ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
ธนภรณ์
บัวผลิหน่อ

เข้าร่วม: 26 มี.ค. 2007
ตอบ: 2
ที่อยู่ (จังหวัด): กรุงเทพฯ
|
ตอบเมื่อ:
08 พ.ค.2007, 2:21 pm |
  |
คือหอยแครงที่ขายอยู่ทั่วไป มันยังไม่ตาย แต่เวลาเราซื้อ เขาก็จะเอาไปลวกให้เรา อย่างนี้ถือว่าเราผิดศีลหรือเปล่าค่ะ |
|
|
|
  |
 |
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
08 พ.ค.2007, 4:52 pm |
  |
คิดมากเกินไปก็ไม่ดี เดี๋ยวกินไรไม่ได้หรอก
กินอาหารให้เหมือนสองผัวเมียกินเนื้อบุตรเพื่อต้องการให้มีชีวิตรอดพ้นจากความตายกลางทะเลทราย
หรือกินตามแนวพุทธ กินโดยพิจารณาว่ากินเพื่อดำรงอัตภาพนี้ กินเพื่อให้มีชีวิตอยู่เพื่อบำเพ็ญประโยชน์ตนและผู้อื่น
มิใช่กินเพื่อความสนุกสนานมัวเมา เพื่ออะเร็ดอร่อยในอาหาร ฯลฯ... |
|
|
|
|
 |
เศษพุทธทาส
บัวใต้น้ำ

เข้าร่วม: 08 เม.ย. 2007
ตอบ: 121
|
ตอบเมื่อ:
09 พ.ค.2007, 11:06 am |
  |
มันก็เหมือนกันทุกคนนั้นแหละครับ
เรากินหมู กินเป็ด กินไก่ กินอะไรก็ตามแต่ ก็ต้องผ่านการฆ่ามาแล้วทั้งนั้น เพียงแต่ไม่ใช่แบบ Real Time เหมือนหอยแครงที่คุณซื้อเวลานั้นเท่านั้นเอง คนที่ฆ่าก็บาปหมดแหละครับ
ยิ่งเจตนาในการฆ่ามีมาก และวิธีการทำที่ต้องใช้กำลังแรงกำลังความคิดมากเท่าใดมันก็ยิ่งบาปมากเท่านั้น
แต่ในกรณีของหอยแครงมันง่าย เลยไม่บาปมาก
อย่าว่าแต่หอยแครงเลยครับ มดตัวเล็กๆ ก็บาป
ถ้าเป็นอย่างนี้ไม่ว่าจะกินอะไรก็แล้วแต่ หากกินด้วยอาการของโมหะ เพื่อส่งเสริมโมหะ มันก็บาปทั้งนั้นเอง
Be careful the Darkside, support only the Lightside. |
|
_________________ ทำวันนี้ให้ดีและต้องรู้ไว้ว่า ทำดีเพื่อดี ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ อุปสรรคไม่มี บารมีไม่เกิด |
|
  |
 |
อากง
บัวใต้ดิน


เข้าร่วม: 18 มี.ค. 2007
ตอบ: 41
ที่อยู่ (จังหวัด): สตูล
|
ตอบเมื่อ:
10 พ.ค.2007, 1:43 am |
  |
ปาณาติปาตา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
เว้นจากการฆ่าสัตว์เองและใช้ผู้อื่นฆ่า
ถ้าเราไม่เจาะจงว่าเป็นตัวนั้นตัวนี้ ไม่ผิดศีล แต่ศีลด่างพร้อยเพราะเรารู้ว่าหอยแครงยังไม่ตาย
แต่ถ้าเราเจาะจงว่าต้องตัวนั้นตัวนี้ ศีลขาดกระจุยครับ |
|
_________________ ทำทาน รักษาศีล เจริญสมาธิ สติ ปัญญา |
|
  |
 |
ผู้เยี่ยมชม
|
ตอบเมื่อ:
21 พ.ค.2007, 8:56 pm |
  |
กินอาหารให้เหมือนสองผัวเมีย กินเนื้อบุตร เพื่อต้องการให้มีชีวิตรอดพ้นจากความตายกลางทะเลทราย
ใจร้ายเกินไปไหม น่ากลัวมากเลยครับ ถ้าทำได้อย่าไปทะเลทรายโดยขาดความระวังอย่างถึงที่สุดเลย หรือ ไม่ไปเลยจะดีกว่า ครับ |
|
|
|
|
 |
|