ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
มิตรแท้ มิตรเทียม จากพระโอษฐ์ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=21832 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ชาติสยาม [ 21 เม.ย. 2009, 16:29 ] |
หัวข้อกระทู้: | มิตรแท้ มิตรเทียม จากพระโอษฐ์ |
มิตรแท้ มิตรเทียม บางส่วนจากสิงคาลกสูตร http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.p ... 923&Z=4206 มิตรเทียม "ดูก่อนคฤหบดีบุตร คน ๔ จำพวกเหล่านี้ คือ - คนปอกลอก ๑ - คนดีแต่พูด ๑ - คนหัวประจบ ๑ - คนชักชวนในทางฉิบหาย ๑ ..... ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร แต่เป็นคนเทียมมิตร." มิตรปอกลอก เป็นอย่างไร " ดูก่อนคฤหบดีบุตร คนปอกลอกท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร แต่เป็นคนเทียมมิตรโดยสถาน ๔ คือ - เป็นคนคิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว ๑ - เป็นคนเสียให้น้อย แต่คิดเอาให้ได้มาก ๑ - เป็นคนไม่รับทำกิจของเพื่อนในคราวมีภัย ๑ - เป็นคนคบเพื่อนเพราะเห็นแก่ประโยชน์ของตัว ๑. คฤหบดีบุตร คนปอกลอก ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร เป็นแต่คนเทียมมิตร โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล." คนดีแต่พูด เป็นอย่างไร "ดูก่อนคฤหบดีบุตร คนดีแต่พูด ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร แต่เป็นคนเทียมมิตร โดยสถาน ๔ คือ - เก็บเอาของล่วงผ่านแล้ว มาปราศรัย ๑ - อ้างเอาของที่ยังไม่มาถึง มาปราศรัย ๑ - สงเคราะห์ด้วยสิ่งหาประโยชน์มิได้ ๑ - เมื่อมีกิจเกิดขึ้นแสดงความขัดข้อง ( ออกปากพึ่งมิได้ ) ๑. ดูก่อนคฤหบดีบุตร คนดีแต่พูดท่านพึงทราบว่า ไม่ใช่มิตร แต่เป็นคนเทียมมิตร โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล." คนหัวประจบ เป็นอย่างไร "ดูก่อนคฤหบดีบุตร คนหัวประจบ ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร แต่เป็นคนเทียมมิตร โดยสถาน ๔ คือ - ตามใจเพื่อน ให้ทำความชั่ว (จะทำชั่วก็คล้อยตาม) ๑ - ตามใจเพื่อนให้ทำความดี (จะทำดีก็คล้อยตาม) ๑ - ต่อหน้าก็สรรเสริญ ๑ - ลับหลังนินทา ๑. ดูก่อนคฤหบดีบุตร คนหัวประจบ ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร เป็นแต่คนเทียมมิตร โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล." ชวนในทางฉิบหาย เป็นอย่างไร "ดูก่อนคฤหบดีบุตร คนชักชวนในทางฉิบหาย ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร แต่เป็นคนเทียมมิตร โดยสถาน ๔ คือ - ชักชวนให้ดื่มน้ำเมาคือสุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ๑ - ชักชวนให้เที่ยวตามตรอกต่างๆ ในเวลากลางคืน ๑ - ชักชวนให้ดูการมหรสพ ๑ - ชักชวนให้เล่นการพนัน อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ๑ ดูก่อนคฤหบดีบุตร คนชักชวนไปในทางฉิบหาย ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร แต่เป็นคนเทียมมิตร โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล." "บัณฑิตผู้รู้แจ้งมิตร ๔ จำพวกเหล่านี้ คือ มิตรปอกลอก ๑ มิตรดีแต่พูด ๑ มิตรหัวประจบ ๑ มิตรชักชวนในทางฉิบหาย ๑ ว่าไม่ใช่มิตรแท้ พึงเว้นเสียให้ห่างไกล เหมือนคนเดินทางเว้นทางที่มีภัยเฉพาะหน้า ฉะนั้น เรื่องมิตรแท้ "ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตร ๔ จำพวกเหล่านี้ คือ - มิตรมีอุปการะ ๑ - มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ ๑ - มิตรแนะประโยชน์ ๑ - มิตรมีความรักใคร่ ๑ ท่านพึงทราบว่าเป็นมิตรมีใจดี (เป็นมิตรแท้)" มิตรมีอุปการะ "ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรมีอุปการะ ท่านพึงทราบว่าเป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ คือ - รักษาเพื่อนผู้ประมาทแล้ว ๑ - รักษาทรัพย์สมบัติของเพื่อนผู้ประมาทแล้ว ๑ - เมื่อมีภัยเป็นที่พึ่งพำนักได้ ๑ - เมื่อกิจที่จำต้องทำเกิดขึ้น เพิ่มทรัพย์ให้สองเท่า ๑. ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรมีอุปการะ ท่านพึงทราบว่าเป็นมิตรแท้โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล." มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ "ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ ท่านพึงทราบว่าเป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ คือ - บอกความลับแก่เพื่อน ๑ - ปิดความลับของเพื่อน ๑ - ไม่ละทิ้งในเมื่อมีเหตุอันตราย ๑ - แม้ชีวิตก็อาจสละเพื่อประโยชน์แก่เพื่อนได้ ๑. ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ ท่านพึงทราบว่า เป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล." มิตรแนะประโยชน์ "ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรแนะประโยชน์ ท่านพึงทราบว่าเป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ คือ - ห้ามจากความชั่ว ๑ - ให้ตั้งอยู่ในความดี ๑ - ให้ได้ฟังสิ่งที่ยังไม่เคยฟัง ๑ - บอกทางสวรรค์ให้ ๑. ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรแนะประโยชน์ ท่านพึงทราบว่า เป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล." มิตรมีความรักใคร่ "ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรมีความรักใคร่ พึงทราบว่าเป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ คือ - ไม่ยินดีด้วยความเสื่อมของเพื่อน ๑ - ยินดีด้วยความเจริญของเพื่อน ๑ - ห้ามคนที่กล่าวโทษเพื่อน ๑ - สรรเสริญคนที่สรรเสริญเพื่อน ๑. ดูก่อนคฤหบดีบุตร มิตรมีความรักใคร่ ท่านพึงทราบว่า เป็นมิตรแท้ โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล." "บัณฑิตรู้แจ้งมิตร ๔ จำพวก เหล่านี้ คือ มิตรมีอุปการะ ๑ มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ ๑ มิตรแนะประโยชน์ ๑ มิตรมีความรักใคร่ ๑ ว่าเป็นมิตรแท้ ฉะนี้แล้ว พึงเข้าไปคบหาโดยเคารพ เหมือนมารดากับบุตร ฉะนั้น." http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.p ... 923&Z=4206 |
เจ้าของ: | ชาติสยาม [ 21 เม.ย. 2009, 16:33 ] |
หัวข้อกระทู้: | สขสูตรที่ ๒ |
สขสูตรที่ ๒ (ภิกษุที่เป็นมิตรแท้) [๓๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้ประกอบด้วยธรรม ๗ ประการควรเสพควรคบเป็นมิตร ควรเข้าไปนั่งใกล้ แม้ถูกขับไล่ ธรรม ๗ ประการเป็นไฉน คือ - ภิกษุเป็นที่รักใคร่พอใจ ๑ - เป็นที่เคารพ ๑ - เป็นผู้ควรสรรเสริญ ๑ - เป็นผู้ฉลาดพูด ๑ - เป็นผู้อดทนต่อถ้อยคำ ๑ - พูดถ้อยคำลึกซึ้ง ๑ - ไม่ชักนำในทางที่ไม่ดี ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้ประกอบด้วยธรรม ๗ ประการนี้แล ควรเสพ ควรคบเป็นมิตร ควรเข้าไปนั่งใกล้ แม้ถูกขับไล่ ฯ ภิกษุเป็นที่รักใคร่ พอใจ เป็นที่เคารพ ควรสรรเสริญ ฉลาดพูด อดทนต่อถ้อยคำ พูดถ้อยคำลึกซึ้ง ไม่ชักนำในทางที่ไม่ดี ฐานะเหล่านี้มีอยู่ในภิกษุใด ภิกษุนั้นเป็นมิตรแท้ มุ่งอนุเคราะห์แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ ผู้ประสงคจะคบมิตร ควรคบมิตรเช่นนั้น แม้จะถูกขับไล่ ฯ |
เจ้าของ: | ลูกโป่ง [ 23 เม.ย. 2009, 11:14 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มิตรแท้ มิตรเทียม จากพระโอษฐ์ |
สาธุ สาธุ สาธุ ธรรมะสวัสดีวันพระค่ะ ![]() ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |