Home  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  •  สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทาน  • หนังสือ  •  บทความ  • กวีธรรม  • ข่าวกิจกรรม  • แจ้งปัญหา
คู่มือการใช้คู่มือการใช้  ค้นหาค้นหา   สมัครสมาชิกสมัครสมาชิก   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว  เช็คข้อความส่วนตัวเช็คข้อความส่วนตัว  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)
 
ได้ทำการย้ายไปเว็บบอร์ดแห่งใหม่แล้ว คลิกที่นี่
www.dhammajak.net/forums
15 ตุลาคม 2551
 สัญญาที่ผิด มีผลเกิดญาณที่ผิด อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
ผู้ตั้ง ข้อความ
mes
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 21 ก.ค.2008, 10:10 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ญาณคือปัญญาประเภทหนึ่งที่บริสุทธิ์ เกิดขึ้นจากสัญญา

ในหนังสือพุทธธรรมมีกล่าวไว้ว่า

สัญญาที่ผิดนั้นก่อให้เกิดญาณที่ผิดด้วย(ในความหมายเช่นนี้)

ตามเวปมีบุคคลจำนวนมากอ้างว่าตนคื่ออรหันต์บ้าง เป็นปัจเจกพุทธ์บ้าง เป็นพระโพธิสัตว์บ้าง

น่าจะเกิดจากสัญญาที่ผิด

ทั้งนี้นอกเหนือจากท่านที่สำเร็จ อนาคตังแล้วซึงท่านคงไม่มายุ่งเกี่ยวกับใคร หรือมาอวดอ้างตนองแน่นอน

ท่านทั้งหลายมีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้กันอย่างไรบ้าง
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวMSN Messenger
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 21 ก.ค.2008, 10:48 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ถ้าเกิดญาณ แล้ว ไม่ได้เอาสัญญามาปน แล้วย่อมมีความเห็นถูกต้อง

แต่หากว่า เอาสัญญา มาวิพากษ์ ก็ย่อมเห็นผิดแน่นอน

แล้วอะไรจะเป็นตัววัดว่า เราเห็นถูก ตรงนี้ตั้งใจฟังดีๆ นะครับ

สิ่งที่เป็นตัววัดว่าเราเห็นถูกต้องคือ เห็นสิ่งที่มันเกิดตรงหน้าที่เป็นจริง อันไม่ได้เกิดจากความนึกคิด เช่นว่า ในสภาวะตอนนี้ เรากำลังนั่ง นั่งนี้จริง
ถ้า นึกคิดเช่นว่า คนนั้นคนนี้ ไม่น่าจะจริง แบบนี้ สมมติฐานเอา ซึ่งประมวลจากตรรกะ สัญญาและความรู้สึกของเรา อันทำให้เกิดการผิดเพี้ยนได้

ดังนั้น การเห็นไปตรงๆ อ่านธรรม ก็พยายามอ่านตรงๆ ก็จะเห็นสิ่งที่ตรง
พระพุทธองค์ จึงสอนให้มีสติ ดูสิ่งที่เกิด สิ่งที่ดับตรงๆ
คิดขึ้นมาก็ให้รุ้ว่า นี่คือความคิดที่เกิดดับ ไม่ให้แปลว่า คิดแบบนี้หมายถึงสิ่งนั้นสิ่งนี้ แบบนี้เรียกว่าปรุงแต่ง

เมื่อเห็นสรรพสิ่งตรงๆ ก็จะเห็น นิพพานอันไม่เกิดไม่ดับ ตรงๆ
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 21 ก.ค.2008, 10:53 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ส่วนเรื่องที่ว่า ผู้ได้ ญาณแล้ว ไม่ยุ่งกับใคร ข้อนี้มีข้อแย้งครับ
คือ พระพุทธองค์ ได้ญาณครบ ท่านไม่จำเป็นต้องมายุ่งกับใคร
แต่ ว่าท่านก็ยังวางโครงร่างในการศึกษา พระพุทธศาสนา
เพราะเห็นถึงประโยชน์สืบไป ก็ไม่ใช่ว่า คนได้ธรรมแล้วจะต้องอยู่เฉยนะครับ

การอยู่เฉย คือ การสุดโต่ง การวิ่งวุ่นวาย ก็เป็นการสุดโต่ง

ทางสายกลางคือ ใช้ปัญญา ให้รู้ว่า เมื่อคราวอยู่เฉยก็ควรอยู่เฉย เมื่อคราวควรเคลื่อนไหว ก็ควรเคลื่อนไหว เพราะไม่ยึดติดกับคำว่าอยู่เฉย
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
RARM
บัวบาน
บัวบาน


เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2007
ตอบ: 417

ตอบตอบเมื่อ: 22 ก.ค.2008, 3:40 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ไม่มีอะไรในโลกนี้ ที่ไม่เป็นสัญญา

เศร้า
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 22 ก.ค.2008, 3:49 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
ไม่มีอะไรในโลกนี้ ที่ไม่เป็นสัญญา


คุณ RARM นี่แปลกนะครับ ถ้าเช่นนั้นแล้วผมขอถามว่า จิตพระอรหันต์ นี่เป็นสัญญาหรือเปล่า นิพพานเป็นสัญญาหรือเปล่า

ก้อนหิน ดินทราย เป็นสัญญาหรือเปล่า

สรรพสิ่งในโลกล้วนไม่เป็นสัญญา สัญญามีอยู่แต่ในจิตคนเท่านั้นครับ

และสัญญานั้น ก็ไม่ได้เป็นตัวตนอะไรที่แท้จริง
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
พลศักดิ์ วังวิวัฒน์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 30 มิ.ย. 2008
ตอบ: 542

ตอบตอบเมื่อ: 22 ก.ค.2008, 4:19 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ผมเห็นด้วยกับคุณขันธ์ทุกประการ
ยกเว้นอย่างเดียว ที่คุณขันธ์บอกว่า สัญญามีอยู่แต่ในจิตคนเท่านั้นครับ

สัตว์ เทวดา พรหม พวกที่อยู่ในอบายภูมิ ต่างก็มีสัญญา แต่ที่คุณขันธ์พูดอนุโลมว่าถูกต้อง เพราะสัตว์
เทวดา พรหม พวกที่อยู่ในอบายภูมิ ต่างก็เคยเกิดเป็นคนมาในสังสารวัฏ





คุณ mess ครับ


หลวงปู่มั่นเจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?

หลวงปู่ดู่เจอพระพุทธเจ้าในพระนิพพาน เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?

หลวงพ่อฤาษีลิงดำเจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?

หลวงพ่อคงท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?

หลวงพ่อสดท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?

ไปใช้สมองคิด และสอนธรรมะที่พาดพิงถึงพระอรหันต์ ผมคิดว่า น่าจะเกิดจากสัญญาที่ผิด นะครับ?
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 22 ก.ค.2008, 4:38 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ถูกต้องแล้วใบไม้ ตามที่ว่ามา คือไม่ใช่มีแต่จิตใจมนุษย์ ผมอาจจะตกหล่นเอง ขอบคุณมากนะครับ
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
mes
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 22 ก.ค.2008, 4:56 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

พลศักดิ์ วังวิวัฒน์ พิมพ์ว่า:
คุณ mess ครับ


หลวงปู่มั่นเจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?

หลวงปู่ดู่เจอพระพุทธเจ้าในพระนิพพาน เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?

หลวงพ่อฤาษีลิงดำเจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?

หลวงพ่อคงท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?

หลวงพ่อสดท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?

ไปใช้สมองคิด และสอนธรรมะที่พาดพิงถึงพระอรหันต์ ผมคิดว่า น่าจะเกิดจากสัญญาที่ผิด นะครับ?


แสดงว่า ที่บอกว่าเจอ เป็นแค่สัญญา
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวMSN Messenger
ฌาณ
บัวเงิน
บัวเงิน


เข้าร่วม: 23 ก.ค. 2008
ตอบ: 1145
ที่อยู่ (จังหวัด): หิมพานต์

ตอบตอบเมื่อ: 23 ก.ค.2008, 3:53 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้างอิงจาก:
ญาณคือปัญญาประเภทหนึ่งที่บริสุทธิ์ เกิดขึ้นจากสัญญา


จขกท. กล่าวไว้

สัญญาคืออะไรครับพี่...มาจากไหน เช่นรู้เองหรือเรียนหนังสือมาครับ
แล้วสัญญามันทำให้เกิดปัญญาจริงหรือ...หรือมีอย่างอื่นด้วยครับพี่

ขอบคุณครับ
 

_________________
ผมจะพยายามให้ได้ดาวครบ 10 ดวงครับ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
mes
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 23 ก.ค.2008, 8:07 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

กรัชกาย พิมพ์ว่า:
สัญญา –ความจำ บันทึกเก็บไว้ สติดึงออกมาใช้

สัญญา ดี คือรู้จักกำหนดหมายให้ชัดเจน เป็นระเบียบสร้างขึ้นเป็นรูป

ร่างที่มีความหมาย และเชื่อมโยงกันดี (ซึ่งอาศัยความใส่ใจ และ

ความเข้าใจเป็นต้น อีกต่อหนึ่ง) ก็ดี

สติ ดี คือ มีความสามารถในการระลึก

(ซึ่งอาศัยสัญญาดี และการหมั่นใช้สติ ตลอดจนสภาพจิตที่สงบ

ผ่องใส ตั้งมั่น เป็นต้น อีกต่อหนึ่ง) ก็ดี

พูดอีกอย่างหนึ่งว่า จะเป็นการเห็น การได้ยิน ตามความหมายจำเพาะ

แง่จำเพาะอย่าง ที่เราใส่ให้แก่สิ่งนั้น ทั้งนี้สุดแต่สังขารที่เป็นปัจจัย

ให้วิญญาณนั้นเกิดขึ้น

ตัวอย่าง เช่น ในท้องทุ่งแห่งหนึ่ง เป็นที่โล่งกว้าง มีต้น

มะม่วงขึ้นอยู่ต้นเดียวเป็นต้นใหญ่มาก แต่มีผลอยู่เพียงไม่กี่ลูก และ

ใบห่าง แทบจะอาศัยร่มเงาไม่ได้

มีชาย 5 คน เดินทางมาถึงต้นมะม่วงนั้นในโอกาสต่างๆ กัน

-คนหนึ่งวิ่งหนีสัตว์ร้าย

-คนหนึ่งกำลังหิวมาก

-คนหนึ่งร้อนแดด กำลังต้องการร่มไม้

-คนหนึ่ง กำลังหาผักผลไม้ไปขาย

-คนหนึ่ง กำลังหาที่ผูกสัตว์เลี้ยงของตน เพราะจะแวะไปธุระในย่าน

ใกล้เคียง


คนทั้ง 5 นั้นมองเห็นต้นมะม่วงใหญ่ทุกคน แต่จะเป็นการเห็นในแง่และ

ขอบเขตความหมายต่างๆกัน วิญญาณ เกิดขึ้นแก่

ทุกคน แต่วิญญาณของแต่ละคนหาเหมือนกันไม่ เพราะแตกต่างกัน

ไปตามเจตน์จำนงของตนๆ ต่อต้นมะม่วง

ในเวลาเดียวกัน สัญญา คือ การกำหนดหมายของแต่ละคนก็จะ

ต่างๆ กันไปภายในขอบเขต

แห่งความหมายที่ตนเห็นในขณะนั้นด้วย

แม้เวทนาที่เกิดขึ้นก็ไม่เหมือนกัน เช่น

-คนที่วิ่งหนีสัตว์ร้าย เห็นต้นมะม่วงใหญ่แล้วดีใจ เพราะเห็น

เครื่องช่วยให้หนีรอดปลอดภัย

-คนที่หิวมาก ก็ดีใจ เพราะผลมะม่วงเพียง 3-4 ลูก ก็จะช่วยให้

ตนอิ่มพ้นอดตายได้

-คนที่ร้อนแดด อาจเสียใจ เพราะผิดหวังที่ไม้ใหญ่ไม่มีร่มให้อย่างที่

ควรจะเป็น

-คนหาผลไม้ไปขาย ก็อาจเสียใจ เพราะผิดหวังต่อจำนวนผลไม้ที่

น้อย

-ส่วนคนหาที่ผูกสัตว์เลี้ยง อาจจะรู้สึกสบายใจแต่เพียงเล็กน้อย

แค่โล่งใจว่าไม่ต้องจูงสัตว์ไปหรือไปหาที่ผูกที่อื่น
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวMSN Messenger
ฌาณ
บัวเงิน
บัวเงิน


เข้าร่วม: 23 ก.ค. 2008
ตอบ: 1145
ที่อยู่ (จังหวัด): หิมพานต์

ตอบตอบเมื่อ: 23 ก.ค.2008, 9:21 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ขอบคุณครับพี่

อ้อ...ชื่อพี่ mes แปลว่าอะไรครับพี่...เยี่ยมจริงๆครับ สาธุ สาธุ
 

_________________
ผมจะพยายามให้ได้ดาวครบ 10 ดวงครับ
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
mes
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 24 ก.ค.2008, 9:31 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

mes มาจากคำว่า mess ครับ

mess แปลว่า ความยุ่งเหยิง ความสับสนวุ้นวาย ความบ้า

เมื่อตัดปัจจัย s ออกไป 1ตัว ก็ไม่ครบองค์ประกอบ

จึงยังไม่ยุ่งเหยิง ยังไม่สับสนวุ้นวาย ยังไม่บ้า

จึงต้องระวังไม่ประมาท ให้เกิด s เข้ามาอีกตัวหนึ่ง

ชีวิตก็เป็นเช่นนี้

mes จึงยังไม่มีความหมาย
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวMSN Messenger
ปราบมาร
บัวผลิหน่อ
บัวผลิหน่อ


เข้าร่วม: 21 ก.ค. 2008
ตอบ: 7

ตอบตอบเมื่อ: 25 ก.ค.2008, 5:00 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

อ้าย mes...... ญาณบ้านเอ็งหรือวะ คือปัญญาประเภทหนึ่งที่บริสุทธิ์ เกิดขึ้นจากสัญญา

ข้าเพิ่งเคยได้ยิน ลัทธิบ้าบออะไรวะ

จำใส่กระโหลกเอาไว้.....ญาณคือ ดับสัญญาชั่วคราว
 

_________________
ที่ใดมีมารที่นั่นมีปราบมาร
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ปราบมาร
บัวผลิหน่อ
บัวผลิหน่อ


เข้าร่วม: 21 ก.ค. 2008
ตอบ: 7

ตอบตอบเมื่อ: 25 ก.ค.2008, 5:05 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

mes หรือ mess มันก็ยุ่งเหยิง สับสนวุ้นวาย บ้า เหมือนกัน

mes คือ เน้นไปเลยว่า บ้าประเภทไหน บ้าประเภทโง่ หรือ บ้าแบบโง่ๆ

ทั้งโง่และบ้า....เข้าใจไหม???
 

_________________
ที่ใดมีมารที่นั่นมีปราบมาร
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
mes
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 09 มิ.ย. 2007
ตอบ: 643
ที่อยู่ (จังหวัด): กทม.

ตอบตอบเมื่อ: 25 ก.ค.2008, 7:13 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

ปราบมาร คื่อ พลศักดิ์วังวิวัฒน์
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัวMSN Messenger
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 25 ก.ค.2008, 9:24 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

เห็นด้วยกับ คุณ mes ที่ว่าญาณเกิดขึ้นต้องอาศัยสัญญา

หมายความว่า ญาณก็ต้องอาศัยสัญญาจึงเกิดขึ้นได้ ดังบาลีว่า

“นี่แน่ะ โปฏฐบาท สัญญาย่อมเกิดก่อน ญาณย่อมเกิด

ทีหลัง และเพราะสัญญาเกิดขึ้น ญาณจึงเกิดขึ้น”

ที.สํ 9/288/230

มีอีกแห่งว่า “ข้อความว่า “ท่านไม่ได้เห็นสัญญาแม้สักหน่อย

จากนี้” ไขความว่า ท่านไม่ได้สัญญาในสิ่งที่เคยประกอบ

หรือสัญญาในสิ่งที่เคยถึง หรือสัญญาในลักษณะ

หรือสัญญาในเหตุ หรือสัญญาในฐานะ จากนี่ คือ จากความ

สงบภายใน หรือจากการปฏิบัติ หรือจากธรรมเทศนา ท่านจะได้

ญาณจากที่ไหน”

ขุ.ม.29/349/233 (ไขความ ขุ.สุ.35/416/499)


สัญญา (ความจำ) ผิด ญาณ หรือ ปัญญาก็ผิด หรือบางทีถึง

เพี้ยนได้

ญาณ เป็นชื่อหนึ่งของปัญญา เหมือนวิปัสสนาก็เป็นชื่อหนึ่งของปัญญา
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
ขันธ์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 19 ก.ค. 2008
ตอบ: 520

ตอบตอบเมื่อ: 25 ก.ค.2008, 10:08 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

จะอะไรก่อนอะไรหลัง ก็ไม่สำคัญ สำคัญ ว่า นี่เราเอาความจำหรือสัญญา มานึกคิด หรือว่า นี่เราใช้ตัวรู้ไปตรงๆ ตัวญาณ นี้คือ การรู้ ตรงๆ เห็นปรากฎขึ้นจริงโดยไม่ได้นึกคิด เช่นว่า อุทัพยญาณ นี้คือ เห็นรูป นาม เกิดดับ ตรงๆ เป็นปัจจุบันธรรม แต่ถ้าใช้สัญญา ก็จะเห็นว่า จริง มันมีรูปนามเกิดดับ จริง แต่ว่า เห็นด้วยอาการตรึก นึก เพราะว่าจดจำมาก่อน ว่าอาการเกิด อาการดับของรูปนามเป็นแบบนั้นแบบนี้

ทีนี้ หากว่าเรา มีสติจ่ออยู่ที่ปัจจุบันธรรม มันเกิดเดี๋ยวนี้ มันก็ดับไปเดี๋ยวนี้ นี่จึงเรียกว่า ญาณ

มรรคญาณ หรือ ผลญาณ ก็เช่นเดียวกัน กำลังดำเนิน มรรคคือ การแล่นออกจาก สภาวะที่ติดอยู่ ด้วยความหลง พอกำหนดจิต ออกจากสภาวะตรงหน้า เพื่อเข้าสู่พระนิพพาน ก็เป็นปัจจุบันธรรม เห็นมรรคญาณเกิดตรงหน้า
และดับไปตรงหน้า ก็เข้าสู่ผลญาณ ทีนี้ ตัวญาณนี้คือ ตัวทันต่อ อาการที่เป็นไป ดำเนินมรรคอยู่ ตัวญาณ นี้ก็ทันต่อความเป็นไปในทันใด

ทีนี้ พอญาณเกิดแล้วจดจำสภาวะ ไว้ก็เรียกว่าเป็นปัญญา
แต่ถ้าญาณไม่เกิดแล้วจดจำสภาวะไว้ ก็เรียกว่า เป็นความหลง มาจากสัญญา ที่นึกที่ตรึกเอาเองแล้วจำสภาวะไว้ แล้วก็หลอกตัวเองว่า เราถึงญาณแล้ว แบบนี้
ก็หวังว่าจะเข้าใจ ในความหมายนะ
 

_________________
เพราะเอาใจเข้าไปวิพากษ์ จึงมีบาปและบุญ
สรรพสิ่งมันอยู่อย่างนั้นเอง เราเองคือผู้หลงเข้าไปเอาทุกข์
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
กรัชกาย
บัวแก้ว
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348

ตอบตอบเมื่อ: 25 ก.ค.2008, 11:27 pm ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน


พบข้อเขียนหนึ่งอ่านแล้วได้ข้อคิดดี จึงนำมาลงไว้ ยิ้ม




อันตรายอย่างหนึ่งต่อความก้าวหน้าในธรรม ซึ่งหาได้ไม่ยากนัก

ก็คือ บางท่านมีความเชื่อถือความเห็น หรือความรู้บางอย่าง ซึ่งได้

รับมาอย่างคลุมเครือ และยึดถือเอาว่า เป็นพระพุทธศาสนา

แล้วยึดติดถือมั่นในความเชื่อความเห็น หรือความรู้นั้นแน่นหนารุนแรง

จนเป็นเหตุบังหน้าบังตาตนเอง ทำให้ไม่ยอมรับฟังแม้แต่

พระพุทธดำรัสของพระพุทธเจ้าเอง อาจถึงกับปฏิเสธคำสอนของ

พระพุทธเจ้าว่า ไม่ใช่พระพุทธศาสนา

การมีท่าทีอย่างผู้ศึกษา ย่อมมีส่วนช่วยป้องกันอันตรายนี้ได้

เพราะเหตุที่เปิดใจกว้างรับฟังเสมอ พร้อมกับมีฐานของตนเองมั่น

อยู่พอสมควร เมื่อได้ยินสิ่งที่ขัดแย้งกับข้อที่เคยยึดถือ

ก็ทำให้พยามสืบค้นให้รู้ชัดว่านั่นคืออะไร ทำให้ความรู้ความเข้าใจ

ที่มีอยู่ชัดเจนขึ้น และ ได้ความรู้ความเข้าใจใหม่ๆ ก้าวหน้าไป
 

_________________
สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
พลศักดิ์ วังวิวัฒน์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 30 มิ.ย. 2008
ตอบ: 542

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 9:41 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณmes และคุณกรัชกายครับ


ผมเห็นด้วยว่า สํญญาเกิดก่อน ญาณเกิดทีหลัง

พระพุทธเจ้าตรัสว่า

ดูกรโปฏฐปาทะ สัญญาแลเกิดก่อน ญาณเกิดทีหลัง เพราะสัญญาเกิดขึ้นญาณจึงเกิดขึ้น เธอย่อมรู้
อย่างนี้ว่า ญาณเกิดขึ้นแก่เราเพราะสัญญานี้เป็นปัจจัย ดูกรโปฏฐปาทะ เธอพึงทราบความข้อนี้
โดยบรรยายนี้ว่า สัญญาเกิดก่อน ญาณเกิดทีหลัง เพราะสัญญาเกิดขึ้น ญาณจึงเกิดขึ้น.


แต่ที่คุณmesไปสรุปว่าสัญญาที่ผิดนั้นก่อให้เกิดญาณที่ผิดด้วย และไปบอกว่า

ตามเวปมีบุคคลจำนวนมากอ้างว่าตนคื่ออรหันต์บ้าง เป็นปัจเจกพุทธ์บ้าง เป็นพระโพธิสัตว์บ้าง
น่าจะเกิดจากสัญญาที่ผิด

อันนี้ผมไม่เห็นด้วย บางส่วนเป็นความจริง แต่บางส่วนไม่จริง

ผมจึงแย้งไปว่า

หลวงปู่มั่นเจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?

หลวงปู่ดู่เจอพระพุทธเจ้าในพระนิพพาน เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?

หลวงพ่อฤาษีลิงดำเจอพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด หรือเปล่าครับ?

หลวงพ่อคงท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?

หลวงพ่อสดท่านบอกว่า ได้รับการถ่ายทอดวิชาธรรมะเปิดโลกจากพระพุทธเจ้า เกิดจากสัญญาที่ผิด
หรือเปล่าครับ?

คุณไปใช้สมองคิด และปฏิบัติไม่ถึงขั้น แต่ไปสอนธรรมะที่พาดพิงถึงพระอรหันต์ ไปบอกว่าพวกท่าน
น่าจะสัญญาที่ผิด ผมจะบอกคุณmesว่า ระดับท่านเหล่านั้น ไม่มีสัญญาผิดแล้วครับ
 


แก้ไขล่าสุดโดย พลศักดิ์ วังวิวัฒน์ เมื่อ 26 ก.ค.2008, 9:52 am, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
พลศักดิ์ วังวิวัฒน์
บัวบานเต็มที่
บัวบานเต็มที่


เข้าร่วม: 30 มิ.ย. 2008
ตอบ: 542

ตอบตอบเมื่อ: 26 ก.ค.2008, 9:46 am ตอบโดยอ้างข้อความขึ้นไปข้างบน

คุณmesครับ


พระอรหันต์ที่มีอภิญญาทุกท่าน ต่างก็เจอพระพุทธเจ้าทั้งสิ้นนะครับ ลองคิดซิครับว่า

ท่านได้สัญญาผิด หรือของจริง ถ้าเรื่องนี้ไม่จริง แล้วทำไมพระอรหันต์ทุกท่านต้องเจอพระพุทธเจ้า

ไม่มีข้อยกเว้นแม้แต่รายเดียว
 
ดูข้อมูลส่วนตัวส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:      
สร้างหัวข้อใหม่ตอบ
 


 ไปที่:   


อ่านหัวข้อถัดไป
อ่านหัวข้อก่อนหน้า
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


 
 
เลือกบอร์ด  • กระดานสนทนา  • สมาธิ  • สติปัฏฐาน  • กฎแห่งกรรม  • นิทานธรรมะ  • หนังสือธรรมะ  • บทความ  • กวีธรรม  • สถานที่ปฏิบัติธรรม  • ข่าวกิจกรรม
นานาสาระ  • วิทยุธรรมะ  • เสียงธรรม  • เสียงสวดมนต์  • ประวัติพระพุทธเจ้า  • ประวัติมหาสาวก  • ประวัติเอตทัคคะ  • ประวัติพระสงฆ์  • ธรรมทาน  • แจ้งปัญหา

จัดทำโดย  กลุ่มเผยแผ่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักรดอทเน็ต
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมในสังคม
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546
ติดต่อ webmaster@dhammajak.net
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group :: ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง