วันเวลาปัจจุบัน 20 ก.ค. 2025, 11:10  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 31 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 มิ.ย. 2012, 11:35 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
เห็น อนัตตา จะเฉลย ธรรม เหล่านี้

[๗๖๖] ธรรมมีอารมณ์ เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมมี
อารมณ์.

ธรรมไม่มีอารมณ์ เป็นไฉน?
รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่มีอารมณ์.

[๗๖๗] ธรรมเป็นจิต เป็นไฉน?
จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ มโนธาตุ
มโนวิญญาณธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นจิต.

ธรรมไม่เป็นจิต เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์, รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรม
เหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เป็นจิต.

[๗๖๘] ธรรมเป็นเจตสิก เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นเจตสิก.

ธรรมไม่เป็นเจตสิก เป็นไฉน?
จิต รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เป็นเจตสิก
.
[๗๖๙] ธรรมสัมปยุตด้วยจิต เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมสัมปยุตด้วยจิต.
ธรรมวิปปยุตจากจิต เป็นไฉน?

รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมวิปยุตจากจิต.
จิต จะกล่าวว่าสัมปยุตด้วยจิตก็ไม่ได้ ว่าวิปปยุตจากจิตก็ไม่ได้.

[๗๗๐] ธรรมเจือกับจิต เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเจือกับจิต.

ธรรมไม่เจือกับจิต เป็นไฉน?
รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เจือกับจิต.
จิต จะกล่าวว่าเจือกับจิตก็ไม่ได้ ว่าไม่เจือกับจิตก็ไม่ได้.
สาธุ ครับ :b8:


:b1:

ลักษณะการใช้คำช่างลงร่องเดียวกับ เนวสัญญานาสัญญา

http://www.84000.org/tipitaka/attha/att ... 31&i=2&p=3

:b8: :b8: :b8:

อ้างคำพูด:
สัญญาแห่งฌานพร้อมด้วยสัมปยุตธรรมนั้นไม่มี ไม่มีสัญญาก็หามิได้ เพราะไม่มีสัญญาหยาบ มีแต่สัญญาละเอียด ฉะนั้นชื่อว่าเนวสัญญานาสัญญา, เนวสัญญานาสัญญานั้นด้วย เป็นอายตนะด้วย เพราะนับเนื่องด้วย มนายตนะ และ ธรรมายตนะ ฉะนั้นจึงชื่อว่าเนวสัญญานาสัญญายตนะ.


:b1:


แก้ไขล่าสุดโดย eragon_joe เมื่อ 17 มิ.ย. 2012, 13:41, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 มิ.ย. 2012, 11:47 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


มันมีธรรมที่เป็นจุดตรวจสอบอยู่ในตำรา
ให้ได้รู้ว่าผู้ปฏิบัตินั้น เห็นจิตด้วยอาการเช่นไร
เป็นการเข้าไปรู้แจ้งในองค์ธรรมนั้น ๆ ด้วยสภาวะจริง ๆ
หรือเป็นการรู้/ตรึกด้วยสังขาร/สัญญา

เมื่อถึงจุดนั้น ผู้เข้าไปรู้ในสภาวะธรรมนั้น
จะเห็น อายตนะ 2

เมื่อเห็นความเป็นไปแห่งอายตนะ 2
สภาวะเดิมที่เคยทรงตัวอยู่มาตลอด "อัตตา" จะเกิดอาการสั่นคลอน
ซึ่งก็ไม่ต้องพร่ำร้องกู่ก้องเรียกหา อนัตตา


อยากเห็นจัง แต่มันมักจะยังไม่ได้เห็นหรอก
แต่ไม่อยากเห็นนี่สิ่ มันกลับมักจะได้เห็น ... ของแปลก ๆ .. :b6:

:b8:

อาการการเห็นอนัตตา นั้นมีอยู่ในตำราที่ผู้ทรงธรรมทิ้งไว้ให้ชนรุ่นหลัง
ให้ได้เอามาใช้วัดภูมิตัวเองนะ
ว่าไอ้ที่เรารู้ ๆ นั้น มันรู้จริง หรือ รู้หลอก

:b6: :b14: :b5: :b12:

:b8: :b8: :b8:


แก้ไขล่าสุดโดย eragon_joe เมื่อ 17 มิ.ย. 2012, 13:59, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 มิ.ย. 2012, 13:33 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


ขณะจิต เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ขอกล่าวอะไรเท่ๆตาม ใจกิเลส หน่อยนะครับ]

....อย่าเห็น อนิจจัง แล้ว นำสัญญา มาผูกต่อ ว่า ทุกข์ และ อนัตตา เลย มันยังใช่ ปัญญา ไม่เต็มประสิทธิภาพ ครับ
... เห็น อนิจจัง ในเหตุนั้นๆ ทุกข์ไม่เกิด เป็นไปเพื่อ ลด อนุสัย
....เห็น อนิจจัง ไหล กลายเป็นทุกข์ เห็นทุกข์ วิปัสสนา จะเห็น อนัตตา เป็นไปเพื่อ ลด อุปทาน ลด อาสวะ อวิชชา
.... ทุกคำสอนของพระองค์ล้วนสัมพันธ์กันเป็น1เดียว

:b8: :b8: :b8:



อ้างคำพูด:
ขอกล่าวอะไรเท่ๆตาม ใจกิเลส หน่อยนะครับ]


เนื้อหาที่กล่าวเป็นธรรมวิปัสสนา แต่จั่วหัวข้อความดูกล้าๆ กลัวๆ มีนัวๆว่ากิเลสๆ

อ่านดูแล้วพล้งของเนื้อหาลดลงไปเยอะ(ผมรู้สึกอย่างนั้นนะ)หรือไม่มั่นใจในธรรมที่กล่าว ผมสงสัยน่ะ :b10:


นั่นสิ่ :b6:

:b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 มิ.ย. 2012, 14:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2298

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
อาการการเห็นอนัตตา นั้นมีอยู่ในตำราที่ผู้ทรงธรรมทิ้งไว้ให้ชนรุ่นหลัง
ให้ได้เอามาใช้วัดภูมิตัวเองนะ
ว่าไอ้ที่เรารู้ ๆ นั้น มันรู้จริง หรือ รู้หลอก

:b6: :b14: :b5: :b12:

:b8: :b8: :b8:

:b4:

เห็นตามตำรา หรือจำได้จากตำรา นั่นละ รู้หลอก รู้ไม่จริง
เห็นอย่างไรเรียกว่าเห็นจริง?

เห็นจากตำราแล้วน้อมเข้ามาหาตน ให้พิจารณาว่า
ขันธ์ห้าของตนนี่แหละ ที่เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา


ไม่ใช่สิ่งอื่น สัตว์อื่นหรือขันธ์ของผู้อื่น พิจารณาให้เห็นอย่างนี้ ไม่ท้อ ไม่ถอย
วันหนึ่งก็จะรู้จริง เห็นจริง ขึ้นมาด้วยปัญญาของตน ..

:b1:

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 มิ.ย. 2012, 16:01 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2011, 21:40
โพสต์: 952


 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
เห็น อนัตตา จะเฉลย ธรรม เหล่านี้

[๗๖๖] ธรรมมีอารมณ์ เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมมี
อารมณ์.

ธรรมไม่มีอารมณ์ เป็นไฉน?
รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่มีอารมณ์.

[๗๖๗] ธรรมเป็นจิต เป็นไฉน?
จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ มโนธาตุ
มโนวิญญาณธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นจิต.

ธรรมไม่เป็นจิต เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์, รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรม
เหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เป็นจิต.

[๗๖๘] ธรรมเป็นเจตสิก เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นเจตสิก.

ธรรมไม่เป็นเจตสิก เป็นไฉน?
จิต รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เป็นเจตสิก
.
[๗๖๙] ธรรมสัมปยุตด้วยจิต เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมสัมปยุตด้วยจิต.
ธรรมวิปปยุตจากจิต เป็นไฉน?

รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมวิปยุตจากจิต.
จิต จะกล่าวว่าสัมปยุตด้วยจิตก็ไม่ได้ ว่าวิปปยุตจากจิตก็ไม่ได้.

[๗๗๐] ธรรมเจือกับจิต เป็นไฉน?
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเจือกับจิต.

ธรรมไม่เจือกับจิต เป็นไฉน?
รูปทั้งหมด และอสังขตธาตุ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมไม่เจือกับจิต.
จิต จะกล่าวว่าเจือกับจิตก็ไม่ได้ ว่าไม่เจือกับจิตก็ไม่ได้.
สาธุ ครับ :b8:


:b1:

ลักษณะการใช้คำช่างลงร่องเดียวกับ เนวสัญญานาสัญญา

http://www.84000.org/tipitaka/attha/att ... 31&i=2&p=3

:b8: :b8: :b8:

อ้างคำพูด:
สัญญาแห่งฌานพร้อมด้วยสัมปยุตธรรมนั้นไม่มี ไม่มีสัญญาก็หามิได้ เพราะไม่มีสัญญาหยาบ มีแต่สัญญาละเอียด ฉะนั้นชื่อว่าเนวสัญญานาสัญญา, เนวสัญญานาสัญญานั้นด้วย เป็นอายตนะด้วย เพราะนับเนื่องด้วย มนายตนะ และ ธรรมายตนะ ฉะนั้นจึงชื่อว่าเนวสัญญานาสัญญายตนะ.


:b1:


ก็ขันธ์ ทั้ง 5 มัน อนัตตา ใช่ป่าวครับ
ส่วนที่ว่า เพราะไม่มีสัญญาหยาบ มีแต่สัญญาละเอียด
เอาตามความผมเลย ว่า ... ไม่ใช่ ไม่เกี่ยวกับหยาบ หรือ ละเอียด มันเป็น สายกลางล้วนๆ บอกยากนะ มันจะชัดมากขึ้นเรื่อยๆ ตาม สติที่ มากขึ้นเรื่อยๆ ความเป็นอัติโนมัติ จะมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน
อนัตตา เป็นเหมือน น้ำผสานธรรม ทั้งหลาย เหลือ เพียง 1 เดียว ความสงสัย ลดลง ตามความชัดของอนัตตา นั้น
นี้คงเป็นเหตุผลที่ พระพุทธองค์ ลังเล ที่จะสอน กระมัง 555 เดาเอา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 มิ.ย. 2012, 10:34 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
:b12: :b12: :b12: :b12: :b12:
เห็นไตรลักษณ์ด้วยสัญญา นั้นเคยมาแล้วจนเบื่อละครับคุณกบ......
:b16: :b16:
แต่เห็นไตรลักษณ์ด้วยปัญญา ......ก็เคยมาแล้วด้วยเช่นกันนะครับ .......คุณกบเต้น
:b4: :b4: :b4:

:b8: :b8: :b8:
แล้วผล...เป็นอย่างไร..มีสังโยชน์ตัวไหนขาด...ตัวไหนเบาบางไปแล้วบ้าง

ทีนี้...ก็พิจารณาเองนะ...ว่า...ปัญญาอบรมสมาธิ..เป็นอย่างไร(ถ้าได้ฟังจนจบ..นะ)..อันไหนได้ผลเป็นสมถะ....แล้วผลของปัญญาเป็นอย่างไร..ทีนี้ก็แยกออกแล้วละนะ..

:b1: :b1:

:b12: :b16: :b1:
ถ้าจะตอบว่า......ที่โต้ตอบ แสดงความเห็น วิเคราะห์วิจัยธรรมสู่กันฟังทุกวันนี้ก็ด้วย "มานะทิฏฐิ"
เพียงเท่านี้ คุณกบจะตีความหมายออกได้หรือไม่ จริงๆแล้วเรื่องอย่างนี้เขาพึงควรถามกันในที่ระโหฐานเท่านั้น ไม่ควรถามกันในที่สาธารณะเพราะผู้ไม่รู้จริงอาจได้รับอันตรายโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

:b39: :b39: :b39:
ส่วนเรื่อง "ปัญญาอบรมสมาธิ สมาธิอบรมปัญญา ผลของสมถะ ผลของปัญญาเป็นอย่างไร ระดับคุณกบนี่คงไม่น่าจะมีปัญหาต้องถามแล้วละกระมังครับ หรือยังไม่รู้ไม่เข้าใจ
:b10:
:b16:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 20 มิ.ย. 2012, 09:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2009, 00:22
โพสต์: 223

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ฝึกจิต เขียน:
Rotala เขียน:
1.ลองโหลดฟังดูครับอาจจะเห็นอะไรดีฯ
http://www.upload-thai.com/download.php ... b54673139f



สรุปให้ฟังเลยดีกว่า ครับท่าน ว่ามีอะไรดีๆบาง ครับ :b12:


2.ลองโหลดฟังดูต่อครับ สภาวะตอนเข้ากระแส

http://www.upload-thai.com/download.php ... 5cfb813e43


แก้ไขล่าสุดโดย Rotala เมื่อ 21 มิ.ย. 2012, 15:22, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 มิ.ย. 2012, 15:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2009, 00:22
โพสต์: 223

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


3.ตอนเข้ากระแสสภาวะธรรมละเอียดขึ้นครับ
http://www.upload-thai.com/download.php ... 2bcf359b14

อนุโมทนาครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 มิ.ย. 2012, 20:46 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
:b12: :b12: :b12: :b12: :b12:
เห็นไตรลักษณ์ด้วยสัญญา นั้นเคยมาแล้วจนเบื่อละครับคุณกบ......
:b16: :b16:
แต่เห็นไตรลักษณ์ด้วยปัญญา ......ก็เคยมาแล้วด้วยเช่นกันนะครับ .......คุณกบเต้น
:b4: :b4: :b4:

:b8: :b8: :b8:
แล้วผล...เป็นอย่างไร..มีสังโยชน์ตัวไหนขาด...ตัวไหนเบาบางไปแล้วบ้าง

ทีนี้...ก็พิจารณาเองนะ...ว่า...ปัญญาอบรมสมาธิ..เป็นอย่างไร(ถ้าได้ฟังจนจบ..นะ)..อันไหนได้ผลเป็นสมถะ....แล้วผลของปัญญาเป็นอย่างไร..ทีนี้ก็แยกออกแล้วละนะ..

:b1: :b1:

:b12: :b16: :b1:
ถ้าจะตอบว่า......ที่โต้ตอบ แสดงความเห็น วิเคราะห์วิจัยธรรมสู่กันฟังทุกวันนี้ก็ด้วย "มานะทิฏฐิ"
เพียงเท่านี้ คุณกบจะตีความหมายออกได้หรือไม่ จริงๆแล้วเรื่องอย่างนี้เขาพึงควรถามกันในที่ระโหฐานเท่านั้น ไม่ควรถามกันในที่สาธารณะเพราะผู้ไม่รู้จริงอาจได้รับอันตรายโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

:b39: :b39: :b39:
ส่วนเรื่อง "ปัญญาอบรมสมาธิ สมาธิอบรมปัญญา ผลของสมถะ ผลของปัญญาเป็นอย่างไร ระดับคุณกบนี่คงไม่น่าจะมีปัญหาต้องถามแล้วละกระมังครับ หรือยังไม่รู้ไม่เข้าใจ
:b10:
:b16:


ที่ถาม..ไม่ได้ให้มาตอบผม...

ถาม...ให้ตัวท่านเอง...ตอบตัวเอง...เพื่อประโยชน์ของท่านเอง..ต่างหาก..

จะมาตอบออกอากาศ...ก็ไม่เห็นว่าผมหรือใครจะได้ประโยชน์อะไร...จึงไม่ใช่จุดประสงค์ของผมหรอก...ผมไม่ใช่คนโง่นิ...เอิ๊ก...เอิ๊ก... :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 มิ.ย. 2012, 06:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
:b12: :b12: :b12: :b12: :b12:
เห็นไตรลักษณ์ด้วยสัญญา นั้นเคยมาแล้วจนเบื่อละครับคุณกบ......
:b16: :b16:
แต่เห็นไตรลักษณ์ด้วยปัญญา ......ก็เคยมาแล้วด้วยเช่นกันนะครับ .......คุณกบเต้น
:b4: :b4: :b4:

:b8: :b8: :b8:
แล้วผล...เป็นอย่างไร..มีสังโยชน์ตัวไหนขาด...ตัวไหนเบาบางไปแล้วบ้าง

ทีนี้...ก็พิจารณาเองนะ...ว่า...ปัญญาอบรมสมาธิ..เป็นอย่างไร(ถ้าได้ฟังจนจบ..นะ)..อันไหนได้ผลเป็นสมถะ....แล้วผลของปัญญาเป็นอย่างไร..ทีนี้ก็แยกออกแล้วละนะ..

:b1: :b1:

:b12: :b16: :b1:
ถ้าจะตอบว่า......ที่โต้ตอบ แสดงความเห็น วิเคราะห์วิจัยธรรมสู่กันฟังทุกวันนี้ก็ด้วย "มานะทิฏฐิ"
เพียงเท่านี้ คุณกบจะตีความหมายออกได้หรือไม่ จริงๆแล้วเรื่องอย่างนี้เขาพึงควรถามกันในที่ระโหฐานเท่านั้น ไม่ควรถามกันในที่สาธารณะเพราะผู้ไม่รู้จริงอาจได้รับอันตรายโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

:b39: :b39: :b39:
ส่วนเรื่อง "ปัญญาอบรมสมาธิ สมาธิอบรมปัญญา ผลของสมถะ ผลของปัญญาเป็นอย่างไร ระดับคุณกบนี่คงไม่น่าจะมีปัญหาต้องถามแล้วละกระมังครับ หรือยังไม่รู้ไม่เข้าใจ
:b10:
:b16:


ที่ถาม..ไม่ได้ให้มาตอบผม...

ถาม...ให้ตัวท่านเอง...ตอบตัวเอง...เพื่อประโยชน์ของท่านเอง..ต่างหาก..

จะมาตอบออกอากาศ...ก็ไม่เห็นว่าผมหรือใครจะได้ประโยชน์อะไร...จึงไม่ใช่จุดประสงค์ของผมหรอก...ผมไม่ใช่คนโง่นิ...เอิ๊ก...เอิ๊ก... :b32:

:b12: s002 s002
อ้อ!.....พึ่งจะทราบว่าคุณกบเป็นคนฉลาด เพราะวันนี้ประกาศตัวเองเต็มๆว่า ].."ผมไม่ใช่คนโง่นิ...เอิ๊ก...เอิ๊ก... "
บัณฑิตเขาทำกันอย่างนี้เองหละน้อ.....
:b10: :b10: :b32: :b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 มิ.ย. 2012, 07:44 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ตรงไหนโง่..ก็บอกว่าโง่

ตรงไหนไม่โง่...ก็พูดไปตรง ๆ นิ...

ไม่เห็นมีอะไรยาก...

แต่ใครจะคิดปรุงแต่งไปเองว่า....กระผมคงหมายว่าตัวเองเป็นบัณฑิต

ผิดมันก็อยู่ที่คนปรุง....

ส่วนผม..ชิล...ชิล.. huh


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 มิ.ย. 2012, 06:27 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ตรงไหนโง่..ก็บอกว่าโง่

ตรงไหนไม่โง่...ก็พูดไปตรง ๆ นิ...

ไม่เห็นมีอะไรยาก...

แต่ใครจะคิดปรุงแต่งไปเองว่า....กระผมคงหมายว่าตัวเองเป็นบัณฑิต

ผิดมันก็อยู่ที่คนปรุง....

ส่วนผม..ชิล...ชิล.. huh

s004
อืม !........
ก็นั่งแทนเป็นสมาชิกไร้ระดับแล้วนี่เน๊าะ........

:b12: :b12: :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 มิ.ย. 2012, 07:40 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


เขาตั้งให้...มันเป็นระบบของเขา...

เราก็ยังเหมือนเดิมอยู่นี้....มันไม่ใช่เรา...


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 มิ.ย. 2012, 06:11 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
เขาตั้งให้...มันเป็นระบบของเขา...

เราก็ยังเหมือนเดิมอยู่นี้....มันไม่ใช่เรา...

:b16: :b16: :b16:
อ้อ !....ยังเป็นกบตัวเดิมอยู่หรือ ........ฟังและสังเกตข้อธรรมที่แสดงมาเห็นดูก้าวหน้าขึ้นทุกที
นึกว่า กบตัวเก่าตายกลายเป็นกบตัวใหม่ไปแล้วนะนี่.......

:b10:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 มิ.ย. 2012, 10:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
เขาตั้งให้...มันเป็นระบบของเขา...

เราก็ยังเหมือนเดิมอยู่นี้....มันไม่ใช่เรา...

:b16: :b16: :b16:
อ้อ !....ยังเป็นกบตัวเดิมอยู่หรือ ........ฟังและสังเกตข้อธรรมที่แสดงมาเห็นดูก้าวหน้าขึ้นทุกที
นึกว่า กบตัวเก่าตายกลายเป็นกบตัวใหม่ไปแล้วนะนี่.......

:b10:

โสกะครับ เที่ยวไปรับรองคนอื่น ผมว่าทำตัวเองให้มันมีค่าพอก่อนไม่ดีหรือ
ตัวเองก็ยัง งูๆปลาๆ อาศัยสวมรอยความเห็นคนอื่น แถมยังอ้างคนอื่นอยู่เลย

อวดอุตริมารับรองชาวบ้าน ชาวบ้านเขาไม่ยินดีด้วยหรอกครับ :b32:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 31 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร