Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 “น้ำชาล้นถ้วย” นิทานเซ็น เล่าโดย ท่านพุทธทาสภิกขุ อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
ลูกโป่ง
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 01 ส.ค. 2005
ตอบ: 4089

ตอบตอบเมื่อ: 20 มี.ค.2007, 5:02 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

Image

นิทานเซ็น เล่าโดย ท่านพุทธทาสภิกขุ
เรื่อง น้ำชาล้นถ้วย


เรื่องที่หนึ่ง ซึ่งไม่อยากจะเว้นเสีย ทั้งที่ เคยเอ่ยถึงแล้ว วันก่อน
คือ เรื่อง น้ำชาล้นถ้วย คือว่า อาจารย์ แห่งนิกายเซ็น ชื่อ น่ำอิน
เป็น ผู้มีชื่อเสียง ทั่วประเทศ และ โปรเฟสเซอร์ คนหนึ่ง
เป็น โปรเฟสเซอร์ ที่มีชื่อเสียง ทั่วประเทศ
ไปหา อาจารย์น่ำอิน เพื่อขอศึกษา พระพุทธศาสนา อย่างเซ็น
ในการต้อนรับ ท่านอาจารย์ น่ำอิน ได้รินน้ำชา ลงในถ้วย
รินจนล้นแล้วล้นอีก โปรเฟสเซอร์ มองดูด้วยความฉงน
ทนดูไม่ได้ ก็พูดโพล่งออกไปว่า
"ท่านจะใส่มัน ลงไปได้อย่างไร"
ประโยคนี้ มันก็แสดงว่า โมโห
ท่านอาจารย์ น่ำอิน จึงตอบว่า
" ถึงท่านก็เหมือนกัน อาตมาจะใส่อะไร ลงไปได้อย่างไร
เพราะท่านเต็มอยู่ด้วย opinions
และ speculations ของท่านเอง"
คือว่า เต็มไปด้วยความคิด ความเห็น
ตามความ ยึดมั่นถือมั่น ของท่านเอง
และมีวิธีคิดนึก คำนวณ ตามแบบ ของท่านเอง
สองอย่างนี้แหละ มันทำให้เข้าใจ พุทธศาสนาอย่างเซ็น ไม่ได้
เรียกว่า ถ้วยชามันล้น

ท่านครูบาอาจารย์ทั้งหลาย จะเตือนสติเด็กของเราให้รู้สึกนึกคิด
เรื่องอะไรล้น อะไรไม่ล้น ได้อย่างไร
ขอให้ช่วยกันหาหนทาง ในครั้งโบราณ
ในอรรถกถา ได้เคย กระแหนะกระแหน ถึง พวกพราหมณ์
ที่เป็น ทิศาปาโมกข์ ต้องเอาเหล็กมาตี เป็นเข็มขัด คาดท้องไว้
เนื่องด้วย กลัวท้องจะแตก เพราะวิชาล้น
นี้จะเป็นเรื่อง ที่มีความหมายอย่างไร ก็ลองคิดดู
พวกเรา อาจล้น หรือ อัดอยู่ด้วยวิชาทำนองนั้น
จนอะไรใส่ ลงไปอีกไม่ได้
หรือ ความล้นนั้น มันออกมา อาละวาด เอาบุคคลอื่น
อยู่บ่อยๆ บ้างกระมัง แต่เราคิดดูก็จะเห็นได้ว่า
ส่วนที่ล้น นั้น คงจะเป็นส่วน ที่ใช้ไม่ได้ จะจริงหรือไม่ ก็ลองคิด
ส่วนใดที่เป็นส่วนที่ล้น ก็คงเป็น ส่วนที่ใช้ไม่ได้
ส่วนที่ร่างกาย รับเอาไว้ได้ ก็คงเป็น ส่วนที่มีประโยชน์
ฉะนั้น จริยธรรมแท้ๆ ไม่มีวันจะล้น
โปรดนึกดูว่า จริยธรรม หรือ ธรรมะแท้ๆ นั้น
มีอาการล้นได้ไหม
ถ้าล้นไม่ได้ ก็หมายความว่า สิ่งที่ล้นนั้น มันก็ไม่ใช่จริยธรรม
ไม่ใช่ธรรมะ ล้นออกไป เสียให้หมด ก็ดีเหมือนกัน
หรือ ถ้าจะพูดอย่างลึก เป็นธรรมะลึก ก็ว่า จิตแท้ๆ ไม่มีวันล้น
อ้ายที่ล้นนั้น มันเป็นของปรุงแต่งจิต
ไม่ใช่ตัวจิตแท้ มันล้นได้มากมาย
แต่ถึงกระนั้น เราก็ยังไม่รู้ว่า จิตแท้คืออะไร อะไรควรเป็น จิตแท้
และอะไรเป็นสิ่ง ที่ไม่ใช่จิตแท้ คือ เป็นเพียง ความคิดปรุงแต่ง
ซึ่งจะล้นไหลไปเรื่อย นี่แหละ รีบค้นหาให้พบ
สิ่งที่เรียกว่า จิตจริงๆ กันเสียสักที ก็ดูเหมือนจะดี

ในที่สุด ท่านจะพบตัวธรรมะอย่างสูง
ที่ควรแก่นามที่จะเรียกว่า จิตแท้ หรือ จิตเดิมแท้
ซึ่งข้อนั้น ได้แก่ ภาวะแห่งความว่าง จิตที่ประกอบด้วย
สภาวะแห่งความว่างจาก "ตัวกู-ของกู" นั้นแหละ คือ จิตแท้
ถ้าว่างแล้ว มันจะเอาอะไรล้น
นี่เพราะเนื่องจากไม่รู้จักว่า อะไรเป็นอะไร จึงบ่นกันแต่เรื่องล้น
การศึกษาก็ถูกบ่นว่า ล้น และที่ร้ายกาจที่สุด
ก็คือ ที่พูดว่า ศาสนานี้ เป็นส่วนที่ล้น
จริยธรรมเป็นส่วนล้น คือส่วนที่เกิน
คือ เกินต้องการ ไม่ต้องเอามาใส่ใจ ไม่ต้องเอามาสนใจ
เขาคิดว่า เขาไม่ต้อง เกี่ยวกับศาสนา หรือธรรมะเลย
เขาก็เกิดมาได้ พ่อแม่ก็มีเงินให้
เขาใช้ให้เขาเล่าเรียน เรียนเสร็จแล้ว
ก็ทำราชการ เป็นใหญ่เป็นโต
ได้โดยไม่ต้อง มีความเกี่ยวข้อง กับศาสนาเลย
ฉะนั้น เขาเขี่ยศาสนา หรือ ธรรมะ
ออกไปในฐานะ เป็นส่วนล้น คือ ไม่จำเป็น นี่แหละ
เขาจัดส่วนล้น ให้แก่ศาสนาอย่างนี้
คนชนิดนี้ จะต้องอยู่
ในลักษณะที่ ล้นเหมือน โปรเฟสเซอร์คนนั้น
ที่อาจารย์น่ำอิน จะต้อง รินน้ำชาใส่หน้า หรือ ว่ารินน้ำชาให้ดู
โดยทำนองนี้ทั้งนั้น เขามีความเข้าใจผิดล้น
ความเข้าใจถูกนั้นยังไม่เต็ม มันล้นออกมา ให้เห็น
เป็นรูปของ มิจฉาทิฎฐิ เพราะเขาเห็นว่า
เขามีอะไรๆ ของเขาเต็มเปี่ยมแล้ว
ส่วนที่เป็นธรรมะ เป็นจริยธรรมนี่ เข้าไม่จุ อีกต่อไป
ขอจงคิดดูให้ดีเถอะว่า นี้แหละ คือ มูลเหตุที่ทำให้จริยธรรม รวนเร
และ พังทลาย ถ้าเรามีหน้าที่
ที่จะต้องผดุงส่วนนี้แล้ว จะต้องสนใจเรื่องนี้


ดอกไม้ ดอกไม้ ดอกไม้

คัดลอกจาก...
http://www.buddhadasa.com/zen/zen01.html

สาธุ สาธุ สาธุ
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวชมเว็บส่วนตัว
ตามรอย
บัวใต้น้ำ
บัวใต้น้ำ


เข้าร่วม: 16 เม.ย. 2008
ตอบ: 109
ที่อยู่ (จังหวัด): เชียงใหม่

ตอบตอบเมื่อ: 23 เม.ย.2008, 10:42 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อื้มเคยอ่านเจยในหนังสือธรรมะด้วยล่ะครับ ยิ้มเห็นฟัน
ขอขอบพระคุณ
 

_________________
อย่าประมาทลืมตน
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวMSN Messenger
ทศพล
บัวเริ่มพ้นน้ำ
บัวเริ่มพ้นน้ำ


เข้าร่วม: 10 ก.พ. 2008
ตอบ: 153
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 02 พ.ค.2008, 4:38 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ดีครับดี สู้ สู้
 

_________________
"ธรรมทาน คือ ทานอันสูงสุด"
"ผู้ที่ฝึกจิต ย่อมนำความสุขมาให้"

http://www.wimutti.net
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวส่ง Emailชมเว็บส่วนตัวMSN Messenger
suvitjak
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 26 พ.ค. 2008
ตอบ: 457
ที่อยู่ (จังหวัด): khonkaen

ตอบตอบเมื่อ: 05 มิ.ย.2008, 2:29 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

พุทโธ เป็นเรื่องที่ดีครับ มึน
 

_________________
ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
บัวหิมะ
บัวเงิน
บัวเงิน


เข้าร่วม: 26 มิ.ย. 2008
ตอบ: 1273

ตอบตอบเมื่อ: 26 ส.ค. 2008, 10:50 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

มีมากไป ก็ล้น สาธุ
 

_________________
ชีวิตที่เหลือเพื่อธรรมะ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง