ไว้ที่จิต มีสติรู้ตัวทั่วพร้อมไว้ ให้ดำเนินต่อไป
เจริญในธรรม
มณี ปัทมะ ตารา  |
|
|
|
   |
 |
ธรรมค้นคว้าได้ด้วยทำ
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
05 ก.ย. 2006, 3:59 pm |
  |
ความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ต้องกำหนดอะไร หัดจดจำสภาพความรู้สึกขณะที่มีสติในตนให้ได้ โดยฝึกสติปัฐานสี่ ฝึกกำหนดสภาพแบบที่เราทำสมาธิหรือจับลมหายใจในชีวิตประจำวันไม่ให้เผลอไปกับความคิดบ่อยบ่อย หรือจะฝึกวิธีไหนก็ได้เพื่อให้รู้สึกถึงสภาพที่มีสติมากมากในตัวเองเป็นอย่างไร พอนั่งสมาธิก็นำมาใช้จะไม่มีโอกาสถูกแทรกแซงด้วยนิมิตต่างต่างได้ |
|
|
|
|
 |
walaiporn
บัวบาน

เข้าร่วม: 02 ก.ค. 2006
ตอบ: 253
ที่อยู่ (จังหวัด): สมุทรปราการ
|
ตอบเมื่อ:
05 ก.ย. 2006, 5:07 pm |
  |
แบบที่คุณปุ๋ยบอกแหละค่ะ แต่ขอเพิ่มนิดนึง การเกิดภาพนิมิตรในขณะทำสมาธินั้นเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ เราไม่ต้องไปใส่ใจว่าจะเกิดหรือไม่เกิด หรือว่าถ้าเกิดอีกต่อไปจะทำอย่งไร |
|
_________________ ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ หากเราพยายามทำและตั้งใจทำอย่างต่อเนื่อง |
|
  |
 |
กรัชกาย
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
05 ก.ย. 2006, 5:37 pm |
  |
เราก็กำหนดสิ่งที่เรากำหนดอารมณ์นั้นไปตามปกติ ฯลฯ เมื่อจิตสงบจะเกิดอีก
คุณกำหนดอารมณ์ใด ก็กำหนดไปตามนั้น กำหนดไปๆๆ
เดี๋ยวก็เกิด เกิดคราวนี้ระวังติดอีก
นี่แสดงว่า คุณกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นต้น จนจิตสงบ เมื่อจิตสงบแล้วจึงเกิดนิมิตขึ้น
เห็นแว้บๆ ตื่นใจอยากดูสิว่าเป็นอะไรกันแน่ อยากดูให้แน่ .....ทีนี้ไม่เห็นแล้ว อยากเห็นจึงไม่เห็น ยิ่งอยากยิ่งไม่เห็น ไม่เห็นยิ่งฟุ้งซ่าน ฯลฯ
นิมิต แปลว่าเครื่องหมาย กล่าวคือว่าเป็นเครื่องหมายว่า จิตสงบแล้วเท่านั้นเองนะครับ
อย่าไปติดยึดวนเวียนอยู่ |
|
|
|
|
 |
จักรพันธ์ ใบโพธิ์สุวรรณ
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
06 ก.ย. 2006, 1:37 pm |
  |
ภาพเกิดจิตรู้
ภาพหายจิตเห็น
สติไม่ไปไหน
กลับมาสู่สิ่งที่กำหนด
 |
|
|
|
|
 |
แมวขาวมณี
บัวบาน


เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2006
ตอบ: 307
|
ตอบเมื่อ:
12 ก.ย. 2006, 4:42 pm |
  |
สา...ธุ ขอบคุณ ค่ะ
กำหนดว่า เห็นหนอ สักครู่ภาพจะหายไป
จิตจะกลับมากำหนดที่ยุบหนอ - พองหนอต่อไป
คราวหลังนี่ สงบได้นานขึ้น มีท่านหนึ่งบอกว่า อย่า นั่ง ตรงหน้าพระพุทธ ให้นั่งเยื้องไปหน่อย
เคยนั่งแล้วจิตสงบนาน จึงพิจารณากายได้เต็มอิ่ม
พอเริ่มใช้คำภาวนา "ยุบหนอ - พองหนอ"แล้วจึงมีปัญหาน่ะค่ะ
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำเสมอเป็นครูบา อาจารย์ให้แก่ แมวตัวนี้ค่ะ
 |
|
_________________ พฤษภกาสร อีกกุญชร อันปลดปลง
โททนต์ เสน่งคง สำคัญหมาย ในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้น ทั้งอินทรีย์
สถิตย์ทั่ว แต่ชั่วดี ประดับไว้ ในโลกา |
|
   |
 |
สติ
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
12 ก.ย. 2006, 8:15 pm |
  |
ท่านเห็นไตรลักษณ์แล้ว.. แต่ปัญญาท่านยังไม่เกิด.. ท่านจึงยังคิดไม่ได้
เพราะฉะนั้น ท่านต้องทำต่อไปและรู้ตามความจริงที่เกิดขึ้น รู้แม้กระทั่งว่าจิตกำลังคิดไม่อยากจะให้ภาพนิมิตรมันเกิดขึ้นอีก และรู้เท่าทันทุกสิ่งที่ท่านรับรู้ โดยไม่มีทั้งความอยากและความไม่อยาก แล้วอีกไม่นานท่านจะร้องอ๋อ... อ๋อ.. นี่เอง.. เป็นอย่างนี้นี่เอง.. ถ้านึกรู้ขึ้นจริงก็อย่าลืมกำหนดรู้ด้วยนะ เดี๋ยวจะเผลอสติไปอีก... ขออนุโมทนากับความก้าวหน้าและความสำเร็จในธรรมปฏิบัติของท่านด้วย.. สาธุ |
|
|
|
|
 |
walaiporn
บัวบาน

เข้าร่วม: 02 ก.ค. 2006
ตอบ: 253
ที่อยู่ (จังหวัด): สมุทรปราการ
|
ตอบเมื่อ:
16 ก.ย. 2006, 9:52 am |
  |
คุณแมวขาวมณีคะ ต้องพองหนอ ยุบหนอค่ะ เพราะหายใจเข้า ท้องจะพอง หายใจออก ท้องจะยุบ หายใจยาวๆช้าๆ จะกำหนดได้ดีค่ะ |
|
_________________ ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ หากเราพยายามทำและตั้งใจทำอย่างต่อเนื่อง |
|
  |
 |
แมวขาวมณี
บัวบาน


เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2006
ตอบ: 307
|
ตอบเมื่อ:
17 ก.ย. 2006, 4:12 pm |
  |
เรียนคุณ วลัยพร
ตอนสติกลับมาที่กาย ก็เป็นจังหวะหายใจออกค่ะ เลย พิมพ์ไปตามที่จิตรู้และเฝ้าในอาการแรก
จึงเริ่ม ยุบหนอ (ท้องแฟ็บ) แล้วถ้าท้องพอง(เพราะหายใจเข้า) ก็พองหนอไป ตามดูไปเรื่อย ๆค่ะ
ขอบคุณที่แนะนำมาทุกท่านค่ะ
 |
|
_________________ พฤษภกาสร อีกกุญชร อันปลดปลง
โททนต์ เสน่งคง สำคัญหมาย ในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้น ทั้งอินทรีย์
สถิตย์ทั่ว แต่ชั่วดี ประดับไว้ ในโลกา |
|
   |
 |
อิคิว
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
17 ก.ย. 2006, 8:02 pm |
  |
อวิชชา แก้ด้วย วิชชา
ขั้นแรกให้ทำสมาธิเพื่อให้เกิดปัญญารู้แจ้งก่อนที่จะเน้นเอาความสงบมากๆแล้วให้เกิดนิมิต
เพราะปัญญานั้นเองจะเป็นเสมือนประทีปที่จะทำให้รู้ชัดในสิ่งปรากฏต่างๆที่เกิดขึ้น
เมื่อปัญญาเกิด การละคลายความอยาก ความต้องการต่างๆจะหมดไปเอง แล้วก็จะไม่
ยึดมั่นอะไรทั้งสิ้น
การทำสมาธิเบื้องต้นให้เกิดความสงบเพียงพอที่จะให้เราได้กำหนดสติพิจารณาสิ่งต่างๆจนเกิดปัญญาทีละเล็กทีละน้อย ขณะเดียวกันความสงบก็จะค่อยๆมากขึ้น เมื่อจิตสงบ และเกิดนิมิตเราก็จะมีสติรู้ทันความเป็นจริงของสิ่งนั้นๆเองไม่ต้องพยายามทำอย่างใด ไม่กำหนดว่าจะได้อะไร เพราะการอยากให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้เท่ากับเป็นการเพิ่มความไม่สงบเท่านั้นเอง
ให้มีสติรู้สิ่งที่ปรากฏ ให้เห็นการเกิด การเสื่อมไปของสภาวะธรรม ให้รู้แจ้งในความไม่ใช่ของตน
ความไม่เที่ยง เพื่อการละคลายความยึดมั่น นั่นคือเป้าหมาย |
|
|
|
|
 |
|