Home
•
กระดานสนทนา
•
สมาธิ
•
สติปัฏฐาน
•
กฎแห่งกรรม
•
นิทาน
•
หนังสือ
•
บทความ
•
กวีธรรม
•
ข่าวกิจกรรม
•
แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้
ค้นหา
สมัครสมาชิก
รายชื่อสมาชิก
กลุ่มผู้ใช้
ข้อมูลส่วนตัว
เช็คข้อความส่วนตัว
เข้าสู่ระบบ(Log in)
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
ปฏิบัติธรรมจะไปทางไหน?
อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
:: ลานธรรมจักร ::
»
สนทนาธรรมทั่วไป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
โอ่
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 12 ธ.ค.2004, 9:53 pm
อันนี้เป็นคำถามที่แกล้งถาม แต่ก็สำคัญ ผมจะทำทางที่จะไปอันมีหลากหลายให้ดูเล่นๆ
1 ทางที่จะบรรลุโสดาปัติมรรค (แล้วก็จะเป็นโสดาปัติผลไปเอง และเป็นสกิทาคามี อนาคามีไปด้วย)
ทางบรรลุโสดาบันนี้มีทางไปอีก เช่นเกิดในโลกมนุษย์ 7 ชาติ ก็บรรลุพระอรหันต์
ไม่ลงมาเกิดในโลกมนุษย์ให้ครบ 7 ชาติ แต่จะเกิดในสวรรค์ แล้วพัฒนาไปเป็นพระอนาคามีพรหมในที่สุด ไปอยู่ยาวนานในชั้นสุทธาวาส และนิพพานในชั้นนั้น พระพรหมอนาคามีที่จะขึ้นไปสุทธาวาสนั้น อาจไม่บรรลุพระอรหันต์เข้านิพพาน แม้ว่าศาสนาพระศรีอาริย์อาจหมดไปแล้ว เพราะอายุพรหมชั้นนี้ยาวนาน
2 ปฏิบัติให้บรรลุพระอรหันต์ในปัจจุบัน (แม้ปฏิบัติไม่ได้ก้อาจตั้งเป้าไว้อย่างนั้นได้)
3 ปฏิบัติให้ได้ฌานไปเกิดเป็นพรหม เมื่อพระศรีอาริย์มาตรัสรู้จึงลงมาเกิดเพื่อฟังธรรมบรรลุเป็นพรอรหันต์ในสมัยหน้า
4 ทำบุญทำทานให้มาก เพื่ออยู่ในสุคติ จนถึงยุคพระศรีอาริย์ (ต้องเป็นบุญทานขนาดสร้างวัด และทำนุบำรุงศาสนามากมายทีเดียว ไม่ให้ลงไปสู่ที่ชั่ว
5 ผู้ภาวนามีสมาธิ และรู้ว่าตนเองปรารถนาเป็นเอตทัคคะสาวกของพระศรีอาริย์ ประเภทเหล่านี้ย่อมบำเพ็ญบารมีทำบุญไปเกิดตามนั้น ไปเป็นสาวกฝ่ายขวา ฝ่ายซ้าย หรือชำนาญด้านไหนก็ว่ากันไป
6 ผู้เป็นพุทธมารดา และพุทธบิดา อันนี้ก็ไปตามนั้น ไม่ปฏิบัติเพื่อบรรลุโสดาบันในยุคนี้
7 ไปเป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า อาจตรัสรู้ในกึ่งพุทธันดร ดังเช่นพระเจ้าอชาตศัตรู ที่ตกนรกอเวจี จะอยู่แค่กึ่งพุทธันดรเท่านั้น แล้วสิ้นบาปมาเกิดในโลกมนุษย์เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า
8 เพื่อเป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อๆไป ก็จะบำเพ็ญ ไม่บรรลุโสดาบัน
ที่ยกมาเพื่อแสดงว่าในการบำเพ็ญบุญนั้นมีคนจำนวนมาก ไม่ต้องการเป็นอริยบุคคลในศาสนานี้ ณ เวลานี้ เขาจำบำเพ็ญสมาธิหรือทำบุญมากๆก็ต้องเป็นเรื่องของเขา เพราะเป็นบุคคลต้องหาเสบียงกรังจำนวนมากเพื่อเดินทางในวัฏฏสงสาร
บุคคลบางพวกก็เหมาะที่จะบรรลุโสดาบัน และอริยบุคคล บุคคลแต่ละคนมีทางเป็นของตนเอง และได้ปรารถนามาแล้วแต่อดีต บางคนไม่ต้องการ คิดดูถ้าสาวกฝ่ายขวาพระศรีอาริย์ มาต้องการบรรลุเป็นอริยบุคคลในศาสนาพระพุทธเจ้าพระองค์นี้ พระศรีอาริย์จะมาตรัสรู้ได้หรือ ตรัสไม่ได้ เพราะไม่มีสาวกฝ่ายขวา จะสร้างคนแทนก็ไม่ได้ เพราะต้องบำเพ็ญบารมีมาตามแบบนั้น
ดังนั้นเส้นทางเดินของแต่ละคนถูกกำหนดแน่นอนโดยกรรม เป็นไปตามพระพุทธเจ้าได้ทำนายไว้ อุปนิสัยของสัตว์จะเป็นไปตามแรงปรารถนา และผู้ปฏิบัติธรรมนั้น เมื่อไประดับหนึ่งย่อมรู้ว่าตัวเองจะไปไหน
ถ้าไม่รู้จะเดินทางไปถูกหรือ มันต้องรู้โดยตัวเอง มิใช่คนอื่นบอก แม้ในอนาคตก็จะรู้บ้างไม่รู้บ้าง แต่กำหนดทางเดินตนเองถูก จะผิดพลาดเล็กๆน้อยๆเท่านั้น
ถ้าไม่รู้ก็ถามตนเองให้แน่ชัดว่า ตนเองจะไปทางไหน ถ้าเห็นว่ามีทางต้องไปยาวไกล เพราะใกล้ๆนั้นไปไม่ถึงแน่ ก็ต้องสร้างสะเบียงกรัง คือต้องทำทานไว้ อย่าคิดว่าทานไม่จำเป็น ไม่สำคัญเท่าปัญญานั้นไม่ได้ ไม่งั้นจะลำบากในระหว่างการเดินทาง ศีลก็ต้องรักษาเพื่อคุ้มครองไม่ให้ใจทำชั่วในชาติอนาคต ไม่ได้หวังในเรื่องสวรรค์ สวรรค์เป็นผลพลอยได้ แต่ต้องทำเพื่อส้ร้างสมอุปนิสัยบารมีให้เอาตัวรอดได้ เมื่อกำลังบุญอ่อนลงในอนาคต
ถ้าบุคคลไม่ต้องการบรรลุโสดาปัตติผลในปัจจุบันแล้ว การภาวนาก็เน้นที่สมาธิให้ได้ หรือเจริญสติให้ชำนาญเพื่อเป็นปัญญาในอนาคต
สำเร็จ
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 13 ธ.ค.2004, 12:07 am
ต้องขออภัย..ต้องขอแก้ไขข้อผิดพลาด..ในการแสดงของคุณโอ่สักเล็กน้อย
ที่ว่า...แล้วพัฒนาไปพระอนาคามีพรหมในที่สุด ไปอยู่ยาวในชั้นสุทธาวาส และนิพพานในชั้นนั้น....
ข้อนี้ถูกต้อง
แต่...ที่บอกว่า..พระอนาคามีที่จะขึ้นไปสุทธาวาสนั้นอาจไม่บรรลุพระอรหันต์เข้านิพพาน แม้ว่าศาสนาพระศรีอารย์จะหมดไปแล้ว เพราะอายุพรหมชั้นนี้ยาวนาน....ข้อนี้ผิดพลาด
ข้อผิดพลาดก็คือ...ที่เขียนว่า...สุทธาวาสนั้นอาจไม่บรรลุพระอรหันต์เข้านิพพาน...
ขอเรียนชี้แจงว่า..
1.บุคคลที่จะไปเกิดในสุทธาวาสภูมิได้...คือ พระอนาคามี เท่านั้น
2.การเกิดในสุทธาวาสภูมิ..จะไม่มีการเกิดซ้ำภูมิอีก..และจะไม่เกิดในภูมิที่ต่ำกว่า
3.สุทธาวาสภูมิมี 5 ชั้น
4.ในแต่ละชั้นที่จัดเป็นสุทธาวาสภูมิ...พระอนาคามีสามารถสำเร็จพระอรหันต์ในชั้นใดก็ได้
5.ในชั้นสูงสุดของสุทธาวาสภูมิ...เป็นชั้นที่สำเร็จพระอรหันต์อย่างแน่นอน
ดังนั้นควรเขียนว่า...พระอนาคามีบุคคลที่ไปเกิดในชั้นสุทธาวาสนั้นย่อมสำเร็จเป็นพระอรหันต์แน่นอน ในภูมิใดภูมิหนึ่งในสุทธาวาสภูมินั้น เนื่องจากการเกิดในสุทธาวาสภูมิก็จะไม่มีการเกิดซ้ำภูมิ หรือ เกิดในภูมิที่ต่ำกว่า...
ขอแก้มาเพราะมีความสำคัญพอสมควร...
ในชั้นสุทธาวาสมีแต่คำว่า...แน่นอน ...ไม่มีคำว่า..อาจจะ...ดังที่แสดงไว้
คำว่าแน่นอนหมายถึง....
1.ต้องเป็นพระอนาคามีแน่นอนจึงเกิดในสุทธาวาส
2.ในสุทธาวาสภูมิจะเกิดไม่ซ้ำภูมิแน่นอน..ถ้ายังไม่สำเร็จพระอรหันต์
3.ไม่เกิดในภูมิที่ต่ำกว่าแน่นอน
4.ในชั้นสูงสุดจะต้องสำเร็จพระอรหันต์แน่นอน
คำว่า อาจจะ..ใช้ไม่ได้กับภูมิที่เรียกว่า สุทธาวาสภูมิ
ขอแก้มาดังนี้ครับ
โอ่
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 13 ธ.ค.2004, 5:59 am
ขอบคุณมากครับคุณสำเร็จที่ช่วยแก้ไข
สายลม
บัวเงิน
เข้าร่วม: 30 พ.ค. 2004
ตอบ: 1245
ตอบเมื่อ: 13 ธ.ค.2004, 6:25 pm
สาธุครับ คุณโอ่
.
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 16 ธ.ค.2004, 8:22 pm
โมทนาครับ
nong
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 20 ธ.ค.2004, 4:03 pm
sadhu
โอ่
ผู้เยี่ยมชม
ตอบเมื่อ: 14 ม.ค. 2005, 4:29 am
สิ่งที่ไม่ได้เขียนตรงนี้ทั้งที่คิดจะเขียนไว้ด้วย เพราะมีรายละเอียดมาก ก็กลับมาเขียนเพิ่มเติม คือเรื่องทางปฏิบัติ หรือเรียกว่ากรรมฐาน
เวลานี้มีการปฏิบัตินหลายแบบ มากเหลือเกิน
แต่วิธีบางวิธีที่มีในสติปัฏฐานสี่ และวิธีในพระไตรปิฏกที่อยู่นอกเหนืออกไปจากสติปัฏฐานสี่ก็มีหลายวิธี
สิ่งที่บรรดาผู้ปฏิบัตินำมากล่าวมาก คือ อานาปานสติ และการกำหนดอิริยาบถ เช่น เดินจงกรม กับการภาวนาแบบบริกรรม
รองลงมาก็อาจจะ มรณัสติ อสุภ กายคตาสติ
หมวดธัมมานุสติ มีเจริญภาวนามากแต่กล่าวไว้น้อย
หมวดเวทนานุสติยั้นมีกล่าวไว้บ้าง จิตตานุสติกล่าวไว้น้อยในบรรดาครูอาจารย์ที่สอนกันตามที่ต่างๆและเผยแพร่ความรู้
ในพระไตรปิฏกยังกล่าวการเจริญปัญญาในเรื่องนั้นๆโดยเฉพาะอีกมาก และแต่ละเรื่องก็สัมพันธ์หมด การศึกษาให้เข้าใจในวิธีการต่างๆตามสมควร จะทำให้การเลืกเฟ้นธรรมอันเป็นเรื่องจำเป็นในการภาวนา จะทำได้ง่ายเร็ว และชำนาญ จะเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติ ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นจึงแนะนำว่าควรศีกษา ธัมมานุสติ รวมทั้งอนุสติ 10 และการเจริญอื่น เช่นสัมมัปธานสี่ อิทธิบาทสี่ การพิจารณาอริยมรรคบ่ยๆ ฯลฯ
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:
แสดงทั้งหมด
1 วัน
7 วัน
2 สัปดาห์
1 เดือน
3 เดือน
6 เดือน
1 ปี
เรียงจากเก่า-ใหม่
เรียงจากใหม่-เก่า
:: ลานธรรมจักร ::
»
สนทนาธรรมทั่วไป
ไปที่:
เลือกกลุ่ม บอร์ด
กลุ่มสนทนา
----------------
สนทนาธรรมทั่วไป
แนะนำตัว
กฎแห่งกรรม
สมาธิ
ฝึกสติ
การสวดมนต์
การรักษาศีล-การบวช
ความรัก-ผูกพัน-พลัดพลาก
กลุ่มข่าวสาร-ติดต่อ
----------------
ข่าวประชาสัมพันธ์
ธรรมทาน
รูปภาพ-ประมวลภาพกิจกรรมต่างๆ
สำหรับนักเรียน นักศึกษา ขอความรู้ทำรายงาน
แจ้งปัญหา
รูปภาพในบอร์ด
กลุ่มสาระธรรม
----------------
หนังสือธรรมะ
บทความธรรมะ
นิทาน-การ์ตูน
กวีธรรม
นานาสาระ
ต้นไม้ในพุทธประวัติ
วิทยุธรรมะ
ศาสนสถานและศาสนพิธี
----------------
สถานที่ปฏิบัติธรรม
วัดและศาสนสถาน
พิธีกรรมทางศาสนา
พุทธศาสนบุคคล
----------------
พระพุทธเจ้า
ประวัติพระอสีติมหาสาวก
ประวัติเอตทัคคะ (ภิกษุณี, อุบาสก, อุบาสิกา)
สมเด็จพระสังฆราชไทย
ประวัติและปฏิปทาของครูบาอาจารย์
ในหลวงกับพระสุปฏิปันโน
อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณ
ไม่สามารถ
สร้างหัวข้อใหม่
คุณ
ไม่สามารถ
พิมพ์ตอบ
คุณ
ไม่สามารถ
แก้ไขข้อความของคุณ
คุณ
ไม่สามารถ
ลบข้อความของคุณ
คุณ
ไม่สามารถ
ลงคะแนน
คุณ
ไม่สามารถ
แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ
ไม่สามารถ
ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้
เลือกบอร์ด •
กระดานสนทนา
•
สมาธิ
•
สติปัฏฐาน
•
กฎแห่งกรรม
•
นิทานธรรมะ
•
หนังสือธรรมะ
•
บทความ
•
กวีธรรม
•
สถานที่ปฏิบัติธรรม
•
ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ
•
วิทยุธรรมะ
•
เสียงธรรม
•
เสียงสวดมนต์
•
ประวัติพระพุทธเจ้า
•
ประวัติมหาสาวก
•
ประวัติเอตทัคคะ
•
ประวัติพระสงฆ์
•
ธรรมทาน
•
แจ้งปัญหา
จัดทำโดย กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ
webmaster@dhammajak.net
Powered by
phpBB
© 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
www.Stats.in.th