ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ธรรมแท้ (หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต) http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=59794 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | Duangtip [ 17 ธ.ค. 2020, 19:38 ] |
หัวข้อกระทู้: | ธรรมแท้ (หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต) |
ธรรมแท้ วิสัชนาธรรมโดย...หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต วัดบรรพตคีรี (ภูจ้อก้อ) อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ![]() ![]() ![]() ขอให้เข้าใจว่าคำว่าธรรมเป็นของว่างก็ว่างอยู่ มี ๒ ประเด็น คือ • ประเด็นฝ่ายเกิดดับ คือว่างอยู่แบบหยาบๆ • ประเด็นที่ไม่เกิดไม่ดับ ก็ว่างอยู่อย่างละเอียดลึกซึ้งมาก จะไปตีเสมอกันไม่ได้ แม้ถึงจะเป็นอนัตตาอันเป็นฝ่ายคำภาษาบาลีก็ตาม ก็มีความหมายอันเดียวกัน ลึกซึ้งหนึ่ง ไม่ลึกซึ้งหนึ่ง ธรรม ๒ ประเภทนี้ไม่มีท่านผู้ใดไปจองไว้เป็นเจ้าของเลยก็หมดปัญหาที่จะมีกิริยาใดๆ จะสำคัญตัวว่าได้หรือปล่อย ถ้าสำคัญตัวว่าได้หรือปล่อย ก็คล้ายๆ กับว่ามีตนมีตัว มีเรามีเขา มีสัตว์มีบุคคล ขอให้เข้าใจว่าธรรมทั้งปวงถ้าสำคัญตัวว่าเสวยก็เป็นอันผิดทั้งนั้น ที่ท่านบัญญัติว่าพระบรมศาสดาเสวยวิมุติสุขในคราวที่ตรัสรู้ใหม่ๆ ๗ แห่งๆ ละ ๗ วัน เป็น ๔๙ วันนั้น บัญญัติพระบรมศาสดาเสวยวิมุติสุข แต่ก็จริงตามสมมติ ถ้าว่าตามปรมัตถ์แล้ว พระบรมศาสดาทรงพระสยัมภู องค์ท่านสำคัญตัวว่าเสวยหรือไม่เสวย ก็ไม่มีท่านผู้ใดจะไปยืนยันได้เพราะเป็นพุทธวิสัย และมีสิ่งที่น่าพิจารณาอยู่ว่า “มีพระอรหันต์เท่านั้นเท่านี้องค์อยู่ในโลก” ถ้าจะพูดในธรรมะชั้นสูงแล้ว “พระอรหันต์อะไรจะมาอยู่ในโลก” เพราะคำว่าโลกก็คือกองนามรูปและกิเลสเราดีๆ นี่เอง เกิดขึ้นแล้วก็แปรปรวนและดับไปหาระหว่างมิได้เท่านั้น แต่ให้เข้าใจว่าสมมติก็จริงตามสมมติ จะเอาไปคัดค้านกับวิมุติไม่ได้ เป็นสมมติสัจจะจริงตามสมมติ ปรมัตถ์เล่าก็เป็นปรมัตถสัจจะ ลึกซึ้งกว่ากันจนมองไม่เห็นและก็ไม่มีที่หมายด้วย เอ้า !...ธรรม ๒ ประเภท ท่านผู้ใดเป็นเจ้าของเล่า ? และก็ว่างอยู่ตามธรรมชาติใช่หรือไม่ ? เหตุนั้นพระบรมศาสดาจึงยืนยันว่า “เรารู้พระนิพพานตามเป็นจริงของพระนิพพาน แต่เราไม่ติดอยู่ในพระนิพพาน ถ้าเราติดอยู่ในพระนิพพานก็เรียกว่าเราไม่รู้พระนิพพาน ถ้าเราติดอยู่ในสังขาร ก็เรียกว่าเราไม่รู้สังขาร เหตุนั้นวิญญาณปฏิสนธิของเราจึงไม่มี เมื่อวิญญาณปฏิสนธิของเราไม่มีแล้วนามรูปก็ดับไป ณ ที่นั้นเอง ไม่ต้องเรียงปฏิจจสมุปบาทก็ได้ เพราะอวิชชาความโง่ๆ ดับไปแล้ว เพราะเหตุว่าพระสติพระปัญญากลมกลืนกันทันเวลาแข็งแกร่งเหนือไปแล้ว ตรงกับคำว่า นตฺถิ ปญฺญา สมาอาภา แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี ปญฺญา ย ปริสุชฺฌติ บุคคลจะบริสุทธิ์จะโดยเอกเทศหรือโดยสิ้นเชิง ก็เพราะพระสติพระปัญญากลมกลืนเหนือความหลงไปแล้ว เอส วนฺโต ทุกฺขสฺส เป็นที่สุดแห่งกองทุกข์โดยไม่เหลือ” มีคำย้ำเข้าไปอีกว่า ถ้าเราไม่มี ของเราไม่มี ขาดตัวแล้ว จะไปทำกิริยาปล่อยหรือวางก็ไม่ถูกทั้งนั้น เราไม่มีกิริยากำ จะไปสำคัญตัวว่าวางทำไม สิ่งเหล่านี้แหละขอให้ชาวพุทธขบให้แตก จึงจะเหนือเหตุเหนือกรรมเหนือวิบาก จึงจะไม่วนเวียน จึงขอจบย่อเพียงนี้ คัดมาจาก...หนังสือ หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต ตอบปัญหาธรรมะ
ฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๒๐, เดือนกันยายน ๒๕๕๓ ![]() ![]() ![]() ![]() http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=13&t=44660 ![]() http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=72&t=38521 ![]() สถานที่เสวยวิมุตติสุขที่ยิ่งใหญ่ ๗ แห่ง http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=26&t=39332 |
เจ้าของ: | sirinpho [ 11 ก.ค. 2022, 19:09 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมแท้ (หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต) |
![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | น้องพลอย [ 07 ก.ค. 2023, 12:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมแท้ (หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต) |
![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |