ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
anusorn
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 17 มี.ค. 2008
ตอบ: 13
|
ตอบเมื่อ:
29 มี.ค.2008, 8:38 am |
  |
ผมเพิ่งหัดนั่งสมาธิใหม่ๆ ครับเลยยังปฏิบัติไม่ค่อยได้ ตอนแรกก็ใช้บริกรรมพุทธโธ แต่ตอนหายใจออก หรือ โธ จะรู้สึกอึดอัด หายใจไม่ทั่วท้องหายใจเข้าไม่รู้สึกอะไร แต่ตอนหายใจออกนี่ลำบากมาก และรู้สึกเหมือนมีแมลงมาเกาะแกะที่ใบหูซ้ายบ้าง ขวาบ้าง ก็เลยเผลอเอามือไปเขี่ยไล่ บางทีก็รู้สึก โยกเยก เหมือนคนง่วงนอน เลยเปลี่ยนเดินจงกรมแทน ก็ดีขึ้นครับ ไม่ลำบากเหมือนนั่งสมาธิ
เนื่องจากอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทุกวัน เพราะผมเป็นโปรแกรมเมอร์เลยหาข้อมูล เรื่องธรรมมะอ่าน บังเอิญไปเจอ ไฟล์ฟังธรรมออนไลน์เข้า ชื่อว่า คิริมานนทสูตร http://www.mbccenter.net/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&Category=mbccenternet&thispage=1&No=454947 และ
http://www.wimutti.net/download/books/web/tangake/sound/sound_content.htm ( เพื่อนๆลองฟังดูซิครับ จะรู้สึกว่า เหมือนได้ฟังธรรมจากพระอรหันต์แบบผมมั้ย)
เป็นเสียงบรรยาย เมื่อฟังครั้งแรกผมก็รู้สึกสบายใจมาก เพราะคนที่อ่านบรรยายให้ฟังเค้าทำเสียงเหมือนพระอรหันต์กำลังสอนธรรมะให้ฟังเลยทีเดียว ที่ถ่ายทอดจากพระพุทธเจ้าอีกที (จิตนาการไปเองครับ) ดังนั้นผมเลย ก๊อบปี้ ไฟล์ mp3 นี้ใส่เครื่อง MP3 ไปฟังที่หอพัก
ปรากฏว่าตอนนั่งสมาธิและฟังเสียงบรรยายธรรมนี้ไปด้วยรู้สึก เหมือนใจจดจ่ออยู่กับธรรมนั้นและไม่เหมือนตอนนั่งบริกรรมพุทโธเลย จะเงียบสงบ ไม่โยกเยก ไม่คัน ไม่รู้สึกเหนื่อยในการนั่งสมาธิเลย
เลยสงสัยว่า ทำแบบนี้เป็นการสร้างกิเลสให้ตัวเองหรือไม่ครับ เพราะติดกับการฟังธรรมพร้อมกับนั่งสมาธิ ผิดกฎการวิปัสสนากรรมฐานหรือไม่ครับ หรือควรจะฟังให้จบก่อนแล้วค่อยไปนั่งสมาธิแยกต่างหาก |
|
|
|
  |
 |
รุ่งลลิดา สกุลงาม
บัวพ้นดิน

เข้าร่วม: 21 ก.ค. 2007
ตอบ: 53
ที่อยู่ (จังหวัด): 75/8 ม.3 ม.จามจุรี 2 ต.ท่ามะกา อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี 71120
|
ตอบเมื่อ:
29 มี.ค.2008, 2:48 pm |
  |
การฟังธรรมทำให้เกิดสมาธิจิตจดจ่อ เป็นสมถะภาวนา.........ถ้าท่านมีโอกาสได้หาครู--บาอาจารย์
ท่านวิปัสสนาจารย์ได้บอกทางชี้แนะจะทำให้ได้การปฏิบัติวิปัสสนาควบคู่ไปด้วย..เพียงท่านระลึกรู้
ขณะท่านได้ยินเสียงที่ฟังธรรม...จะรู้ความหมายหรือไม่ก็ตาม  |
|
_________________ มีสติไว้ |
|
    |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
29 มี.ค.2008, 5:00 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
ตอนหายใจออก หรือ โธ จะรู้สึกอึดอัด หายใจไม่ทั่วท้อง...หายใจออกนี่ลำบากมาก
และรู้สึกเหมือนมีแมลง มาเกาะแกะที่ใบหูซ้ายบ้าง ขวาบ้าง ก็เลยเผลอเอามือไปเขี่ยไล่
บางทีก็รู้สึก โยกเยก เหมือนคนง่วงนอน
เลยเปลี่ยนเดินจงกรมแทน ก็ดีขึ้นครับ ไม่ลำบากเหมือนนั่งสมาธิ
29 ม.ีค.2008, 8:38 am |
ก่อนหน้าที่ คุณ anusorn จะมาทำกรรมฐาน เคยเกิดสภาวะดังกล่าวไหมครับ
นั่งทำกรรมฐานอยู่ อยู่ๆ รู้สึกเหมือนมีแมลงไต่ยิบตามเนื้อตามตัว
ครั้นเอามือไปปัดไล่ แล้วมีแมลงไหมครับ มีไหมครับแมลง
แล้วก่อนหน้านั้น เคยหายใจออกลำบาก จนรู้สึกว่าอึดอัด ๆ หายใจไม่ออก เคยเป็นไหมครับ  |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
RARM
บัวบาน

เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2007
ตอบ: 417
|
ตอบเมื่อ:
30 มี.ค.2008, 5:35 am |
  |
หาอิริยาบทที่สบายที่สุดของตนเอง อันนี้เรียกว่า อิริยาบถถูกกับจริต ให้ทำอันนั้น
การฟังธรรมไปด้วยนั่งไปด้วย ท่านพระอาจารย์ของข้าพเจ้าเตือนไม่ให้ทำ เพราะจะทำให้จิตไม่รวมลง
คือจิตไม่จดจ่อกับกัมมัฏฐานที่ตัวเองทำ ส่งจิตไปอยู่ที่เสียง ที่ได้ยินนั่นเอง
อย่างมากก็ได้แค่ความสบายใจ
หรือความเพลิดเพลินในธรรมอันนั้นที่เราฟังอยู่
แต่จะไม่เกิดกำลังสมาธิที่แท้จริง
ส่วนในสมัยก่อนที่ฟังธรรมแล้วบรรลุต่อหน้าพระผู้มีพระภาคเจ้านั้นมีเยอะมาก ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบกับ
ปัจจุบันนั้น คงไม่ได้ เพราะคนในสมัยก่อนนั้น จิตที่ฟังอยู่ ได้ถูกขัดเกลา จากพระผู้มีพระภาคเจ้าแล้วโดยพระองค์ทรง แสดง อนุปุพพิกถา ก่อน ให้จิตอ่อนก่อน แล้วจึงแสดงอริยสัจ 4 ต่อไป จึงมีการบรรลุธรรม ขณะฟังเกิดขึ้น (อ่อ จิตที่ฟังอยู่แล้วบรรลุธรรมนั้น บางคนอยู่ใน อุปจารสมาธิ บางคน อยู่ในลักขณูปณิฌาน แต่ถ้าเป็นอารัมปณูปณิฌานนั้นคงบรรลุไม่ได้(ตามตำราว่าไว้) )
ขอให้ทำต่อไปนะครับ สู้ ๆๆ ผมก็สู้กับกิเลสมันเหมือนกันครับ เล่นงานผมทุกวันเลย
โดยเฉพาะ อุปกิเลส 16 ตัวดี
 |
|
|
|
  |
 |
anusorn
บัวใต้ดิน

เข้าร่วม: 17 มี.ค. 2008
ตอบ: 13
|
ตอบเมื่อ:
31 มี.ค.2008, 7:30 am |
  |
ก่อนหน้าที่ผมจะกรรมฐาน ไม่มีแมลงมาไต่ครับ แต่พอคิดจะเริ่มสวดมนต์ ปฏิบัติกรรมฐานรู้สึกเหมือนแมลงมาไต่ยิบๆ แต่เอามีลูบไปก็ไม่เจอ หรือว่าตัวมันเล็กมากเลยมองไม่เห็น แต่พอฟังธรรมจาก MP3 ก็ไม่ได้จดจ่อกับอาการคันอีกเลย สงสัยตั้งใจฟังธรรมมากไป อย่างที่คุณ RARM ว่าจิตไปจดจ่อกับเสียงมากเกินไป รู้สึกแค่สบายใจเท่านั้น ต่อไปนี้จะนั่งกรรมฐานโดยวิธีอานาปานสติ แทนการฟังเสียงธรรม จากที่ศึกษามาเรื่องสติปัฐาน 4 ฐานกาย ขั้นแรกกำหนดลมหายใจเข้าออกยาว ขั้นที่ 2 กำหนดลมหายใจเข้าออกสั้น ขั้นที่ 3 กับ 4 จำไม่ได้ครับ ผมลองทำ 2 ขั้นดูก่อน
ขอบคุณมากนะครับคุณ RARM และท่านอื่นๆที่มาแนะนำ ไม่งั้นคงเดินหลงทาง |
|
|
|
  |
 |
RARM
บัวบาน

เข้าร่วม: 28 ก.ค. 2007
ตอบ: 417
|
ตอบเมื่อ:
31 มี.ค.2008, 10:36 am |
  |
ไม่ได้หลงทางหรอกครับ เพียงแต่ เสียเวลานิดหน่อยครับ
ท่านพระอาจารย์ท่านสอนผม ก็อานาปานสตินี่แหละครับ
เพียงแต่ดูลมยาวเพียงอย่างเดียว สามารถ ทำได้ถึง ฌาน 4 และยังเคยได้ยินอีกว่า บริกรรมในฌาน 4ได้ด้วยครับ แต่ผมยังทำไม่ถึง อีกอย่าง จิตไม่ค่อยชอบ สมถะเท่าไหร่ ชอบ วิปัสสนามากกว่า โอกาสได้ฌานไม่รู้จะมีบ้างหรือเปล่า แต่ก็จะพยายามต่อไปครับ
พระอาจารย์ผมชื่อ พระอาจารย์ ชัยรัตน์ สุธมฺโม
 |
|
|
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
31 มี.ค.2008, 12:58 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
ก่อนหน้าที่ผมจะกรรมฐาน ไม่มีแมลงมาไต่ครับ แต่พอคิดจะเริ่มสวดมนต์ ปฏิบัติกรรมฐานรู้สึก
เหมือนแมลงมาไต่ยิบๆ แต่เอามีลูบไปก็ไม่เจอ หรือว่าตัวมันเล็กมากเลยมองไม่เห็น
31 ม.ีค.2008, 7:30 am |
ไม่มีมดมีแมงที่ไหนมาไต่ตอมจริงๆ หรอกครับ เป็นเพียงความรู้สึกเท่านั้น
ตัวโยกตัวเอน รู้สึกอึดเวลาหายใจก็เช่นกัน.
กรัชกายรู้แต่แรกแล้ว แต่แกล้งถามชวนสนทนา เพื่อให้คุณฉุกคิดนึกเปรียบเทียบก่อนทำ
กรรมฐาน กับกำลังทำว่า มีอาการแตกต่างกันอย่างไร ก่อนหน้าไม่เป็น ทำจึงเป็น
หยุดแล้วไม่เป็นไม่รู้สึก
อาการประมาณนี้แหละ ท่านเรียกว่า สภาวะไตรลักษณ์ของนามรูป
ซึ่งมันเป็นไปตามเหตุปัจจัยของมัน
หน้าที่ของเรา คือ ตามดูรู้ทัน รู้แล้วบริกรรมภาวนาตามที่มันเป็นเสีย (ไม่ใช่ปล่อยไว้เฉยๆ)
รู้สึกอย่างไร เป็นอย่างไรบริกรรมอย่างนั้น แต่ละขณะๆ ไป เกิดกำหนดๆ
แค่นี้เองการแก้อารมณ์กรรมฐาน นี่ส่วนที่กาย
ทางใจก็เช่นกัน รู้สึกอย่างไร เป็นอะไร ก็บริกรรมอย่างนั้น คิดก็ คิดหนอๆๆ
รู้สึกง่วง ก็ ง่วงหนอๆๆๆ ฯลฯ เป็นยังไงทำปริญญากิจ หรือ กำหนดรู้ไปตามนั้น
แต่เท่าที่พบเห็น ร้อยเกือบทั้งร้อยหลงทางครับ
มีเยอะมากตามเว็บไซต์ธรรมะ
จะนำตัวอย่าง ที่เขาถามๆ กันไว้ ให้พิจารณา
|
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
31 มี.ค.2008, 1:09 pm |
  |
ตัวอย่างหนึ่งนำมาจากลิงค์นี้ =>
http://board.palungjit.com/showthread.php?t=113226
ความเดิมที่เคยถามว่านั่งสมาธิแล้วเอนไปข้างหลัง พอนั่งไปเรื่อยไม่ได้ใส่ใจในอาการ
ตอนนี้นั่งทีไร ตัวเอนไปข้างหลังนอนไปเลย แล้วลุกขึ้นมานั่งใหม่ เอนไปเฉพาะส่วน
หัว เอนมากจนคอจะหัก จะทำยังไงต่อไปดีคะ |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
31 มี.ค.2008, 1:16 pm |
  |
อีกตัวอย่างหนึ่ง =>
ช่วงนี้ก็ปฏิบัตินั่งสมาธิ ภาวนา พุทโธ มาระยะหนึ่งแล้ว
โดยแต่ก่อนจะนั่งตามลมหายใจเข้าออก ธรรมดา จะนิ่งเร็ว และสดชื่นดี
แต่มีช่วงหลัง ๆ ที่นั่งแล้วรู้สึกร้อนมากกกกกกกก
(รู้สึกเหมือนมีรังสีความร้อนแผ่ออกจากร่างกาย)
ครั้งแรก ๆ เป็นเฉพาะช่วงใบหูทั้งสองข้าง แต่ตอนนี้ เป็นทั้งตัวเลยค่ะ
แบบนี้ควรจะทำอย่างไรต่อไปดีคะ และความร้อนนี้เกิดจากอะไรคะ
2. เมื่อนั่งไปได้ช่วงหนึ่ง ก็จะเริ่มสงบ ๆ ไปเรื่อย ๆ เริ่มสดชื่นสบาย
แล้วอยู่ ๆ ก็เหมือนสัปหงกไปด้านหลัง (เฉพาะศีรษะนิดหนึ่ง) อันนี้เพราะสติตามไม่ทัน
เหมือนถูกตัดออกมาจากสมาธิ ควรแก้ไขอย่างไรดีคะ เพราะจับลมหายใจ
มันก็เบาจนหายไปแล้ว ไม่รู้จะจับอะไรอีก
จะจับความว่าง ก็ไม่รู้ว่าต้องภาวนาไหม "ว่างหนอ" จะได้ไม่หลับ
ไม่รู้จะแก้อย่างไร
จากลิงค์นี้=>
http://board.palungjit.com/showthread.php?t=101202
|
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
31 มี.ค.2008, 1:19 pm |
  |
เอาอีกซักด้านหนึ่ง จะได้เห็นหลายๆมุม ดังนี้ =>
ก็จะขอเล่าเกี่ยวกับที่ได้ไปฝึกกรรมฐานที่วัดอัมพวันนะคะ เคยแต่ฝึกมโนฯที่ซอยสายลม
ได้ลองไปฝึกกรรมฐานกับหลวงพ่อจรัญฯ
ไปครั้งแรกเลยคะเมื่อวันที่20 มีนาที่ผ่านมา
. ไปฝึกวันแรก ท้อมากเลยคะ
ไปด้วยความไม่เข้าใจว่าทำไมต้อง ขวา...ย่าง...หนอ ยืน...หนอ หยุด...หนอ
คิดว่าวันที่ 2 ต้องกลับแน่ๆ
ตื่นเช้ามาทำวัตรเช้าตั้งแต่ตี 4 ตี 5 เดินกับนั่งกรรมฐาน เห็นผล วันที่ 2 เลยคะ
ไม่ว่าจะเดิน จะนั่ง อาบน้ำ กินข้าว รู้ตัวอยู่ตลอดเวลา
ตอนเดินจงกรม มองที่เท้าเราเอง เห็นน้ำหนองไหล มองไปเรื่อยๆ เห็นเป็นกระดูกเลย
พอนั่งหลับตา เห็นโครงกระดูกนั่งอยู่หน้าตัวเองเลย พอไม่สนใจ เห็นอดีตของตัวเราเอง
เห็นจิตของตัวเองมี 2 ดวง ได้ยินเสียงสวดมนต์ทั้งวัน จิตสงบดีมากเลยคะ
http://board.palungjit.com/showthread.php?t=120993
เว็บไซต์ดังกล่าว มีตัวอย่างลักษณะนี้มากมาย นำมาให้ดูเป็นตัวอย่าง |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
31 มี.ค.2008, 1:35 pm |
  |
ตัวอย่างสภาวธรรมดังกล่าว รวมทั้งที่เกิดแก่คุณด้วย
ถกเถียงกันพอสมควรจากเว็บไซต์นี้ (โดยเฉพาะห้องสติปัฏฐาน)
http://larndham.net/index.php?showtopic=26231&st=63
ซึ่งเขาปฏิบัติอีกรูปแบบหนึ่ง ก็ว่าแบบนี้ลักษณะนี้เป็นสมถะ ไม่ใช่วิปัสสนานะ เหมือนที่เขาทำ
รวมทั้งผู้ออกความคิดเห็น 64 ลิงค์นี้ด้วย
ในโอกาสต่อไป ครับ |
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
กรัชกาย
บัวแก้ว


เข้าร่วม: 24 ต.ค. 2006
ตอบ: 2348
|
ตอบเมื่อ:
01 เม.ย.2008, 9:09 pm |
  |
อ้างอิงจาก: |
ต่อไปนี้จะนั่งกรรมฐานโดยวิธีอานาปานสติ แทนการฟังเสียงธรรม
จากที่ศึกษามาเรื่องสติปัฏฐาน 4
ฐานกาย ขั้นแรกกำหนดลมหายใจเข้า-ออก ยาว
ขั้นที่ 2 กำหนดลมหายใจเข้า-ออก สั้น
ขั้นที่ 3 กับ 4 จำไม่ได้ครับ
ผมลองทำ 2 ขั้นดูก่อน
31 ม.ีค.2008, 7:30 am |
วันนี้ แลกเปลี่ยนประเด็นนี้ก่อนครับ
มีที่เข้าใจถูก ก็คือปฏิบัติทีละอย่างๆ
ส่วนที่ปฏิบัติผิดธรรมะหรือผิดธรรมชาติก็ที่ว่า =>
ฐานกาย ขั้นแรกกำหนดลมหายใจเข้า-ออก ยาว
ขั้นที่ 2 กำหนดลมหายใจเข้า-ออก สั้น
ปฏิบัติอย่างนั้นสวนกระแสธรรม ไม่ตามปัจจุบันธรรม หรือ ขณะปัจจุบัน แต่ละขณะๆ ครับ
จะนั่งกี่นาทีมากน้อยเท่าไหร่ก็ตาม
ถามว่า ในขณะนั้น เราหายใจเข้าออก ยาว อย่างเดียวหรอ
ไม่มีเข้าออก สั้น บ้างหรอ
ตอบ...ไม่เลย ประเดี๋ยวออกสั้น เข้ายาว
ประเดี๋ยวเข้ายาว ออกสั้น
หรือสั้นทั้งเข้าทั้งออก เป็นต้น ก็มี
หรือบางทีลมหายใจหาย เลย ความรู้สึกไม่มีลมเข้าลมออก เงียบไปเลย
ทั้งหลายทั้งปวงซึ่งก็แล้วแต่เหตุปัจจัยในขณะนั้นของมัน
หน้าที่ผู้ปฏิบัติกรรมฐานจะต้องกำหนดลมเข้าออกนั้นๆ ตามเป็นจริง คือ ตามที่มันเป็น
มิใช่เลือกทำตามที่เราต้องการ
แล้วในขณะที่นั่งเจริญอานาปานสติอยู่นั้น ความคิดเรื่องอื่นๆ ไม่มีเลยหรอ
ไม่เลย ในขณะที่นั่งกำหนดสติติดตามลมหายใจอยู่นั้น
บางทีหรือหลายๆที จิตคิดแวบไปนั่นบ้าง มานี่บ้าง
หรือ บางที เวทนาเกิด คันยุบยิบๆ ก่อกวนตรงนั้นบ้างตรงนี้บ้าง
หรือ บางทีเกิดง่วงซึม เป็นต้นบ้าง
โยคีก็ต้องกำหนดสภาวะนั้นตามที่มันเป็น แต่ละขณะๆ เช่นเดียวกัน
จึงจะชื่อว่า เจริญสติปัฏฐาน 4 ตามเป็นจริง ตามสภาวธรรมทันแต่ละขณะๆ ครับ
|
|
_________________ สติ-การนึกไว้,การคุมจิตไว้กับอารมร์,การคุมจิตไว้กับกิจที่กำลังกระทำ-สัมปชัญญะ-การรู้ชัดสิ่งที่นึกไว้,การรู้ชัดสิ่งที่กำลังกระทำนั้น-ท่านเรียกว่าผู้มีสติสัมปชัญญะหรือมีสติปัญญา |
|
  |
 |
|