Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 ใครรู้ตอบด้วย อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
chaiworn84
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 20 ก.พ.2006, 11:44 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อภิปรัชญาแนวพุทธเป็นอย่างไรครับ
 
.
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: 20 ก.พ.2006, 3:32 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คำสอนในพุทธศาสนาจะไม่ถือว่าเป็นปรัชญา เพราะการเรียนรู้ที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบ มิได้เกิดจากการใช้เหตุผลทางตรรกะ แต่พุทธธรรมที่พระองค์ทรงมาสั่งสอน ได้มาจากประสบการณ์ที่วิเคราะห์ด้วยสติ ปัญญา ความรอบรู้ด้วยการเฝ้าสังเกตโดยเฉพาะ

แต่อย่างไรก็ตามยังพอมีหลักฐาน ที่ปรากฏอยู่ในสังคารวสูตรได้กล่าวถึงนักปราชญ์รุ่นก่อนและผู้ร่วมสมัยกับพระพุทธเจ้าไว้เป็น ๓ ประเภทคือ

๑.แบบประเพณีนิยม หมายถึงนักปราชญ์ที่นำองค์ความรู้ทั้งหมดจากตำรา คัมภีร์อันเป็นประเพณีดั้งเดิมมาถ่ายทอด สอนแสดง

๒.แบบจิตนิยมหรืออภิปรัญญานิยมที่แสวงหาองค์ความรู้จากการคิดใคร่ครวญหาเหตุผลและการคาดคะเนว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น

๓.แบบประสบการณ์นิยม ที่แสวงหาองค์ความรู้จากประสบการณ์ส่วนบุคคลที่เกิดจากปัญญาชั้นสูง

พุทธศาสนาจัดอยู่ในกลุ่มที่สาม กล่าวคือจัดเป็นประสบการณ์นิยม ที่ใช้ประสบการณ์ ในการตัดสิน ความจริงที่ตั้งทฤษฎีการเรียนรู้ พระธรรมคำสอนจึงจัดว่าเป็น เอหิปัสสิโก เชิญชวนให้พิสูจน์ได้ด้วยการปฏิบัติ เพราะพุทธธรรมตั้งอยู่บนฐานความจริงสูงสุดที่พระองค์ทรงค้นพบ เป็นประสบการณ์ที่ได้จากการหยั่งรู้มองเห็นสัจธรรมด้วยปัญญา ด้วยเหตุนี้ ปรัชญาพุทธ จึงเป็นองค์ความรู้ที่มิได้มาจาก การคิดใคร่ครวญด้วยเหตุผลทางตรรกะ หรือที่ได้จากคัมภีร์คำสอน ที่บอกต่อกันมาเป็นประเพณี เพราะปรัชญาพุทธถือว่าการณ์แสวงหาองค์ความรู้ด้วยวิธีการเหล่านี้ยังไม่เป็นการพอเพียง ในการแสวงหาความจริงแท้ ดังเช่นที่ชาวจิตนิยมและประเพณีนิยมนำมาใช้

ดังนั้นหากถือว่าพุทธธรรมคำสอนส่วนหนึ่งเป็นปรัชญา ย่อมถือว่าเป็นปรัชญาประสบการณ์นิยมที่มีโครงสร้างพิเศษ ที่มีอยู่ในเฉพาะพุทธศาสนา
 
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง