วันเวลาปัจจุบัน 08 มิ.ย. 2025, 18:30  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 200 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 ... 14  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 14:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณ amazing ผ่อนคลายอารมณ์บ้าง จะเล่นดนตรี ฟังเพลงหรืออะไรก็เอา เคร่งเครียดเกินไปท้องผูก

ผมได้เคลียดหรอกคุณกรัช ผมขำต่างหากเห็นคนหลงทางอยากจะบอกให้รู้บ้าง ผมเคยหลงมาแล้ว


หลงทางยังไงครับ :b10: :b14:

ไปหลงกินของไม่อร่อยตั้งนานนึกว่าได้บุญเยอะ แท้จริงแล้วบุญมีไว้ให้พบเจอแต่ของรสดีกับไปกินของรสชาติที่ไม่ดีเพราะคิดผิดว่ามันเป็นทางบุญหรือพ้นทุกข์


กินอะไรล่ะจึงจะพ้นทุกข์ :b10:

เข้าเรื่อง บุญ บุญในความเข้าใจของ amazing เป็นไงอ่ะ
พระพุทธเจ้าท่านฉันอะไรนั้นแหล่ะถูกที่สุด ส่วนเรื่องบุญนั้นอะไรที่ทำแล้วเกิดกุศลโดยส่วนเดียวนั้นแหล่ะบุญ



amazing ว่า พระพุทธเจ้าฉันอะไร ? :b14:

กินเจไม่เกิดบุญ แล้วบาปตรงไหน :b14:

พระพุธทเจ้าท่านฉันทั้งผักและเนื้อ. คนที่รักที่จะกินเจจริงๆนั้นไม่บาปหรอก แต่บุญนั้นจะเกิดจากตรงไหนเหรอครับ


เขากินแล้วก็สวดมนต์ทำวัตร์เจริญภาวนา เกิดบุญไหม
คนล่ะเรื่องเลย สวดมนต์ก็ต้องเข้าใจถ้าสวดเพื่อหวังบุญก็ไม่ได้เป็นโลภะ กินเจถ้าไม่กินด้วยใจรักแต่กินเพื่อคิดว่าได้บุญช่วยให้เข้าถึงธรรมก็เป็นความหลง



อ๋อ...อ๋อ ถ้ายังงั้น กรุณา amazing บอกทางบุญดังกล่าวก่อนหน้าหน่อยครับ ยกตัวอย่างด้วย

ทาน ศิล ภาวนา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 14:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณ amazing ผ่อนคลายอารมณ์บ้าง จะเล่นดนตรี ฟังเพลงหรืออะไรก็เอา เคร่งเครียดเกินไปท้องผูก

ผมได้เคลียดหรอกคุณกรัช ผมขำต่างหากเห็นคนหลงทางอยากจะบอกให้รู้บ้าง ผมเคยหลงมาแล้ว


หลงทางยังไงครับ :b10: :b14:

ไปหลงกินของไม่อร่อยตั้งนานนึกว่าได้บุญเยอะ แท้จริงแล้วบุญมีไว้ให้พบเจอแต่ของรสดีกับไปกินของรสชาติที่ไม่ดีเพราะคิดผิดว่ามันเป็นทางบุญหรือพ้นทุกข์


กินอะไรล่ะจึงจะพ้นทุกข์ :b10:

เข้าเรื่อง บุญ บุญในความเข้าใจของ amazing เป็นไงอ่ะ
พระพุทธเจ้าท่านฉันอะไรนั้นแหล่ะถูกที่สุด ส่วนเรื่องบุญนั้นอะไรที่ทำแล้วเกิดกุศลโดยส่วนเดียวนั้นแหล่ะบุญ



amazing ว่า พระพุทธเจ้าฉันอะไร ? :b14:

กินเจไม่เกิดบุญ แล้วบาปตรงไหน :b14:

พระพุธทเจ้าท่านฉันทั้งผักและเนื้อ. คนที่รักที่จะกินเจจริงๆนั้นไม่บาปหรอก แต่บุญนั้นจะเกิดจากตรงไหนเหรอครับ


เขากินแล้วก็สวดมนต์ทำวัตร์เจริญภาวนา เกิดบุญไหม
คนล่ะเรื่องเลย สวดมนต์ก็ต้องเข้าใจถ้าสวดเพื่อหวังบุญก็ไม่ได้เป็นโลภะ กินเจถ้าไม่กินด้วยใจรักแต่กินเพื่อคิดว่าได้บุญช่วยให้เข้าถึงธรรมก็เป็นความหลง



อ๋อ...อ๋อ ถ้ายังงั้น กรุณา amazing บอกทางบุญดังกล่าวก่อนหน้าหน่อยครับ ยกตัวอย่างด้วย

ทาน ศิล ภาวนา


อะไรทาน อะไรศีล อะไรภาวนา ยกตัวอย่างแต่ละเรื่องๆด้วยสิครับ เพื่อที่เขาจะนำไปทำได้

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 14:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณ amazing ผ่อนคลายอารมณ์บ้าง จะเล่นดนตรี ฟังเพลงหรืออะไรก็เอา เคร่งเครียดเกินไปท้องผูก

ผมได้เคลียดหรอกคุณกรัช ผมขำต่างหากเห็นคนหลงทางอยากจะบอกให้รู้บ้าง ผมเคยหลงมาแล้ว


หลงทางยังไงครับ :b10: :b14:

ไปหลงกินของไม่อร่อยตั้งนานนึกว่าได้บุญเยอะ แท้จริงแล้วบุญมีไว้ให้พบเจอแต่ของรสดีกับไปกินของรสชาติที่ไม่ดีเพราะคิดผิดว่ามันเป็นทางบุญหรือพ้นทุกข์


กินอะไรล่ะจึงจะพ้นทุกข์ :b10:

เข้าเรื่อง บุญ บุญในความเข้าใจของ amazing เป็นไงอ่ะ
พระพุทธเจ้าท่านฉันอะไรนั้นแหล่ะถูกที่สุด ส่วนเรื่องบุญนั้นอะไรที่ทำแล้วเกิดกุศลโดยส่วนเดียวนั้นแหล่ะบุญ



amazing ว่า พระพุทธเจ้าฉันอะไร ? :b14:

กินเจไม่เกิดบุญ แล้วบาปตรงไหน :b14:

พระพุธทเจ้าท่านฉันทั้งผักและเนื้อ. คนที่รักที่จะกินเจจริงๆนั้นไม่บาปหรอก แต่บุญนั้นจะเกิดจากตรงไหนเหรอครับ


เขากินแล้วก็สวดมนต์ทำวัตร์เจริญภาวนา เกิดบุญไหม
คนล่ะเรื่องเลย สวดมนต์ก็ต้องเข้าใจถ้าสวดเพื่อหวังบุญก็ไม่ได้เป็นโลภะ กินเจถ้าไม่กินด้วยใจรักแต่กินเพื่อคิดว่าได้บุญช่วยให้เข้าถึงธรรมก็เป็นความหลง



อ๋อ...อ๋อ ถ้ายังงั้น กรุณา amazing บอกทางบุญดังกล่าวก่อนหน้าหน่อยครับ ยกตัวอย่างด้วย

ทาน ศิล ภาวนา


อะไรทาน อะไรศีล อะไรภาวนา ยกตัวอย่างแต่ละเรื่องๆด้วยสิครับ เพื่อที่เขาจะนำไปทำได้
ศรัธทา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา ดีกว่าอันนี้ถ้าใครปฎิบัติได้หวังได้ทุกอย่างในโลกแม้กระทั้งนิพพานก็หวังได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 14:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณ amazing ผ่อนคลายอารมณ์บ้าง จะเล่นดนตรี ฟังเพลงหรืออะไรก็เอา เคร่งเครียดเกินไปท้องผูก

ผมได้เคลียดหรอกคุณกรัช ผมขำต่างหากเห็นคนหลงทางอยากจะบอกให้รู้บ้าง ผมเคยหลงมาแล้ว


หลงทางยังไงครับ :b10: :b14:

ไปหลงกินของไม่อร่อยตั้งนานนึกว่าได้บุญเยอะ แท้จริงแล้วบุญมีไว้ให้พบเจอแต่ของรสดีกับไปกินของรสชาติที่ไม่ดีเพราะคิดผิดว่ามันเป็นทางบุญหรือพ้นทุกข์


กินอะไรล่ะจึงจะพ้นทุกข์ :b10:

เข้าเรื่อง บุญ บุญในความเข้าใจของ amazing เป็นไงอ่ะ
พระพุทธเจ้าท่านฉันอะไรนั้นแหล่ะถูกที่สุด ส่วนเรื่องบุญนั้นอะไรที่ทำแล้วเกิดกุศลโดยส่วนเดียวนั้นแหล่ะบุญ



amazing ว่า พระพุทธเจ้าฉันอะไร ? :b14:

กินเจไม่เกิดบุญ แล้วบาปตรงไหน :b14:

พระพุธทเจ้าท่านฉันทั้งผักและเนื้อ. คนที่รักที่จะกินเจจริงๆนั้นไม่บาปหรอก แต่บุญนั้นจะเกิดจากตรงไหนเหรอครับ


เขากินแล้วก็สวดมนต์ทำวัตร์เจริญภาวนา เกิดบุญไหม
คนล่ะเรื่องเลย สวดมนต์ก็ต้องเข้าใจถ้าสวดเพื่อหวังบุญก็ไม่ได้เป็นโลภะ กินเจถ้าไม่กินด้วยใจรักแต่กินเพื่อคิดว่าได้บุญช่วยให้เข้าถึงธรรมก็เป็นความหลง



อ๋อ...อ๋อ ถ้ายังงั้น กรุณา amazing บอกทางบุญดังกล่าวก่อนหน้าหน่อยครับ ยกตัวอย่างด้วย

ทาน ศิล ภาวนา


อะไรทาน อะไรศีล อะไรภาวนา ยกตัวอย่างแต่ละเรื่องๆด้วยสิครับ เพื่อที่เขาจะนำไปทำได้
ศรัธทา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา ดีกว่าอันนี้ถ้าใครปฎิบัติได้หวังได้ทุกอย่างในโลกแม้กระทั้งนิพพานก็หวังได้



ก็นั่นน่าซี่ มันอะไร แต่ละอย่างที่ยกมานั่นนะ บอกความหมายหน่อย

ทีแรก ทาน ศีล ภาวนา เราก็ให้บอกความหมายและยกตัวอย่างประกอบ คราวนี้มาเป็นแถวเลย :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 15:16 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คุณ amazing ผ่อนคลายอารมณ์บ้าง จะเล่นดนตรี ฟังเพลงหรืออะไรก็เอา เคร่งเครียดเกินไปท้องผูก

ผมได้เคลียดหรอกคุณกรัช ผมขำต่างหากเห็นคนหลงทางอยากจะบอกให้รู้บ้าง ผมเคยหลงมาแล้ว


หลงทางยังไงครับ :b10: :b14:

ไปหลงกินของไม่อร่อยตั้งนานนึกว่าได้บุญเยอะ แท้จริงแล้วบุญมีไว้ให้พบเจอแต่ของรสดีกับไปกินของรสชาติที่ไม่ดีเพราะคิดผิดว่ามันเป็นทางบุญหรือพ้นทุกข์


กินอะไรล่ะจึงจะพ้นทุกข์ :b10:

เข้าเรื่อง บุญ บุญในความเข้าใจของ amazing เป็นไงอ่ะ
พระพุทธเจ้าท่านฉันอะไรนั้นแหล่ะถูกที่สุด ส่วนเรื่องบุญนั้นอะไรที่ทำแล้วเกิดกุศลโดยส่วนเดียวนั้นแหล่ะบุญ



amazing ว่า พระพุทธเจ้าฉันอะไร ? :b14:

กินเจไม่เกิดบุญ แล้วบาปตรงไหน :b14:

พระพุธทเจ้าท่านฉันทั้งผักและเนื้อ. คนที่รักที่จะกินเจจริงๆนั้นไม่บาปหรอก แต่บุญนั้นจะเกิดจากตรงไหนเหรอครับ


เขากินแล้วก็สวดมนต์ทำวัตร์เจริญภาวนา เกิดบุญไหม
คนล่ะเรื่องเลย สวดมนต์ก็ต้องเข้าใจถ้าสวดเพื่อหวังบุญก็ไม่ได้เป็นโลภะ กินเจถ้าไม่กินด้วยใจรักแต่กินเพื่อคิดว่าได้บุญช่วยให้เข้าถึงธรรมก็เป็นความหลง



อ๋อ...อ๋อ ถ้ายังงั้น กรุณา amazing บอกทางบุญดังกล่าวก่อนหน้าหน่อยครับ ยกตัวอย่างด้วย

ทาน ศิล ภาวนา


อะไรทาน อะไรศีล อะไรภาวนา ยกตัวอย่างแต่ละเรื่องๆด้วยสิครับ เพื่อที่เขาจะนำไปทำได้
ศรัธทา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา ดีกว่าอันนี้ถ้าใครปฎิบัติได้หวังได้ทุกอย่างในโลกแม้กระทั้งนิพพานก็หวังได้



ก็นั่นน่าซี่ มันอะไร แต่ละอย่างที่ยกมานั่นนะ บอกความหมายหน่อย

ทีแรก ทาน ศีล ภาวนา เราก็ให้บอกความหมายและยกตัวอย่างประกอบ คราวนี้มาเป็นแถวเลย :b1:

ระดับอาจารย์กรัชกายแล้วทำเป็นไม่รู้กระผมผู้น้อยแครู้ผิๆเผินๆเท่านั้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 17:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:

ระดับอาจารย์กรัชกายแล้วทำเป็นไม่รู้กระผมผู้น้อยแครู้ผิๆเผินๆเท่านั้น



เราอาจรู้ไม่ตรงกัน ตัวอย่างก็เรื่องกินเจนี่ไงครับ :b24: เรื่องกินยังเรื่องใหญ่ขนาดนั้น แล้วเรื่องนีจะขนาดไหน


อ้างคำพูด:
ศรัทธา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา ดีกว่าอันนี้ถ้าใครปฎิบัติได้หวังได้ทุกอย่างในโลกแม้กระทั้งนิพพานก็หวังได้


อีกอย่างหนึ่ง ก็เพื่อที่ผู้จะได้เข้าใจด้วย "ศรัทธา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา" ดีถึงขนาดที่ว่าเลยหรือครับ ดียังไง :b10:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 18:04 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:

ระดับอาจารย์กรัชกายแล้วทำเป็นไม่รู้กระผมผู้น้อยแครู้ผิๆเผินๆเท่านั้น



เราอาจรู้ไม่ตรงกัน ตัวอย่างก็เรื่องกินเจนี่ไงครับ :b24: เรื่องกินยังเรื่องใหญ่ขนาดนั้น แล้วเรื่องนีจะขนาดไหน


อ้างคำพูด:
ศรัทธา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา ดีกว่าอันนี้ถ้าใครปฎิบัติได้หวังได้ทุกอย่างในโลกแม้กระทั้งนิพพานก็หวังได้


อีกอย่างหนึ่ง ก็เพื่อที่ผู้จะได้เข้าใจด้วย "ศรัทธา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา" ดีถึงขนาดที่ว่าเลยหรือครับ ดียังไง :b10:
ไปอ่านเจอมาเห็นว่าดีแต่ไม่ค่อยเข้าใจอาจารย์กรัชกายช่วยเปิดธรรมในสิ่งนี้ด้วยครับว่าที่ถูกนั้นเป็นอย่างไร


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 18:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:

ระดับอาจารย์กรัชกายแล้วทำเป็นไม่รู้กระผมผู้น้อยแครู้ผิๆเผินๆเท่านั้น



เราอาจรู้ไม่ตรงกัน ตัวอย่างก็เรื่องกินเจนี่ไงครับ :b24: เรื่องกินยังเรื่องใหญ่ขนาดนั้น แล้วเรื่องนีจะขนาดไหน


อ้างคำพูด:
ศรัทธา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา ดีกว่าอันนี้ถ้าใครปฎิบัติได้หวังได้ทุกอย่างในโลกแม้กระทั้งนิพพานก็หวังได้


อีกอย่างหนึ่ง ก็เพื่อที่ผู้จะได้เข้าใจด้วย "ศรัทธา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา" ดีถึงขนาดที่ว่าเลยหรือครับ ดียังไง :b10:
ไปอ่านเจอมาเห็นว่าดีแต่ไม่ค่อยเข้าใจอาจารย์กรัชกายช่วยเปิดธรรมในสิ่งนี้ด้วยครับว่าที่ถูกนั้นเป็นอย่างไร


อ้าวหรอ ไปเอามาให้หมดสิครับ แล้วจะให้พี่โฮช่วยดูให้ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 18:29 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:

ระดับอาจารย์กรัชกายแล้วทำเป็นไม่รู้กระผมผู้น้อยแครู้ผิๆเผินๆเท่านั้น



เราอาจรู้ไม่ตรงกัน ตัวอย่างก็เรื่องกินเจนี่ไงครับ :b24: เรื่องกินยังเรื่องใหญ่ขนาดนั้น แล้วเรื่องนีจะขนาดไหน


อ้างคำพูด:
ศรัทธา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา ดีกว่าอันนี้ถ้าใครปฎิบัติได้หวังได้ทุกอย่างในโลกแม้กระทั้งนิพพานก็หวังได้


อีกอย่างหนึ่ง ก็เพื่อที่ผู้จะได้เข้าใจด้วย "ศรัทธา ศิล สุตตะ จาคะ ปัญญา" ดีถึงขนาดที่ว่าเลยหรือครับ ดียังไง :b10:
ไปอ่านเจอมาเห็นว่าดีแต่ไม่ค่อยเข้าใจอาจารย์กรัชกายช่วยเปิดธรรมในสิ่งนี้ด้วยครับว่าที่ถูกนั้นเป็นอย่างไร


อ้าวหรอ ไปเอามาให้หมดสิครับ แล้วจะให้พี่โฮช่วยดูให้ :b1:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 18:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 18:46 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 18:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง



พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ :b10:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 18:56 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง



พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ :b10:

ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง



พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ :b10:

ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร


ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมุตติ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2013, 19:11 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:



ปฏิปทาเพื่อให้บรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ

[๓๓๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ประการอื่นยังมีอีกคือ ภิกษุเป็นผู้
ประกอบด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา. เธอมีความปรารถนา
อย่างนี้ว่า ไฉนหนอ ! เราพึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหา
อาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ใน
ปัจจุบันอยู่. เธอจึงเข้าถึงเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ อันหาอาสวะมิได้
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ทำให้แจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเอง ในปัจจุบันอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ย่อมไม่เกิดในที่ไหนๆ.
พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสพระภาษิตนี้แล้ว ภิกษุเหล่านั้นต่างชื่น
ชมยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล.
จบ สังขารูปปัตติสูตรที่ ๑๐
จบ อนุปทวรรคที่ ๒



อ่านพระสูตรนี้แล้ว amazing รู้สึกยังไงครับ สมบูรณ์หมดแล้ว อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติหลุดพ้นไปเลย หรือยังขาดอะไรไป :b1:

พระสูตรนี้พระองค์ทรงแสดงตั้งแต่ผู้ที่ต้องการจะเป็นกษัติย์มหาศาลจนมาถึงการบรรลุธรรมสูงสุดคือพระนิพพานนั้น 5อย่างนี้ถ้าใครมีก็สามารถทำที่สุดแห่งทุกให้ปรากฎได้ ส่วนรายละเอียดใน5อย่างก็ให้ทุกคนศึกษาเอา. คุณกรัชกายผู้รู้ช่วยขยายความหน่อยได้มั้ยครับธรรม5อย่างนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง



พูดยังงี้แสดงว่า ยังมีข้อที่จะทำต้องปฏิบัติ ยังไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง คือมิใช่อ่านๆแล้วเจโตวิมุตติหรือปัญญาวิมุตติ ที่เห็นๆก็คือปฏิปทา กรัชกายเข้าใจยังงี้ถูกไหมครับ :b10:

ใช่ครับ 5อย่างนั้นแหล่ะทำอย่างไร


ไม่ใช่ไปทำ 5 อย่าง คือต้องไปปฏิปทา ปฏิปทา คืออะไร คือ มรรค มรรคคืออะไร มรรคคือข้อปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ แล้วก็ปฏิบัิติให้สอดคล้องเป็นกลางๆ ตามธรรมชาติ ไม่เอียงสุดข้างใดข้างหนึ่ง ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิบัติธรรมหลักย่อย...คล้อยกับหลักธรรมใหญ่ ที่เรียกว่า ธรรมานุธรรมปฏิบัิติ เมื่อปฏิบัติถูกหลักแล้ว สภาวะ 5 อย่างโดยเฉพาะข้อสุดท้าย (ปัญญา) ก็เกิด ก็จะเจโตวิมตตุ ปัญญววิมุตติ ตามสมควรแก่การปฏิบัติ
เอาเลยแสดงเลยอยากรู้เต็มที่แล้วจากข้อแรกศรัธทาเป็นอย่งไร


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 200 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 ... 14  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร