ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
kritten prapatanunt
บัวผลิหน่อ

เข้าร่วม: 27 ม.ค. 2008
ตอบ: 7
|
ตอบเมื่อ:
28 มิ.ย.2008, 9:08 am |
  |
ลูกประคำใช้อย่างไรครับ  |
|
|
|
  |
 |
มุทิตาภาวนา
บัวพ้นดิน

เข้าร่วม: 24 ก.พ. 2008
ตอบ: 62
|
ตอบเมื่อ:
29 มิ.ย.2008, 10:40 am |
  |
ถาม ปฏิบัติสมาธิด้วยการนับเม็ดมะขามและลูกประคำ จะทำให้เกิดสมาธิเร็วขึ้นหรือไม่? เพราะถ้ากำหนดจิตอยู่กับลมหายใจก็ยาก
หลวงพ่อพุธ ฐานิโย ตอบ การภาวนากำหนดนับลูกประคำ ก็เป็นอุบายวิธีหนึ่งที่ทำให้จิตสงบเป็นสมาธิได้ ถ้าใครพอใจก็ทำได้ไม่ผิด ! สมมติว่าเราจะสวดพุทธคุณ ๑๐๘ จบหนึ่งเราก็เลื่อนไปหนึ่ง เราตั้งใจสวด สวดเมื่อฝึกจนคล่องตัวจนชำนิชำนาญสมาธิมันจะเกิดขึ้นในระหว่างได้ เช่น อย่างเวลาเราสวดมนต์ เราตั้งใจสวด กำหนดจิตให้มันชัดๆ ในบทสวด อย่าสักแต่ว่ารีบสวดๆ ให้มันจบ สวดไปตัวหนึ่ง อิ ติ ปิ โส ภะคะว่า อะ ระ หัง สัม มา สัม พุท โธ กำหนดให้มันชัดๆ แล้วบางทีสวดไปสมาธิมันจะเกิดขึ้นในขณะที่กำลังสวดมนต์ คือจิตมันจะหยุดสวดมนต์แล้วนิ่ง มันทำได้ทั้งนั้นแหละ เป็นอุบายวิธี อย่างภาวนาพุทโธๆๆ นับลูกประคำไปด้วยก็ได้อันนั้นมันเป็นอุบาย บางท่านท่องบริกรรมภาวนาแทบเป็น แทบตาย จิตมันไม่สงบ บางทีอยู่เฉยๆ ไม่ได้ตั้งใจจะภาวนา จิตสงบเป็นสมาธิได้ก็มีถมไป
เพราะฉะนั้น การภาวนาคือการทำจิตให้มีสิ่งรู้ ทำสติให้มีสิ่งระลึก การนับลูกประคำท่องบทสวดมนต์ไปพร้อม ก็ทำจิตให้มีสิ่งรู้ ทำสติให้มีสิ่งระลึกเป็นอุบายวิธีทำสมาธิเหมือนกัน นอกจากนั้นเราทำอะไรๆ ก็ตาม เช่น อย่างเคยสังเกตไหม สมัยที่เรียนปริญญา ทำวิทยานิพนธ์ คิดไปเขียนไปๆ พอจิตมันเกิดแน่วแน่ขึ้นมา ความคิดมันจะไหลออกมาปุ๊ดๆๆ เขียนไม่ทัน นั่นแหละ คือจิตมันมีสมาธิแล้ว มันมีพลังงานให้เกิดความรู้ นักพูดนักปาฐกถาทั้งหลายพอไปยืนปั๊บ ! “ท่านผู้มีเกียรติทั้งหลาย เอ้อ... ผมรู้สึกมีเกียรติที่ได้รับเชิญมาปาฐกถา เอ้อ...” พูดไปแต่ละประโยค พอจบประโยคแล้วก็เอ้อ ! แล้วก็เอ้อ ! นั่นชะลอความคิด เมื่อจิตมันเกิดแน่วแน่ขึ้นมาแล้ว พูดฉอดๆๆ ฟังตามไม่ทัน นั่นคือสมาธิมันเกิดขึ้นแล้ว |
|
|
|
  |
 |
RARM
บัวบาน

เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2007
ตอบ: 417
|
ตอบเมื่อ:
29 มิ.ย.2008, 7:48 pm |
  |
|
  |
 |
พลศักดิ์ วังวิวัฒน์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 30 มิ.ย. 2008
ตอบ: 542
|
ตอบเมื่อ:
01 ก.ค.2008, 12:17 am |
  |
การนับลูกประคำเป็นการทำสมถะกรรมฐานแบบหนึ่ง เมื่อจิตสงบนิ่งจะอ่อนและมีพลัง สามารถนำพลังจากจิตนั้นไปใช้ได้ในหลายทางจนเกินกว่าที่คุณจะหยังถึง |
|
|
|
  |
 |
|