ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๘ ของพระพุทธศาสนาสอนหลักอนัตตา
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=40276
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 30 พ.ย. 2011, 09:06 ]
หัวข้อกระทู้:  ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๘ ของพระพุทธศาสนาสอนหลักอนัตตา

ชาวพุทธพึงพิจารณาลักษณะที่ ๘ ของพระพทธศาสนา คือ หลักอนัตตานี้ ดูว่าตรงกับอนัตตาที่เราคิดไหม

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 30 พ.ย. 2011, 09:06 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๘ ของพระพุทธศาสนาสอนหลักอนัตตา

ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๘ สอนหลักอนัตตา

ลักษณะที่ ๘ พระพุทธศาสนาประกาศหลักสำคัญเกี่ยวกับความจริงของสิ่งทั้งหลาย หรือของสภาว

ธรรมต่างๆ เรียกว่า หลักอนัตตา

หลักอนัตตานี้เป็นหลักที่ใหม่ ไม่เคยมีผู้ค้นพบมาก่อน

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 30 พ.ย. 2011, 09:08 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๘ ของพระพุทธศาสนาสอนหลักอนัตตา

ความยึดติดในอัตตาหรือตัวตนนี้ เป็นสิ่งที่ฝังลึกแนบแน่นในจิตใจมนุษย์เป็นอย่างมาก มนุษย์จะรักษา

หวงแหนความรู้สึกผูกพันในอัตตานี้ไว้อย่างเหนียวแน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้แต่เมื่อหันมาค้นคว้า

สัจธรรมในทางศาสนา เขาก็ต้องเพียรพยายามที่จะรักษาอัตตานี้ไว้ให้ได้ เพราะฉะนั้นนักคิดทั้งหลายจึง

พัฒนาภาพอัตตาที่ยึดไว้นั้นให้ประณีตยิ่งขึ้นไปโดยลำดับ จะเห็นว่าในศาสนาต่างๆ มีแต่คำสอนที่ให้

พยายามเข้าหาอัตตา เข้าถึงอัตตา ปรากฏว่า มีศาสนาเดียวคือพระพุทธศาสนาเท่านั้น ที่สอนหลัก

อนัตตา ที่ประกาศว่า ในที่สุดแล้วสิ่งทั้งหลายไม่ใช่อัตตา

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 30 พ.ย. 2011, 09:09 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๘ ของพระพุทธศาสนาสอนหลักอนัตตา

พระอรรถกถาจารย์บอกว่า ศาสดาต่างๆ ในหลายศาสนา รู้หลักอนิจจังแล้ว รู้หลักทุกขังแล้ว

เพราะฉะนั้น หลักอนิจจังและทุกขัง จึงมีในศาสนาอื่นที่มีความก้าวหน้าในทางสติปัญญาด้วย แต่ไม่มี

ศาสนาใดอื่นที่ประกาศหลักอนัตตา ฉะนั้น พระพุทธศาสนาจึงฝืนกระแส ฝืนต่อจิตใจ ต่อความยึดถือ

หวงแหนของมนุษย์ การที่จะมองเห็นสภาวะที่เป็นอนัตตานี้ บ่งบอกไปถึงการที่ต้องมีปัญญา คือการมี

ปัญญารู้เท่าทันคติธรรมดา เห็นแจ้งความจริงของสิ่งทั้งหลายที่เป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่มีตัวคงที่ ที่เป็น

ตัวบันดาลเป็นตัวบังคับสิ่งทั้งหลายให้เป็นไปอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่สิ่งทั้งหลายนั้น ประกอบขึ้นจาก

ปัจจัยย่อยๆ มาประมวลกันเข้า และปัจจัยต่างๆ แต่ละอย่างนั้น อาศัยสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน แล้วก็เป็น

ไปตามเหตุปัจจัย ในความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันนั้น ไม่มีสิ่งโดยลำพังตัวของมันเอง นี้คือหลักความจริง

ที่เรียกว่า อนัตตา

การไม่ยึดติดในอัตตา จะไปสัมพันธ์กับหลักที่ไม่ให้ยึดติดถือมั่นด้วยความปรารถนาของตัวตน แต่ให้รู้

เท่าทันว่า สิ่งทั้งหลายนั้น เราจะให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ตามความปรารถนาไม่ได้ คือเราจะเอาความ

ปรารถนาของตัวตนนี้ ไปบังคับสิ่งทั้งหลายให้เป็นไปตามที่เราต้องการไม่ได้ เพราะว่าสิ่งทั้งหลายเป็น

ไปตามเหตุปัจจัยของมัน เราจะต้องเรียนรู้เหตุปัจจัยของมัน แล้วไปทำไปแก้ที่เหตุปัจจัย

อนัตตานี้จะโยงไปหาหลักสำคัญของพระพุทธศาสนาในข้อต่อไป

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 30 พ.ย. 2011, 09:10 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ลักษณะพุทธศาสนาที่ ๘ ของพระพุทธศาสนาสอนหลักอนัตตา

พึงสังเกตว่า ในพระพุทธศาสนาท่านสอนเรื่องการทำลายความเห็นผิดเกี่ยวกับอัตตานี้มากมาย จะเป็น

พระโสดาบัน ก็ต้องทำลายสักกายทิฏฐิ คือความเห็นว่าเป็นตัวของตนได้ ต้องถอนอัตตานุทิฏฐิคือ

ความตามเห็นว่าเป็นตัวเป็นตนได้ ต้องถอนอัตตวาทุปาทาน คือการยึดมั่นในความถือตัวตนได้

อันนี้แสดงว่าหลักอนัตตามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เป็นหลักการที่จะนำให้เข้าถึงจุดหมายของพระ

พุทธศาสนา ผู้ที่จะเข้าถึงจุดหมายของพระพุทธศาสนา จะต้องมีปัญญาถึงขั้นเห็นความเป็นอนัตตานี้

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/