Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 คำถามนี้ ไม่เหมาะ กับ คนที่เรียนรู้จาก ภายนอก มา ยึดมา ถือ ? อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
jojam
บัวพ้นดิน
บัวพ้นดิน


เข้าร่วม: 27 พ.ค. 2004
ตอบ: 62

ตอบตอบเมื่อ: 08 ส.ค. 2007, 1:43 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

* อย่างไร จึงเรียกว่า เป็นการเจริญ "วิราคะ" จากภายใน ? *

ปล. อันที่จริง มันก็ไม่มี หรอก ว่าใน หรือ นอก เพียง แต่ เราคิดว่า เป็น ว่ามี ว่ามันเป็น ..
(หรรษา กับ คำถาม นะครับ ... ^ ^ )
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
ผู้เยี่ยมชม.
บัวพ้นดิน
บัวพ้นดิน


เข้าร่วม: 22 พ.ค. 2007
ตอบ: 95

ตอบตอบเมื่อ: 09 ส.ค. 2007, 3:12 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ถ้าเป็นเรื่องภายในแล้วใช้คำว่า ละ คำเดียวก็พอครับ เพียงแต่มันทำได้ยากเกินไป จึงต้องอาศัยธาตุ 6 มาเป็นหลักในการพิจารณาให้เกิดการคลายความกำหนัด หรือ วิราคะ

มีพระอรหันต์อยู่รูปหนึ่งท่านละได้ แต่ยังละไม่เด็ดขาด ประเดี๋ยวก็ถึงเจโตวิมุตติบ้าง ประเดี๋ยวก็หลุดจากเจโตวิมุตติบ้าง รู้สึกเบื่อหน่ายจนถึงกับยอมเชือดก้านคอตัวเองตาย ก็มีปรากฏอยู่ แต่ก่อนตายท่านได้กำหนดจิตไปที่เจโตวิมุตติแล้ว

สาธุ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
RARM
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2007
ตอบ: 417

ตอบตอบเมื่อ: 09 ส.ค. 2007, 9:03 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ซีเรียส
วิราคะแปลว่าสิ้นความกำหนัด
การเจริญวิราคะคุณโจแจมต้องทำสมถะเสียก่อนเพื่อให้จิตมีกำลัง หลังจากนั้นเอากำลังที่จิตมีนั่นแหละมาดูความเกิดดับของขันธ์ 5 โดยดูขันธ์ 5 ในลักษณะอยู่ภายใต้กฏของความไม่เที่ยง-เป็นทุกข์-เป็นอนัตตาเช่น
ตัวอย่างคือผมเคยทำมาอย่างนี้นะครับคือว่า ผมเดินจงกรมให้มีสมาธิเสียก่อนหลังจากนั้นจิตมีกำลังคือสตินั่นเองผมก็มานั่งดูความคิดของตัวเอง ดูว่าตัวเองนั้นกำลังคิดเรื่องอะไรเอาจิตตามดูไปเรื่อยๆจนจบเรื่อง เสร็จแล้วผมก็บอกตัวเองว่าสิ่งนี้ไม่เที่ยง อย่างนี้เรียกว่า การเจริญวิราคะ หรือภาษาทางการคือ การเจริญวิปัสสนานั่นเองครับ ผมใช้ปัญญาอบรมสมาธิครับ คือ ปัญญา 3ส่วน สมาธิ 1 ส่วน ผมเป็นพวกสุขวิปัสสโกครับ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
jojam
บัวพ้นดิน
บัวพ้นดิน


เข้าร่วม: 27 พ.ค. 2004
ตอบ: 62

ตอบตอบเมื่อ: 22 ส.ค. 2007, 7:45 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ภาวนาเอาสงบกันนะ วางสิ่งที่ถูกรู้ บริกรรมไป ที่กาย ที่ใจ ฝึกสติ ฝึกเห็นให้ เข้าทีดูสักครั้ง
ดูชัดๆ อะไรที่หลงไป วางให้บ่อยๆ วางเหตุ วางอารมณ์ รู้ที่เลยใจ ให้วางใจ ถึงใจ
*เพียรไถจีงเกรียน หว่านเหวี่ยงจึงงอก หยุดเหวี่ยงจึงเข้าใจ*

ปล. มีด ที่ไม่หยุดเหวี่ยง ไม่ยอม เข้าฝัก ย่อมบิ่นในที่สุด
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
jojam
บัวพ้นดิน
บัวพ้นดิน


เข้าร่วม: 27 พ.ค. 2004
ตอบ: 62

ตอบตอบเมื่อ: 11 ก.ย. 2007, 1:14 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

แล้วก็เลือกไพ่ได้นะ ใบที่ถูก ใบที่ชอบ ใบที่ถืออยู่ ใบที่หยิบมา
ว่าไปก่อนนั้น ไพ่ในสำรับ ดูแล้วก็ไม่จะต่างกัน
รู้สึกไหมว่าแต้มในไพ่ ในลึกๆ ในใจ ไม่หยุดรินไหล ไม่แตกต่างกัน

*-ไม่ถูกเลือก หรือ จะโดนทิ้ง แม้จะเป็นแบบนี้ ก็เป็นธรรมดา-*
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง