ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
...สติโดย... http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=61823 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | หนวดเต่า [ 20 มี.ค. 2022, 17:35 ] |
หัวข้อกระทู้: | ...สติโดย... |
๑. สติโดยพยัญชนะ คือ แล่นไปเร็ว . ๒. สติโดยอรรถะ คือ ความระลึกได้เร็ว, หรือทันเวลา ในการนำมาซึ่งปัญญา . ๓. สติโดยไวพจน์ คือ อัปปมาท, ชาครธรรม . ๔. สติโดยองค์ประกอบ {๔.๑} ความรู้จัก และกลัวต่อความทุกข์ {๔.๒} ความรู้จักละอาย {๔.๓} ความเข็ดหลาบ {๔.๔} ความเชื่อฟังและเคร่งครัดต่อระเบียบ . ๕. สติโดยลักษณะ {๕.๑} แห่งเจตสิกธรรม เครื่องประกอบจิต {๕.๒} แห่งผู้เฝ้า ผู้ระวัง ผู้รักษา ผู้คุ้มครอง {๕.๓} แห่งความตื่น ไม่หลับ ไม่เผลอ . ๖. สติโดยอาการ {๖.๑} แห่งการขนส่งซึ่งปัญญาอย่างทันเวลา {๖.๒} คัดเลือกและใช้ปัญญาให้ถูกแก่กรณี . ๗. สติโดยประเภท . ก. จำแนกโดยประเภทสอง ตามอาการหรือ หน้าที่ มี ๖ คู่ ... . {คู่ที่หนึ่ง} ๑. สัมมาสติ ๒. มิจฉาสติ . {คู่ที่สอง} ๑. สติตามธรรมดา ๒. สติที่เป็นองค์แห่งมรรค คือสติที่เป็นไปเพื่อวิเวก วิราคะ นิโรธะ โวสสัคคะ . {คู่ที่สาม} ๑. สติที่เกิดก่อนการกระทำ ๒. สติที่เกิดขณะกำลังกระทำเพื่อควบคุมการกระทำ . {คู่ที่สี่} ๑. สติที่เป็นไปในอารมณ์ภายนอก ๒. สติที่เป็นไปในอารมณ์ภายใน . {คู่ที่ห้า} ๑. สติเมื่อทำหน้าที่ตามกำลังของสติเอง ๒. สติเมื่อทำหน้าที่ร่วมกับธรรมอื่น . {คู่ที่หก} ๑. สติเป็นไปในหน้าที่แห่งการระลึก ๒. สติเป็นไปในหน้าที่แห่งการรักษาหรือปิดกั้น . ข. จำแนกตามฐานที่ตั้ง มี ๔ ประเภท คือ สติเป็นไปทางกาย ทางเวทนา ทางจิต ทางธรรม ที่เรียกว่า " สติปัฏฐานสี่ " . ค. จำแนกตามอารมณ์เป็นเครื่องติดตามกำหนด มี ๑๐ คือ พุทธานุสสติ, ธรรมานุสสติ, สังฆานุสสติ, สีลานุสสติ, จาคานุสสติ, เทวตานุสสติ, มรณานุสสติ, กายานุสสติ, อานาปานสติ, อุปปสมานุสสติ . ๘. สติโดยกฎเกณฑ์ {๘.๑} ต้องทำหน้าที่ร่วมกับปัญญาอย่างที่จะแยกกันไม่ได้ ทั้งเบื้องต้นท่ามกลางและสุดท้าย {๘.๒} เป็นสิ่งที่ต้องใช้ทุกกรณีและทุกกาละเทศะ {๘.๓} ทำให้เกิดการเป็นพระอรหันต์ เมื่อสติถึงความสมบูรณ์ . ๙. สติโดยสัจจะ {๙.๑} ความสมบูรณ์แห่งสติคือความรอดปลอดภัยของชีวิต {๙.๒} สติเป็นเครื่องหยุดกระแสแห่งกิเลส เพื่อให้โอกาสแก่ปัญญาในการทำลายกิเลส . ๑๐. สติโดยหน้าที่ (โดยสมมติ) {๑๐.๑} สติมีหน้าที่ระลึกและประมวลมาซึ่งธรรมทั้งหลายเพื่อการคัดเลือก และให้ใช้ถูกต้องโดยหน้าที่ {๑๐.๒} สติมีหน้าที่กำหนดอารมณ์ ทั้งในฝ่ายสมาธิและปัญญา . ๑๑. สติโดยอุปมาเปรียบเสมือน {๑๑.๑} ผู้เฝ้า ผู้พิทักษ์ ผู้คุ้มครอง {๑๑.๒} เครื่องขนส่งของปัญญา {๑๑.๓} ความเร็วของสายฟ้า {๑๑.๔} คลื่นวิทยุทั้งในลักษณะของคลื่นพาและคลื่นเสียง {๑๑.๕} เสือในขณะชุ่มตัวคอยจับสัตว์อยู่ในป่า {๑๑.