Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 ธรรมคีตา อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
Nooaor-Narak@hotmail.com
บัวผลิหน่อ
บัวผลิหน่อ


เข้าร่วม: 20 เม.ย. 2007
ตอบ: 1
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 20 เม.ย.2007, 6:21 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

1. ข้าพเจ้าเรียนวิชา พระพุทธศาสนา
มีคติประจำวิชาคือ
1. มีเมตตาต่อสัตว์
- บริจาคอาหารให้แก่สัตว์
- ช่วยเหลือสัตว์เมื่อสัตว์ได้รับบาดเจ็บ
- ไม่รังแกสัตว์
- ไม่ฆ่าสัตว์
2. ปฏิบัติศีล 5
- ไม่ฆ่าสัตว์
- ไม่ลักทรัพย์
- ไม่ประพฤติผิดในกาม
- ไม่พูดปด ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดเพ้อเจ้อ
- ไม่ดื่มสุรา ไม่เสพย์เครื่องดองของเมาทุกชนิด
3. รักษาพรหมจรรย์
- ไม่มีเพศสัมพันธ์
- ไม่ถูกเนื้อต้องตัวเพศตรงข้ามในทางกาม
2. วิจารณ์ตัวเอง : ข้าพเจ้าเป็นคนมีนิสัยร่าเริง สนุกสนาน รักเพื่อน มีเมตตาต่อสัตว์ ข้อเสียคือเอาแต่ใจตัวเอง
3. ธรรมของพระพุทธเจ้าที่ขอเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นพุทธบูชา คือ อันตรายของภิกษุสามเณรผู้บวชใหม่ 4 (นำมาจากหนังสือธรรมคีตาหน้า 63) และนิยาม 5 (นำมาจากหนักสือธรรมคีตาหน้า 64)

อันตรายของภิกษุสามเณรผู้บวชใหม่ 4
อันตรายของภิกษุสามเณรผู้บวชใหม่ 4 (ตามบาลีว่าภัยสำหรับกลบุตรผู้บวชในธรรมวินัยนี้ อันเป็นเหตุให้ประพฤติพรหมจรรย์อยู่ได้ไม่ยั่งยืน ต้องลาสิกขาไป Bhaya: perils or terrors awaiting a clansman who has gone forth from home to the homeless life; dangers to newly ordained monks or novices)
1.อูมิภัย (ภัยคลื่น คือ อดทนต่อคำสั่งสอนไม่ได้เกิดความขึ้งเคียดคับใจ เบื่อหน่ายคำตักเตือนพร่ำสอน Umibhaya: peril of waves, i.e. wrath and resentment caused by inability to accept teaching and advice)
2.กุมภีลภัย (ภัยจระเข้ คือ เห็นแก่ปากแก่ท้อง ถูกจำกัดด้วยระเบียบวินัยเกี่ยวกับการบริโภคทนไม่ได้ Kumbhilabhaya: peril of crocodiles, i.e. gluttony)
3.อาวฎภัย (ภัยน้ำวน คือ ห่วงพะวงใฝ่ทะยานในกามสุข ตัดใจจากกามคุณไม่ได้ Avatabhaya: peril of whirlpools, i.e. desire for sense-pleasures)
4.สุสุกาภัย (ภัยปลาร้าย หรือภัยฉลาม คือ เกิดความปรารถนาทางเพศ รักผู้หญิง Susukabhaya: peril of sharks, i.e. Love for women)

นิยาม 5
นิยาม 5 (กำหนดอันแน่นอน, ความเป็นไปอันมีระเบียบแน่นอนของธรรมชาติ, กฎธรรมชาติ Niyama: orderliness of nature; the five aspects of natural law)
1.อุตุนิยาม (กฎธรรมชาติเกี่ยวกับอุณหภูมิ หรือปรากฏการณ์ธรรมชาติต่าง ๆ โดยเฉพาะดิน น้ำ อากาศ และฤดูกาลอันเป็นสิ่งแวดล้อมสำหรับมนุษย์ (Utu- niyama: physical inorganic order: biological laws)
2.พีชนิยาม (กฎธรรมชาติเกี่ยวกับการสืบพันธุ์ มีพันธุกรรมเป็นต้น Bija-niyama: physical organic order: biological laws)
3.จิตตนิยาม (กฎธรรมชาติเกี่ยวกับการทำงานของจิต Citta-niyama: psychic law)
4.กรรมนิยาม (กฎธรรมชาติเกี่ยวกับการกระทำของมนุษย์คือ กระบวนการให้ผลของการกระทำ Kamma-niyama: order of act and result: the law of Kamma: moral laws)
5.ธรรมนิยาม (กฎธรรมชาติเกี่ยวกับความสัมพันธ์และอาการที่เป็นเหตุเป็นผลแก่กันแห่งสิ่งทั้งหลาย Dhamma-niyama: order of the norm: the general law of cause and effect: causality and conditionality)

4. ส่วนอาจารย์ นภาจรี อธิบายคือ แด่ภิกษุ-สามเณรที่เคารพ (หน้า 63) และกฎแห่งธรรมชาติ (หน้า 65)

แด่ภิกษุ – สามเณรที่เคารพ
ภิกษุในพุทธศาสนา คือ ความหวังของชาวพุทธทั้งมวล
ในอันที่จะสืบทอดพุทธศาสนา เผยแผ่พุทธธรรมนำมนุษย์พบกับความสุขสงบและสันติธรรม สังคมชาวพุทธคาดหวังให้พระภิกษุ หลีกพ้นภัยทั้ง 4 คือ
- พ้นภัยจากการเบื่อหน่าย ในคำสอนของศาสนา
- พ้นภัยจากการเพื่อหน่าย ในการถูกจำกัดด้วยวินัยแห่งศีล
- พ้นภัยจากความคิดเรื่องกามคุณ
- พ้นภัยจากสตรีเพศ
ภัยทั้ง 4 นี้ เป็นศัตรูแห่งพรหมจรรย์โดยแท้

กฎแห่งธรรมชาติ

กฎ 5 ประการที่เป็นธรรมชาติ อันเป็นระเบียบและกฎเกณฑ์แห่งจักรวาล อันยากที่จะเปลี่ยนแปร ด้วยศาสตร์แห่งมนุษย์ มนุษย์จึงควรตระหนัก และเข้าใจในธรรมชาติเหล่านี้ เพื่อปฏิบัติตนให้สอดคล้องและมีความสุขกับกฎแห่งธรรมชาตินี้ อันได้แก่
- อุณหภูมิความร้อน – หนาว ฤดูกาล
- พันธุกรรม และการสืบพันธุ์ แห่งสัตว์โลก
- การทำงานของจิตที่ละเอียดลึกซึ้ง
- ผลของการกระทำ ที่เป็นกฎแห่งกรรม
- เหตุปัจจัยที่เป็นเหตุ เป็นผลแก่กันแห่งสรรพสิ่ง

5. ธรรมะ 2 บทนี้:
ข้อแรกอธิบายเกี่ยวกับธรรมวินัยของภิกษุสามเณร ซึ่งทำให้ทราบเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติของภิกษุ-สามเณรที่ควรพึงปฏิบัติ อันเป็นเหตุให้ประพฤติพรหมจรรย์อยู่ได้ไม่ยั่งยืน ข้อสองอธิบายเกี่ยวกับความเป็นไปอันแน่นอนของธรรมชาติ ซึ่งจากธรรมะ 2 ข้อนี้สอนให้ข้าพเจ้ารู้จักเป็นคนอดทนต่อคำสั่งสอนต่อผู้มีพระคุณไม่ได้เกิดความเครียดคับใจ เบื่อหน่ายคำตักเตือนพร่ำสอน ไม่ฝักใฝ่ในกาม เข้าใจความเป็นไปของธรรมชาติเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติต่าง ๆ พันธุกรรม การสืบพันธุ์ จิตใจ ว่าทุกอย่างเป็นสิ่งไม่แน่นอน ซึ่งสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ไม่ยึดติดกับสิ่งเหล่านั้น ทำตัวให้เป็นกลาง พอใจในสิ่งที่ตนเองมี ก็จะทำให้ชีวิตอยู่อย่างสงบสุขได้
 

_________________
สู้ๆ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
เศษพุทธทาส
บัวใต้น้ำ
บัวใต้น้ำ


เข้าร่วม: 08 เม.ย. 2007
ตอบ: 121

ตอบตอบเมื่อ: 20 เม.ย.2007, 6:27 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อนุโมทนาครับ

อยากได้ ธรรมมะ 9 ตา กับปฏิจจสมุปบาทสายไร้ทุกข์ ได้ไหมครับ
 

_________________
ทำวันนี้ให้ดีและต้องรู้ไว้ว่า ทำดีเพื่อดี ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ อุปสรรคไม่มี บารมีไม่เกิด
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง