ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 7:52 am |
  |
ขันธ์ พิมพ์ว่า: |
อ้างอิงจาก: |
จะไปไหนทำไมเล่าครับคุณขันธ์
ยามเหงาหรือโหยหาธรรมก็เข้าเว็บลานธรรมจักรแห่งนี้ มีสมาชิกมากมาย
แวะเวียนกันมาแสวงความรู้ หรือแสวงทางพ้นทุกข์
ต่างคนต่างมีหน้าที่ ทำสิ่งที่ตนถนัดบนโลกใบนี้ ไม่มีอะไรนี่ครับ
อยู่เถอะครับ สาธุ |
คุณ กรัชกราย ผมไป เพราะต้องการให้เรื่องซาลง
เพราะว่า จิตของคนที่จับผิด มันยังไม่ดับ จะคุยต่อไปตอนนี้มันก็ไม่รู้เรื่อง
ผมจะมาเมื่อเห็นว่าควรมา ไปเมื่อเห็นว่าควรไป |
ดับนานแล้วซานานแล้วครับคุณขันธ์
รูปนามเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปทุกๆขณะตามธรรมชาติธรรมดาของมัน
นอกเสียจากเจ้าตัว จะคอยสะกิดคอยนึกถึงเรื่องที่ทำให้ขุ่นเคืองมัน
จึงเกิดดับเกิดดับอีกรอบๆๆ วนไปวนมาอยู่ในวัฏจักรแห่งทุกข์ไม่รู้จักจบสิ้น
วางๆอุปาทานขันธ์ลงเถอะครับ
กรัชกายไม่ให้คุณไปไหนนะครับ คุณต้องอยู่กับกรัชกาย ไม่ให้ไปไหน
ทั้งนั้น
อ้างอิงจาก: |
นายกรัชกราย จึงเป็นอาภัพบุคคลที่ ผู้อ่านไม่สมควรเอาเยี่ยงอย่าง คือ ไม่คำนึงถึงธรรม เอาแต่ความไม่ชอบใจ เอาแต่ใจตัวเอง เป็นเด็ก
ผม หมดเมตตาในบุคคลเหล่านี้ จึงจะเดินไปทางอื่น |
อนึ่ง แม้คุณจะหมดเมตตาธรรมต่อกรัชกาย แต่กรัชกายยังรักและ
เคารพคุณไม่เปลี่ยน จะรอว่าซักวันคุณคงเมตตาในกรัชกายเช่นเดิม |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 9:33 am |
  |
อ้างอิงจาก: |
อนึ่ง แม้คุณจะหมดเมตตาธรรมต่อกรัชกาย แต่กรัชกายยังรักและ
เคารพคุณไม่เปลี่ยน จะรอว่าซักวันคุณคงเมตตาในกรัชกายเช่นเดิม |
คุณ กรัชกราย ถ้าคุณพูดจริง ก็ดีต่อตัวคุณ
แต่ถ้าพูดไม่จริง เป็นเพียงลมปาก เพื่อให้หวานหู ก็อย่าพูด เพราะผมไม่สนใจต่อ ลาภ สักการะ และมันจะเป็น มุสา |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 9:51 am |
  |
อ้างอิงจาก: |
อ้างอิงจาก:
อนึ่ง แม้คุณจะหมดเมตตาธรรมต่อกรัชกาย แต่กรัชกายยังรักและ
เคารพคุณไม่เปลี่ยน จะรอว่าซักวันคุณคงเมตตาในกรัชกายเช่นเดิม
คุณ กรัชกราย ถ้าคุณพูดจริง ก็ดีต่อตัวคุณ
แต่ถ้าพูดไม่จริง เป็นเพียงลมปาก เพื่อให้หวานหู ก็อย่าพูด เพราะผมไม่สนใจต่อ ลาภ สักการะ และมันจะเป็น มุสา |
ถ้าคุณพูดจริง ก็ดีต่อตัวคุณ
แต่ถ้าพูดไม่จริง เป็นเพียงลมปาก เพื่อให้หวานหู ก็อย่าพูด เพราะผมไม่
สนใจต่อ ลาภ สักการะ
และมันจะเป็น มุสา
คุณขันธ์ลองทบทวน ที่ คห. หนึ่ง ลิงค์นี้
http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=17062&postdays=0&postorder=asc&start=200
แล้วจะเห็นว่ากรัชกายเสมอต้นเสมอปลาย
แต่ไม่เป็นไร
ในเมื่อคุณไม่เห็นความจริงใจ
กรัชกายจะไม่พูดอีกแล้ว
เคารพในการตัดสินใจของคุณ |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 9:54 am |
  |
กรัชกราย อ่านหนังสือ แล้วตีความตรงๆ หน่อย
ผมกล่าวว่าอย่างไร
ถ้าพูดจริงก็ดีกับตัวคุณใช่ไหม
ถ้าพูดไม่จริงก็อย่าพูด เพราะมันเป็นมุสา และผมไม่สนใจกับลาภสักการะ
ข้อนี้ กรัชกรายต้องรู้จัก การมองอะไรตรงๆ ไม่ใช่ ตีความตามการรับรู้ของตน |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 9:57 am |
  |
ในสองประเด็นนั้น คุณคิดว่ากรัชกายจริงใจหรือมุสาครับ |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 10:00 am |
  |
กรัชกราย ยังไม่จริงใจ อย่างเต็มร้อย แล้วจะมาเอ่ยคำนั้นได้อย่างไร
แล้วหากยังไม่จริงใจเต็มร้อยแล้ว จะให้เรียกว่า สัมมาวาจาหรือมุสา |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 10:07 am |
  |
อ้างอิงจาก: |
กรัชกราย ยังไม่จริงใจ อย่างเต็มร้อย แล้วจะมาเอ่ยคำนั้นได้อย่างไร
แล้วหากยังไม่จริงใจเต็มร้อยแล้ว จะให้เรียกว่า สัมมาวาจาหรือมุสา |
ก็นี้ไงครับ
ที่กรัชกายกล่าวก่อนหน้าว่า
อ้างอิงจาก: |
แต่ไม่เป็นไร
ในเมื่อคุณไม่เห็นความจริงใจ
กรัชกายจะไม่พูดอีกแล้ว
เคารพในการตัดสินใจของคุณ |
|
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 10:20 am |
  |
อ้างอิงจาก: |
ในสองประเด็นนั้น คุณคิดว่ากรัชกายจริงใจหรือมุสาครับ |
กรัชกราย ผมก็บอกไปไงหละครับว่า หากคุณยังไม่จริงใจเต็มร้อยนั่นก็คือมุสา
คนจริงใจเต็มร้อย มีหรือจะยกความมา เพื่อให้ผู้อื่นแสดงความเห็น แล้ววกกลับ เพื่อหมายจะให้ขัดกัน กับคำตอบ
อ้างอิงจาก: |
ก็นี้ไงครับ
ที่กรัชกายกล่าวก่อนหน้าว่า
อ้างอิงจาก:
แต่ไม่เป็นไร
ในเมื่อคุณไม่เห็นความจริงใจ
กรัชกายจะไม่พูดอีกแล้ว
เคารพในการตัดสินใจของคุณ |
อีกทั้ง คำกล่าวนี้ อ่านดูดีๆ
อ้างอิงจาก: |
จึงเกิดดับเกิดดับอีกรอบๆๆ วนไปวนมาอยู่ในวัฏจักรแห่งทุกข์ไม่รู้จักจบสิ้น
วางๆ อุปาทานขันธ์ลงเถอะครับ สาธุ
|
การบอกให้ผมวางอุปาทานขันธ์ลง นั่นก็หมายความว่า กรัชกรายมองว่าผมถือ อุปาทานขันธ์ และ ตนเองนั้นได้วางลงแล้ว
ความนี้ จะให้หมายว่า คุณ กรัชกราย เคารพ ผมอย่างจริงใจหรือ
ใจนั้นยังมิได้ หมายจะเคารพในธรรม แต่พูดว่ารักและเคารพ
การเข้ามาแสดงอาการที่ หวานหู นี้ของกรัชกราย เป็นความจริงใจหรือ |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 10:23 am |
  |
คุณ กรัชกราย ผมจึงพูดไว้ตั้งแต่ต้นไงหละครับว่า
หากคุณพูดจริง ก็ดีกับตัวคุณ
แต่หากคุณ ไม่จริงใจ ก็หมายถึงมุสา
คุณมารักมาผูกพันกับผมตั้งแต่ชาติไหน คุณจึงเอ่ยคำว่า รัก กับผม
และ คุณ เพิ่งด่าผม อยู่เมื่อวาน แล้ววันนี้บอกว่าเคารพผม
คุณกรัชกรายจะเอา คำพูดแบบนี้ มาบอกว่าจริงใจได้หรือ
แล้วแบบนี้จะไม่ให้เรียกว่า มุสาหรือ |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 11:00 am |
  |
คำว่า เคารพ กรัชกายใช้กับคุณมาก่อนหน้านี้นานแล้วกระทู้เดิมลิงค์ดังกล่าว
คุณขันธ์ใช้คำว่า ด่า กรัชกายไม่เคยพูดคำหยาบกับใครเลยไม่ว่า
กับคุณหรือใครนะครับ
กรัชกาย ด่า ว่างัยครับ
อ้างอิงจาก: |
คุณมารักมาผูกพันกับผมตั้งแต่ชาติไหน คุณจึงเอ่ยคำว่า รัก กับผม |
ใครจะจำได้ครับว่าเราเคยผูกพันกันมาแต่ปางไหนชาติใด
แต่เคยอ่านหนังสือกล่าวไว้ประมาณว่า สัตว์โลกที่เวียนตายเวียนเกิด
ในสังสารวัฏอันนับประมาณไม่ได้นี้ ที่จะไม่เคยเป็นพ่อแม่พี่น้องสามี
ภรรยากันมาไม่มีเลย
ต่างก็เคยผูกพันกันมาไม่ฐานะใดก็ฐานะหนึ่ง
แต่ชาติก่อนๆจงยกไว้ เอาเป็นว่า ชาตินี้เราเกิดร่วมโลกเดียวกันถือ
ศาสนาเดียวกันมีศาสดาองค์เดียวกัน อีกทั้งได้สนทนาแลกเปลี่ยนข้อ
ธรรมกันก็ถือว่าผูกพันแล้ว  |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
คามินธรรม
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 29 พ.ค. 2008
ตอบ: 860
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 11:12 am |
  |
กรัชกาย พิมพ์ว่า: |
สัตว์โลกที่เวียนตายเวียนเกิด
ในสังสารวัฏอันนับประมาณไม่ได้นี้ ที่จะไม่เคยเป็นพ่อแม่พี่น้องสามี
ภรรยากันมาไม่มีเลย |
กริ๊ดดดดดด ... เป็นภาษามคธจนสลบ
ผมกับคุณกรัชกายอาจจะเคยได้เสียผีกันมาแล้ว
โอว ... มายก๊อดจิ
 |
|
_________________ ฐิโต อหํ องฺคุลิมาล ตฺว ฺจ ติฏฺฐ
|
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 11:23 am |
  |
อ้างอิงจาก: |
การบอกให้ผมวางอุปาทานขันธ์ลง นั่นก็หมายความว่า กรัชกรายมองว่าผมถือ อุปาทานขันธ์
และ ตนเองนั้นได้วางลงแล้ว ความนี้จะให้หมายว่า คุณ กรัชกราย เคารพ ผมอย่างจริงใจหรือ
ใจนั้นยังมิได้ หมายจะเคารพในธรรม แต่พูดว่ารักและเคารพ
การเข้ามาแสดงอาการที่ หวานหู นี้ของกรัชกราย เป็นความจริงใจหรือ |
รักเคารพบุคคลก็ส่วนหนึ่ง รักเคารพธรรมก็ส่วนหนึ่งนะครับ
ก็อย่างที่บอกจะเห็นความจริงใจหรือไม่กรัชกายเคารพการตัดสินใจ
ของคุณ
อุปาทานขันธ์ กรัชกายหมายถึงว่า เมื่อคุณขันธ์ถูกระทบกระทั่ง ณ
ที่แห่งนี้แล้วจะจากไปที่อื่นโดยมีอะไรค้างคาใจ น่าจะเป็นการอุปาทาน
ขันธ์
โดยคิดเปรียบเทียบข้อธรรมครั้งพระพุทธเจ้าถูกชาวเมืองด่าด้วยคำหยาบ
คาย จนพระอานนท์ทนไม่ได้ จึงแนะนำให้พระพุทธเจ้าหนีไป
เมืองอื่น
แต่พระพุทธเจ้าตรัสถามว่า อานนท์ เมื่อเราไปอยู่ที่อื่น หากถูกด่า
ถูกบริภาษอีก เราจะหนีไปไหน
พระอานนท์ก็ตอบว่า หนีไปเมืองอื่นอีก (คือหนีไปเรื่อยๆ)
พระพุทธเจ้าตอบว่า อานนท์ อธิกรณ์เกิดขึ้นที่ใด ควรสงบ ณ ที่นั่น |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
ขันธ์
บัวบานเต็มที่

เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 12:10 pm |
  |
ผมไม่มีอะไรจะพูดแล้ว กรัชกราย |
|
_________________ เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์ |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
20 ส.ค. 2008, 12:47 pm |
  |
ขันธ์ พิมพ์ว่า: |
ผมไม่มีอะไรจะพูดแล้ว กรัชกราย |
ครับ
เป็นอันว่า กระทู้ "คุยเรื่องสามัคคีธรรมกับคุณขันธ์" จบบริบูรณ์
คุณขันธ์เองก็ไม่มีสิ่งค้างคาใจเกี่ยวกับกรัชกายอีกต่อไป
ขอบคุณครับ
และที่คุณ mes ถามว่า
อ้างอิงจาก: |
อ้างอิงจาก:
สุขา สงฺฆสฺสสามคฺคี.
คุณกรัชกายก็ทราบว่า ผมธรรมไม่แข็งแรง
บาลีไม่แข็งแรง
โปรดเมตตาแปลด้วยครับ |
สุขา สงฺฆสฺสสามัคคี. แปลว่า ความพร้อมเพรียง (สามัคคี) ของหมู่
คณะเป็นความสุข (นำสุขมาให้) ครับ
ขอสัมมาปฏิปทาจงบังเกิดแก่ทุกๆท่านครับ  |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
|