ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๙ ของพุทธศาสนา คือ มองตามเหตุปัจจัย
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=40277
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 30 พ.ย. 2011, 09:13 ]
หัวข้อกระทู้:  ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๙ ของพุทธศาสนา คือ มองตามเหตุปัจจัย

ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๙ มองตามเหตุปัจจัย

ลักษณะที่ ๙ พระพุทธศาสนามีลักษณะข้อต่อไปที่คล้ายๆ กับหลักอนัตตานั่นเอง คือการมีทัศนคติที่

มองเห็นสิ่งทั้งหลายตามความสัมพันธ์แห่งเหตุปัจจัย ได้พูดแล้วว่า หลักอนัตตานั้นโยงมาหาหลักความ

เป็นไปตามเหตุปัจจัย

สิ่งทั้งหลายไม่มีอยู่โดยลำพังตน แต่อิงอาศัยซึ่งกันและกัน เป็นไปตามเหตุปัจจัย

หลักนี้เขาว่าคล้ายๆ กับหลักสัมพัทธภาพ (relativity) ในพระพุทธศาสนาหลักนี้ก็คือ

อิทัปปัจจยตา หรือ ปฏิจจสมุปบาทนั่นเอง

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 30 พ.ย. 2011, 09:14 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๙ ของพุทธศาสนา คือ มองตามเหตุปัจจัย

หลักความสัมพันธ์ หรือความเป็นไปตามเหตุปัจจัยนี้ เป็นหลักสำคัญของวิปัสสนาด้วย การปฏิบัติให้

ปัญญาเห็นแจ้งเกิดเป็นวิปัสสนานั้น จะทำให้มองเห็นความเป็นไปตามเหตุปัจจัยนี้ และหลัก

ปฏิจจสมุปบาท หรืออิทัปปัจจยตานี้ ก็เป็นภูมิธรรมของวิปัสสนา ท่านเรียกว่า วิปัสสนาภูมิ ประการ

หนึ่ง

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 30 พ.ย. 2011, 09:15 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๙ ของพุทธศาสนา คือ มองตามเหตุปัจจัย

หลักธรรมทั้งหลายนั้นสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน เช่น ขันธ์ ๕ เมื่อวิเคราะห์แยกแยะองค์ประกอบออกไป

ก็ทำให้เห็นความเป็นไปตามเหตุปัจจัย และรู้ว่าขันธ์ ๕ นั้น ก็เป็นไปตามหลักอิทัปปัจจยตานี้เอง

หลักความสัมพันธ์ที่เป็นไปตามเหตุปัจจัยนี้แหละ เป็นหลักที่แสดงลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งของ

พระพุทธศาสนา ถึงขั้นที่พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า การเห็นปฏิจจสมุปบาทนั้นแหละ คือการเห็น

ธรรม ตามพระพุทธพจน์ที่ว่า ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นเห็นธรรม ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็น

ปฏิจจสมุปบาท อย่างน้อยชาวพุทธก็ต้องมีทัศนคติที่มองสิ่งทั้งหลายตามเหตุปัจจัย

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 30 พ.ย. 2011, 09:17 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๙ ของพุทธศาสนา คือ มองตามเหตุปัจจัย

แม้แต่เรื่องกรรม ก็สอนให้เรามีทัศนคติหรือท่าทีนี้ กรรมนั้นก็คือหลักของความเป็นไปตามเหตุปัจจัย

ในแง่ที่เกี่ยวกับการกระทำของมนุษย์ การกระทำของมนุษย์ก็เป็นไปตามกฎเกณฑ์แห่งความเป็นเหตุ

เป็นผลเหมือนกัน คือกระทำเหตุอย่างนี้ ก็ได้ผลอย่างนี้

แต่จำกัดเฉพาะในแง่การกระทำของมนุษย์ เราเรียกว่า หลักกรรมหรือกรรมนิยาม ถ้าเป็นหลักเหตุ

ปัจจัยทั่วไป เราเรียกว่า ธรรมนิยาม

พระพุทธเจ้าตรัสหลักเรื่องปฏิจจสมุปบาทนี้ก็ตาม เรื่องไตรลักษณ์ก็ตาม พระองค์เรียกว่าเป็น

ธรรมนิยาม เป็นกฎเกณฑ์แห่งธรรม คือความเป็นไปตามธรรมดาแห่งเหตุปัจจัยนั้นเอง

-จบบริบูรณ์

เจ้าของ:  ปลีกวิเวก [ 30 พ.ย. 2011, 12:38 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๙ ของพุทธศาสนา คือ มองตามเหตุปัจจัย

:b8: :b8: :b8:

อ่านจบแล้วขอบคุณท่านกรัชกายเจ้าค่ะ :b41:

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/