Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 สมถกรรมฐานมี 40 ห้อง อะไรบ้างครับ อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
kritten prapatanunt
บัวผลิหน่อ
บัวผลิหน่อ


เข้าร่วม: 27 ม.ค. 2008
ตอบ: 7

ตอบตอบเมื่อ: 28 มิ.ย.2008, 1:34 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

สมถกรรมฐานมี 40 ห้อง อะไรบ้างครับ ขำ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ตรงประเด็น
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 25 ก.ค. 2006
ตอบ: 773

ตอบตอบเมื่อ: 28 มิ.ย.2008, 7:51 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

การจัดแบ่ง สมถะกรรมฐาน40ห้อง มีอยู่ในคัมภีร์ของอาจารย์ชั้นหลังครับ

ปัญหาที่สำคัญ คือ

1.ในพระสูตรไม่ได้จัดแบ่งเช่นนี้. ถ้าเป็นระดับพระสูตรที่กล่าวถึงการเดินมรรค จะเป็น สมถะ คู่กับวิปัสสสนา เสมอ.....จะไม่มีประเภทให้เอาวิปัสสนาอย่างเดียวโดยต้อง"ระวังจะเป็นสมถะ".เพียงแต่ ส่วนของสมถะ หรือ วิปัสสสนา จะมากน้อยแตกต่างกันตามแนวทางนั้นๆ. จะเห็นได้ชัดเจน ก็จาก กรณีกายคตาสติ ที่ถูกอาจารย์รุ่นหลังจัดให้เป็นเพียงอุบายแห่งสมถะฝ่ายเดียว ในขณะที่ท่านพระอานนท์ผู้เป็นพระโสดาบันที่ทรงพหูสูตรกลับเลือกกรรมฐานนี้เป็นกรรมฐานในคืนที่ท่านมุ่งอรหัตตผลในเวลาที่จำกัด
(ลองอ่าน กระทู้ http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=16338)
เป็นไปได้ไหม กรรมฐานที่พระโสดาบันที่ทรงพหูสูตรที่สุดเลือกในการมุ่งอรหัตผล จะเป็นเพียงสมถะกรรมฐานอย่างเดียว

2.การจัดแบ่งเช่นนี้มีปัญหาที่สำคัญที่ตามมาอีก คือ ถ้าเชื่อตามคัมภีร์ของอาจารย์ชั้นหลัง ... ก็จะสรุปว่า การเจริญ อานาปนสติ หรือ กายคตาสติ เป็นเรื่องของการเสียเวลาเปล่าๆ เพราะในคัมภีร์ชั้นหลังบางเล่มเหมือนจะบอกให้เลือกเจริญวิปัสสนากรรมฐานอย่างเดียว(ควรเลี่ยงการเจริญสมถะกรรมฐาน)
ในขณะที่พระสูตรกลับบอกให้เจริญทั้ง อานาปานสติ และ กายคตาสติ....

เรื่องของ สมถะ-วิปัสสสนา ต้องย้อนกลับไปอ่านระดับพระสูตรโดยตรงครับ
การอ่านผ่านอาจารย์รุ่นหลังอาจขัดแย้งกับพระสูตรได้....แม้นอาจารย์ที่มีผู้กล่าวว่าทรงพระไตรปิฎกบางท่าน กลับเลือกกล่าวตามตำรารุ่นหลัง แทนที่จะกล่าวตามพระสูตร




ปฏิบัติตามแนวมหาสติปัฏฐานสี่ แน่นอนที่สุดครับ.มีทั้งสมถะ และ วิปัสสสนาอยู่ในตัว และ เป็นจากพระพุทธพจน์โดยตรง
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
RARM
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2007
ตอบ: 417

ตอบตอบเมื่อ: 28 มิ.ย.2008, 8:51 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

สมถกรรมฐานมี 40 ห้อง อะไรบ้างครับ

กสิน 10

อสุภะ 10

อนุสติ 10

อัปมัญญา 4

อาหาเรปฏิกูลสัญญา

จตุธาตุววัฏฐาน 4

อรูป 4



เจ๋ง
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 31 ก.ค.2008, 10:42 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

(ขอแสดงความคิดเห็น ...เผื่อ... เอาไว้ก่อนนะคับ)

สมถะ 40 ไม่ได้มีไว้ให้ทำครบนะคับ
เป็น optional ให้เลือกทำตามจริต

ชอบอันไหน ทำอันนั้น เพื่อน้อมนำจิตให้สงบ

สงบแล้วได้ฌาน

แล้วเอาฌาน มาเป้นผู้ถูกรู้

แล้วตามรู้ ตามดู จิต
ตามรู้ตามดู ผลที่เกิดจากจิต (สุข ทุกข์ กลางๆ วิตก ) ที่เกิดจากการมีฌานเหล่านั้น
..ด้วยใจเป้นกลาง

จิตจะรู้แต่เรื่องไตรลักษณ์ เดิมๆ ซ้ำๆ
จนมัน....รู้แจ้ง... ในไตรลักษณ์ แล้วสำรอกออกมา
ได้ฌานใหม่

มีผู้ถูกรู้(ฌาน)เกิดๆ ดับๆ ไปจบไม่สิ้น
ผู้รู้ ก็รู้แต่เรื่องเดิมๆ ไม่จบไม่สิ้น


จนไม่เหลืออะไรให้รู้ (เพราะรู้ทันหมดสิ้นแล้ว ไม่มีน้อยใหญ่ให้กำเริบได้)
จึงเสร็จภารกิจ
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ


แก้ไขล่าสุดโดย คามินธรรม เมื่อ 31 ก.ค.2008, 11:14 am, ทั้งหมด 2 ครั้ง
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ฌาณ
บัวเงิน
บัวเงิน


เข้าร่วม: 23 ก.ค. 2008
ตอบ: 1145
ที่อยู่ (จังหวัด): หิมพานต์

ตอบตอบเมื่อ: 31 ก.ค.2008, 10:56 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
สงบแล้วได้ฌาน

แล้วเอาฌาน มาเป้นผู้ถูกรู้
จนมัน....รู้แจ้ง... ในไตรลักษณ์ แล้วสำรอกฌานนั้นออก
ได้ฌานใหม่


ผมฌาณครับ สาธุ สาธุ
 

_________________
ผมจะพยายามให้ได้ดาวครบ 10 ดวงครับ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 31 ก.ค.2008, 11:15 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ฌาณ พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
สงบแล้วได้ฌาน

แล้วเอาฌาน มาเป้นผู้ถูกรู้
จนมัน....รู้แจ้ง... ในไตรลักษณ์ แล้วสำรอกฌานนั้นออก
ได้ฌานใหม่


ผมฌาณครับ สาธุ สาธุ


5555
ยิ้มเห็นฟัน ยิ้มเห็นฟัน ยิ้มเห็นฟัน
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง