Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 วิปัสสนาภูมิ ตอนที่ 9 ญาณ 16 อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่หัวข้อนี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไข หรือตอบได้
ผู้ตั้ง ข้อความ
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 01 ต.ค.2008, 5:00 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ที่ทักท้วงไม่ได้มุ่งประโยชน์หรือโทษแก่ตนหรือใครๆ แต่มุ่งตักเตือนกันและกันเพื่อความถูกต้องของภาษาธรรม

ต่อไปหากคุณจะเขียนกรัชกาย ซึ่งเป็นบาลี พึงเขียนอย่างนี้ "กรัชกาย"
ถูก ไม่ควรเขียน กรัชกราย อีกเพราะผิด

หากนึกหงุดหงิดนายกรัชกาย แหมอยากจะจิกให้สะใจมันในอารมณ์ตนนัก
จะเขียนกัดกาย ก็ไม่ว่า ดูน่ารักดี กัด+กาย เป็นคำผสม หมายถึงอะไรปรุงแต่งเอง ยิ้มเห็นฟัน
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
guest
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 09 ก.ค. 2008
ตอบ: 254

ตอบตอบเมื่อ: 01 ต.ค.2008, 11:18 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขันธ์ นับจากนี้ไปตัวตนของคุณ
ถูกแสดงออกมาแล้วทางเวปแห่งนี้

คุณจะเป็นอะไรก็เป็นไปเถอะ
มันไม่ได้เกี่ยวกับผมเลย
ถึงคุณจะเป็นพระอรหันต์
ผมก็ไม่ได้อิจฉาตาร้อนคุณ
ต่างกับที่คุณแสดงออกต่อผม

พอผมบอกว่าผมปรารถนาความเป็น"พระพุทธเจ้า"
คุณก็ร้อนรุ่มเป็นไฟ
บอกผมต้องรอคิวอีก 10,000 อสงไขยบ้าง
ผมด้อยคุณสมบัติการเป็นพระพุทธเจ้าบ้าง
เพราะขาดเมตตา ไม่มีปัญญาบาง
ไม่มีวิริยะบารมี ไม่มีทานบารมี

แล้วคุณเห็นแล้วเหรอว่าผมสร้างบารมีมายังไง
คุณเคยเห็นแล้วเหรอถึงพูดออกมาได้

ที่ผมต้องมาเถึยงกับคุณนี่
คุณประกาศท้าทายทุกคนมิใช่หรือ
ว่าเชิญพิสูจน์ธรรมะที่คุณมีน่ะ

พอผมต้องการพิสูจน์
กลับบ่ายเบี่ยงนั่น บ่ายเบี่ยงนี่
ในการตอบคำถาม

ถ้าเป็นอย่างนี้ใครจะพิสูจน์คุณได้

ถ้าคุณแสดงธรรมโดยปราศจากอคติในใจ
มุ่งหวังประโยชน์ของผู้ฟัง
เหตุการณ์ที่ต้องทะเลาะเบาะแว้งกับคนนั้นคนนี้
ของคุณจะไม่เกิดขึ้นเลย

แต่นี่สิ่งที่คุณแสดงออกต่อคนอื่น ๆ
กิเลสในใจคุณมันแทรกออกมาตลอดเวลา
มันถึงได้เป็นอย่างนี้ยังไง

ผมคิดว่าผมเพียงพอแล้วกับการเล่นสนุกกับคุณ

ผมคิดว่าจะพักการแสดงความเห็น
ในโลก cyber แห่งนี้ซักระยะ
เพราะช่วงนี้งานผมมากเหลือเกิน

หากคุณเจริญในธรรมอย่างแท้จริง
ผมก็ขออนุโมทนา มุทิตาจิต ด้วย

ด้วยความเมตตา
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
guest
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 09 ก.ค. 2008
ตอบ: 254

ตอบตอบเมื่อ: 05 ต.ค.2008, 1:27 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

การพิจารณาขันธ์ ๕ ให้เห็นการเกิดดับ
หรือ เห็นเป็นไตรลักษณ์ นั้น
ก็เพื่อให้จิตปล่อยวางจากขันธ์ ๕

เมื่อจิตพิจารณารูปกายนี้จนอิ่มพอเป็นลำดับแล้ว
จิตจะค่อย ๆ ปล่อยวางจาก "รูป" ก่อนเป็นอันดับแรก
ดังจะเห็นได้ว่าผู้ปฏิบัติบางท่าน
สามารถแยก "รูปกาย" กับ "จิต" ได้ทันทีที่ต้องการ

จากนั้นจะพิจารณาเข้าหาจิต
เพื่อพิจารณานามธรรม
"เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ"
จะเห็นการเกิดดับของนามธรรมทั้ง ๔ ชัดและเร็วขึ้นเรื่อย ๆ
และจะเห็นการทำงานที่สืบต่อของนามธรรมเหล่านี้
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 06 ต.ค.2008, 2:22 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
การพิจารณาขันธ์ ๕ ให้เห็นการเกิดดับ
หรือ เห็นเป็นไตรลักษณ์ นั้น
ก็เพื่อให้จิตปล่อยวางจากขันธ์ ๕

เมื่อจิตพิจารณารูปกายนี้จนอิ่มพอเป็นลำดับแล้ว
จิตจะค่อย ๆ ปล่อยวางจาก "รูป" ก่อนเป็นอันดับแรก
ดังจะเห็นได้ว่าผู้ปฏิบัติบางท่าน
สามารถแยก "รูปกาย" กับ "จิต" ได้ทันทีที่ต้องการ

จากนั้นจะพิจารณาเข้าหาจิต
เพื่อพิจารณานามธรรม
"เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ"
จะเห็นการเกิดดับของนามธรรมทั้ง ๔ ชัดและเร็วขึ้นเรื่อย ๆ
และจะเห็นการทำงานที่สืบต่อของนามธรรมเหล่านี้


เพ้อเจ้อ พูดเป็นนกแก้วนกขุนทองไปได้
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่หัวข้อนี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไข หรือตอบได้
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง