Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 สัญญาที่ผิด มีผลเกิดญาณที่ผิด อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 10:50 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

เคยเห็นสมาชิกแห่งนี้ เรียกคุณ พลศักดิ์ ว่าใบไม้...

กรัชกายขออนุญาต ถามคุณพลศักดิ์หน่อยครับว่า พลศักดิ์ กับนาม

ว่าใบไม้ หรือใบไม้นอกกำมือ ใช่คนๆเดียวกันกับบอร์ดพลังจิตหรือป่าวคับ

สาธุ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 10:58 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

หากจะสนทนาประเด็นสัญญา+ญาณต่อไปอีก

เห็นควรเข้าใจคำว่า “ปปัญจะ” ด้วย (ปปัญจสัญญา) อาจช่วยให้การ

สนทนาธรรมเกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น


คำว่า ปปัญจะ หมายถึง อาการที่คลอเคลีย

พัวพันอยู่กับอารมณ์นั้น และคิดปรุงแต่งไปต่างๆ ด้วยแรงตัณหา

มานะ และทิฏฐิผลักดัน หรือเพื่อสนองตัณหา มานะ และทิฏฐิ

คือ ปรุงแต่งในแง่ที่จะเป็นของฉัน ให้ฉันเป็นนั่นเป็นนี่ หรือเป็นไป

ตามความเห็นของฉัน ออกรูปออกร่างต่างๆมากมายพิสดาร

จึงทำให้เกิด ปปัญจสัญญา แง่ต่างๆ

คือ สัญญาทั้งหลายที่เนื่องด้วยปปัญจะนั่นเอง
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 11:48 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
ญาณคือปัญญาประเภทหนึ่งที่บริสุทธิ์ เกิดขึ้นจากสัญญา
ในหนังสือพุทธธรรมมีกล่าวไว้ว่า
สัญญาที่ผิดนั้นก่อให้เกิดญาณที่ผิดด้วย- (ในความหมายเช่นนี้)
ตามเวปมีบุคคลจำนวนมากอ้างว่าตนคืออรหันต์บ้าง เป็นปัจเจกพุทธ์บ้าง
เป็นพระโพธิสัตว์บ้าง น่าจะเกิดจากสัญญาที่ผิด
ทั้งนี้นอกเหนือจากท่านที่สำเร็จ อนาคตังแล้วซึ่งท่านคงไม่มายุ่งเกี่ยวกับใคร
หรือมาอวดอ้างตนองแน่นอน

ท่านทั้งหลายมีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้กันอย่างไรบ้าง

mes : 21 กรกฎาคม 2008, 10:10 pm



คุณ พลศักดิ์และเพื่อนสมาชิกครับ

คุณ mes ตั้งชื่อกระทู้นี้ว่า “สัญญาที่ผิด มีผลเกิดญาณที่ผิด”

แล้วอธิบาย...ที่อ้างอิง

ไม่มีที่คุณ mes ระบุชื่อบุคคลเลย


แต่ประเด็นอยู่ที่ท่านขอความเห็นไว้ว่า


ท่านทั้งหลายมีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้กันอย่างไรบ้าง


ก็เท่านั้น

แต่นี่ =>


หลวงปู่มั่น เจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?
หลวงปู่ดู่ เจอพระพุทธเจ้าในพระนิพพาน เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อฤาษีลิงดำ เจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อคง ท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อสด ท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?


คุณพลศักดิ์ยกขึ้นเองเมื่อ- (พลศักดิ์ : 22 กรกฎาคม 2008, 4:19 pm)

ใช่นะครับ สาธุ

หากเราสนทนากันตามหัวข้อ “สัญญาที่ผิดมีผลเกิดญาณที่ผิด”

ได้จริงหรือไม่ เป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร ?

ไม่น่าจะมีปัญหาในการสนทนาแต่ประการใด จริงมั้ยครับ อายหน้าแดง


ประเด็นเลยแตกว่า แล้วที่หลวงปู่หลวงพ่อนั้นๆ สาธุ เห็นอย่างนั้น

สัญญา-ผิดไหม หรือถูก ถูกแล้วทำไมเป็นอย่างนั้น

เป็นอย่างนั้นเพราะ...มีคำถามแตกออกไปเรื่อยๆ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 5:20 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

หากหมายถึง สัญญา หรือ สัญญาเจตสิก ที่เป็นหนึ่งในบรรดาขันธ์ 5

ศึกษาลิงค์นี้ ครับ

http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=14614

เพราะมีบาง คห. แล่นเลยสัญญาขันธ์นี้ไป

จึงขออนุญาต จขกท. นำส่วนหนึ่งจากลิงค์ดังกล่าวลงแปะไว้ด้วย

ดังนี้ครับ =>


พุทธธรรมแยกแยะชีวิต พร้อมทั้งองคาพยพทั้งหมด

ที่บัญญัติเรียกว่า “สัตว์” “บุคคล” ออกเป็นส่วนประกอบต่างๆ 5 ประเภท

หรือ 5 หมวด เรียกทางธรรมว่า เบญจขันธ์ คือ

1. รูป (Corporeality)

ได้แก่ ส่วนประกอบฝ่ายรูปธรรมทั้งหมด ร่างกายและพฤติกรรม

ทั้งหมดของร่างกาย หรือสสารและพลังงานฝ่ายวัตถุ พร้อมทั้งคุณสมบัติ

และ พฤติการณ์ ต่างๆ ของสสารพลังงาน เหล่านั้น


2. เวทนา (Feeling หรือ Sensation)

ได้แก่ ความรู้สึกสุข ทุกข์ หรือ เฉยๆ ซึ่งเกิดจากผัสสะ

ทางประสาททั้ง 5 และทางใจ


3. สัญญา (Perception)

ได้แก่ ความกำหนดได้ หรือ หมายรู้ คือ กำหนดรู้อาการ

เครื่องหมายลักษณะต่างๆ อันเป็นเหตุให้จำอารมณ์ (object) นั้นๆ ได้


4.สังขาร (Mental Formations หรือ Volitional Activities)

ได้แก่ องค์ประกอบ หรือ คุณสมบัติต่างๆ ของจิตมีเจตนา

เป็นตัวนำ ซึ่งแต่งจิตให้ดีหรือชั่ว หรือเป็นกลางๆ ปรุงแปรการตริตรึก

นึกคิดในใจ และการแสดงออกทางกายวาจา ให้เป็นไปต่างๆ

เป็นที่มาของ กรรม เช่น ศรัทธา สติ หิริ โอตตัปปะ เมตตา กรุณา

มุทิตา อุเบกขา มานะ ทิฐิ อิสสา มัจฉริยะ เป็นต้น (=สังขาร ได้แก่

เจตสิก 50) เรียกรวมอย่างง่ายๆว่า เครื่องปรุงของจิต เครื่องปรุง

ของความคิด หรือ เครื่องปรุงของกรรม

(กรรมในที่นี้ ได้แก่ เจตนาเจตสิก ที่พระพุทธเรียกว่า “กรรม” นั่นเอง)


5. วิญญาณ (Consciousness)

ได้แก่ ความรู้แจ้งอารมณ์ทางประสาททั้ง 5 และ ทางใจ คือ

การเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การรู้รส การรู้สัมผัสทางกาย

และการรู้อารมณ์ทางใจ

(ข้อ 1 จัดเป็นรูปธรรม ข้อ 2-5 เป็นนามธรรม เฉพาะข้อ 5

วิญญาณ - ฝ่ายอภิธรรมเรียกว่า จิต)
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 6:02 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ความสัมพันธ์ระหว่างขันธ์ต่างๆ รูปขันธ์เป็นส่วนกาย นามขันธ์

ทั้ง 4 เป็นส่วนใจ

มีทั้งกายและใจ จึงจะเป็นชีวิต

กายกับใจทำหน้าที่เป็นปกติและประสานสอดคล้องกัน ชีวิตจึง

จะดำรงอยู่ได้ด้วยดี

ตัวอย่าง เช่น กิจกรรมของจิตใจ ต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับ

โลก ซึ่งเกิดขึ้นได้ด้วยอาศัยอารมณ์ คือ รูป เสียง กลิ่น รส และ

สิ่งถูกต้องการ (โผฏฐัพพะ) ผ่านเข้ามาทางตา หู จมูก ลิ้น และ

กาย และอารมณ์ทั้ง 5 ก็ดี

ตา หู จมูก ลิ้น และกายก็ดี ต่างก็เป็นรูปธรรมและอยู่ในรูป

ขันธ์ คือ เป็นฝ่ายกาย กายถือว่าเป็นเสมือนอุปกรณ์สำเร็จรูป

ที่สร้างขึ้นมารับใช้กิจกรรมของจิตใจ ถือว่าจิตใจ เป็นศูนย์กลาง

แห่งกิจกรรมของชีวิต มีความกว้างขวางมาก ซับซ้อนและลึกซึ้ง

มาก เป็นที่ให้คุณค่าและความหมายแก่ชีวิต
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
พลศักดิ์ วังวิวัฒน์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 30 มิ.ย. 2008
ตอบ: 542

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 8:03 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กรัชกาย พิมพ์ว่า:
เคยเห็นสมาชิกแห่งนี้ เรียกคุณ พลศักดิ์ ว่าใบไม้...

กรัชกายขออนุญาต ถามคุณพลศักดิ์หน่อยครับว่า พลศักดิ์ กับนาม

ว่าใบไม้ หรือใบไม้นอกกำมือ ใช่คนๆเดียวกันกับบอร์ดพลังจิตหรือป่าวคับ

สาธุ


ในเว็บพลังจิต ผมใช้ชื่อว่า ใบไม้นอกกำมือครับ
ในเว็บเมเนเจอร์ ครั้งแรก ผมใช้ชื่อว่า คนสัมผัสวิญญาณ ต่อมามีการด่าผมแหลก ผมเลยเปลี่ยนชื่อใหม่
เป็น แสงธรรม แต่เพราะทีมงานเว็บมาสเตอร์ยังอวตารมาด่าผมไม่หยุด ผมเห็นคนในเว็บนั้น
ตีกันแหลกราญ ผมไม่ติดยึดชื่ออยู่แล้ว เพื่อให้เหตุการณ์สงบ ผมจึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น พุทธแท้

ในเว็บพันทิพย์ ผมมีชื่อถึง 6 ชื่อ เนื่องจากคุณวรพจน์เว็บมาสเตอร์ที่นั่นโดนมารสิง ผมเปลี่ยนชื่ออย่างไร
ผมก็พูดเรื่องที่ผมถนัด คือ เรื่องสัจธรรมสูงสุดเสมอ พอเขาถามผม ผมก็บอกเขาไปตรงๆว่า เป็นผมเอง
เขาก็ไล่ผมออกทุกครั้ง

ในเว็บนี้ ไม่ช้าไม่นานทีมงานเว็บมาสเตอร์ก็อาจจะถูกมารสิงใจ ไล่ผมออกก็ได้ มีพุทธะ ก็ต้องมี มาร

ผมเป็นศตรูของมารครับ มารสมัยใหม่เขาใช้วิธีสิงในทีมงานเว็บมาสเตอร์ เขาไม่สิงคนซีซั๊วนะครับ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
พลศักดิ์ วังวิวัฒน์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 30 มิ.ย. 2008
ตอบ: 542

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 8:16 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณกรัชกายครับ



คุณยังอ่านจิตของคุณmesไม่ได้ ดูคำตอบของเขานะครับ เมื่อผมพูดถึงพระอรหันต์ต่างๆที่พบเห็น
พระพุทธเจ้า ผมถามว่า เกิดจากสัญญาที่ผิดหรือเปล่า


คุณmesตอบว่า

แสดงว่า ที่บอกว่าเจอ เป็นแค่สัญญา
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 9:09 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
มารสมัยใหม่เขาใช้วิธีสิงในทีมงานเว็บมาสเตอร์ เขาไม่สิงคนซีซั๊วนะครับ


555 ใบไม้ คุณนี่ชอบทำให้ผมหัวเราะอยู่เรื่อยเลย
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 11:18 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

พลศักดิ์ วังวิวัฒน์ พิมพ์ว่า:
คุณกรัชกายครับ

คุณยังอ่านจิตของคุณmesไม่ได้ ดูคำตอบของเขานะครับ เมื่อผมพูดถึงพระอรหันต์ต่างๆที่พบเห็น

พระพุทธเจ้า ผมถามว่า เกิดจากสัญญาที่ผิดหรือเปล่า

คุณmesตอบว่า

แสดงว่า ที่บอกว่าเจอ เป็นแค่สัญญา



เมื่อผมพูดถึงพระอรหันต์ต่างๆที่พบเห็น พระพุทธเจ้า


ครับ คุณพลศักดิ์รู้ได้อย่างไรครับว่าว่าท่านเหล่านั้นเป็นพระอรหันต์

คุณอ่านจิตของพระอรหันต์ได้หรอครับ สาธุ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
พลศักดิ์ วังวิวัฒน์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 30 มิ.ย. 2008
ตอบ: 542

ตอบตอบเมื่อ: 27 ก.ค.2008, 12:30 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

"ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา(ตถาคต) ผู้ใดเห็นเรา(ตถาคต) ผู้นั้นเห็นธรรม"

ผู้ที่เห็นธรรมแท้จริงขั้นสูงสุด ก็คือพระอรหันต์ ผู้ที่รับรองว่าท่านผู้นั้นเป็นพระอรหันต์ คือ
องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


ศาสนาพุทธเถรวาท ถ้าฝึกวิชาสติปัฏฐาน 4 ธรรมดา เขาจะยังไม่พบพระพุทธเจ้า ต่อเมื่อเข้าสู่
โสดาบันแล้ว บางท่านจะพบพระพุทธเจ้า เป็นธรรมขันธ์ สอนในจิต แต่เขายังไม่มั่นใจว่า นั่นคือ
พระพุทธเจ้า แต่เมื่อก้าวสูงขึ้นไปถึงขั้นอนาคามี และอรหันต์ พระพุทธเจ้าจะแสดงทั้งธรรมกาย
และธรรมขันธ์ให้เขาพบเห็น

หลักฐานในพระสูตรของมหายาน พระพุทธเจ้าตรัสอย่างชัดเจนยิ่งกว่าผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต อีก

พระพุทธองค์ตรัสว่า


“ เราตถาคตได้ประกาศธรรมะ ให้ปวงสัตว์ทั้งหลายเข้าถึงสภาวะนิพพานตลอดมา เรามิได้สูญหาย
และมิได้สลาย หากแต่ดำรงอยู่ในโลกนี้ เพื่อประกาศสัจธรรมอยู่นิรันดร”
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 27 ก.ค.2008, 7:49 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
คุณ mess ครับ
หลวงปู่มั่นเจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?
หลวงปู่ดู่เจอพระพุทธเจ้าในพระนิพพาน เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อฤาษีลิงดำเจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อคงท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อสดท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?

ไปใช้สมองคิด และสอนธรรมะที่พาดพิงถึงพระอรหันต์ ผมคิดว่า น่าจะเกิดจากสัญญาที่ผิด นะครับ?
พลศักดิ์ เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2008, 4:19 pm


คห. เมื่อ (พลศักดิ์เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2008, 4:19 pm) คุณนำหลวง
ปู่หลวงพ่อดังกล่าวมาอ้างอิง แล้วว่าท่านเป็นพระอรหันต์
กรัชกายจึงถาม คุณรู้ได้อย่างไรว่าท่านดังกล่าว เป็นพระอรหันต์
ขีณาสพ คุณดูจากอะไร กรัชกายถามคุณประเด็นนี้ครับ

ส่วนเรื่องสัญญาผิดไหม หรือถูก ต้องสนทนากันอีกขั้นตอนหนึ่งว่าท่าน
ใช้กรรมฐานอะไร สาธุ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 27 ก.ค.2008, 7:59 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กรัชกาย พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
คุณ mess ครับ
หลวงปู่มั่นเจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?
หลวงปู่ดู่เจอพระพุทธเจ้าในพระนิพพาน เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อฤาษีลิงดำเจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อคงท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?
หลวงพ่อสดท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?

ไปใช้สมองคิด และสอนธรรมะที่พาดพิงถึงพระอรหันต์ ผมคิดว่า น่าจะเกิดจากสัญญาที่ผิด นะครับ?
พลศักดิ์ เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2008, 4:19 pm


คห. เมื่อ (พลศักดิ์เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2008, 4:19 pm) คุณนำหลวง
ปู่หลวงพ่อดังกล่าวมาอ้างอิง แล้วว่าท่านเป็นพระอรหันต์
กรัชกายจึงถาม คุณรู้ได้อย่างไรว่าท่านดังกล่าว เป็นพระอรหันต์
ขีณาสพ คุณดูจากอะไร กรัชกายถามคุณประเด็นนี้ครับ

ส่วนเรื่องสัญญาผิดไหม หรือถูก ต้องสนทนากันอีกขั้นตอนหนึ่งว่าท่าน
ใช้กรรมฐานอะไร สาธุ




ขอโทษคุณพลศักดิ์ หากคำถามนี้ทำให้คุณไม่สบายใจ

มิใช่เรื่องง่าย ยากมากๆครับ ที่เราจะพยากรณ์ว่า ท่านผู้นั้นผู้นี้

เป็นพระอรหันต์ขีณาสพ

ถ้าเรารู้ เราก็เป็นพระอรหันต์ทันที เพราะผู้ที่จะพยากรณ์ว่าใคร

เป็นพระอรหันต์แล้วนั้น ต้องเป็นพระอรหันต์ด้วยกัน

ต่ำกว่านั้น คือ ตั้งแต่พระอนาคามีลงมาไม่รู้หรอกครับ


เป็นกรณีอุทาหรณ์ ว่าอันใครๆ ไม่ควรแต่งตั้งให้ผู้ใดเป็นพระอรหันต์

ไม่เกิดประโยชน์แต่ประการใด สร้างมลทินโทษทั้งแก่ตนและผู้ที่ตน

ตั้งให้นั้น

หรือว่า มีผู้ใดตั้งให้ตนเป็นพระอรหันต์เพื่อประโยชน์ใด ก็เท่า

กับประกาศว่าตนมิได้เป็นอะไรจริงเช่นว่านั้น เพราะพระขีณาสพแท้ๆ

ท่านหมดอาสวะกิเลส ทำลายตัณหาที่ต้องการเป็นนั่นเป็นนี่หมดสิ้นแล้ว

สาธุ สาธุ สาธุ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 27 ก.ค.2008, 8:22 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
"ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา (ตถาคต) ผู้ใดเห็นเรา

(ตถาคต) ผู้นั้นเห็นธรรม"

พลศักดิ์: 27 กรกฎาคม 2008, 12:30 am



พุทธพจน์ที่คุณยกมา ท่อนแรกที่ว่า “ผู้ใดเห็นธรรม…”

คำว่า “ธรรม” ในที่นี้ ได้แก่ อะไรหรอ ครับ อยากรู้มานานแล้ว

ขอบคุณครับ สาธุ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 28 ก.ค.2008, 9:54 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณพี่ครับ

ผมเข้าใจว่าต้องละสัญญา จึงจะเกิดญาน
ถ้ายังมีสัญญามาเกี่ยว ญานจะไม่เกิด (ยังคิดอยู่ หยุดคิดจึงรู้)

แล้วมันยังไงล่ะเนียะ งง ยิ้มเห็นฟัน ยิ้มเห็นฟัน
 

_________________
ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
walaiporn
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 02 ก.ค. 2006
ตอบ: 253
ที่อยู่ (จังหวัด): สมุทรปราการ

ตอบตอบเมื่อ: 28 ก.ค.2008, 9:11 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณกรัชกายคะ ขอสนทนาด้วยค่ะ จากการทำงานของขันธ์ 5 ที่คุณกรัชกายเขียนไว้น่ะค่ะ ที่คุณเมสได้นำมาโพส
...............................

กรัชกาย พิมพ์ว่า:
สัญญา –ความจำ บันทึกเก็บไว้ สติดึงออกมาใช้

สัญญา ดี คือรู้จักกำหนดหมายให้ชัดเจน เป็นระเบียบสร้างขึ้นเป็นรูป

ร่างที่มีความหมาย และเชื่อมโยงกันดี (ซึ่งอาศัยความใส่ใจ และ

ความเข้าใจเป็นต้น อีกต่อหนึ่ง) ก็ดี

สติ ดี คือ มีความสามารถในการระลึก

(ซึ่งอาศัยสัญญาดี และการหมั่นใช้สติ ตลอดจนสภาพจิตที่สงบ

ผ่องใส ตั้งมั่น เป็นต้น อีกต่อหนึ่ง) ก็ดี

พูดอีกอย่างหนึ่งว่า จะเป็นการเห็น การได้ยิน ตามความหมายจำเพาะ

แง่จำเพาะอย่าง ที่เราใส่ให้แก่สิ่งนั้น ทั้งนี้สุดแต่สังขารที่เป็นปัจจัย

ให้วิญญาณนั้นเกิดขึ้น

ตัวอย่าง เช่น ในท้องทุ่งแห่งหนึ่ง เป็นที่โล่งกว้าง มีต้น

มะม่วงขึ้นอยู่ต้นเดียวเป็นต้นใหญ่มาก แต่มีผลอยู่เพียงไม่กี่ลูก และ

ใบห่าง แทบจะอาศัยร่มเงาไม่ได้

มีชาย 5 คน เดินทางมาถึงต้นมะม่วงนั้นในโอกาสต่างๆ กัน

-คนหนึ่งวิ่งหนีสัตว์ร้าย

-คนหนึ่งกำลังหิวมาก

-คนหนึ่งร้อนแดด กำลังต้องการร่มไม้

-คนหนึ่ง กำลังหาผักผลไม้ไปขาย

-คนหนึ่ง กำลังหาที่ผูกสัตว์เลี้ยงของตน เพราะจะแวะไปธุระในย่าน

ใกล้เคียง


คนทั้ง 5 นั้นมองเห็นต้นมะม่วงใหญ่ทุกคน แต่จะเป็นการเห็นในแง่และ

ขอบเขตความหมายต่างๆกัน วิญญาณ เกิดขึ้นแก่

ทุกคน แต่วิญญาณของแต่ละคนหาเหมือนกันไม่ เพราะแตกต่างกัน

ไปตามเจตน์จำนงของตนๆ ต่อต้นมะม่วง

ในเวลาเดียวกัน สัญญา คือ การกำหนดหมายของแต่ละคนก็จะ

ต่างๆ กันไปภายในขอบเขต

แห่งความหมายที่ตนเห็นในขณะนั้นด้วย

แม้เวทนาที่เกิดขึ้นก็ไม่เหมือนกัน เช่น

-คนที่วิ่งหนีสัตว์ร้าย เห็นต้นมะม่วงใหญ่แล้วดีใจ เพราะเห็น

เครื่องช่วยให้หนีรอดปลอดภัย

-คนที่หิวมาก ก็ดีใจ เพราะผลมะม่วงเพียง 3-4 ลูก ก็จะช่วยให้

ตนอิ่มพ้นอดตายได้

-คนที่ร้อนแดด อาจเสียใจ เพราะผิดหวังที่ไม้ใหญ่ไม่มีร่มให้อย่างที่

ควรจะเป็น

-คนหาผลไม้ไปขาย ก็อาจเสียใจ เพราะผิดหวังต่อจำนวนผลไม้ที่

น้อย

-ส่วนคนหาที่ผูกสัตว์เลี้ยง อาจจะรู้สึกสบายใจแต่เพียงเล็กน้อย

แค่โล่งใจว่าไม่ต้องจูงสัตว์ไปหรือไปหาที่ผูกที่อื่น
....................................................................

จากข้อความตรงนี้ค่ะ

สัญญา –ความจำ บันทึกเก็บไว้ สติดึงออกมาใช้

สัญญา ดี คือรู้จักกำหนดหมายให้ชัดเจน เป็นระเบียบสร้างขึ้นเป็นรูป

ร่างที่มีความหมาย และเชื่อมโยงกันดี (ซึ่งอาศัยความใส่ใจ และ

ความเข้าใจเป็นต้น อีกต่อหนึ่ง) ก็ดี

สติ ดี คือ มีความสามารถในการระลึก

(ซึ่งอาศัยสัญญาดี และการหมั่นใช้สติ ตลอดจนสภาพจิตที่สงบ

ผ่องใส ตั้งมั่น เป็นต้น อีกต่อหนึ่ง) ก็ดี

พูดอีกอย่างหนึ่งว่า จะเป็นการเห็น การได้ยิน ตามความหมายจำเพาะ

แง่จำเพาะอย่าง ที่เราใส่ให้แก่สิ่งนั้น ทั้งนี้สุดแต่สังขารที่เป็นปัจจัย

ให้วิญญาณนั้นเกิดขึ้น
..........................................................

ผิดตั้งแต่ตรงเรื่องสติแล้วล่ะค่ะ ในการทำงานของขันธ์ 5 จะไม่มีสติเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะการที่เราสติดี การทำงานของขันธ์ 5 จะจบแค่ตาเห็นรูป คืออายตนะภายในภายนอกทำงานร่วมกัน จักขุวิญญาณเกิด ถ้าสติดี การทำงานที่เหลือจะสิ้นสุดแค่นี้คือ แค่ตาเห็นรูป สักแต่ว่าเห็นไม่มีการปรุงแต่ง อันนี้ว่ากันตามการปฏิบัติ แต่ถ้าว่าตามปริยัติ เวทนาทำงาน สัญญาทำงาน แต่สังขารไม่ทำงาน แต่ถ้าสติย้งด้อย การทำงานทุกตัวของขันธ์ 5 จะครบหมดทุกตัวค่ะ
และตรงนี้อีกค่ะ ที่คุณกรัชกายกล่าวว่า สังขารเป็นปัจจัยให้เกิดวิญญาณ อันนั้นมันอยู่ในสมุปฏิจจสมุปบาทค่ะ ถ้าขันธ์ 5 วิญญาณทำงานก่อนอันดับแรกค่ะ สังขารตัวปรุงแต่งทำงานอันดับสุดท้าย
................................................
แล้วก็ตรงนี้อีกค่ะ

คนทั้ง 5 นั้นมองเห็นต้นมะม่วงใหญ่ทุกคน แต่จะเป็นการเห็นในแง่และ

ขอบเขตความหมายต่างๆกัน วิญญาณ เกิดขึ้นแก่

ทุกคน แต่วิญญาณของแต่ละคนหาเหมือนกันไม่ เพราะแตกต่างกัน

ไปตามเจตน์จำนงของตนๆ ต่อต้นมะม่วง


---วิญญาณที่เกิดขึ้นก็คือจักขุวิญญาณ ตาเห็นเหมือนๆกัน วิญญาณย่อมเกิดที่ตา จะไปเกิดที่ตรงอื่นได้ยังไง คะ


แล้วก็ตรงนี้อีกค่ะ

ในเวลาเดียวกัน สัญญา คือ การกำหนดหมายของแต่ละคนก็จะ

ต่างๆ กันไปภายในขอบเขต

แห่งความหมายที่ตนเห็นในขณะนั้นด้วย

--- สัญญาก็คือความจำได้หมายรู้ ในเมื่อทุกคนต่างก็รู้จักว่านี่คือต้นมะม่วง ซึ่งก็บอกอยู่ว่าต้นมะม่วงแต่แรกแล้ว จะให้เขาไปเห็นเป็นสัญญาว่าเป็นอย่างอื่นได้ยังไงคะ
 

_________________
ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ หากเราพยายามทำและตั้งใจทำอย่างต่อเนื่อง
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 28 ก.ค.2008, 11:13 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณวไลภรณ์ ศึกษาที่ลิงค์นี้ก่อนดีไหมครับ

http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=13010&postdays=0&postorder=asc&start=20

แล้วค่อยมาสนทนากัน

ส่วนด้านปริยัติพึงมีพื้นฐานอภิธรรมมาบ้าง จึงจะพอคุยกันถึงเรื่องจิต

เจตสิกประกอบได้ ประกอบไม่ได้กับจิตดวงไหนบ้าง

มีเวลาดูลิงค์ศึกษที่ลิงค์นี้ด้วยครับ

http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=14614
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
พลศักดิ์ วังวิวัฒน์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 30 มิ.ย. 2008
ตอบ: 542

ตอบตอบเมื่อ: 29 ก.ค.2008, 12:00 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กรัชกาย พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
"ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา (ตถาคต) ผู้ใดเห็นเรา

(ตถาคต) ผู้นั้นเห็นธรรม"

พลศักดิ์: 27 กรกฎาคม 2008, 12:30 am



พุทธพจน์ที่คุณยกมา ท่อนแรกที่ว่า “ผู้ใดเห็นธรรม…”

คำว่า “ธรรม” ในที่นี้ ได้แก่ อะไรหรอ ครับ อยากรู้มานานแล้ว

ขอบคุณครับ สาธุ



ธรรม คือ ธรรมกาย (อายตนะนิพพาน) แต่ผู้ที่จะเข้าไปถึงธรรมกาย ต้องผ่านความเข้าใจปฏิจจสมุปบาท
ก่อน ปฏิบัติจนเข้าใจปฏิจจสมุปบาทของแท้แล้ว ผู้นั้นจะได้ธรรมกาย (อายตนะนิพพาน)

ปฏิจจสมุปบาทจึงเป็นบันไดเข้าไปถึงธรรมกาย
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 29 ก.ค.2008, 10:24 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กระทู้นี้ชื่อว่า "สัญญาที่ผิด มีผลเกิดญาณที่ผิด"

สัญญา ชื่อเต็มๆว่า สัญญาขันธ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนขันธ์ 5

ได้แก่ สัญญาเจตสิก

ตรงนี้เรียกกันสั้นๆ ว่า สัญญา

สัญญา มีกี่อย่าง อะไรบ้าง หนังสือพุทธธรรมหน้า 40 อธิบาย

รายเอียดเรื่องนี้ไว้ยึดยาว

แต่ในที่นี้จะนำมาสั้นๆ พอๆมองเห็นที่มาของคำว่า สัญญา ดังนี้

สัญญามี 2 อย่าง คือ

1. ปปัญจสัญญา= สัญญาซึ่งเกิดจากความคิดปรุงแต่งที่เป็นอกุศล

เรียกง่ายๆว่า กิเลสสัญญา


2. วิชชาภาคิยสัญญา= สัญญาที่ช่วยให้เกิดวิชชา เรียกง่ายๆว่า

กุศลสัญญา

พระอรหันต์ก็มีสัญญา แต่เป็นสัญญาที่ปราศจากอาสวะ คือ

สัญญาไร้กิเลส พระอรหันต์ก็หมายรู้ปปัญจสัญญาตามที่ปุถุชน

เข้าใจ หรือ ตามที่ท่านเองเคยเข้าใจเมื่อครั้ง

ยังเป็นปุถุชน แต่ท่านหมายรู้เพียงเพื่อเป็นความรู้ เพื่อเป็น

ประโยชน์ ไม่หมายรู้ในแง่ที่จะมีตัวตนออกรับความกระทบ
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 29 ก.ค.2008, 10:27 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน


เมื่อสัญญามี 2 อย่างดังกล่าว ในเมื่อญาณต้องอาศัยสัญญา

เมื่อสัญญาจำผิด ญาณ หรือ ปัญญาก็ตัดสินผิดพลาดไปด้วย

แต่เมื่อได้ข้อมูลที่ถูกตรงตามสภาวธรรม ญาณที่อาศัยสัญญา

ก็ถูกต้องตรงธรรมด้วย

เพราะฉะนั้น ในการปฏิบัติกรรมฐาน ท่านจึงให้กำหนดสภาวธรรม

ในขณะนั้นแต่ละขณะๆตามที่มันเป็น ทางอายตนะ เพื่อให้สัญญาทำงาน

คือจำสภาวะนั้น เพื่อเป็นวัตถุดิบของญาณที่จะเกิดรับช่วงต่อไป
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
kokorado
บัวใต้น้ำ
บัวใต้น้ำ


เข้าร่วม: 12 ก.ค. 2008
ตอบ: 104
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 29 ก.ค.2008, 7:06 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณพลศักดิ์มีตาทิพย์จริงๆเหรอ ขอพิสูจน์หน่อย ว่าผมคนนี้เป็นใครเรียนอยู่ที่ไหน
 

_________________
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
 www.Stats.in.th