ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
เรือนธรรม
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
14 ต.ค.2005, 12:38 pm |
  |
สาระจากเรือนธรรม ชุดที่ 76
ต้นเหตุที่แท้จริง
ดูไม้ท่อนนี้สิ...สั้นหรือยาว
สมมุติว่า คุณอยากได้ไม้ที่ยาวกว่านี้ ไม้ท่อนนี้มันก็สั้น
แต่ถ้าคุณอยากได้ไม้สั้นกว่านี้ ไม้ท่อนนี้มันก็ยาว
หมายความว่า “ตัณหา” ของคุณต่างหากที่ทำให้มีสั้นมียาว
มีดี มีชั่ว มีทุกข์ ขึ้นมา
พระโพธิญาณเถร (ชา สุภัทโท)
ดังคำที่ว่า “ผู้รู้จักพอจะเป็นผู้มีความสบายใจ ส่วนผู้ไม่รู้จักพอจะเป็นผู้เร่าร้อน แสวงหาไม่รู้จักหยุด” ถ้าไม่มีตัณหา ความพอดีจะบังเกิด
อะไรก็ได้ถือว่าดีหมด ได้น้อยก็บอกว่าดี ไม่มากก็บอกว่าดีเพราะเหตุที่รู้จักคำว่าพอนั่นเอง ความรู้จักพอจึงเป็นสัจธรรมความพอดีแห่งชีวิต เมื่อคิดว่าตัวเองดี คนอื่นก็เลว เมื่อคิดว่าตัวเองฉลาด คนอื่นก็โง่ เมื่อคิดว่าตัวเองสำคัญ คนอื่นก็ไร้ความหมาย ถ้ามัวแต่คิดกันอย่างนี้ชีวิตก็จะอยู่กับเรื่องหนักและเครียด ด้วยการแบกภาระ ความเป็นตัวตนเอาไว้ชีวิตจึงเอนเอียง อันที่จริงตัวตนไม่มี ถ้าละทิ้งได้ก็เบาสบายและไม่หนักและไม่เครียด ความพอดีก็จะเกิดขึ้นเอง เพราะไปเอาตัวตนมาใส่ชีวิตจึงหนักและเอียง อันเป็นที่มาแห่งคำ
“ไม่รู้จักพอ”
 |
|
|
|
|
 |
|
|
อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่ คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ คุณไม่สามารถลงคะแนน คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้ คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้
|
|