ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
น้องใหม่
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
17 มิ.ย.2006, 1:37 pm |
  |
ตอนนี้กำลังคิดเริ่มตามจิต จากการรู้ตามจริง เรารู้ว่าเรากำลังดูอยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะแยกว่าจิตกำลังเป็นอะไร เช่น โกรธ หรือ หงุดหงิด หรือไม่พอใจ ทำงัยดีค่ะ ถ้ารู้แล้วทำอย่างไร |
|
|
|
|
 |
ปุ๋ย
บัวเงิน


เข้าร่วม: 02 มิ.ย. 2004
ตอบ: 1275
|
ตอบเมื่อ:
17 มิ.ย.2006, 3:24 pm |
  |
กราบสวัสดีค่ะ คุณน้องใหม่
การรู้ตามจริงหากยังคิดอยู่ก็ไม่รู้ตามจริงค่ะ รู้ตามจริงนี่ เช่น โกรธ ก็ดูอารมณ์ ความรู้สึกโกรธที่เกิดขึ้นขณะนั้น หงุดหงิด หรือ ไม่พอใจก็เช่นเดียวกัน ใหม่ๆย้อนดู ตามดู จะรู้ว่ามันคลายไป สลายไป แล้ว อารมณ์ ความรู้สึกใหม่ก็เกิดแทนอีกเป็นหงุดหงิดอีก ไม่พอใจอีก ก็ดูอีก พิจารณาได้เลย อารมณ์ ความรู้สึกใด เกิดได้ สลายไป ดับไป วนเวียนอยู่อย่างนี้ แม้เกิดพอใจ สุขใจ ก็เปลี่ยนแปลงตลอดได้เช่นกัน สภาวะที่แยกเป็นผู้รู้ ผู้ดูนี่ มันจะมีอิริยาบทเข้ามาผสมผสานขณะเกิดอารมณ์กระทบ อยู่ดีก็บอกว่าเป็นผู้ดูนี่มันก็ทำยาก ยังไม่ใช่ เพราะผู้ดูยังรับอารมณ์อยู่ สภาวะผู้ดูไม่รับอารมณ์ ความรู้สึกที่เข้ามากระทบใดๆ เป็นสภาวะที่เป็นไปเองโดยอัตโนมัติ เมื่อมีสติสัมปชัญญะคล่องในอิริยาบท และทันในปัจจุบันอารมณ์ ความรู้สึก
การมีสติระลึกรู้เท่าทันในปัจจุบันอารมณ์เหล่านี้ด้วยความปล่อยวางอยู่เสมอๆ ก็เท่ากับดูแลรักษาจิตใจแก้ไขให้ดีงาม เมื่อสะสมสติสัมปชัญญะบ่อยๆ ต่อเนื่อง คล่องๆเข้า สติปัญญาก็สมบูรณ์โดยไม่ต้องมาคอยเวลากำหนดการปฏิบัติธรรม ทำได้ตลอดเวลา และไม่เสียเวลากับชีวิตที่ผ่านไปหมดไปในทุกขณะ
ธรรมะสวัสดี
มณี ปัทมะ ตารา  |
|
|
|
   |
 |
ขาแจมในตำนาน
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
18 มิ.ย.2006, 12:22 am |
  |
คุณปุ๋ย ตอบดีแล้ว อนุโมทนา
ปล. ขอให้สร้างฐานที่แข็งแรง พอที่จะทำให้เห็นจิตนะ อยู่ นานขึ้นไปๆ อยู่ก็ให้สร้างเหตุ
สร้างขึ้นไป ทำให้มีเหตุ ทำเหตุ ทำไป ผลก็จะมาเอง สาธุ ในการปฏิบัติให้ กายสงบ จิตสงบ |
|
|
|
|
 |
มาชมผู้เยี่ยม
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
18 มิ.ย.2006, 4:28 am |
  |
ผลที่ชัดเจนคิดว่าขึ้นกับทุกเสี้ยววินาทีของจิตที่รู้สึกถึงการรับรู้ภายใต้สติสัมปชัญญะนั้นต่อเนื่องเนิ่นนานขนาดไหน หากมั่นใจรักษาต่อเนื่องได้จริงสักหนึ่งช่วงกลางวันเต็มเต็มเชื่อว่าผู้ปฏิบัติจะรู้สึกผลของการปฏิบัติได้ ณ เวลานั้นทันที ยิ่งต่อเนื่องนานมากก็ยิ่งชัดเจนมาก หากขาดความต่อเนื่องแม้นเพียงเสี้ยววินาทีของความคิดที่เข้ามาแทรกก็เหมือนเริ่มนับหนึ่งใหม่ จึงไม่ได้เห็นผล ลองสังเกตการปฏิบัติตนแบบละเอียดน่าจะเห็นได้ ว่าเคยต่อเนื่องได้นานที่สุดเท่าใด ห้านาที สิบนาที แต่แน่นอนผลที่ชัดเจนสำหรับผู้ไม่เคยฝึกฝนมาก่อนอาจต้องเป็นวัน หากรักษาการทำได้จริงก็ควรจะเห็นผลจริง อย่างไรก็ดีแม้นรักษาความต่อเนื่องนานนานไม่สำเร็จไม่ได้เห็นผลการปฏิบัติ จิตก็ยังได้ทักษะจากการฝึกฝนนั่นเอง การหมั่นสะสมการทำที่ไม่สำเร็จแต่มุ่งพัฒนาการทำให้ดีขึ้นเป็นลำดับก็เหมือนการออกกำลังกายทุกวันจนถึงวันหนึ่งก็ชำนาญสามารถทำให้เห็นผลได้ง่ายขึ้น  |
|
|
|
|
 |
โมทนาสาธุ
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
18 มิ.ย.2006, 6:32 am |
  |
แนะแนวทางปฏิบัติวิปัสสนา
โดย อาจารย์แนบ มหานีรานนท์
นามรูปเฉพาะผู้ปฏิบัติใหม่
ก่อนที่จะดูนามรูป ก็จะต้องรู้จักนามรูปเสียก่อน มิฉะนั้นแล้วดูนามก็ไม่รู้ว่าดูอะไร เพราะจะต้องให้ท่านที่มาปฏิบัติวิปัสสนานี้ดู ไปพิจารณานามรูป ทีนี้ก็จะต้องรู้เสียก่อนว่า ดูนามน่ะ ดูอะไร ดูรูปน่ะ ดูอะไร จะต้องเรียนนามรูปเสียก่อน
http://www.geocities.com/Athens/Troy/8697/nap_vipassana.html |
|
|
|
|
 |
อ่าง
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
19 มิ.ย.2006, 11:49 am |
  |
ลองหาครูบาอาจารย์ ขอคำแนะนำจากท่านน่าจะดีนะค่ะ แนะนำเสถียรธรรมสถาน ซอยวัชรพลค่ะ |
|
|
|
|
 |
|