๖} สารถีแห่งอัตภาพของชีวิต . ๑๒. สติโดยสมุทัย {๑๒.๑} สมุทัยโดยตรง คือ ความกลัวต่อความทุกข์แล้วระวังอยู่ {๑๒.๒} สมุทัยโดยอ้อม คือ ความละอายต่อความชั่วแล้วระวังอยู่ {๑๒.๓} ความไม่ประมาทในธรรมทั้งปวง {๑๒.๔} มีปัจจัยสำหรับสนับสนุน คือ สมาธิ . ๑๓. สติโดยอัตถังคมะ {๑๓.๑} ความหลงลืม ความเผลอ {๑๓.๒} ความพ่ายแพ้ต่อความยั่วยวน {๑๓.๓} ขาดการสำรวมระวัง {๑๓.๔} เมื่อความประมาทครอบงำ . ๑๔. สติโดยอัสสาทะ คือ ความพอใจเมื่อได้รับผลของความไม่เผลอเรอ พลังพลาดขาดสติ . ๑๕. สติโดยอาทีนวะ อาทีนวะของสติไม่มี มีแต่การขาดสติ {๑๕.๑} ความทุกข์ ความเสื่อมเสีย ความสูญเสีย หรือถึงกับความตาย {๑๕.๒} ความหมดสมรรถนะของความเป็นผู้คุ้มครองรักษาในด้านของวัตถุและจิตใจ {๑๕.๓} หมดหวังความก้าวหน้าไปตามทางของพระนิพพาน เพราะขาดสติปัฏฐานทั้งสี่ {๑๕.๔} ไม่สามารถนำออกซึ่งอภิชฌาและโทมนัสในโลกจากจิตใจ (ความไม่อยู่เหนืออิทธิพลของความเป็นบวกและลบของสิ่งทั้งปวง) . ๑๖. สติโดยนิสสรณะ นิสสรณะออกจากสติไม่มี มี แต่นิสสรณะจากโทษของความขาดสติ {๑๖.๑} อริยอัฏฐังคิกมรรค {๑๖.๒} ความไม่ประมาทในธรรมทั้งปวง . ๑๗. สติโดยทางปฏิบัติ เข้าสู่ความมีสติ {๑๗.๑} สติปัฏฐานสี่ หรืออานาปานสติ {๑๗.๒} ความสมบูรณ์แห่งสติในขณะแห่งผัสสะ {๑๗.๓} เห็นโลกโดยความเป็นของว่างจากอัตตาและอัตนียาอยู่เป็นประจำ {๑๗.๔} มีนิพพานเป็นอารมณ์อยู่ทุกอิริยาบถ {๑๗.๕} รู้สึกสมบูรณ์ก่อนการเคลื่อนไหว หรือการ กระทำใด ๆ เพื่อป้องกันการหลงลืม . ๑๘. สติโดยอานิสงส์ {๑๘.๑} สกัดกั้นกระแสแห่งปฏิจจสมุปบาท ไม่ให้ลุกลามไปจนเกิดทุกข์ {๑๘.๒} ไม่มีการกระทำใดๆ ที่เป็นเหตุให้ต้องเสียใจ {๑๘.๓} สติเป็นเครื่องคุ้มครองศรัทธา ทิฏฐิและวิริยะ ไม่ให้เฉออกนอกทาง และเป็นเครื่องเรียกมาให้ทันเวลาซึ่งสมาธิ ปัญญา หิริ โอตตัปปะ ขันติ จาคะ เป็นต้น {๑๘.๔} ป้องกันและควบคุมการเกิดแห่งกิเลส ตัณหา อุปาทาน ได้แน่นอน {๑๘.๕} สติเมื่อสมบูรณ์ถึงที่สุด ทำให้รู้วินาทีที่จะดับจิต . ๑๙. สติโดยหนทางถลำ เข้าไปสู่ความมีสติ {๑๙.๑} ความเป็นอยู่อย่างวิเวก สันโดษ เรียบง่าย {๑๙.๒} ความมีหิริโอตตัปปะอยู่เป็นพื้นฐานของจิต {๑๙.๓} การเห็นภัยในวัฏฏสงสารอยู่เป็นประจำ {๑๙.๔} มีกัลยาณมิตรคอยตักเตือน . ๒๐. สติโดยสิ่งที่ต้องเกี่ยวข้อง {๒๐.๑} ขันติธรรมที่เพียงพอ {๒๐.๒} สมาธิแห่งความจดจำที่เข้มแข็งและเพียงพอ. ๒๑. สติโดยภาษาคน - ภาษาธรรม {ภาษาคน} : ความไม่สะเพร่า เลินเล่อ. {ภาษาธรรม} : ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอยู่ด้วยอำนาจของปัญญาต่ออารมณ์ทั้งปวง. จาก "ธรรมโฆษณ์อรรถานุกรม" ของ พุทธทาสภิกขุ รวบรวมโดยกลุ่มปฏิบัติงานและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ร่วมกับสวนอุศมมูลนิธิ, หน้าที่ ๒๒๒ - ๒๒๗ ... https://www.dhammaghosana.org/index.php ... 118&hltxt= |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |