Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 อัตตาที่พระพุทธเจ้ากล่าวถึงในอนัตตลักขณสูตร ไม่ใช่อัตตาทิฏฐิ อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
พลศักดิ์ วังวิวัฒน์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 30 มิ.ย. 2008
ตอบ: 542

ตอบตอบเมื่อ: 02 ก.ค.2008, 10:50 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อัตตาที่พระพุทธเจ้ากล่าวถึงในอนัตตลักขณสูตร ไม่ใช่อัตตทิฏฐิ หรือ อัตตวาทุปาทาน

ก่อนอื่นผมต้องกล่าวถึง สักกายทิฏฐิและอัตตาที่เกิดจากทิฏฐิหรือ
อุปทานเป็นอันดับแรก

จริงๆแล้ว สักกายทิฏฐิ กับ อัตตานุทิฏฐิ ( หรือ อัตตวาทุ
ปาทาน ) คือ ธรรมชาติอย่างเดียวกัน

สักกายทิฏฐิคือ ความยึดมั่นถือมั่นในกาย ว่าเที่ยงแท้ ยังเห็นว่ามีตัว
ตนว่าเป็นกาย มีมวลสาร เป็นตัวให้เห็นอยู่

แต่พระโสดาบันละสักกายทิฏฐิ คือ เห็นชัดรู้ชัด ประจักษ์จิต เห็น
ด้วยจิต เข้าใจด้วยจิตว่า กายนี้ไม่ใช่ตัวตน ไม่ได้เป็นก้อนเนื้อสสาร
อย่างที่คนทั่วไปเข้าใจ แต่พระโสดาบันท่านรู้อย่างถ่องแท้ว่า
มนุษย์และสัตว์เกิดจากธาตุ4 มาประชุม แล้วมี วิญญาณครอง ถูก
สมมุติเรียกว่าร่างกาย เมื่อแยกย่อยเหลือแต่อนุภาคมูลฐานแล้ว ก็
จะไม่เห็นว่าเป็นตัวร่างกาย แต่เป็น สิ่งๆ หนึ่งซึ่งเกิดจากสิ่งมูลฐาน
มาประชุมกัน เท่านั้น

ใน 3 ภพ ไม่มีอัตตาอยู่ มีแต่อัตตานุทิฏฐิ หรือ อัตตาของโลก ที่เกิดจากการยึดถือของมนุษย์ สัตว์
เทพ พรหม ฯลฯ ว่า นั่นเป็นตัวตนของเรา ของเขา

ในอนัตตลักขณสูตร พระพุทธเจ้าทรงตรัสสอนปัญจวัคคีย์ว่า สิ่งที่จะ
เป็นอัตตาได้ต้องมีลักษณะดังนี้ :


ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้ารูป(เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ)นี้จักได้
เป็นอัตตา (มีตัวตน หรือเป็นของตัวตน อย่างแท้จริง) แล้ว
รูป ฯลฯ นี้ไม่พึงเป็นเพื่ออาพาธ (ความเสื่อม ความเจ็บไข้ ความแปรปรวน)
และบุคคลพึงได้(หมายถึง ย่อมบังคับบัญชาได้ตามปรารถนา) ในรูป ฯลฯ ว่า
รูปฯลฯ ของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด รูป ฯลฯ ของเราอย่าได้ เป็นอย่าง
นั้นเลย

กล่าวอีกนัยหนึ่ง

" สิ่งใดเที่ยง, ไม่มีทุกข์, ไม่ปรวนแปรเป็นธรรมดา สามารถบังคับบัญชาให้เป็นอย่างใจหวังได้ สิ่งนั้นก็ย่อมเป็น อัตตา "

ดังนั้น กรุณาอย่านำ อัตตทิฏฐิ หรือ อัตตวาทุปาทาน มาเป็น
อัตตาเลยครับ


อัตตาที่พระพุทธเจ้ากล่าวถึงในอนัตตลักขณสูตร ไม่ใช่อัตตาของโลก ที่เป็นอัตตทิฏฐิ หรือ อัตตวาทุปาทาน

มันคนละตัวกันครับ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
พลศักดิ์ วังวิวัฒน์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 30 มิ.ย. 2008
ตอบ: 542

ตอบตอบเมื่อ: 02 ก.ค.2008, 11:13 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ใน 3 ภพ ไม่มีอัตตาอยู่ มีแต่อัตตานุทิฏฐิ หรือ อัตตาของโลก
พระพุทธเจ้าเรียก อัตตานุทิฏฐิ หรือ อัตตาของโลก ว่า อนัตตา เพราะมันอยู่ใต้กฎไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

แต่อัตตาที่อยู่ในอนัตตลักจณะสูตร นั้น เป็นสิ่งที่ไม่อยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์

ปถุชนคนธรรมดาย่อมถูกอวิชชาครอบงำ ทำให้อ่านเรื่องใน
อนัตตลักขณะสูตรอย่างไรก็ไม่เข้าใจ เข้าใจเพียงบางส่วน เนื่องจากเราทุกคนอยู่ในโลกมายา จึงโดนมนต์ลวงสะกดเอาไว้
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง