ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
tiphat
บัวผลิหน่อ

เข้าร่วม: 28 มิ.ย. 2007
ตอบ: 2
|
ตอบเมื่อ:
29 มิ.ย.2007, 12:04 am |
  |
|
  |
 |
human
บัวใต้ดิน


เข้าร่วม: 01 พ.ย. 2006
ตอบ: 41
|
ตอบเมื่อ:
29 มิ.ย.2007, 12:41 pm |
  |
พระพุทธเจ้า ในภัททกัปนี้ มี 5 พระองค์ คือ
1.พระกกุสันธะ
2.พระโกนาคมนะ
3.พระกัสสปะ
4.พระโคตมะ
5.พระศรีอริยเมตไตย (อนาคต)
แต่ถ้าเริ่มนับตั้งแต่กัปป์ที่เริ่มพุทธพยากรณ์ ไปจนถึงพระศรีอริยเมตไตย ก็มี 29 พระองค์ คือ
สารมัณฑกัป มี 4 พระองค์
1.พระตัณหังกร
2.พระเมธังกร
3.พระสรณังกร
4.พระทีปังกร (เริ่มพุทธพยากรณ์)
สารกัป มี 1 พระองค์
5.พระโกณฑัญญะ
สารมัณฑกัป มี 4 พระองค์
6.พระมังคละ
7.พระสุมนะ
8.พระเรวตะ
9.พระโสภิตะ
วรกัป มี 3 พระองค์
10.พระอโนมทัสสี
11.พระปทุมะ
12.พระนารทะ
สารกัป มี 1 พระองค์
13.พระปทุมุตตระ
มัณฑกัป มี 2 พระองค์
14.พระสุเมธะ
15.พระสุชาตะ
วรกัป มี 3 พระองค์
16.พระปิยทัสสี
17.พระอัตถทัสสี
18.พระธรรมทัสสี
สารกัป มี 1 พระองค์
19.พระสิทธัตถะ
มัณฑกัป มี 2 พระองค์
20.พระติสสะ
21.พระผุสสะ (ปุสสะ)
สารกัป มี 1 พระองค์
22.พระวิปัสสี
มัณฑกัป มี 2 พระองค์
23.พระสิขี
24.พระเวสสภู
ภัททกัป มี 5 พระองค์
25.พระกกุสันธะ
26.พระโกนาคมนะ
27.พระกัสสปะ
28.พระโคตมะ
29.พระศรีอริยเมตไตย (อนาคต)
ข้อมูลนี้ได้มาจากหนังสือชื่อ "พระพุทธประวัติ" คุยกันวันพุธ เล่มที่ 28
แต่ถ้าผิดพลาดอย่างไรก็ท้วงติงกันได้ |
|
|
|
  |
 |
yuttha
บัวผลิหน่อ

เข้าร่วม: 01 ก.ค. 2007
ตอบ: 3
|
ตอบเมื่อ:
01 ก.ค.2007, 4:19 pm |
  |
ที่ปรากฏพระนาม ๒๙ พระองค์ แต่ที่ไม่ปรากฏพระนามนั้นมีมากกว่าเม็ดทรายใน ๔ มหาสมุทรครับ |
|
|
|
  |
 |
พัฒน์
บัวผลิหน่อ

เข้าร่วม: 14 มิ.ย. 2007
ตอบ: 3
|
ตอบเมื่อ:
03 ก.ค.2007, 11:51 pm |
  |
เรามีพระพุทธองค์มาแล้วนับไม่ถ้วน แล้วจะมีอีกนับไม่ถ้วนเช่นกัน
แล้วเราจะนับไปทำไหม ? แล้วรู้ไปทำไหม ?
มันสามารถทำให้เราหลุดพ้นได้หรือ เพราะคนที่รู้ก็รู้จากตำราที่กล่าวอ้างมาทั้งนั้น
ไม่ทราบว่า เป็นจริงหรือเปล่า มันไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธองค์ปรารถนาให้ผู้ปฎิบัตินำมาเป็นแก่นสาระ
ผู้ที่เข้าถึงพระพุทธองค์ คือผู้เข้าถึงพระธรรม ต่างหาก
เอาเวลาที่อยกรู้เข้าไปปฎิบัติธรรม แล้วท่านจะได้รู้เองนั้นแหละ |
|
_________________ ธรรมะ มาจากธรรมชาติ ผู้เข้าถึงธรรมชาติคือเข้าถึงธรรมะ |
|
   |
 |
human
บัวใต้ดิน


เข้าร่วม: 01 พ.ย. 2006
ตอบ: 41
|
ตอบเมื่อ:
05 ก.ค.2007, 12:25 pm |
  |
พัฒน์ พิมพ์ว่า: |
เรามีพระพุทธองค์มาแล้วนับไม่ถ้วน แล้วจะมีอีกนับไม่ถ้วนเช่นกัน
แล้วเราจะนับไปทำไหม ? แล้วรู้ไปทำไหม ?
มันสามารถทำให้เราหลุดพ้นได้หรือ เพราะคนที่รู้ก็รู้จากตำราที่กล่าวอ้างมาทั้งนั้น
ไม่ทราบว่า เป็นจริงหรือเปล่า มันไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธองค์ปรารถนาให้ผู้ปฎิบัตินำมาเป็นแก่นสาระ
ผู้ที่เข้าถึงพระพุทธองค์ คือผู้เข้าถึงพระธรรม ต่างหาก
เอาเวลาที่อยกรู้เข้าไปปฎิบัติธรรม แล้วท่านจะได้รู้เองนั้นแหละ |
อาตมาคิดว่าคนถามก็คงถามเพื่อเป็นความรู้ คนที่รู้ท่านก็ตอบตามที่ท่านรู้มา แต่โยมนี่ซิ เป็นอะไรมากหรือเปล่า แล้วตัวโยมเองตอนนี้พ้นจากทุกข์ในวัฏฏะได้หรือยัง โยมรู้หรือเปล่าว่า ข้อมูลที่ได้มาก็เอามาจากพระไตรปิฎกนั่นแหละ แล้วพระไตรปิฎก ก็คือ คำสอนของพระพุทธเจ้า ที่แบ่งเป็น 3 หมวด ที่โยมว่า เอามาจากตำรที่กล่าวอ้าง ไม่ทราบว่าจะเป็นจริงหรือเปล่า โยมก็ว่าพระไตรปิฎก ซึ่งเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าก็ไม่เป็นจริงนะซิ พระพุทธวจนะของพระองค์ ไม่ใช่สิ่งที่พุทธศาสนิกชนต้องการเรียนรู้หรือ โยมทำอะไรลงไปรู้หรือเปล่า บาปมหันต์ ก่อนที่จะกระทำอะไรลงไป ควรจะมีสติคิดพิจารณาเสียก่อน ว่าสิ่งที่เราจะทำลงไป มันเหมาะสมหรือไม่ ชาตินี้ภพนี้โยมคิดว่าตัวโยมเองจะเป็นพระอรหันต์ได้หรือเปล่า โยมคิดว่าตัวโยมเองเข้าถึงพระธรรมอย่างแท้จริงแล้วหรือ สติไม่มา ปัญญาก็ไม่เกิดหรอกนะ จำเอาไว้ |
|
|
|
  |
 |
yuttha
บัวผลิหน่อ

เข้าร่วม: 01 ก.ค. 2007
ตอบ: 3
|
ตอบเมื่อ:
05 ก.ค.2007, 5:12 pm |
  |
คำถามนี้ ถือเป็นคำถามพลิกชีวิตผมเลยครับ
มีน้องคนนึงไปบวชเณร ปฏิบัติกรรมฐานช่วงปิดเทอมฤดูร้อน สึกแล้วมาคุยกับผม
เขาถามผมว่า พี่รู้ไหม พระพุทธเจ้ามีกี่องค์ ผมก็ตอบไปด้วยภูมิความรู้ในตอนนั้นว่า 5 พระองค์
น้องเขาบอกว่าผิด เขาเฉลยว่า "มีมากกว่าเม็ดทรายใน ๔ มหาสมุทร"
ผมจึงเริ่มไปค้นคว้าหาคำตอบนี้ ในพระไตรปิฏก และ ฝึกปฏิบัติตามสมควร
ถ้าพิจารณาถึงคำถามนี้แล้ว การบำเพ็ญบารมีของพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์นั้นเป็นเวลา หลายอสงไขย แล้วการมีพระพุทธเจ้าในอดีตและในอนาคตมายมากจนนับไม่ได้นั้น ให้ลองพิจารณาเห็นภัยในวัฏฏะสงสาร เนิ่นนานจนหาที่มาและหาที่สุดไม่ได้
เมื่อเห็นภัยในวัฏฏะสงสาร แล้วยกตนให้พ้นจากวัฏฏะสงสาร ย่อมมีประโยชน์แน่ครับ
แต่ถ้าถามเล่นๆสนุกๆลองภูมิปัญญากันเล่นๆ นั้นก้อแล้วแต่บุคคลครับ |
|
|
|
  |
 |
ชัยพร พอกพูล
บัวพ้นดิน

เข้าร่วม: 24 พ.ค. 2006
ตอบ: 73
ที่อยู่ (จังหวัด): กรุงเทพฯ
|
ตอบเมื่อ:
14 ก.ค.2007, 7:49 pm |
  |
ผมเห็นว่าผู้ที่สงสัยก็มีความประสงค์ดี ต้องการแสวงหาความรู้ ผู้ตอบก็มีความปรารถนาดีอยากชี้ทางสว่างแก่ผู้ถาม จึงตอบตามที่ตนรู้ตนเข้าใจ ผมเห็นว่าเป็นการดีครับ ผมเองก็เจอบ่อยครับที่มักจะมาต่อท้ายว่า "ถามไปทำใม รู้ไปทำใม รู้แล้วไม่เห็นธรรม ไม่ใช่หนทางที่จะเห็นธรรม ไม่เป็นสาระ" แต่ผมเห็นว่าการสนองตอบแก่ผู้แสวงหาความรู้นั้นเป็นสิ่งที่พึงกระทำครับ แค่นั้นครับ |
|
_________________ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม |
|
   |
 |
NongBua
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 10 ก.ค. 2007
ตอบ: 21
|
ตอบเมื่อ:
24 ก.ค.2007, 8:14 pm |
  |
มาขอรับความรู้ด้วยค่ะ ขอเป็นผู้รู้ กับเขาบ้าง  |
|
|
|
  |
 |
Story Note
บัวพ้นดิน


เข้าร่วม: 23 ก.ค. 2007
ตอบ: 97
|
ตอบเมื่อ:
25 ก.ค.2007, 5:55 pm |
  |
O^_^O
อนุโทนาบุญ แก่ผู้ให้ความรู้ ค่ะ |
|
|
|
  |
 |
sittidet
บัวพ้นดิน

เข้าร่วม: 26 ธ.ค. 2007
ตอบ: 53
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
27 ธ.ค.2007, 4:51 pm |
  |
พระพุทธเจ้าก็เกิดขึ้นตามกฏธรรมชาติเช่นเดียวกันนะ ลองเปลี่ยนคำถามใหม่ว่าทำไมพระพุทธเจ้าต้อง
เกิด คำตอบคือเพื่อให้เหล่าสัตว์รู้กฏธรรมชาติแล้วทำตามกฏธรรมชาติ เมื่อใดยังมีผู้ไม่รู้กฏเกิดขึ้นเมื่อนั้
นผู้รู้ย่อมเกิดขึ้นอีกตามกฏธรรมชาติเช่นเดียวกัน ผมว่าที่คุณพัฒน์แนะนำก็ดีครับ แต่ว่าเราน่าจะใช้ถ้อย
คำลักษณะเชิญชวนมากกว่าครับ ทุกอย่างอยู่ในกฏอิทัปปัจยตาหมดครับ |
|
_________________ ผู้ใดมีตนเป็นที่พึ่งนับว่าหาที่พึ่งอันหาได้ยาก |
|
  |
 |
sombatsombat
บัวผลิหน่อ

เข้าร่วม: 29 ธ.ค. 2007
ตอบ: 4
|
ตอบเมื่อ:
29 ธ.ค.2007, 5:32 pm |
  |
เห็นด้วยกับคุณ sittidet ครับ เกี่ยวกับข้อความของคุณพัฒน์
ผมเห็นว่าในคำแนะนำของคุณพัฒน์ก็ดีครับ แต่อยากขอเพิ่มเติมว่า หากเหลือแต่แก่นที่ว่านั้น ผมคงไม่ได้รับฟังนิทานชาดกเป็นแน่แท้ และหากเห็นว่านิทานชาดกก็ไม่ใช่แก่นอีก ไม่ควรพูดถึงอีก
ไม่แน่ว่าผม หรือใครๆ อีกหลายๆ คน คงไม่หันมาให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนาครับ เพราะหากคุณไปพูดกับ เด็กๆ ถึงเรื่องสุญญตา หรือธรรมะชั้นสูงอื่นๆ คงได้เลิกพูดกัน ก่อนจะรู้เรื่องกันล่ะครับ |
|
_________________ ทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด |
|
  |
 |
ชินภพ พิมพะกร
บัวพ้นดิน

เข้าร่วม: 17 ธ.ค. 2006
ตอบ: 67
|
ตอบเมื่อ:
24 ก.พ.2008, 7:25 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
เห็นด้วยกับคุณ sittidet ครับ เกี่ยวกับข้อความของคุณพัฒน์
ผมเห็นว่าในคำแนะนำของคุณพัฒน์ก็ดีครับ แต่อยากขอเพิ่มเติมว่า หากเหลือแต่แก่นที่ว่านั้น ผมคงไม่ได้รับฟังนิทานชาดกเป็นแน่แท้ และหากเห็นว่านิทานชาดกก็ไม่ใช่แก่นอีก ไม่ควรพูดถึงอีก
ไม่แน่ว่าผม หรือใครๆ อีกหลายๆ คน คงไม่หันมาให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนาครับ เพราะหากคุณไปพูดกับ เด็กๆ ถึงเรื่องสุญญตา หรือธรรมะชั้นสูงอื่นๆ คงได้เลิกพูดกัน ก่อนจะรู้เรื่องกันล่ะครับ
กระพี้และแก่นครับ ฟังคำสอนของพระเกจิอาจารย์บ้างอย่างผิวเผิน บางเรื่องก็เฝือ เกินความเป็นจริง ในพระไตรปิฏกเองก็มีกำหนดไว้ว่าส่วนใดเป็นพระพุทธวจนะ ส่วนใดเพิ่มเติม คุณพัฒน์แสดงความคิดเห็นก็ตามที่เข้าใจ ลองศึกษาความเห็นท่านพุทธทาสสิครับ มีความเป็นเอหิปัสสิโก โอปะนะยิโก ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูฮีติ บางส่วนแต่งเพิ่มแต่หนหลัง เน้นทางความสวยงามของวรรณกรรมครับ |
|
|
|
|
    |
 |
RARM
บัวบาน

เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2007
ตอบ: 417
|
ตอบเมื่อ:
26 ก.พ.2008, 8:32 pm |
  |
|
  |
 |
ตามรอย
บัวใต้น้ำ

เข้าร่วม: 16 เม.ย. 2008
ตอบ: 109
ที่อยู่ (จังหวัด): เชียงใหม่
|
ตอบเมื่อ:
07 พ.ค.2008, 8:08 pm |
  |
มีกี่พระองค์ไม่รู้นะครับ
ที่ผมเคารพศรัทธาก็ทั้งหมดแหละครับ
เจริญธรรม |
|
_________________ อย่าประมาทลืมตน |
|
   |
 |
RARM
บัวบาน

เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2007
ตอบ: 417
|
ตอบเมื่อ:
08 พ.ค.2008, 7:52 am |
  |
|
  |
 |
|